นี่คือซุปเปอร์เอสยูวีที่มีพื้นฐานใกล้เคียงกับ Lamborghini Urus ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เบนซิน twin-turbo 4.0-ลิตร V8 พร้อมระบบไฮบริดจิ๋ว 48-volt hybrid system ให้กำลัง 441 กิโลวัตต์ หรือ 600 แรงม้า แรงบิดสูงปรี๊ดมากถึง 800 นิวตันเมตร เป็นเอาต์พุตสูงสุดเช่นเดียวกับ RS6 Avant การกลับมาเปิดรับจองอีกครั้งด้วยรูปแบบของการนำเข้าโดย Audi Thailand มีราคาที่สอดรับกับสมรรถนะ แต่ก็โดนภาษีความแรงไปเต็มๆ เช่นกัน

AudiRS Q8 quattro ราคา 11,900,000 บาท

...

แรงฉุดลาก 800 นิวตันเมตร เป็นตัวเลขแรงบิดในระดับที่สูงมาก วิศวกรของค่ายรถตราสี่ห่วงจาก Ingolstadt กล่าวว่า สำหรับ RS Q8 SUV ขนาดใหญ่ หนัก 2.2 ตัน สามารถระเบิดพลังงานได้อย่างมหาศาล โดยสร้างอัตราเร่งอันเหลือเชื่อ จาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.8 วินาที และไปถึง 200 กิโลเมตร ในเวลาแค่ 13.7 วินาทีเท่านั้น ตัวเลขสมรรถนะนั้นใกล้เคียงกับกำลัง 478 กิโลวัตต์ ของ Lamborghini Urus ซึ่งเร่งจาก 0-100 ได้ในเวลาแค่ 3.4 วินาที

เนื่องจากมีเรือนร่างที่ใหญ่โตและมีมวลน้ำหนักมาก RS Q8 จึงถูกจำกัดความเร็วด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เอาไว้ที่ 250 กม./ชม. หากลูกค้าขาโหดยังไม่สาแก่ใจก็สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อปลดล็อกความเร็วด้วยแพ็กเกจพิเศษ ทำให้ความเร็วสูงสุดทะยานไปได้ถึง 305 กม./ชม. แน่นอนว่าตัวเลขหลังนั้นตรงกับความเร็วสูงสุดของ Lamborghini Urus ทำให้ RS Q8 Quattro เป็นซุปเปอร์เอสยูวีที่มีตีนต้นและความเร็วปลายตามหลัง Bentley Bentayga Speed แค่นิดเดียวเท่านั้น! Audi กล่าวว่า RS Q8 ใหม่เป็น SUV ที่เร็วที่สุดในสายการผลิต มันวิ่งทำเวลาต่อรอบในสนามนรกเขียว Nürburgring Nordschleife ด้วยเวลาอย่างเป็นทางการเร็วจี๋ที่ 7 นาที 42.2 วินาที

...

...

...

เครื่องยนต์ V8 Twin Turbo TFSI ส่งกำลังไปยังทั้งสี่ล้อผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ระบบกันสะเทือน Adaptive Air Suspension แบบปรับระดับความสูงและการตอบสนองได้ พร้อมระบบควบคุมองคาพยพ Electromechanical Active roll Stabilisation System ควบคุมการทรงตัวขณะอัดเต็มกำลัง การปรับตั้งค่าต่างๆ ของช่วงล่าง และพวงมาลัยเป็นแบบเฉพาะรุ่น RS นอกจากนี้ยังมีระบบลดแรงสั่นสะเทือนแบบแอคทีฟ รวมถึงระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อ ล้อโลหะผสมขนาด 22 นิ้ว ห่อหุ้มด้วยยางสปอร์ต pirelli p zero ไซส์ 295/40ZR22 โดยมีล้อไซส์โตขนาด 23 นิ้ว เป็นออปชันเสริมที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ระบบเบรกคาร์บอนเซรามิกพร้อมตัวช่วยเบรกไฟฟ้าเพื่อกำราบพลัง 600 แรงม้าให้ว่านอนสอนง่ายไม่ใช่เบรกไม่อยู่จนไปตำท้ายรถข้างหน้า

โหมดขับเคลื่อนอันหลากหลายเหมาะกับการขับทางตรง ขับในสนามแข่งหรือขับลุยบนเส้นทางออฟโรด คุณสามารถเลือกโหมดการขับได้ถึง 7 โหมด ด้วยโปรไฟล์ที่แตกต่างกัน (รวมถึง "allroad" และ "offroad") ในขณะที่โหมด RS-specific ที่สามารถกำหนดค่า หรือตั้งค่าเอาไว้ในโหมดเฉพาะกิจ (RS1 และ RS2) สามารถตั้งค่าได้ด้วยปุ่มเฉพาะบนพวงมาลัย

ภายในพบกับเบาะสปอร์ตลายเดียวกับเบาะของ Urus! จอแสดงผล RS แบบพิเศษในค็อกพิตนักบินเสมือนจริงที่น่าใช้งานจาก Audi RS จอแสดงผล MMI สามารถสั่งงานได้ด้วยระบบสัมผัส หรือสั่งงานผ่านเสียงที่มีโปรแกรมใหม่ล่าสุดคอยรองรับการใช้งาน จอภาพมอนิเตอร์กลางยังคอยแจ้งข้อมูลสำคัญต่างๆ ทั้งการปรับตั้งและการตรวจเช็ก เช่น แรงจี เวลาต่อรอบในสนาม อุณหภูมิของเครื่องยนต์ แรงบิด และแรงดันลมยาง ไฟวัดรอบเลื่อนขึ้นลงและแจ้งเตือนเมื่อลากรอบจนถึงขีดจำกัดของรอบสูงสุด ในขณะที่การแสดงผลผ่านจอตรงหน้าคนขับ HUD head-up display มีกราฟิกตัวอักษร RS คอยแจ้งเตือนคนขับว่ากำลังควบคุมเครื่องจักรที่ไม่ธรรมดา

เทคโนโลยีประสิทธิภาพขั้นสูงช่วยเสริมคุณลักษณะที่น่าทึ่งของเครื่องยนต์ด้วยระบบไฮบริด (MHEV) 48 โวลต์ ในระหว่างการลดความเร็วและเบรก RS Q8 สามารถดึงระบบนี้มาใช้และกู้คืนพลังงานได้สูงสุด 12 กิโลวัตต์ ในขณะที่ออกตัว หรือเหยียบคันเร่งเบาๆ ระบบสตาร์ต/สต็อป ยังใช้ระบบไฟฟ้า 48V และทำงานที่ความเร็วสูงสุด 22 กม./ชม. ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้มากถึง 0.8 ลิตร ต่อ 100 กม. นอกจากนี้ เทคโนโลยี cylinder on demand (COD) สามารถปิดการทำงานของกระบอกสูบทั้งสี่กระบอกภายใต้ภาระคันเร่งแบบขับในเมือง โดยจะทำงานเร็วภายในมิลลิวินาที เพื่อลดมลพิษและทำให้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-5253692475053/