บางจาก บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของไทย รุกตลาดเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องด้วยการออกผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงแบบใหม่ มาตรฐาน EURO5 โดยทำการวิจัย พัฒนาและผลิตออกมาจำหน่ายถึงสามแบบ เริ่มจาก Hi Premium 97 เบนซินโซฮอล์พลังสูงออกเทนมากกว่าที่เคยมี และ Hi Premium Diesel B7 น้ำมันดีเซลประสิทธิภาพสูงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรุ่นใหม่ของยุโรปและญี่ปุ่น ตามด้วย E20 S EVO น้ำมันเบนซินโซฮอล์คุณภาพสูง รองรับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก 

...

...

...

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก คอร์ปอเรชัน เปิดเผยว่า บางจากมีนโยบายในการพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพสูงที่เหมาะสมกับรถยนต์ที่มีขายในไทย การพัฒนาเชื้อเพลิงคุณภาพสูง มีคุณสมบัติที่โดดเด่น ดึงสมรรถนะสูงสุดของเครื่องยนต์ มีความคุ้มค่า บนพื้นฐานที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาเชื้อเพลิงบางจาก เกิดจากการคัดสรรองค์ประกอบที่ดีที่สุด ผลิตด้วยน้ำมันพื้นฐานที่ได้รับการคัดกรอง มีความบริสุทธิ์สูง ผนวกกับสารเพิ่มคุณภาพของเชื้อเพลิงตามสูตรการคิดค้นของวิศวกรบางจากช่วยชะล้าง ทำให้หัวฉีดเชื้อเพลิงสะอาด เผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ โดยได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงระดับ EURO5 ทั้งสามแบบ รองรับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ทั้งที่มีและไม่มีระบบอัดอากาศ ช่วยยืดอายุชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยปริมาณของกำมะถันน้อยกว่า 10 ppm ลดการเกิดสารซันเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ทุกผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการทดสอบของบางจากตามมาตรฐาน จนมั่นใจได้ว่า นี่คือน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดก่อนจัดจำหน่ายสู่ผู้บริโภคในประเทศไทย ได้แก่ Baangchak Hi Premium 97 ค่าออกเทน 97 สูงที่สุดในตลาดน้ำมันเบนซินของไทย Bangchak Hi Premium Diesel S B7 น้ำมันดีเซลที่มีค่าออกเทนสูงที่สุดในกลุ่มดีเซล และ Bangchak E20 S EVO น้ำมันเชื้อเพลิง E20 คุณภาพสูง 

...

ห้องปฏิบัติการของบางจาก ทำหน้าที่ทดลองและตรวจสอบการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อทำการเติมเชื้อเพลิงแบบใหม่ของบางจาก เปรียบเทียบกับน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัทคู่แข่ง ห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิง รับหน้าที่ในการวิจัยซึ่งครอบคลุมเชื้อเพลิงยานยนต์อุตสาหกรรมและสารหล่อลื่นเครื่องยนต์ทุกชนิด รวมถึงเทคโนโลยีระบบเชื้อเพลิง การเผาไหม้ การฉีดจ่ายของหัวฉีดแรงดันสูงในเครื่องยนต์ของยานพาหนะยุคใหม่ นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของบางจาก ได้พัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใหม่ ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งด้านการให้กำลัง การหล่อลื่นและชะล้างทำความสะอาดเครื่องยนต์ ผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน ดีเซล และสารหล่อลื่น การบริการต่างๆ ที่ปั๊มเชื้อเพลิงของบางจาก รวมถึงเทคนิคทั้งในการพัฒนาระบบใหม่ และการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพ และคุณภาพที่ดีขึ้น

การทำงานของสารลดความฝืดในน้ำมัน เมื่อชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ ถูกปกป้องด้วยสารเคลือบผิว ที่ช่วยลดความฝืดของเครื่องยนต์ และส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ การทำงานของวาล์วไอดีและหัวฉีดน้ำมันแรงดันสูงที่สะอาดขึ้น โดยในขณะที่น้ำมันกำลังระเหยก็จะเกิดชั้นบางๆ ของสารลดความฝืดขึ้นที่ด้านหลังวาล์วไอดี และเมื่อวาล์วไอดีเปิดออก ทั้งน้ำมันอากาศที่หมุนวนอยู่ในห้องเผาไหม้และนำเอาสารลดความฝืดเข้าไปในห้องเผาไหม้ สารลดความฝืดซึ่งมีขนาดเล็กระดับโมเลกุล จะเข้าไปเคลือบพื้นผิวของโลหะ ในลูกสูบ และจะถูกขับออกไปเมื่อลูกสูบหมุนเหวี่ยงลง สารโมเลกุลเหล่านี้จะถูกเติมเข้ามาใหม่เมื่อหัวฉีดน้ำมัน ทำการฉีดจ่ายละอองน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาในครั้งถัดไป เป็นวงจรต่อไปเรื่อยๆ ตลอดการทำงานของเครื่องยนต์

การคัดสรรองค์ประกอบที่ดีของน้ำมัน ตั้งแต่น้ำมันพื้นฐานที่มีความบริสุทธิ์สูง สารเพิ่มคุณภาพ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ทำความสะอาดระบบจ่ายเชื้อเพลิง (หัวฉีด) ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้ดี ได้รับมาตรฐาน Euro 5 รองรับรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนที่ทันสมัย 

Bangchak Hi Premium 97 มาตรฐาน Euro 5 มีค่าออกเทนสูงถึง 97 เป็นน้ำมันเบนซินพรีเมียมแก๊สโซฮอล์ที่ดีที่สุดของบางจาก มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

-ค่าออกเทน 97 เป็นผลิตภัณฑ์พรีเมียมแก๊สโซฮอล์ที่มีค่าออกเทนสูงสุดในประเทศไทย เหมาะกับรถยนต์ที่ต้องการค่าออกเทนสูง เช่น รถซุปเปอร์คาร์ รถ Luxury Car รถที่ต้องใช้งานต่อเนื่องและต้องการการดูแลเป็นพิเศษ
-สารเพิ่มคุณภาพ ทำความสะอาดหัวฉีดทั้งเครื่องยนต์รุ่นเก่าและใหม่ หัวฉีดแบบ GDI และ PFI ประหยัดเชื้อเพลิง 3%

Bangchak Hi Premium Diesel S มาตรฐาน Ruro 5 เชื้อเพลิงพรีเมียมดีเซล สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบประสิทธิภาพสูง ผสมองค์ประกอบของน้ำมันคุณภาพที่คัดสรรมาเป็นพิเศษจากโรงกลั่นของบางจาก ผนวกกับสารเพิ่มคุณภาพ ทำให้มีประสิทธิภาพการให้พลังงานเหนือกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป 

-ค่าซีเทนสูงถึง 70 มาตรฐานกรมธุรกิจพลังงานที่กำหนดค่าซีเทนขั้นต่ำ 50 
-ผสมสารเพิ่มคุณภาพช่วยทำความสะอาดหัวฉีดระบบไดเรคอินเจคชันได้ 100% จุดระเบิดและเผาไหม้เต็มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ดีเซล 
-ประหยัดน้ำมัน 4.3%

Bangchak E20 S EVO มาตรฐาน Euro 5 แก๊สโซฮอล์ E20 คุณภาพสูง สารเพิ่มคุณภาพสูตรพิเศษ ที่เพิ่มปริมาณสูง ทำความสะอาดชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ช่วยเผาไหม้ได้สมบูรณ์ เครื่องยนต์เดินลื่น 
-ทำความสะอาดหัวฉีดเครื่องยนต์ 100% ทำให้เผาไหม้ได้ดีขึ้น ป้องกันหัวฉีดอุดตัน
อัตราเร่งดีขึ้น ผลจากสารเพิ่มคุณภาพที่ช่วยเพิ่มความลื่น ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างลื่นไหล 
-ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนในระดับ A Rating ยืดอายุการใช้งานเครื่องยนต์ 
-ประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.57% 

รถยนต์ทดสอบ BMW 430i Convertible จำนวนสองคัน คันที่หนึ่ง เติมเชื้อเพลิงเปรียบเทียบ และคันที่สอง เติมเชื้อเพลิง Bangchak Hi Premium 97

BMW 430i Convertible คันที่หนึ่ง เติมเชื้อเพลิงเปรียบเทียบ มีอัตราเร่ง 0-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.16 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ใน 8.15 วินาที อัตราเร่ง 0-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 10.61 วินาที  

BMW 430i Convertible คันที่สอง เติมเชื้อเพลิง Bangchak Hi Premium 97 มีอัตราเร่ง 0-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.85 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ใน 7.86 วินาที อัตราเร่ง 0-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 10.33 วินาที

รถทดสอบ Mercedes-Benz E-Coupe E300 AMG Dynamic จำนวนสองคัน คันที่หนึ่ง เติมเชื้อเพลิงเปรียบเทียบ E20 และคันที่สอง เติมเชื้อเพลิง Bangchak E20 S EVO

Mercedes-Benz E-Coupe E300 AMG Dynamic คันที่หนึ่ง เติมเชื้อเพลิงเปรียบเทียบ E20 มีอัตราเร่ง 0-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.4 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ใน 8.85 วินาที อัตราเร่ง 0-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 12.12 วินาที

Mercedes-Benz E-Coupe E300 AMG Dynamic คันที่สอง เติมเชื้อเพลิง Bangchak E20 S EVO มีอัตราเร่ง 0-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.32 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ใน 8.70 วินาที อัตราเร่ง 0-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 11.98 วินาที

รถทดสอบ BMW X1 xDrive20d จำนวนสองคัน คันที่หนึ่ง เติมเชื้อเพลิงเปรียบเทียบดีเซล และคันที่สอง เติมเชื้อเพลิง Bangchak Hi Premium Diesel S 

BMW X1 xDrive20d คันที่หนึ่ง เติมเชื้อเพลิงเปรียบเทียบดีเซล มีอัตราเร่ง 0-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.74 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ใน 9.54 วินาที อัตราเร่ง 0-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 13.22 วินาที

BMW X1 xDrive20d คันที่สอง เติมเชื้อเพลิง Bangchak Hi Premium Diesel S มีอัตราเร่ง 0-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.66 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร ใน 9.42 วินาที อัตราเร่ง 0-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 13.06 วินาที.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/