Toyota EU แบรนด์สามห่วงในยุโรป ลงมือปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับรถยนต์แฮตช์แบค Toyota Yaris Hybrid ที่มีขายเฉพาะในทวีปยุโรป การเพิ่มความแรงดึงดูดใจ ความน่าใช้ในตลาดรถเล็กของยุโรป ผู้บริหารของ Toyota คาดว่า การยกระดับใน Yaris Hybrid รุ่นปรับปรุง ด้วยโปรแกรมการอัปเกรดสมรรถนะ ระบบความปลอดภัย และสไตล์ของรถ จะช่วยให้ Yaris Hybrid รุ่นปรับปรุง กลายเป็นรถครอบครัวขนาดเล็กระดับแนวหน้าในกลุ่ม B-segment ที่มีการแข่งขันสูงในยุโรป สำหรับ GR Yaris Hybrid รุ่นปรับปรุง มีขนาดความยาว 3,940 มิลลิเมตร กว้าง 1,695 มิลลิเมตร สูง 1,505 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,085 กิโลกรัม ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้ว ยาง 215/40R18 (GR Yaris Hybrid)


...



การเสริมกำลังและสมรรถนะของระบบส่งกำลังพลังงานผสม เครื่องยนต์บวกมอตอร์ไฟฟ้าในระบบไฮบริด เพื่อให้ลูกค้าที่ยุโรปมีทางเลือกมากขึ้น แบรนด์สามห่วงได้ขยายขอบเขตการใช้งานของระบบความปลอดภัยขั้นสูง และระบบช่วยเหลือผู้ขับ นำเสนอมิติใหม่ของระบบดิจิทัลอินโฟเทนเมนท์ ด้วยแพ็กเกจที่ครอบคลุม จอแสดงผลสำหรับคนขับที่ปรับแต่งรูปแบบการแสดงผลได้อย่างหลากหลาย ระบบมัลติมีเดียที่ทรงพลังและใช้งานง่าย การเชื่อมต่อที่สะดวกรวดเร็ว มีความเสถียร และครั้งแรกกับกุญแจดิจิทัลแบบแฮนด์ฟรี เชื่อมต่อการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อสั่งงานหรือสตาร์ทเครื่องยนต์ในระยะไกล


...


Toyota Yaris รุ่นปรับปรุง 2023 ออกแบบและผลิตในยุโรปโดยมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างไปจาก Yaris ที่ขายในกลุ่มประเทศอาเซียน สำหรับการอัปเดตระบบส่งกำลังไฟฟ้าแบบไฮบริด ลูกค้าในยุโรปสามารถเลือกระบบส่งกำลังแบบไฮบริดได้ 2 แบบ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน สำหรับ GR Yaris Hybrid วางเครื่องยนต์เบนซินสามกระบอกสูบ ขนาดความจุ 1.5 ลิตร 1,490 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 80.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 97.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1 กำลังเครื่องยนต์ 91 แรงม้า แรงบิดเครื่องยนต์ 120 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้า MG1 ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ปั่นไฟใส่แบตเตอรี่ขนาดเล็ก ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงบิด MG 2 มีกำลัง 80 แรงม้า เมื่อรวมกำลังทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า Yaris Hybrid รุ่นสูงสุดจะมีกำลัง 130 แรงม้า แรงบิด 185 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ one speed Auto CVT เน้นประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษที่ดีขึ้น ซอฟต์แวร์แบบใหม่ของชุดควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และระบบไฮบริดเสริมแรง ทำให้ Yaris ขับเคลื่อนได้นานขึ้นและไกลขึ้นในโหมดไฟฟ้าล้วน การใช้เพลาส่งกำลังจากเทคโนโลยีไฟฟ้าไฮบริดเจเนอเรชันที่ 5 ซึ่งเป็นระบบไฮบริดแบบใหม่ล่าสุดของ Toyota ทำให้ Yaris Hybrid มีกำลังมากขึ้น แรงบิดเพิ่มขึ้น และมีความคุ้มค่าในการขับใช้งาน
...


เพลาส่งกำลังแบบใหม่ มีเจนเนอเรเตอร์ (เครื่องกำเนิดไฟฟ้า MG1) ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย เจนเนอเรเตอร์ใหม่ มีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น การปรับปรุงแก้ไขซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของชุดควบคุมพลังงาน (PCU) ทำให้กำลังโดยรวม เพิ่มขึ้น 12% จาก 116 แรงม้า/85 กิโลวัตต์ เป็น 130 แรงม้า/96 กิโลวัตต์ แรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน โดยแรงบิดสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้า MG2 เพิ่มขึ้น 30% จาก 141 นิวตันเมตร ขยับเป็น 185 นิวตันเมตร ส่งผลให้อัตราเร่งเร็วขึ้น ไม่ใช่แค่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่า คือ เพื่อความคล่องตัวที่ว่องไวยิ่งขึ้น สำหรับการเร่งแซง เวลา 0-100 กม./ชม. ลดลงครึ่งวินาที (9.2 วินาที) อัตราเร่งความเร็วจาก 80 ถึง 120 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที ดีขึ้นกว่าเดิม ปล่อย CO2 เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย Yaris Hybrid ยังคงสถานะที่ดีเมื่อเทียบกับรถเล็กคลาสเดียวกัน โดยมีอัตราการปล่อย Co2 ที่ 96-116 กรัม/กม.
...

ระบบส่งกำลังไฟฟ้าไฮบริด เป็นปัจจัยอันดับหนึ่งในการตัดสินใจเลือกซื้อ Toyota Yaris การเพิ่มสมรรถนะ ความน่าดึงดูด การใช้งานที่ราบรื่นและว่องไวไปรอบเมือง ระบบส่งกำลัง “ดูอัล ไฮบริด” ให้ประสิทธิภาพสูง จากกำลังที่เพิ่มขึ้นเป็น 130 แรงม้า/96 กิโลวัตต์ Yaris Premiere Edition และ GR SPORT ทุกรุ่น จะประจำการด้วยเครื่องยนต์ Hybrid 130 แรงม้า 185 นิวตันเมตร

TOYOTA T-MATE
อุปกรณ์ระบบความปลอดภัยใหม่ ทั้งแบบแอคทีฟและพาสซีฟ การออกแบบโครงสร้างที่เน้นความแข็งแกร่ง เพื่อให้เป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่มีความปลอดภัยผ่านมาตรฐานที่เข้มงวดของทางการอียู Toyota ได้ปรับปรุงและเพิ่มเติมระบบความปลอดภัยใหม่ รวมถึงระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Toyota Safety Sense TSS เจนเนอเรชั่นล่าสุด รวมถึงระบบมัลติมีเดียและโมดูลการสื่อสารข้อมูล (DCM) ใหม่ ซึ่งออกแบบให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน สามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ส่งผ่านทางอากาศ หมายความว่า Toyota Safety Sense และฟังก์ชันมัลติมีเดีย สามารถอัพเกรดได้อย่างราบรื่น โดยไม่จำเป็นต้องนำรถไปที่ศูนย์บริการ การดาวน์โหลดสามารถทำได้ในขณะที่รถกำลังขับเคลื่อนอีกด้วย

กล้องและเรดาร์แบบใหม่ สามารถสแกนได้ไกลและด้วยมุมของการสแกนที่กว้างกว่าเดิม เพิ่มขอบเขตการตรวจจับความเสี่ยงจากอุบัติเหตุได้มากขึ้น เช่น ระบบ Pre-Collision System (PCS) สามารถรับรู้การชนที่อาจเกิดขึ้นจากด้านหน้า ตรวจจับวัตถุและยานพาหนะบนเส้นทางที่มีมุมตรวจจับกว้างขึ้น โดยเฉพาะคนเดินเท้า คนขี่จักรยาน รวมถึงรถจักรยานยนต์

ระบบ Pre-Collision System (PCS)
Acceleration Suppression เป็นส่วนเสริมการทำงานของ Toyota Safety Sense ช่วยลดความเร็วกะทันหัน เมื่อตรวจพบความเสี่ยงที่อาจเกิดการชนกับรถคันข้างหน้า
Proactive Driving Assist (PDA)
คุณสมบัติใหม่ ออกแบบมาเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงอันตรายจากอุบัติเหตุเมื่อขับรถด้วยความเร็วต่ำในเมือง Deceleration Assist ระบบจะชะลอความเร็วเมื่อผู้ขับถอนคันเร่ง เพื่อลดความเร็วเมื่อขับเข้าใกล้รถที่ขับช้ากว่าหรือก่อนเข้าโค้ง องค์ประกอบที่สอง คือ ระบบช่วยบังคับเลี้ยว จะ รับรู้ถึงทางโค้งของถนนข้างหน้า และทำการปรับน้ำหนักของพวงมาลัยไฟฟ้าเพื่อช่วยให้ผู้ขับเลี้ยวได้อย่างราบรื่นและมั่นคง
Emergency Driving Stop System (EDSS)
หากคนขับไม่สบาย หรือไร้ความสามารถในการควบคุมรถ เมื่อเปิดใช้งาน Lane Trace Assist (LTA) หากระบบตรวจพบว่าคนขับไม่ตอบสนองต่อการควบคุมรถ เช่น การบังคับเลี้ยว เบรก เร่งความเร็ว ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ระบบจะส่งเสียงเตือน หากไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากคนขับ ระบบจะทำการหยุดรถอย่างนุ่มนวล พร้อมเปิดไฟฉุกเฉินและทำการปลดล็อกประตู


ระบบหยุดฉุกเฉิน Emergency Driving Stop System (EDSS)
Toyota T-Mate ยังให้ความคุ้มครองเมื่อจอดรถแล้วกำลังจะเปิดประตู ตัวเลือกเสริม Safe Exit Assist (SEA) ระบบแจ้งเตือนรถที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาทางด้านข้างด้วยภาพและเสียง ช่วยป้องกันไม่ให้ประตูเปิดเข้าไปในเส้นทางของยานพาหนะหรือนักปั่นจักรยาน ที่กำลังเข้ามาทางด้านหลังโดยไม่ได้ตั้งใจ ระบบเตือนเบาะหลัง (RSRS) จะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ผ่านการแจ้งเตือนด้วยภาพและเสียง เมื่อมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงอยู่ที่เบาะหลัง ช่วยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงการเผอเรอลืมเด็กเล็ก หรือสุนัข แมว เอาไว้ในรถ โดยเฉพาะในวันที่มีอากาศร้อน

Adaptive Cruise Control (ACC)
Toyota Safety Sense พ่วงการทำงานกับระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control (ACC) มี การปรับปรุง ACC ให้ตอบสนองได้เร็วขึ้น ใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น เช่น เมื่อรถคันอื่นเคลื่อนเข้ามาในช่องทางของ Yaris ระบบจะสั่งงานให้รถชะลอความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไป ผู้ขับสามารถเลือกตั้งค่าระยะห่างระหว่างรถคันข้างหน้าที่ปรับให้ไกลขึ้น เพื่อให้มีช่องว่างด้านหน้าที่ปลอดภัย ACC จะลดความเร็วขณะเข้าโค้ง ด้วยการตอบสนองของระบบที่เร็วขึ้น ทำให้ควบคุมความเร็วได้อย่างนุ่มนวล

ระบบสั่งงานด้วยเสีย จดจำเสียงด้วยการพูดว่า “Hey Toyota” โดย ตอบสนองต่อรูปแบบการพูดที่เป็นธรรมชาติ เมื่ออุณหภูมิในห้องโดยสารร้อนเกินไป ก็แค่พูดว่า “Hey Toyota ฉันร้อน” ระบบจะลดอุณหภูมิในห้องโดยสารอย่างอัตโนมัติ ความง่ายในการเชื่อมต่อถือเป็นสิ่งสำคัญ Yaris ใหม่ ควบรวมการใช้งานสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย เพื่อเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto เช่นเดียวกับ Toyota Safety Sense การอัพเกรดฟังก์ชั่นใหม่สำหรับระบบมัลติมีเดีย สามารถอัพโหลดกลางอากาศแบบ over-the-air โดยไม่ต้องขับไปที่ศูนย์บริการ

สมาร์ทคีย์ดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของ Yaris ใหม่ รวมถึงความพร้อมสำหรับการใช้งาน ครั้งแรกของกุญแจดิจิทัลอัจฉริยะ เชื่อมโยงกับแอป MyT เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สูงสุด 5 คน สามารถเข้าถึงรถและสตาร์ทผ่านสมาร์ทโฟน ออกแบบมาเพื่อความสะดวกในการ ล็อก ปลดล็อก หรือสตาร์ทรถ โดยไม่ต้องหยิบโทรศัพท์ออกจากกระเป๋า รวมถึงการล็อก/ปลดล็อกจากระยะไกล การควบคุมอุณหภูมิด้วยการสั่งงานระบบปรับอากาศระยะไกล และการเปิดใช้งานสัญญาณไฟ เพื่อการระบุตำแหน่งการจอด ในที่จอดรถที่มีผู้คนพลุกพล่าน กุญแจดิจิทัลใช้งานได้กับทั้ง Apple และ Android


Toyota GR Yaris Hybrid นำเสนอคุณลักษณะพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเต็มรูปแบบ เบาะโทนสีตัดกัน เส้นตกแต่งบนแผงหน้าปัดและแผงประตู ล้ออัลลอยสีเงิน ขนาด 18 นิ้ว แบบใหม่ สีตัวถัง Bi-tone Platinum Pearl White หรือ Silver Metallic
Toyota Yaris Hybrid แพลตฟอร์ม TNGA-B: จำกัดความสูงและความยาวโดยรวม เพื่อปรับให้รถมีขนาดกะทัดรัด ระยะฐานล้อและระยะห่างด้านหน้าและด้านหลังกว้างขึ้นเล็กน้อย พื้นที่ห้องโดยสารพอเพียงต่อการใช้งาน ระยะโอเวอร์แฮงสั้น ช่วยเพิ่มความคล่องตัว มีรัศมีวงเลี้ยว 5.2 ม. (พร้อมล้อขนาด 16 นิ้ว) ซึ่งเหมาะสำหรับถนนในเมืองกับที่จอดรถที่คับแคบ

Toyota Yaris Hybrid ปี 2023 ใช้การตกแต่งภายในด้วยแนวคิด “น้อยแต่มาก” บุนวมแบบสัมผัสที่นุ่มบนแดชบอร์ด แผ่นสักหลาดนุ่มในแผงประตู คอนโซลหน้ากว้าง ฝากระโปรงหน้าแบบต่ำ สำหรับแผงหน้าปัดของคนขับ และพวงมาลัยทรงสปอร์ตเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กลง
Toyota Yaris Hybrid ขายเฉพาะในทวีปยุโรป โดยไม่มีแผนการทำตลาดนอกโซนแต่อย่างใดทั้งสิ้น.