ในชั่วเวลาเพียงข้ามคืน ความสำเร็จดูเหมือนจะถาโถมเข้ามาอย่างรวดเร็ว.... Toyota Gazoo Racing (TGR) แบรนด์มอเตอร์สปอร์ตและรถยนต์สมรรถนะสูงของ Toyota ได้บุกเบิกโลกแห่งความเร็วตามความเชื่อของตนเอง หลังจากขายรถสปอร์ตรุ่นมาตรฐานอยู่ในตลาดหลักของประเทศญี่ปุ่นมาเป็นเวลานานหลายปี



...

ทีม Gazoo Racing ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 โดยอาจารย์ Hiromu Naruse นักทดสอบและปรมาจารย์ในด้านการควบคุมรถยนต์ที่ทำงานพัฒนารถยนต์อยู่ใน Toyota ร่วมกับ Akio Toyoda รองประธานของ Toyota ในขณะนั้น ทั้งสองได้วางเป้าหมายของการแข่งขันไปยังรายการใหญ่ระดับโลก เป็นการแข่งรถระยะไกลที่พิสูจน์ความทรหดของรถยนต์และทีมงาน สนามแข่งนรกเขียวกับรายการเอนดูลานซ์ Nürburgring 24 Hours กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ Gazoo Racing ในการสานต่อปณิธานของประธาน Toyoda ด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญที่ได้รับจากการแข่งขัน เพื่อสร้างรถยนต์ที่ใช้งานบนถนนสาธารณะบนท้องถนนที่ดีขึ้น

ปี 2007 Gazoo Racing หรือที่รู้จักกันในชื่อ Team Gazoo เริ่มต้นขึ้นด้วยโครงการแข่งรถในคลาสสมัครเล่น โดยใช้รถรุ่นปรับแต่งพิเศษ (Toyota Altezzas) ลงทำการแข่งขันในสนาม Nürburgring 24 Hours ก่อนที่จะได้รับไฟเขียวให้เป็นผนวกรวมหนึ่งเดียวกับแบรนด์ Toyota ในฐานะแบรนด์รถยนต์ปรับแต่งพิเศษเพื่อยกระดับสมรรถนะของรถ Toyota รุ่นมาตรฐาน รวมถึงการพัฒนารถสปอร์ตซึ่งเปรียบเสมือนกับจิตวิญญาณของท่านประธานบริษัทฯ เพื่อผลิตออกขาย นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Toyota และ Gazoo Racing ยึดถือแนวคิดที่กลายเป็นรากฐานในการผลิตรถยนต์ นั่นก็คือ "ถนนสร้างคน และคนสร้างรถยนต์" หลังจากนั้น ก็มีการเปิดตัวรถยนต์โปรดักชันคาร์ที่ใช้ชื่อว่า Toyota GR มากที่สุดเมื่อเทียบกับการผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงในรอบหลายทศวรรษที่ผ่านมา จากจุดเริ่มต้นในฐานะทีมแข่งสมัครเล่น กลายมาเป็นแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงของ Toyota เป็นยานพาหนะที่มีศักยภาพและสามารถใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน นั่นคือความหมายของแบรนด์ Gazoo Racing

ก่อนการก่อกำเนิดของ Gazoo Racing Morizo หรือประธาน Akio Toyoda ในฐานะหลานชายของ Kiichiro Toyoda ผู้ก่อตั้ง Toyota ไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ ในการใช้ชื่อทีม Toyota เพื่อลงทำการแข่งขัน (เนื่องจากเหตุผลบางประการ) หมายความว่า อาจารย์ Naruse และ Toyoda ต้องเริ่มต้นจากการเป็นทีมแข่งเล็กๆ ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจากแบรนด์สามห่วง และต้องพิสูจน์ฝีมือให้เห็นผ่านชื่อทีม Gazoo Racing ที่แยกออกมาจากทีมแข่ง Toyota อย่างชัดเจน
...

ด้วยความมุ่งมั่นของคนกลุ่มเล็กๆ ซึ่งเป็นพนักงาน Toyota คนเหล่านั้นคือวิศวกรและช่างเครื่องยนต์ที่มีฝีมือและทำงานอยู่เบื้องหลังทีมแข่ง อาจารย์ Naruse และ Toyoda ได้เข้าสู่การแข่งรถประเภทสมัครเล่น ในรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่ทรหดที่สุดรายการหนึ่งของโลก นั่นก็คือ Nürburgring 24 Hours หลังจากนั้น ทีม Gazoo ก็กลายเป็นที่รู้จักในฐานะ "สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่" เพื่อสร้างรถยนต์ที่ดีขึ้น Gazoo Racing ประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา ไม่ใช่แค่การแข่งรถทางเรียบแบบเอนดูลานซ์เท่านั้น แต่ยังคว้าชัยชนะในรายการสำคัญระดับโลกอย่าง WRC หรือแรลลี่ชิงแชมป์โลก วิศวกรและช่างเครื่องต้องเข้าใจว่าการผลักดันรถยนต์ให้ถึงขีดจำกัดสูงสุดหมายถึงอะไร หลังจากความสำเร็จของทีม ทำให้ผู้บริหารระดับสูงของ Toyoda ในขณะนั้น มีความมั่นใจที่จะขยายธุรกิจไปยังบริษัทในเครืออย่าง Gazoo Racing ในปี 2009 หลังจากได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นประธานของบริษัท Toyota Mr. Toyoda วางแผนงานให้อาจารย์ Hiromu Naruse และทีมงาน Gazoo Racing พัฒนารถสปอร์ตอย่าง Lexus LFA และ Toyota GT86 เพื่อส่งลงทำการแข่งขันใน Nürburgring 24 Hours
...

Koei Saga ผู้บริหาร Toyota Motorsport กล่าวว่า Gazoo มาจากคำภาษาญี่ปุ่น "Gazō" ซึ่งแปลว่า "รูปภาพ" "เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ประธานของเราต้องการเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทฯ และ Morizo ก็ได้แนะนำระบบออนไลน์ที่ถือว่าใหม่มากในเวลานั้น โดยใช้รูปภาพรถเพื่อขายรถยนต์มือสอง พวกเขาเรียกเว็บไซต์นี้ว่า gazoo.com โดยใช้คำสะกดภาษาอังกฤษ"

ปี พ.ศ. 2555 (2012) Toyota Gazoo Racing South Africa ได้เปิดตัวทีมแข่งแรลลี่ระยะไกล เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในรายการแรลลี่สุดหฤโหด Dakar Rally ปี พ.ศ. 2559 (2016) Gazoo Racing กลายเป็นผู้ผลิตนักแข่งหน้าใหม่ที่มีฝีไม้ลายมือ ด้วยโปรแกรม WRC Challenge ของ Toyota ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อค้นหานักแข่งรุ่นใหม่ชาวญี่ปุ่น แล้วปั้นให้เป็นนักแข่งระดับแนวหน้า เพื่อส่งลงทำการแข่งขันในรายการแรลลี่ชิงแชมป์โลก FIA World Rally Championship หลังจากนั้น โมเดลรถยนต์ที่ผลิตโดย Gazoo Racing ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ความทุ่มเทให้กับกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับมืออาชีพก็ยังไม่ลดลง การส่งรถหลากหลายรูปแบบลงทำการแข่งขันในรายการที่แตกต่างกันถึง 7 ประเภท ปัจจุบัน Gazoo Racing เป็นหนึ่งในทีมมอเตอร์สปอร์ตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา ทีมงานเฉพาะของ WRC ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2560 และประสบความสำเร็จแทบจะในทันที รถแข่งแรลลี่ของ Toyota ได้รับการพัฒนาภายใต้คำแนะนำของนักแข่งรถแรลลี่ระดับตำนาน Tommi Mäkinen รถ Toyota Yaris WRC คว้ารางวัล Constructors' Cup ในปี พ.ศ. 2561 และ 2564
...

การเปิดตัวครั้งแรกหนึ่งปีก่อนหน้าทีม WRC คือทีมแข่งที่ทุ่มเทให้กับการแข่งขันระยะไกล World Endurance Championship (WEC) ชื่อ Gazoo Racing ถูกใช้เป็นครั้งแรกในรถต้นแบบ TS050 Hybrid ที่พัฒนาขึ้นใหม่ รถแข่ง TS050 ขยายศักยภาพด้วยความเหนือชั้นกว่าทีม WRC จากชัยชนะที่ต่อเนื่องอย่างน่าประทับใจของการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans โดยวิ่งเข้าเส้นชัยอันดับที่หนึ่ง ในปี พ.ศ. 2561, 2562, 2563 (ค.ศ. 2018, 2019 และ 2020) ประเพณีแห่งชัยชนะนั้นยังคงดำเนินต่อไปด้วยรถแข่งรุ่นใหม่ Toyota GR010 Hybrid ซึ่งเปิดตัวด้วยอันดับที่ 1 และ 2 ในปี 2021 นอกจากนี้ Toyota Gazoo Racing TGR ยังเปิดตัวทีม e-Motorsports ซึ่งเคยแข่งขัน Gran Turismo World Series Manufacturing' Cup มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 (2019)



การเปิดตัว GR ในตลาดรถยนต์ทั่วโลก (ยกเว้นอเมริกา) เพื่อการผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงที่ผ่านการแนะนำในสนามแข่งของท่านประธาน Akio Toyoda ตั้งแต่นั้นมา Gazoo Racing ได้พัฒนารถสั่งทำพิเศษที่แตกต่างกันเกือบ 40 รุ่น ภายใต้ชื่อ GR, GR Sport และ GRMN ด้วยรูปแบบส่วนใหญ่ที่จำกัดเฉพาะในญี่ปุ่น ยุโรป และเอเชีย นักขับทั่วโลกได้เพลิดเพลินไปกับรถ Toyota ที่ประทับตราสัญลักษณ์ GR นับตั้งแต่แบรนด์สามห่วงยกเลิกสายการผลิต MR2 SW20 และ Supra A80

ปี 2019 Toyota ประกาศการกลับมาของแบรนด์ Supra ซึ่งมีการร่วมมือกับ BMW และใช้โครงสร้างหลักของ Z4 G29 ด้วยเวอร์ชันหลังคาแข็ง กับเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงเทอร์โบ B58 ที่นำไปต่อยอดได้ นักขับทั่วโลกต่างชื่นชมยินดี เมื่อ GR Supra ถูกวางจำหน่ายในประเทศของตน




GR Gazoo Racing ถือเป็นแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงในโลกแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ การเปิดตัว GR Yaris รุ่นคลาสสิกเพื่อเชื่อมโยงกับรถ GR Yaris ที่ชนะในรายการ WRC ต่อด้วยสปอร์ตแฮตช์แบค GR Corolla และ GR86 รถที่เข้ามาสานต่อตำนานการสาดท้ายของ GT86...












19 ธันวาคม 2566 Toyota Gazoo Racing Festival 2023 in Bangkok งานมอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับการขนานนามโดย Toyota Motor Thailand ว่าเป็น "การรวมตัวที่ยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองให้กับทีมแข่ง Gazoo Racing" เป็นส่วนหนึ่งของการฉลองครบรอบ 35 ปี ในการขับเคลื่อนกีฬามอเตอร์สปอร์ตให้กับลูกค้าและแฟนๆ ที่ได้แสดงความรักต่อแบรนด์และให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในงาน Akio Toyoda ประธานบริหาร Toyota Motor Corporation (ซึ่งเป็นที่รู้จักจากนามแฝงในสนามแข่งรถว่า Morizo) ได้แสดงทักษะการควบคุมรถแข่ง รวมถึงการดริฟต์โชว์และทำโดนัทด้วยความชำนาญในการควบคุมรถแรลลี่ Toyota GR Yaris WRC ซึ่งสร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับผู้ที่เข้าชมงาน นอกจากนี้ ในช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึง Morizo หรือประธาน Toyoda จะเข้าร่วมการแข่งขันเอนดูลานซ์ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ในวันที่ 23-24 ธันวาคมนี้ โดยจะใช้รถ Toyota GR Prius Hybrid พร้อมเชื้อเพลิงพลังงานสะอาด



การแข่งขัน Idemitsu Super Endurance Southeast Asia Trophy 2023 รายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบมาราธอน ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมง ชมสมรรถนะของรถยนต์พลังงานทางเลือก ทั้ง “Yaris Turbo E-Fuel” และ “Corolla Altis E-Fuel” โดยทีมแข่งชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น Rookie Racing Team และยังนำรถพลังงานทางเลือก อย่าง ORC Rookie GR Corolla H2 Concept และ ORC , Rookie GR 86 CNF Concept รวมถึง Prius Hybrid ลงแข่งในรายการนี้ด้วย
23 ธันวาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์