ในปีที่ผ่านมา ค่ายไทยฮอนด้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ยังคงครองตำแหน่งแชมป์ยอดขายสูงสุด โดยถือเป็นการครองอันดับที่ 1 อย่างต่อเนื่องถึง 34 ปีซ้อน
“ชิเกโตะ คิมูระ” ประธานกรรมการบริหารค่ายไทยฮอนด้า แถลงลั่นว่าภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ไทยทุกยี่ห้อในปี 2022 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น
โดยตลาดรถจักรยานยนต์รวมทุกยี่ห้อมียอดจดทะเบียนอยู่ที่ 1.80 ล้านคัน เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา 12%
ทั้งนี้ รถครอบครัวยังเป็นเซ็กเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดด้วยส่วนแบ่งตลาดถึง 51.8% ตามมาด้วยกลุ่มรถเอที ที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 43.5% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.5% ถือเป็นกลุ่มที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กลุ่มรถสปอร์ตมีสัดส่วนอยู่ที่ 3.7%
ในปีที่ผ่านมา รถจักรยานยนต์ฮอนด้าปิดตัวเลขที่ 1.38 ล้านคัน เติบโตขึ้น 12% เท่ากับตลาดรวม
สำหรับ 5 โมเดลแรกที่มียอดจำหน่ายสูงสุดยังคงเป็นฮอนด้า นำโดย Honda Wave110i ที่มีตัวเลขอยู่ที่ 541,649 คัน ตามด้วยอันดับที่ 2 คือ Honda Wave125i มียอดจำหน่ายที่ 271,646 คัน อันดับที่ 3 เป็น Honda Scoopy มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 186,487 คัน อันดับที่ 4 คือ Honda PCX160 ด้วยยอดจำหน่ายที่ 150,501 คัน และอันดับที่ 5 Honda Click Series ที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 118,373 คัน
ทำให้ Honda Wave110i ครองความเป็นที่ 1 ในกลุ่มรถครอบครัว และมี Honda Scoopy ครองอันดับ 1 ในกลุ่มรถเอที และในส่วนรถสปอร์ต Honda CRF300L มียอดขายสูงสุดในกลุ่มนี้ที่ 6,577 คัน
“สำหรับสภาพเศรษฐกิจในปี 2023 เราคาดการณ์ว่าจะยังมีแนวโน้มดีด้วยปัจจัยบวกจากการเลือกตั้งและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กลับมาฟื้นตัว แต่เศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนซึ่งจะส่งผลกระทบกับการส่งออกของไทย จึงคาดการณ์ว่าตลาดรวมในปีนี้จะอยู่ที่ 1.75 ล้านคัน โดยฮอนด้าตั้งเป้าไว้ที่ 1.38 ล้านคัน เท่ากับปีที่ผ่านมา”
...
ในส่วนของตลาดรถบิ๊กไบค์ หรือรถจักรยานยนต์ขนาด 400 ซีซีขึ้นไป ตลอดปีที่ผ่านมามียอดจดทะเบียนโดยรวมทุกยี่ห้ออยู่ที่ 17,467 คัน คิดเป็น 91% ของปีก่อนหน้า
โดยบิ๊กไบค์ของฮอนด้าทำยอดจำหน่ายได้ 6,598 คัน เติบโตขึ้น 2%
สำหรับปีนี้คาดว่าตลาดบิ๊กไบค์โดยรวมจะเติบโตขึ้นถึง 20,500 คัน หรือเพิ่มขึ้น 17%
ปัจจัยสำคัญคือเทรนด์การเติบโตของรถในกลุ่ม Adventure ที่คนไทยหันมาให้ความสนใจกับกิจกรรมขับขี่ในสไตล์แอดเวนเจอร์ทัวริ่งมากขึ้นเรื่อยๆ โดยฮอนด้าตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้ที่ 8,150 คัน เพิ่มขึ้น 24%
“ฮอนด้าพร้อมรุกตลาดรถจักรยานยนต์ในไทยปี 2023 ด้วยรถจักรยานยนต์เซ็กเมนต์ใหม่ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของคนไทย ผ่านศูนย์ฮอนด้า วิง เซ็นเตอร์ ที่ในปีนี้จะมีการปรับโฉมถึง 370 แห่ง”
พร้อมยกระดับการทำการตลาดออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม รวมไปถึงการเพิ่มขีดความสามารถของแอปพลิเคชัน My Honda Moto ให้สามารถรองรับงานบริการได้อย่างรวดเร็ว และหลากหลายมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ฮอนด้ายังมุ่งไปในการสร้างคอมมูนิตี้เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในระดับซับคัลเจอร์ ด้วย Signature Event และกิจกรรมมากมายที่จัดร่วมกับร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศตลอดปี
พร้อมสร้างความคึกคักตั้งแต่ต้นปีด้วยบิ๊กอีเวนต์ในรูปแบบเฟสติวัลที่รวมเอาความสนุกจากพรีเซนเตอร์ของฮอนด้า โดยร่วมกับร้านผู้จำหน่ายในแต่ละพื้นที่เพื่อส่งมอบความสุขให้กับลูกค้าทั่วประเทศ!!!
อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th