จากกรณีที่บริษัท Daihatsu Motor Corporation ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง UN-R95 ของรถ Yaris Ativ ที่ผลิตในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา Akio Toyoda ประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท Toyota Motor Corporation ได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อแถลงชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมเป็นการเฉพาะกิจ และทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและข้อกังวลใจ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าชาวไทย ผู้แทนจำหน่ายฯ พนักงาน หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง


...


เนื่องในโอกาสเดียวกันนี้ Akio Toyoda ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารของกลุ่มบริษัท Toyota ได้ยืนยันความมั่นใจในคุณภาพของรถยนต์ Toyota โดยกล่าวว่า เหตุผลที่ตนเดินทางมายังประเทศไทยในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าชาวไทยว่า Yaris Ativ เป็นรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศไทยทุกประการ และยืนยันว่า ลูกค้าและผู้ที่ครอบครองรถยนต์รุ่นนี้ ยังคงสามารถใช้งานต่อไปได้อย่างไร้ข้อกังวล

Akio Toyoda กล่าวเพิ่มเติมว่า Toyota เป็นองค์กรที่เมื่อพบปัญหาไม่ว่าในเวลาใดจะหยุดเพื่อร่วมกันค้นหาสาเหตุที่แท้จริง ทำการปรับปรุง และป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก เป็นปรัชญาของโตโยต้าที่ทุกคนต่างยึดมั่น นับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กร ทั้งนี้ตัวเองจะเป็นหัวเรือหลัก ในการนำพาบริษัทฯ มุ่งสู่ปรัชญานั้นอีกครั้ง ตลอดจนส่งเสริมเพื่อให้ทุกคนในองค์กรปฏิบัติตามอีกด้วย

...
ในงานแถลงข่าว Masahiko Maeda ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย กล่าวเพิ่มเติมว่า Toyota มี กระบวนการในการปฏิบัติก่อนส่งรถให้กับลูกค้า นั่นคือ การพัฒนา การรับรอง การผลิต และการจำหน่าย ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของรถยนต์ระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับรอง ซึ่งมีการตรวจพบถึงความไม่เหมาะสม ในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ Toyota ให้ความสำคัญ จึงมีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว


...

เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศไทย Toyota ได้ระงับการส่งมอบและการจำหน่ายรถยนต์รุ่นดังกล่าวชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลหลังการทดสอบส่งให้กับภาครัฐของไทย เพื่อกลับมาจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

<สถานการณ์ล่าสุดในกระบวนการรับรองอนุมัติ>
หลังจากที่ตรวจพบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง Daihatsu ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังและการขอการรับรอง ได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris Ativ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด
...



Daihatsu ทำการปรึกษาหน่วยงานภายนอกที่ทำการตรวจสอบและออกหนังสือรับรอง หรือ Vincotte มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่า รถมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้ ลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
นอกจากนั้น Toyota ได้ดำเนินการทดสอบอีกครั้ง โดยใช้รถที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 โดยมีหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประเทศเบลเยียม เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบ และได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 โดยไม่เป็นการเพิกถอนหรือยกเลิกหนังสือรับรองเดิม

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 Toyota ได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม) และขณะนี้ ทางบริษัทฯ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ เพื่อดำเนินการจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป
Toyota แจ้งว่า ได้ให้ความสำคัญและจริงจังกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยพยายามที่จะทบทวนกระบวนการและดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน เพื่อความเชื่อมั่นของลูกค้าที่ใช้งานรถรุ่นดังกล่าว.