ปีใหม่กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก รถไฟฟ้าจีนมาแรงจนกลายเป็นกระแสที่กำลังรุกเข้าโจมตียอดขายของรถญี่ปุ่น เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์รถยนต์จีนบางค่ายนั้นนำหน้าแบรนด์หรูเยอรมันไกลถึง 4 ปี (ไม่ต้องพูดถึงการไล่ล่าตามหายอดของรถยนต์ญี่ปุ่น) และนั่นหมายถึงการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ที่ถูกส่งออกมาจากดินแดนมังกร คาดว่า ปี 2567 นี้ จะมีรถจีนทะลักเข้ามาขายอีกหลายยี่ห้อ ส่วนรถยุโรปก็มีการเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงท้ายปี 2566 ด้วยการเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในตลาดโลกอย่างน่าตื่นเต้นเช่นกัน โดยภาพรวมในประเทศไทย รถยนต์สันดาปภายในยังคงได้รับความนิยมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า ปัญหาสถานีชาร์จไม่เพียงพอในช่วงหยุดยาวปีใหม่ ทำให้การใช้งานรถยนต์พลังงานสะอาดยังไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร สำหรับปัญหาซัพพลายเชน ก็ยังคงตามหลอกหลอนบริษัทรถยนต์ที่มียอดสั่งจองท่วมท้น แต่ต้องปล่อยให้ลูกค้ารอยาวเป็นปี (Toyota Alphard /Vellfire และ Lexus LM รวมถึง Porsche) ลองมาดูรถใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ คันไหนที่คุณอยากได้และตั้งตารอคอยมากที่สุด?
...
BMW M5
ทั้ง M5 ซาลูน 4 ประตู รหัส G90 และ M5 Touring รหัส G99 มาพร้อมระบบส่งกำลังพลังงานผสมแบบปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ ความจุ 4.4 ลิตร ยกมาจาก BMW XM เครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบ ทำงานผสมผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่อระหว่างเครื่องยนต์และกล่องเกียร์ ZF 8 สปีดที่ปรับอัตราทดใหม่หมด เพื่อรองรับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น M5 ใหม่ทั้งสองรูปแบบ มีกำลังประมาณ 715 แรงม้า แรงบิดทะลุไปถึง 1,000 นิวตันเมตร และน่าจะเป็น M5 ทั้งซาลูนและ Touring ที่เร็วที่สุดเท่าที่ BMW M เคยผลิต ด้วยน้ำหนักที่เบากว่า เมื่อเทียบกับ XM Label Red ความได้เปรียบจากขนาดและมวลที่เล็กและเบากว่า BMW XM แรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้าจากระบบส่งกำลังปลั๊กอินไฮบริด BMW M5 2024 เอาชนะการปรับน้ำหนักให้สมดุลด้วยการจัดวางอย่างเป็นระบบ เพื่อกระจายน้ำหนักและลดจุดศูนย์ถ่วง ตัวเลขสมรรถนะ M5 ใหม่ ทั้งตัวถัง 4 ประตูและ 5 ประตู เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.5 วินาที (รุ่น Touring 3.8 วินาที) ท็อปสปีดกระชากไปได้ถึง 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
...
...
...
BMW X2 / iX2
BMW X2 รุ่นใหม่ล่าสุด รหัส U10 รถยนต์ Crossover Sub compact ที่รับช่วงต่อจาก X2 เจเนอเรชันที่ 1 สำหรับ X2 ใหม่ยังคงใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับ X1 ใหม่ ซึ่งเป็นครอสโอเวอร์รุ่นขายดีของ BMW Group และใช้งานได้อย่างจริงจังมากกว่า เนื่องจาก X1 ถูกออกแบบให้มีขนาดใหญ่กว่า รวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายที่กว้างกว่า แต่ X2 มีจุดเด่นตรงที่รูปลักษณ์แบบสปอร์ต คล้ายกับ BMW X6 ย่อส่วน รุ่นระบบส่งกำลังไฟฟ้า BMW iX2 xDrive30 ใช้ขุมพลังเดียวกับ BMW iX1 / Countryman Cooper SE ALL4 ที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ มอเตอร์ตัวหน้า eDrive 5.0 M170SF กำลัง 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 247 นิวตันเมตร มอเตอร์ตัวหลัง กำลัง 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 247 นิวตันเมตร กำลังมอเตอร์คู่ 2 ตัว 313 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 494 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 64.7 kWh ชาร์จเต็มวิ่งไกล 449 กิโลเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จไฟ AC สูงสุด 11 kW ประมาณ 6 ชั่วโมง 30 นาที AC สูงสุด 22 kW ประมาณ 3 ชั่วโมง 45 นาที DC Fast Charge สูงสุด 130 kW จาก 10-80% ภายใน 29 นาที DC DC Fast Charge 10 นาที วิ่งไกล 120 กิโลเมตร ส่วนรุ่นสันดาปภายใน BMW X2 XDrive M135i เพิ่มความแข็งแกร่งด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเทอร์โบ กำลังสูงสุด 312 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร เบรก M ที่ใหญ่ขึ้น และความเร็วสูงสุดที่มากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับชุดแต่งสีน้ำเงิน สีม่วง และสีแดง แนว M คาดว่า BMW New X2 จะวางจำหน่ายในช่วงกลางปี 2567
BYD U8
Yang Wang แบรนด์แยกย่อยของ BYD เปิดตัวรถอเนกประสงค์เอสยูวี 5 ที่นั่งพลังงานไฟฟ้าในช่วงกลางปี 2566 ด้วยรถยนต์พลังงานผสม U8 ซึ่งมีคู่ต่อสู้อย่าง Mercedes-Benz EQG, BMW XM และ Audi Q8 e-Tron สำหรับ U8 Premium Edition ช้างยักษ์ติดหรูมอเตอร์สี่ตัว ถูกส่งมอบให้กับลูกค้าจีนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คาดว่ารถเอสยูวีฟูลไซส์ภายใต้ร่มเงาของแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากจีนรุ่นนี้ จะเปิดตัวในไทยช่วงเดือนมีนาคมนี้ BYD U8 เป็นยานยนต์อเนกประสงค์คันโตพลังงานไฟฟ้าที่เน้นความหรูหรา รวมถึงความเป็นรถออฟโรดที่มีทั้งความสะดวกสบาย และประสิทธิภาพในการลุยฝ่าทางออฟโรดได้อย่างสมบุกสมบัน มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนที่มีความโดดเด่น นั่นก็คือการใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนที่ล้อทั้ง 4 รวม 4 ตัว เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ รับหน้าที่ปั่นไฟให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังรวมโดยประมาณมากกว่า 1,180 แรงม้า แรงบิด 1,280 นิวตันเมตร SUV ขนาดใหญ่คันนี้มีน้ำหนักมากถึง 3,460 กิโลกรัม หรือ 3.4 ตัน! มอเตอร์ แบตเตอรี่ กับเครื่องยนต์ที่มีเชื้อเพลิงเต็มถัง จะทำให้ U8 วิ่งไกล 1,000 กิโลเมตร U8 สามารถลอยอยู่ในน้ำได้นานถึง 30 นาที พร้อมๆ กับเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความเร็ว 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ยังสามารถหมุนรถในขณะลอยน้ำได้อีกต่างหาก ประสิทธิภาพการลอยอยู่ในน้ำแบบฉุกเฉินคล้ายฮิปโปนั้นเป็น "ฟังก์ชันฉุกเฉิน" ออกแบบมาสำหรับน้ำท่วมฉับพลัน หรือต้องวิ่งลุยน้ำท่วมในระดับสูง
Neta X
Neta รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% สไตล์ จะเปิดตัวรถรุ่น X ในไทยช่วงต้นปีนี้ เจ้า X จาก Neta เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ Crossover นับเป็นรถรุ่นแรกของ Neta ที่ผลิตออกจากโรงงานในประเทศไทย โดยจะเริ่มจัดจำหน่ายในประเทศไทยในไตรมาสแรกของปี 2567 มอเตอร์ไฟฟ้าบนเพลาหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 161 แรงม้า แรงบิด 210 นิวตันเมตร เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 9.5 วินาที ความเร็วสุงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตฯ ลิเธียมไอออน LFP ความจุ 68 kWh ชาร์จเต็มวิ่งไกล 400 กิโลเมตร ชาร์จไฟ AC เต็มในเวลา 8 ชม. รองรับการชาร์จไฟกระแสตรง DC โดยสามารถชาร์จจาก 30-80% นาน 30 นาที ระบบ V2L จ่ายกระแสไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอก คาดราคาไม่น่าจะเกิน 750,000-800,000 บาท
Neta GT
รถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ต 2 ประตู จาก Neta แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน มอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ตัวแรกอยู่ที่เพลาหน้า อีกตัววางคร่อมเพลาหลัง รุ่น Performance ให้กำลังรวม 456 แรงม้า แรงบิด 620 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.7 วินาที ชาร์จเต็มวิ่งไกล 500 กิโลเมตร รุ่น Long Range มอเตอร์เดี่ยวขับหลัง กำลัง 228 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร 0-100 ใน 6.5 วินาที ชาร์จเต็มวิ่งไกล 550-600 กิโลเมตร
Omoda 5 BEV
รถเอสยูวีแบบครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้า พร้อมสไตล์และเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮไลต์รุ่นแรกของ Chery ที่จะเปิดตัวในประเทศไทยช่วงต้นปี 2567 มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน กำลัง 224 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 61 kWh ชาร์จเต็มวิ่งไกล 510 กิโลเมตร หักกลบลบหนี้ วิ่งได้ 420 กิโลเมตรก็แจ่มแล้ว คู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกันคือ BYD Atto 3 / ORA Good Cat GT / MG ZS EV
Lexus LBX Crossover
ครอสโอเวอร์จิ๋วของแบรนด์หรู LBX วางเครื่องยนต์เบนซิน M15A-FXE แบบแถวเรียง 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1,490 ซีซี. กำลังสูงสุด 91 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 120 นิวตันเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 36 ลิตร มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้ากำลัง 80 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลัง กำลังสูงสุด 5.3 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 52 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 4.3 Ah เกียร์อัตโนมัติ E-CVT มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four
Porsche Macan Electric
รถปอร์เช่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ฟังดูดีสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่คนที่ชอบเครื่องยนต์สันดาปภายในของ 911 GT3 นั้นก็ยังมีอยู่อีกเพียบที่ไม่อยากได้รถไฟฟ้า Porsche เดินตามแผนงานเดิม โดยจะเปิดตัวรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบภายในปี 2568 โดยตั้งเป้าที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2573 (2030) ยกเว้น 911 ที่ยังคงประจำการด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพื่อเอาใจลูกค้าเก่า Porsche Taycan เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Porsche และ Macan Electric 2024 ที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ (2567) เป็นรถครอสโอเวอร์ของ Porsche ที่เปลี่ยนระบบขับเคลื่อน จากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า
Porsche 718 Boxster
Porsche ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ Roadster รุ่นใหม่ แต่รถต้นแบบ Vision 357 Speedster และ GT4 e-Performance บ่งบอกว่า Porsche จะเปิดตัว 718 Cayman และ Boxster ที่ประจำการด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนเครื่องยนต์สันดาปภายในทั้ง 2.0 ลิตร และ 4.0 ลิตร ก็ยังขายควบคู่ไปกับระบบส่งกำลังไฟฟ้า ปีที่ผ่านมา ตัวเลขยอดขายของ Porsche 718 Cayman และ Boxster ตามหลัง Taycan อยู่ไกลลิบ เนื่องจากออกมานานแล้วและไม่มีอะไรแปลกใหม่ ทำให้ 718 Cayman และ Boxster มียอดขายที่เหี่ยวลงไปเรื่อยๆ สำหรับรถรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนหัวใจไปเป็นไฟฟ้า ยังคงใช้สไตล์เดิมๆ นั่นก็คือ มอเตอร์หลังที่ทรงพลัง อาจมีรุ่นขับ 4 ที่ มาพร้อมมอเตอร์หน้าเข้ามาเสริมไลน์ผลิต สำหรับคนที่ยังยึดติดกับเครื่องยนต์ก็ยังมีเครื่อง 2.0 ลิตร เทอร์โบ รวมถึงรุ่นพิเศษ เครื่องยนต์สูบนอน Boxer 4.0 ลิตร ที่ยกมาจาก 911/992
Porsche 911/992.2
การเปิดเผยเรือนร่างของ Porsche 911 เจเนอเรชัน 992.2 ที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ ดีไซน์ด้านหน้ามีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ขุมพลังบ็อกเซอร์ไฮบริด เป็นการเปลี่ยนแปลงทางปรัชญาระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านแรงบิดและลดการปล่อยมลพิษ ระบบไฮบริดจะถูกรวมเข้ากับเครื่องยนต์หกสูบนอน สำหรับแนวคิดของ 911 ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ถูกยกเลิกไปก่อนที่ 992 จะเปิดตัว เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ของโมเดล 911 ยังคงยึดติดกับจิตวิญญาณของเครื่องยนต์สูบนอนที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของโมเดล Porsche ใช้เทคโนโลยี Mild Hybrid แทนที่จะเป็นระบบ Plug-in โดยมีแบตเตอรี่ขนาดเล็กอยู่ข้างหน้าเครื่องยนต์หกสูบนอน และอยู่ระหว่างแผงกั้นเบาะด้านหลัง มอเตอร์ไฟฟ้าขั้นกลางอยู่ระหว่างเครื่องยนต์และกระปุกเกียร์ PDK 8 สปีด
Porsche Taycan Minorchange 2025
Porsche Taycan ปี 2025 ปรับโฉมใหม่ด้วยไฟหน้า LED ที่ใหญ่ เปลี่ยนทรงกันชนหน้า ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED 4 จุด คล้ายกับ Taycan โฉมปัจจุบัน ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวของ Porsche ที่ขายดีเกินหน้าเกินตารถเอสยูวี Taycan ขึ้นชื่อในด้านสมรรถนะอันน่าทึ่งด้านอัตราเร่งและไดนามิกส์ในโค้ง ระบบเกียร์สองสปีด เร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียง 2.4 วินาที แม้ว่าจะต้องรอรถใหม่นานถึง 18 เดือน แต่ Porsche Taycan 2025 ก็ยังคงเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับลูกค้าที่ต้องการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูง
Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2024
เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ V8 แบบเก่าจาก C63 เจเนอเรชันที่แล้วถูกยกออกไป และแทนที่ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 201 แรงม้า ใช้เทอร์โบชาร์จเจอร์ไฟฟ้าเพื่อลดอาการรอรอบ (เทอร์โบแลค) ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดสมรรถนะสูงใหม่ของ AMG C63 จะรีดกำลังมหาศาลได้ถึง 671 แรงม้า ทำให้มีความได้เปรียบเหนือรถซีดานสมรรถนะสูงอย่าง BMW M3 หรือแม้แต่ Audi RS4 Avant ระบบปลั๊กอินไฮบริดของ C63 รุ่นใหม่ ขับขี่ด้วยไฟฟ้าทั้งหมดได้อย่างจำกัดแค่ 9 กิโลเมตรเท่านั้น จุดประสงค์ของระบบปลั๊กอินไฮบริดและมอเตอร์เสริมแรงก็คือเพื่อให้มีสมรรถนะใกล้เคียงกับ C63 รุ่นปัจจุบัน แต่การปล่อยมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นดีขึ้นมากกว่าเครื่องยนต์ V8 แบบเก่าที่สกปรก C63 ระบบส่งกำลังพลังงานผสมเครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้า เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.2 วินาที ท็อปสปีด 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Mercedes-Benz EQG
G-Class ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของ Mercedes จะเปิดตัวในปี 2567 ผู้บริหารของ Mercedes-Benz กล่าวว่า นี่คือเอสยูวีไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก ด้วยรูปแบบ SUV ดั้งเดิม ผสมผสานกับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าขั้นสูง พร้อมกับคอนเซปต์เหนือกาลเวลาสไตล์ Real G ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า ไม่น้อยหน้า BYD U8 ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว (ล้อและตัว) แบตเตอรี่ซิลิคอนแอโนด เพิ่มความหนาแน่นของพลังงานอีก 20-40% ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อระยะทางขับเคลื่อน ทำให้วิ่งได้ไกลขึ้น คาดว่า Mercedes-Benz EQG Electrify จะมีระยะทางต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง อยู่ที่ 550-600 กิโลเมตร
Hyundai Ioniq 5 N
ioniq 5 N มีลักษณะเฉพาะของตัวเอง เป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาสำหรับคนที่เกลียดการขับรถยนต์ไฟฟ้า! โดยมีการจำลองลอกเลียนแบบการทำงานของเกียร์ DCT ปรับแต่งการทำงานของมอเตอร์คู่ด้วยซอฟต์แวร์ที่ก้าวล้ำ การจำลองรูปแบบรอบต่อนาทีของรถสันดาปภายใน ทั้งเสียงเครื่องยนต์และแรงกระชากขณะเปลี่ยนเกียร์ ผสมผสานกับไดนามิกที่เป็นเอกเทศ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 84 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาหน้าและหลังถูกปรับปรุงประสิทธิภาพการถ่ายเทแรงบิด มอเตอร์หน้า กำลัง 222 แรงม้า มอเตอร์หลังกำลัง 378 แรงม้า ทั้งสองตัวเมื่อรวมกันจะมีกำลังสูงถึง 448 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 601 แรงม้า แรงบิด 740 นิวตันเมตร โหมด N Boost พลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 478 กิโลวัตต์ หรือ 650 แรงม้า ด้วยตัวเลขกำลังแรงบิดที่สูงเสียดฟ้า ทำให้ Ioniq 5 N เร่งความเร็วจาก 0 ไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียงแค่ 3.4 วินาที รถไฟฟ้ารุ่นนี้ยังทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า Hyundai Ioniq 5 N น่าจะถูกเปิดตัวในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ 2024 ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2567
Mini Cooper EV
MINI Hatch สัญลักษณ์แห่งความอ่อนเยาว์และความสนุกสนานบนท้องถนนด้วยสไตล์โกคาร์ท เข้าสู่เจเนอเรชันที่ 5 การปรับโฉมวงจรชีวิตใหม่เริ่มต้นขึ้นมานานกว่า 4 ปีแล้ว ทีมพัฒนาของ BMW Group ได้เปิดเผยรูปภาพและรายละเอียดชุดแรก นี่คือ MINI Electric (MINI Cooper Electric) รุ่นปี 2024 ซึ่งคาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ MINI Cooper New Series ปี 2025 อีกด้วย MINI Cooper Electric เจเนอเรชันถัดไป ใช้แพลตฟอร์ม EV ที่พัฒนาร่วมกับ Great Wall Motor ของจีน ด้วยแพลตฟอร์มสั่งทำพิเศษนี้ ทำให้ Cooper EV มีพื้นที่ภายในมากขึ้น รูปลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับโฉมปัจจุบัน มอเตอร์ขับเคลื่อนมีขนาดเล็กลง ขณะที่ระยะฐานล้อยาวขึ้น ช่วยให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในเพิ่มขึ้น MINI Cooper EV 2 ประตู 2 รุ่น จะวางจำหน่ายในรุ่น E และ SE Cooper สำหรับ Cooper E มีชุดแบตเตอรี่ 40 kWh มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน กำลัง 181 แรงม้า ส่วน Cooper SE มีชุดแบตเตอรี่ 54 kWh มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน กำลัง 215 แรงม้า สำหรับ Cooper JCW Electric จะตามออกมาในภายหลัง โดยบรรจุชุดแบตเตอรี่ขนาด 54 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ด้วยมอเตอร์ขับเคลื่อนที่มีกำลังประมาณ 250 แรงม้า ทั้งสามรุ่น ชาร์จเต็ม วิ่งไกล 350-400 กิโลเมตร.