รถกระบะ Toyota Hilux กลายเป็นหนึ่งในยานยนต์อเนกประสงค์แบบรถบรรทุกเล็กที่มีความโดดเด่นที่สุดเท่าที่ Toyota เคยผลิตออกขาย Hilux หรือที่รู้จักในชื่อ Pickup หรือ Pickup Truck ในตลาดสหรัฐอเมริกา Hilux มีจุดเด่นความสามารถหลายด้าน จุดที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือ ความคงทน ซ่อมง่ายและราคาขายต่อไม่ตกมากนัก นานมาแล้วที่รถกระบะ Toyota Hilux เข้าแข่งขันในรายการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก เช่น Dakar Rally แต่การวัดความสำเร็จในวงการมอเตอร์สปอร์ต อาจไม่เท่ากับปากต่อปากของลูกค้าที่ครอบครอง Toyota Hilux ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความน่าเชื่อถืออย่างมาก สงครามชาเดียน-ลิเบียในปี 1987 กลายเป็นที่รู้จักในนาม "สงคราม Toyota" เนื่องจาก Hilux กลายเป็นพาหนะทางเลือกสำหรับกองกำลังของทั้งสองฝ่าย ในความเป็นจริง Toyota Hilux เคยได้รับการขนานนามว่าเป็นยานพาหนะที่แกร่งและทนทาน เทียบเท่ากับปืนไรเฟิลทหาร AK47 ของ Mikhail Kalashnikov ไม่ว่าจะเป็นความคงทนหรือประสิทธิภาพในการใช้งาน


...


Toyota Hilux Revo Standard Cab 4x4 Entry AT ประจำปี 2022 โผล่ออกมาจากโรงงานเพื่อเข้าสู่ตลาดรถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีราคาประหยัดของประเทศไทน ความเรียบง่ายของ Hilux Revo Standard Cab 4x4 Entry AT คือการไม่มีอุปกรณ์รกรุงรัง มันมีของให้ใช้เฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น แต่การใส่จอภาพระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วมาให้ก็ถือว่าดีกว่าวิทยุหน้าตาโบราณในรุ่นก่อนๆ หน้าตาที่คล้ายกับยักษ์กำลังแยกเขี้ยวคือสไตล์การออกแบบกระจังหน้าใหม่ในรุ่นปรับโฉม กระจังพลาสติกสีดำ ไม่มีไฟตัดหมอกหรือไฟ LED มาให้ มีแค่ไฟหน้าฮาโลเจนเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สัญลักษณ์สามห่วงเป็นชิ้นงานพลาสติกโครเมี่ยมสีเงินตัดกับตังกระจังขนาดใหญ่ที่เป็นพลาสติกสีดำ



...



...


ด้านข้างแบบหัวเดี่ยว เหมาะกับงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หรือผู้รับเหมาที่ต้องการแรงบิดท่วมๆ ในการเอาตัวรอดบนเส้นทางออฟโรด ล้อกระทะเหล็ก 17 นิ้ว ยาง dunlop grandtrek AT20 ไซส์ 225/70R17 ลุยแหลกได้แบบไม่ต้องไปเสียดาย หรือกลัวว่าล้อจะเป็นรอย ความเรียบง่ายของตัวถังด้านข้าง มีแค่มือจับที่เปิดประตูสีดำ กรอบกระจกมองข้างสีดำ กระบะท้ายมีตราสัญลักษณ์ 4x4 Diftlock บั้นท้ายมาพร้อมไฟท้ายทรงตั้งตรงยอดนิยม ไฟเบรกดวงที่สามกึ่งกลางฝากระบะ มือจับที่เปิดกระบะท้ายแบบเดิมเน้นความแข็งแรงด้วยจุดล็อกสองจุด กันชนหลังไม่มี เลยไม่มีที่เหยียบขึ้นกระบะหลัง ต้องตะกายขึ้นสถานเดียวเท่านั้น
...



เบาะหุ้มผ้าปรับมือ คอนโซลแดชบอร์ดเรียบๆ มาตรวัดที่อ่านค่าได้ง่ายและสวยงาม กึ่งกลางของมาตรวัดรอบและวัดความเร็วเป็นจอภาพแสดงผล MID multi function display แจ้งข้อมูลการทำงานในระบบต่างๆ ผ่านจอภาพ TFT ขนาดเล็ก เช่น อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทริปมิเตอร์ ตำแหน่งเกียร์ อุณหภูมิภายนอก ความเร็วแบบตัวเลขดิจิทัล แสดงผลการเลือกเล่นฟังก์ชันต่างๆ ในระบบอินโฟเทนเมนต์ ชุดควบคุมอุณหภูมิแบบปุ่มหมุนที่อยู่ต่ำลงมาจากจอภาพมอนิเตอร์กลาง ปรับตั้งค่าอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้ง่ายจากปุ่มกดต่างๆ รวมถึงปุ่มหมุน ช่องเสียบ USB และช่องเสียบไฟขนาด 12V ปุ่มควบคุมระบบ DAC ปุ่มปรับโหมด ECO / Power สวิตช์หมุนเพื่อปรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีให้เลือกทั้ง 4H 4Low และ 2WD (RWD) ส่วนปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ไม่มี มีแต่กุญแจเสียบแล้วบิดแบบอนุรักษ์นิยม เพื่อความแตกต่างไปจาก Hilux รุ่นอื่นๆ

จอภาพมอนิเตอร์กลาง พร้อมเครื่องเสียงวิทยุ AM/FM ช่องเชื่อมต่อ USB หน้าจอสั่งงานด้วยระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับระบบ Apple CarPlay ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth



คันเกียร์แบบร่องหยัก หรือแบบขั้นบันได Gate-Type แค่ผลักคันเกียร์ไปทางด้านซ้ายแทนเพื่อปลดล็อกจากตำแหน่ง P หรือตำแหน่งจอดไปยังเกียร์ต่างๆ มีหลักการคล้ายกับแป้นเกียร์อัตโนมัติแบบตรง เช่น P ไป R, R ไป P หรือ D ไป R ข้อดีของเกียร์แบบขั้นบันได ก็คือ หากมือเผลอไปโดนหรือกระแทกแรงๆ จะไม่สามารถผลักตำแหน่งเกียร์เลื่อนไปตำแหน่งอื่นได้ หากเกิดการเลื่อนเปลี่ยนเกียร์จาก D ไปที่ R ขณะขับรถ เกียร์ถอยหลังจะไม่ทำงาน เนื่องจาก ECU จะไม่สั่งให้โซลินอยด์วาล์วที่ควบคุมในการเลื่อนเปลี่ยนเฟืองเกียร์ทำงาน เกียร์ออโต้ 6 สปีด ใน Hilux REVO มีตำแหน่ง +/- เพื่อเปิดโอกาสให้คนขับได้ชิฟเกียร์ขึ้น-ลงด้วยตัวเองบนเส้นทางภูเขาสูงชันที่ต้องมีการลด หรือเพิ่มเกียร์อยู่ตลอดเวลา เมื่อผลักคันเกียร์มาทางขวาก็จะเข้าสู่โหมดเกียร์ธรรมดา สามารถชิฟเกียร์ด้วยการโยกคันเกียร์ขึ้นลง ข้างคันเกียร์มีสวิตช์ปรับโหมดมาให้สองรูปแบบ คือ ECO โหมดประหยัดที่ใช้ขับในเมืองหรือการขับที่ไม่รีบเร่ง กับโหมด Power หรือ Sport Mode โหมดขับเคลื่อนที่รถจะตอบสนองได้ดีขึ้นในด้านการเร่งความเร็ว การขับที่ต้องการพลังและแรงบิดอย่างต่อเนื่อง

เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร GD Super Power 1GD-FTV (High) เป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบ แถวเรียง 4 วาล์วต่อสูบ (16 วาล์ว) DOHC VN Turbo ชุดลดอุณหภูมิไอดี Intercooler มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 2,755 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 92.0 มิลลิเมตร ระยะชัก 103.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 15.6 : 1 ให้กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า PS) ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (500 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที) ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ติดตั้งหัวฉีดไดเร็คอินเจ็คชั่นแบบคอมมอนเรล (i-ART) ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร เครื่องยนต์ GD Super Power 1GD-FTV (High) มีกำลังสูงขึ้นจาก 130 กิโลวัตต์ เป็น 150 กิโลวัตต์ (177 แรงม้า เป็น 204 แรงม้า) แรงบิดสูงสุดจากของเดิม 450 นิวตันเมตร เพิ่มเป็น 500 นิวตันเมตร อัปเกรดเครื่องยนต์ในปี 2563 มีประจำการอยู่ใน Hilux REVO Rocco 2.8 / Hilux REVO GR Sport และ Fortuner Legender 2.8 / 2.8 GR Sport ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์มีการเปลี่ยนเทอร์โบให้ใหญ่ขึ้น แกนเทอร์โบใส่ตลับลูกปืน Ball Bearing เพื่อลดแรงเสียดทาน เพิ่มประสิทธิภาพด้านการบูสได้เร็วกว่าเดิม ลูกสูบเคลือบสาร Diamond-liked บริเวณแหวนรองลูกสูบเพื่อลดแรงเสียดทาน หัวฉีดเชื้อเพลิงคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชัน i-ART เพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดจ่ายเชื้อเพลิง ทั้งหมดทั้งปวงเป็นที่มาของแรงบิดอันน่าประทับใจของ Hilux Revo Standard Cab 4x4 2.8 Entry
ระบบส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่ Hilux REVO Standard Cab 4x4 2.8 Entry ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 6 สปีด พร้อม Sequential Shift ระบบรองรับ ด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง โช้คอัพ ระบบรองรับด้านหลังแบบแหนบซ้อน ระบบเบรก ด้านหน้าใช้ดิสเบรกแบบ ด้านหลังยังคงใช้ดรัมเบรก ล้อกระทะเหล็กขนาด 17 นิ้ว
Toyota Hilux Revo Standard Cab 4x4 2.8 Entry AT 766,000 บาท
เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร 1GD-FTV (High) / 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุกระบอกสูบ : 2,755 ซีซี
แรงม้าสูงสุด : 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า) ที่ 3,400 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด : เกียร์อัตโนมัติ 500 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 – 2,800 รอบต่อนาที
เกียร์ธรรมดา 420 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400 – 3,400 รอบต่อนาที
ไฟหน้า ฮาโลเจน มัลติรีเฟล็กเตอร์
วัสดุเบาะนั่ง ผ้า
เบาะนั่งด้านคนขับ ปรับธรรมดา ปรับระดับสูง - ต่ำได้
เครื่องเสียง หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว
ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth / Apple CarPlay และ Android Auto / T-Connect / USB
ฝาท้าย เปิด-ปิดธรรมดา
ถุงลมเสริมความปลอดภัย SRS คู่หน้า/หัวเข่าด้านคนขับ
ขนาดรถยนต์
มิติภายนอก ยาว 5,265 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร สูง 1,795 มิลลิเมตร
กระบะภายใน ยาว 2,315 มิลลิเมตร กว้าง 1,575 มิลลิเมตร สูง 480 มิลลิเมตร
ระบบส่งกำลัง
ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อม Differential Lock ที่เฟืองท้าย
ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อม Sequential Shift
ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง แบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง/แหนบซ้อน
ล้อ กระทะเหล็ก 17 นิ้ว พร้อมฝาครอบดุมล้อ.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/