การรอคอยสิ้นสุดลงแล้ว Mazda USA เผยภาพและรายละเอียดของเอสยูวี CX-90 รุ่นใหม่ 2024 ถูกเปิดเผยรูปลักษณ์และประสิทธิภาพของระบบส่งกำลังแบบพลังงานผสม เครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้ารวมกันแล้ว มีกำลังสูงสุดถึง 327-340 แรงม้า นับเป็นรถโปรดักชั่นเอสยูวีที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ Mazda นอกจากนี้ยังเป็นแบบปลั๊กอินไฮบริดซึ่งมีระดับการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่แตกต่างกันไป ตามรูปแบบของระบบส่งกำลังที่ลูกค้าเลือก ภายในคุณจะพบพื้นที่สำหรับแปดคนในห้องโดยสารที่ผสมผสานความหรูหราทันสมัย เข้ากับสุนทรียภาพสไตล์ญี่ปุ่น มันมีอุปกรณ์ช่วยรักษาเสถียรภาพที่เอามาจาก MX-5 Miata เพื่อสนับสนุนการทรงตัวสำหรับ Sport Utility Vehicle คันนี้
...
Mazda CX-90 MHEV (Mild Hybrid 48V) และ PHEV (Plug in Hybrid) ปี 2024 ที่เห็นอยู่นี้มีสีขาวโรเดียม ซึ่งเป็นสีขาวสกาวสดใส ได้รับแรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์ของญี่ปุ่น สีใหม่ เกิดจากเทคโนโลยีการพ่นสี Takuminuri เพื่อเพิ่มความเงางามและความฉ่ำของเนื้อสี จากรูปลักษณ์ใหม่ที่ดูคล้ายกันไปหมด CX-90 2024 มีกันชนหน้าที่ได้รับการแกะสลักอย่างประณีตและแข็งแรง พร้อมช่องดักอากาศที่ผสานรวมอยู่ในชุดกันชน กระจังหน้าหม้อน้ำขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยสีดำเงา มีพลาสติกโครเมียมล้อมกรอบ พลาสติกโครเมียมยังถูกเพิ่มเติมที่ส่วนล่างของกันชนหน้า ไฟหน้าขนาดกะทัดรัดดูแตกต่างไปจาก CX-50 แต่คล้ายกับ CX-60 รุ่นน้องที่เพิ่งจะวางขายในญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ไฟหน้า LED DRLs ที่ขยายบางส่วนเข้าไปในกระจังหน้า มาพร้อมออปชัน Adaptive LED ลดหรือยกไฟสูง หรือหักเหลำแสงไปยังบริเวณที่มืดมิดด้วยระบบอัตโนมัติ
...
CX-90 ปี 2024 มีรูปลักษณ์ด้านข้างที่เรียบง่าย แผงประตูที่โค้งมนอย่างนุ่มนวลแต่เวลาโดนแสงสะท้อนกลับมองเหมือนประตูบุบ (คล้ายกับ Mazda 3) กระจกบังลมบานหน้าทรงโค้งที่ทำให้รถดูโฉบเฉี่ยว เส้นคาดจะขยายตรงหลังประตูหลัง แทนที่จะยกขึ้นเหมือนใน CX-60 เพื่อให้กระจกส่วนที่กว้างขึ้นมากเพิ่มมุมมองให้กับผู้โดยสารในที่นั่งแถว 3 ตราสัญลักษณ์ PHEV อุปกรณ์ตกแต่งโครเมียม และองค์ประกอบการตกแต่งลวดลายรังผึ้งที่ปีกด้านหน้า CX-90 MHEV และ PHEV รุ่นปี 2024 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของ Mazda ในสหรัฐอเมริกา ราวหลังคาอะลูมิเนียม เพิ่มประโยชน์ด้านความอเนกประสงค์สำหรับลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์กลางแจ้งกับครอบครัว คิ้วโครเมียมด้านล่าง ขอบกระจกโครเมียม ล้อโลหะผสมทูโทนเป็นล้ออัลลอยลายใหม่ ออกแบบให้มีลวดลายที่ดึงดูดลูกค้าสาย SUV ส่วนท้ายที่โค้งมนเหมือนกับ CX-60 ฝาท้ายไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์เปิด-ปิดใต้กันชนหลัง บริเวณตำแหน่งติดแผ่นป้ายทะเบียนดูคล้ายกับ SUV ยุโรป ไฟท้ายทรงยาว ขยายออกไปจนถึงบริเวณแนวด้านข้าง การออกแบบไฟท้ายของ new CX-90 ค่อนข้างคล้ายกับไฟท้ายของ CX-60 นอกจากนี้ยังมีปีกโครเมียมที่กันชนล่างประดับตกแต่งเพื่อยกระดับมุมมองแนว Premium
...
...
Mazda CX-90 ปี 2024 ใช้การออกแบบภายในแบบเดียวกับ CX-60 แดชบอร์ดขนาดกว้าง มีเส้นต่อเนื่องผ่านช่องระบายอากาศด้านข้างไปจนถึงขอบประตู โดยภาพรวม CX-90 เน้นความกว้างขวางของห้องโดยสาร เบาะมีให้เลือกทั้งแบบสามแถว 6 ที่นั่ง และสามแถว 7 ที่นั่ง ระบบอินโฟเทนเมนท์ หน้าจอสั่งงานด้วยระบบสัมผัส ขนาด 12.3 นิ้ว ช่องแอร์ในระบบปรับอากาศอากาศส่วนกลาง และแผงควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารให้บรรยากาศภายในห้องโดยสารแบบมินิมอล Mazda ตกแต่งห้องโดยสารของ CX-90 ด้วยโลหะขัดเงาและเบาะนั่งหุ้มวัสดุเกรดสูงด้วยหนัง Nappa สื่อถึงงานฝีมือระดับพรีเมียม ลูกค้าสามารถเลือกห้องโดยสารที่มีเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสาร 3 แถว หรือเก้าอี้แบบกัปตันสำหรับผู้โดยสาร 2 คนในแถวที่สอง และเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสาร 3 คนในแถวที่สาม นอกจากนี้ยังมีมูนรูฟแบบพาโนรามา จอแสดงผลบนกระจกหน้า แท่นชาร์จไร้สาย และระบบเสียง Bose ลำโพง 12 ตัว
Mazda CX-90 MHEV และ PHEV ติดตั้งฟีเจอร์ความปลอดภัย i-Activsense เช่น ระบบควบคุมความเร็วคงที่พร้อมระบบหยุดและไป ระบบเตือนการจราจรด้านหลัง และคำเตือนการออกนอกเลนพร้อมระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถเป็นมาตรฐาน มีจอภาพมุมมอง 360° พร้อมเทคโนโลยีมุมมองแบบมองผ่าน See-Through View แสดงภาพบนหน้าจอ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถมองผ่านมุมด้านหน้าและด้านหลังของรถจากมุมมองของตนเอง ซึ่งช่วยให้มองเห็นวัตถุที่ตัวถังบดบังได้ง่ายขึ้น
Mazda CX-90 มีระบบส่งกำลังให้เลือกสองแบบคือ
เบนซิน 6 สูบแถวเรียง 3.3 เทอร์โบ MHEV 340 แรงม้า (Mild Hybrid 48V)
เบนซิน 4 สูบ 2.5 Plug-in Hybrid (PHEV) 327 แรงม้า
Mazda CX-90 2024 เป็นรถ SUV ขนาดกลาง ตัวถังกว้าง ใช้แพลตฟอร์มเครื่องยนต์วางตามยาวด้านหน้าและขับเคลื่อนล้อหลังแบบใหม่ เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกับ Mazda CX-60 PHEV ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของแบรนด์ Mazda ที่ออกขายทั่วโลก (ยกเว้นประเทศไทยที่ยังคงรอรถใหม่กันต่อไป) ระบบส่งกำลัง 'eSkyactiv' ที่วิศวกรของ Mazda กล่าวว่า ได้รับการปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยเน้นไปที่ประสิทธิภาพด้านกำลังแรงบิด และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ระบบส่งกำลังของ New CX-90 PHEV ผสมผสานระหว่าง เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตรเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ได้รับพลังงานจากชุดแบตเตอรี่ขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดแบบใหม่ ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ i-Activ 4WD แบบฟูลไทม์ ในยามปกติ ระบบจะส่งกำลังไปที่ล้อหลัง 100% ต่อเมื่อล้อเริ่มหมุนฟรีหรือเริ่มจะเกิดอาการลื่นไถล หรือขับเคลื่อนบนเส้นทางออฟโรด ระบบ i-Activ 4WD จะทำการเชื่อมต่อแรงบิดไปยังเพลาขับหน้า เพื่อกระจายแรงบิดให้มีความสมดุลทั้งสี่ล้อ เพื่อเอาตัวรอดเมื่อขับฝ่าเส้นทางทุรกันดาร เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบปลั๊กอินไฮบริด รวมกันให้กำลัง 323 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร หรือ 369 ปอนด์-ฟุต
Mazda แจ้งว่า ควรเติมน้ำมันระดับพรีเมียมเพื่อให้ได้ตัวเลขแรงม้าแรงบิดดังกล่าว ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ 5 โหมด ได้แก่ โหมดปกติ โหมดสปอร์ต โหมดออฟโรด โหมดลากจูง (อุปกรณ์เสริม) และโหมด EV EPA-est ระยะการขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วนโดยไม่มีมลพิษของ New CX-90 PHEV อยู่ที่ประมาณ 40 กิโลเมตร CX-90 PHEV มาพร้อมสายชาร์จแบบพกพา Level 1 เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สำหรับที่ชาร์จในบ้าน ระบบส่งกำลัง PHEV e-Skyactiv ของ Mazda เครื่องยนต์เบนซินสี่กระบอกสูบ ความจุ 2.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่ผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Full-time i-Active AWD แบตเตอรี่ขนาด 17.8 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ป้อนพลังงานให้กับมอเตอร์ ทำให้ CX-90 สามารถเดินทางด้วยไฟฟ้าอย่างเดียวไกล 40 -50 กิโลเมตร (ยังไม่เป็นทางการ)
สำหรับระบบส่งกำลังของ New CX-90 MHEV จัดเทคโนโลยีขุมกำลังแบบใหม่เพื่อยกระดับความสามารถและศักยภาพ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียงใหม่เอี่ยมอ่อง ความจุ 3.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จของ Mazda สำแดงศักยภาพสูงสุดใน CX-60 ที่จำหน่ายในตลาดนอกสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม CX-90 มีกำลังมากกว่า โดยพัฒนาจนได้กำลังมากถึง 340 แรงม้า และแรงบิด 500 นิวตันเมตร ที่ส่งไปยังล้อทั้งสี่ นั่นไม่ใช่พลังจากการเผาไหม้ทั้งหมด เนื่องจาก Mazda วางมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กไว้ระหว่างเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังในการตั้งค่าแบบปลั๊กอินไฮบริดที่ไม่รุนแรงมากนัก มอเตอร์มีประสิทธิภาพของการบริหารพลังงานไฟมากพอที่จะเคลื่อน CX-90 ด้วยความเร็วเดินทาง ไกล 40 กิโลเมตร โดยที่เครื่องยนต์ไม่ติดขึ้นมาสร้างมลพิษแต่อย่างใดทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเลือกเครื่องยนต์รุ่นไหน ก็จะได้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Full-time i-Active AWD เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่งกำลังลงสู่พื้นด้วยเกียร์อัตโนมัติแปดสปีดแบบใหม่ ที่ตัดทิ้งทอร์กคอนเวอร์เตอร์แบบเก่า ด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า Mazda กล่าวว่า การส่งกำลังด้วยเกียร์นี้ราบรื่นและตรงไปตรงมา ในขณะเดียวกันก็มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน แต่ยังไม่มีการแจ้งตัวเลขอัตราเร่งความเร็ว 0-100 หรือตัวเลขความเร็วสูงสุดแต่อย่างใดทั้งสิ้น
Mazda ติดตั้งระบบ Kinematic Posture Control ให้กับรถ SUV ขนาดใหญ่ ซึ่งเปิดตัวใน Miata ปี 2022 เพื่อให้รถสปอร์ตทรงตัวและเข้าโค้งได้ดีขึ้น ระบบจะส่งแรงกดเบรกเล็กน้อยไปยังล้อหลังด้านในระหว่างเข้าโค้ง และตามที่ Mazda กล่าว ระบบนี้ช่วยลดการโคลงตัวของตัวถังในขณะที่ให้ความรู้สึกเสถียรในการบังคับเลี้ยวของ CX-90
ที่นั่งสามแถว สไตล์ญี่ปุ่น
ในขณะที่ระบบส่งกำลังต้องการเชื่อมต่อกับผู้ที่ชื่นชอบ Mazda หวังว่าการตกแต่งภายในที่หรูหราของ CX-90 จะเชื่อมต่อกับผู้โดยสาร หน้าจออินโฟเทนเมนท์ตรงกลางขนาด 12.3 นิ้ววางอยู่บนแผงหน้าปัด เสริมด้วยชุดควบคุมแบบสัมผัสสำหรับการใช้งานทั่วไป เช่น ที่นั่งและระบบควบคุมสภาพอากาศ มีจอแสดงผลดิจิทัลอีกจอสำหรับคนขับ และขึ้นอยู่กับตัวเลือกที่เลือก คุณสมบัติต่างๆ เช่น เครื่องปรับอากาศแถวที่สามและพอร์ตชาร์จ USB-C รายการตัวเลือกทั้งหมดจะพร้อมใช้งานในภายหลัง
Jay Chen ผู้จัดการฝ่ายพัฒนายานยนต์และระบบส่งกำลังของ Mazda North American Operations ได้อธิบายว่า รูปแบบการวางแนวยาวของ CX-90 พร้อมระบบขับเคลื่อนด้านหลังทำให้ CX-90 เป็นรถ SUV ที่ให้ฟิลลิ่งการขับเคลื่อนที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น สำหรับ CX-90 วิศวกรของ Mazda ทำการลดขนาดของชิ้นส่วนระบบส่งกำลัง และแทนที่ด้วยชิ้นส่วนที่เบากว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม Jay Chen กล่าวว่า สิ่งนี้ไม่เพียงทำให้ Mazda สามารถติดตั้งช่วงล่างแบบสปอร์ตใน CX-90 แต่ยังเพิ่มมุมบังคับเลี้ยวที่มากขึ้น เพื่อประสิทธิภาพการเข้าโค้งที่ดีขึ้นอีกด้วย
รูปทรงของระบบกันสะเทือนหลังใน CX-90 ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดแรงสั่นสะเทือน และทำให้ล้อหลังที่อยู่ด้านในโค้งลดการหักเหเมื่อเบรก โดยพื้นฐานแล้ว ระบบกันสะเทือนหลังต้านแรงยกและดึงตัวรถลงด้านล่างเพื่อมอบการทรงตัวที่ดี เช่นเดียวกับระบบเวกเตอร์แรงบิดทั่วไป
Mazda CX-90 2024 จะออกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ช่วงฤดูร้อนปี 2023 Mazda จะเริ่มผลิต CX-90 เพื่อจำหน่ายในอเมริกาเหนือภายในเดือนมีนาคม 2023 ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 55,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,807,300 บาท.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/