งาน JAPAN MOBILITY SHOW 2023 จัดขึ้นที่โตเกียวบิ๊กไซส์ ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม ถึง 5 พฤศจิกายน บนบูธจัดแสดงของแบรนด์รถจักรยานยนต์ YAMAHA มีการเปิดตัวปิศาจสามล้อไฮบริดรุ่นทดลอง ที่จะปรากฏตัวด้วยรูปลักษณ์ของยานพาหนะสไตล์ ATV 

TMW ถือเป็นรถจักรยานยนต์สามล้อแบบเอียง (LMW) คันแรกของ Yamaha พร้อมระบบขับเคลื่อนออฟโรด (สามล้อ) แบบ 3x3 มีระบบส่งกำลังแบบไฮบริดพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้า ในขณะที่ล้อหลังรับแรงบิดจากเครื่องยนต์สันดาปขนาดจิ๋ว ระบบกันสะเทือนที่เน้นใช้งานบนพื้นที่ทุรกันดาร สามารถรองรับแร็คบรรทุกขนาดใหญ่ที่ด้านหน้าได้ YAMAHA แจ้งว่าพื้นที่เก็บสัมภาระจะอยู่ในระดับคงที่เสมอ แม้ว่าจะเคลื่อนที่ผ่านภูมิประเทศที่ขรุขระ ลาดเอียง หรือภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยหลุมบ่อ

...

นี่คือเครื่องจักรแปลกประหลาดที่พัฒนาโดยแผนกทดสอบรถจักรยานยนต์ของ YAMAHA ในเวลาว่าง วิศวกรญี่ปุ่นของแบรนด์รถจักรยานยนต์ชั้นนำกลุ่มนี้ได้ทำการคิดค้นรถมอเตอร์ไซค์สามล้อที่สามารถขับลุยบนพื้นที่ทุรกันดาร โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถจักรยานยนต์สามล้อ Niken ที่เน้นความสนุกสนานในการบิดใช้งาน จะเกิดอะไรขึ้นหากพวกเขาสร้างรถสามล้อ และให้สมรรถนะทางออฟโรดมากขึ้น?

...

การพัฒนารถสามล้อ TMW ด้านหน้าติดตั้งกลไกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่สองล้อหน้า LMW เช่นเดียวกับ Niken และ Tricity ทำให้รถสามล้อ TMW สามารถต้านทานแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ผ่านการเอียง และเข้าโค้งได้เหมือนมอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่สิ่งมหัศจรรย์ก็คือ YAMAHA TMW เป็นรถมอเตอร์ไซค์สามล้อพลังงานผสมไฮบริดที่ใช้น้ำมันเบนซินสำหรับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และไฟฟ้าที่ป้อนไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ฟังดูค่อนข้างยุ่งยาก และซับซ้อน... อย่างไรก็ตาม แทนที่จะบอกว่าเป็นพลังงานไฮบริด กลับเหมาะกว่าที่จะบอกว่า TMW เป็น "การแบ่งกำลัง" จากเครื่องยนต์ใต้ถังเชื้อเพลิง TMW ยังคงส่งกำลังไปยังล้อหลัง ผ่านระบบส่งกำลังแบบโซ่ ล้อหน้าทั้งสองล้อ ขับเคลื่อนอย่างอิสระผ่านดุมมอเตอร์ วิศวกรของ YAMAHA ยังล็อกชั้นเก็บของบนกลไก LMW ติดตั้งไฟหน้า LED สี่ดวง ชุดสัญญาณไฟเลี้ยว กล่องใส่สัมภาระที่อยู่ในชั้นวางยังคงสามารถใช้งานได้ แม้ว่าจะเข้าโค้งอย่างต่อเนื่อง

...

...

วิศวกร YAMAHA พยายามใช้ TMW เพื่อสร้างเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพของสัมภาระบนยานพาหนะออฟโรด วิธีการขับขี่แบบ "3×3" ดูแปลกประหลาด การเลี้ยวกวาดมุมบนผิวถนนที่เต็มไปด้วยโคลน พร้อมมุมเอียง และมุมสลิปของตัวถังในเวลาเดียวกัน ขณะเดียวกันสัมภาระที่อยู่บนตะแกรงเก็บของก็ยังมั่นคงดี.