BMW X1 ครอสโอเวอร์อเนกประสงค์รุ่นขายดีของแบรนด์ตราใบพัด เปิดตัวครั้งแรกในปี 2009 จนถึงปัจจุบัน X1 Sports Activity Vehicle (SAV) ขายไปแล้วมากถึง 1.9 ล้านคัน ในช่วงเวลา 12 ปีหลังจากการเปิดตัว ล่าสุด BMW X1 เจเนอเรชันที่ 3 พร้อมกับ BMW iX1 ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าซึ่งถือเป็นครั้งแรกของรถยนต์ไฟฟ้าในโมเดล X1 หลังจาก BMW ส่ง iX และ iX3 รวมถึง i4 ลงสู่ตลาดรถ Luxury Electric การมาถึงของ iX1 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด คาดว่าน่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยทั้งรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน (อาจมาพร้อมปลั๊กอินไฮบริด) และรุ่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%


...






...
การออกแบบของ X1 เจเนอเรชันที่ 3 นั้นไม่มีกระจังทรงตั้งของ iX หรือ i4 แต่มีการเน้นความเฉียบคมของเส้นสายรอบตัวถัง โดยเฉพาะระบบอากาศพลศาสตร์ หรือแอโรไดนามิก ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วน iX1 ซึ่งไม่มีเครื่องยนต์ ใช้กระจังหน้าไตคู่แบบปิดทึบพร้อมระแนงแนวตั้งตกแต่งด้วยโครเมียมล้อมกรอบ ไฟหน้าพร้อมไฟสูง Matrix ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ ไฟเลี้ยวแบบกะพริบไล่เรียงจากในออกนอกเพื่อทำให้เห็นได้อย่างชัดเจน ไฟ LED ของ iX1 มีความเข้มของแสงเพิ่มขึ้น พร้อมการกระจายแสงแบบปรับได้ ส่วนล่างของกันชนดูแน่นไปหมด มีช่องรับอากาศขนาดใหญ่ที่ด้านล่าง แผ่นกันกระแทกที่ขาดไม่ได้สำหรับยานยนต์อเนกประสงค์ทั้งครอสโอเวอร์ (X1-X2) และเอสยูวีรุ่นพี่อย่าง X3/X4/X5/X6/X7


...



...

iX1 มาพร้อมกระจกมองข้างแบบใหม่ ล้ออัลลอยที่ปรับให้เหมาะสมกับระบบอากาศพลศาสตร์ ที่จับประตูแบบฝังเรียบ พื้นผิวตัวถังเรียบเพื่อให้ iX1 แตกต่างจาก X1 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปอย่างชัดเจน BMW เพิ่มสีน้ำเงินบริเวณกาบข้างของลำตัวด้านข้าง กันชนหน้าและหลัง ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในขณะที่ล้อขนาด 18 นิ้ว ในรุ่น xLine และ M Sport ล้อ 19 และ 20 นิ้ว เป็นออปชันเสริมที่มีให้เลือกเป็นครั้งแรก



บั้นท้ายของ BMW iX1 เป็นส่วนหลังที่ดูโฉบเฉี่ยว ไฟท้าย LED รูปตัว L นั้นเฉียบคมกว่าเดิม สปอยเลอร์แบบฝังบนหลังคา กระจกบังลมด้านหลังออกแบบใหม่เพื่อเพิ่มทัศนวิสัย ที่ขาดไม่ได้ก็คือเสาอากาศแบบครีบฉลามที่น่าเบื่อ ส่วนล่างของกันชนมีแผ่นกันกระแทก ตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (Cd) ที่น่าประทับใจของ iX1 ทำได้ 0.26 เป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของวิศวกรในการทำให้ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าคันนี้ลู่ลมและวิ่งได้อย่างไหลลื่น


งานตกแต่งภายในสไตล์ BMW เพิ่มความหรูในรถอเนกประสงค์ระดับเริ่มต้นอย่างเต็มเหนี่ยว เนื่องจากวัสดุและเลย์เอาต์ที่มีคุณภาพและดูหรูหรา เหมือนกับรุ่นราคาแพง จากข้อมูลของ BMW ขนาดที่เพิ่มขึ้นของพื้นที่ภายในและการไม่มีอุโมงค์เกียร์ ทำให้ iX ไฟฟ้านั้นมีพื้นที่เบาะหลังมากกว่า X1 ที่ใช้เครื่องยนต์ อุปกรณ์มาตรฐาน iX1 ติดตั้งอินโฟเทรเมนท์แบบใหม่ ด้วยระบบปฏิบัติการ OS8 (BMW Operating System 8) หน้าจอคู่เชื่อมติดกันทั้งจอภาพมาตรวัดและจอมอนิเตอร์ ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแบบสองโซน ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบช่วยเหลือผู้ขับแบบใหม่ ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ กล้องมองรอบคัน และคุณสมบัติด้านดิจิตอลแบบใหม่อื่นๆ ชุดไฟส่องสว่างประกอบด้วยไฟบริเวณช่องวางเท้า ที่เปิดประตู ช่องเก็บของ แผงบุหลังคา และไฟอ่านหนังสือ แพ็กเกจไฟตกแต่งภายในทำให้ห้องโดยสารดูสมบูรณ์แบบ เหมือนเลานจ์ตอนกลางคืน ด้วยการปรับความสว่างและโทนสีจากเมนู iDrive OS8 ซึ่งรวมถึงฟังก์ชันไฟภายในห้องโดยสารแบบไดนามิก พร้อมสัญญาณไฟกะพริบ เมื่อมีสายเรียกเข้าหรือการใช้งานในฟังก์ชันอื่นๆ



BMW iX1 จัดออปชันรูปแบบงานตกแต่งภายใน 5 สไตล์ มีแม้กระทั่งลายไม้สวยๆ ของต้นยูคาลิปตัส open-pore แบบใหม่ ขอบอะลูมิเนียสำหรับรุ่น M Sport คนที่ชอบฟังเพลงขณะเดินทาง ไม่ควรพลาดเพราะ iX1 มาพร้อมกับชุดลำโพงคุณภาพสูงหกตัว แอมพลิฟายเออร์กำลังขับ 100 วัตต์ ในรุ่นมาตรฐาน ส่วนรุ่นสูงสุดติดตั้งชุดเครื่องเสียงของ Harman Kardon เหมือนเดิม มาพร้อมลำโพง 12 ตัว และเอาต์พุตแอมพลิฟายเออร์ 400 วัตต์ ทวีตเตอร์อยู่ในตำแหน่งแผงประตูและดูพรีเมียมมากกว่าเดิม ฝาปิดสแตนเลสแบบใหม่ทำให้กรวยลำโพงของ Harman ดูแพงกว่าเดิม

BMW iX1 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการแบบใหม่ BMW Live Cockpit Plus และระบบปฏิบัติการ BMW OS8 iDrive ถูกรวมเข้ากับจอแสดงผลโค้ง หน้าจอขนาด 10.25 นิ้ว สำหรับมาตรวัดดิจิตอล และ 10.7 นิ้ว สำหรับหน้าจอของระบบอินโฟเทนเมนท์ส่วนกลาง เป็นแผงกระจกชิ้นเดียว ใช้หน้าจอความละเอียดสูง พร้อมอินเทอร์เฟซของหน้าจอเหมือนกับการสัมผัสหน้าจอสมาร์ทโฟน ทำให้ใช้งานง่าย BMW ปรับปรุงระบบนำทางให้ตอบสนองเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ระบบนำทาง BMW Maps ใช้เวลาน้อยกว่าเดิมในการคำนวณเส้นทาง โดยแจ้งข้อมูลการจราจรตามเวลาจริง เพื่อแนะนำเส้นทางที่เหมาะสม หากกระแสไฟฟ้าที่เหลืออยู่นั้นไม่เพียงพอที่จะไปถึงยังจุดหมายปลายทาง ระบบนำทางจะคำนวณให้ใหม่พร้อมกับแนะนำจุดชาร์จระหว่างการเดินทางให้อีกด้วย

ผู้ช่วยส่วนตัวประจำรถ ของที่ขาดไม่ได้และสักวัน มันจะทำให้เราเป็นง่อย! BMW Intelligent Personal Assistant ที่อัปเกรดแล้ว AI จะใช้บทสนทนาที่เป็นธรรมชาติ เพื่อโต้ตอบกับผู้โดยสาร การสั่งงานด้วยเสียง สามารถสั่งเปิดกระจก ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ หรือเปิด-ปิดซันรูฟแบบพาโนรามา นอกจากนี้ยังมีกล้องภายในติดตั้งอยู่เหนือศีรษะ สามารถใช้ถ่ายภาพช่วงเวลาพิเศษระหว่างการเดินทางบนท้องถนนได้อีกตะหาก eSIM ส่วนบุคคล ฟังก์ชันการเชื่อมต่อของสมาร์ทโฟนจากรถยนต์ รับข้อมูลและการโทรผ่านมือถือ ได้รับการปรับปรุงโดยใช้เสาอากาศ 5G และเชื่อมต่ออุปกรณ์สูงสุดมากถึงสิบเครื่อง สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดยใช้ฮอตสปอตมือถือ นอกจากนี้ Personal eSIM ยังเชื่อมโยงกับ BMW ID โดยใช้ฟังก์ชันนี้กับรถยนต์ BMW คันอื่นๆ ที่มีฟังก์ชัน Personal eSIM ได้ โดยใช้ข้อมูลประจำตัวในการเข้าสู่ระบบ BMW ID



เบาะนั่งของ BMW มักถูกยกให้เป็นหนึ่งในเบาะที่นั่งที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ (แต่ก็ยังแพ้เบาะของ Lexus) และขึ้นชื่อด้านความสบาย การหนุนสรีระด้านข้างที่ยอดเยี่ยม iX1 มีการออกแบบเบาะใหม่เอี่ยม พร้อมสีดำ และสี Oyster สำหรับแต่ละรุ่น ระบบทำความร้อนเบาะนั่งและการปรับด้วยไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์เสริม ในขณะที่สามารถเลือกเบาะนั่งได้ 2 แบบพร้อมระบบรองรับเอวและการนวด เบาะผ้าสีแอนทราไซต์ พร้อม Sensatec หรือ Vernasca Leather ที่อยู่ในรถ iX1 รุ่นเริ่มต้น

แพ็กเกจ M Sport เพิ่มเบาะนั่งแบบสปอร์ต Sensatec หรือหนัง Alcantara เย็บด้วยด้ายสีดำและสีน้ำเงิน หรือหนัง Vernasca ที่มีความหรูหราอันเป็นเอกลักษณ์ เบาะหลังบริเวณพนักพิงที่นั่งด้านหลังปรับพับแยกส่วนได้ 40:20:40 สามารถพับเก็บในแนวราบ เพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระ เบาะนั่งด้านหลังแบบ 60:40 ยังสามารถเลื่อนไปข้างหน้าหรือข้างหลังได้ 13 ซม. (5.1 นิ้ว) ไม่ว่าจะเลื่อนแบบแยกหรือรวมกัน นอกจากนี้ยังสามารถปรับมุมพนักพิงแยกจากกันได้




การออกแบบเบาะที่นั่งแบบโมดูลาร์ ทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระของ BMW X1 ขยายจาก 490 เป็น 1,495 ลิตร ในอเมริกาและยุโรปบางประเทศสามารถสั่งติดตั้งจุดลากเทรลเลอร์ ด้วยความสามารถในการลากจูง 1,200 กิโลกรัม สำหรับ BMW iX1 ระบบไฟฟ้า หรือแม้แต่ X1 ที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิง มันไม่ใช่ SUV คันโตที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์สำหรับการลากจูงสิ่งของที่ใหญ่และหนัก แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ของ BMW มีความยินดีที่จะรับรู้ว่า ครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัดของแบรนด์ตราใบพัด มีความสามารถในการลากจูงเทรลเลอร์แบบเบาได้เหมือนกัน
ที่พักแขนด้านหน้าของ BMW iX1 ออกแบบเพื่อความสบายของคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า คันเกียร์ดีไซน์ใหม่ทั้งหมด ด้านล่างช่องระบายอากาศตรงกลาง มีพื้นที่สำหรับวางแก้ว 2 ใบ และถาดสมาร์ทโฟน ถาดมาพร้อมกับตัวล็อกแบบเคลื่อนย้ายได้ สามารถติดตั้งสมาร์ทโฟนแบบตั้งตรง มองเห็นได้ทั้งคนขับและผู้โดยสาร ในขณะที่อุปกรณ์ชาร์จมือถือแบบไร้สายยังมีมาให้เหมือนเดิม



มิติตัวถังของ iX1 ใกล้เคียงกับขนาดของ X1 เจเนอเรชันที่สาม คาดว่าจะมีขนาดความยาว 4,500 มิลลิเมตร X1 โมเดลล่าสุดนั้นยาวกว่ารุ่นที่ผ่านมา 2 นิ้ว หรือ 53 มิลลิเมตร ความกว้างเพิ่มขึ้น 0.9 นิ้ว หรือ 24 มิลลิเมตร กว้างถึง 1,845 มิลลิเมตร ในขณะที่ความสูง 1,642 มิลลิเมตร เพิ่มขึ้น 44 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,692 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 22 มิลลิเมตร ความกว้างของแทรคหน้า-หลัง เพิ่มขึ้น 31 มิลลิเมตร




BMW iX1 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนสี่ล้อคันแรกในกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดระดับพรีเมียม มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่เพลาหน้าและเพลาหลัง หน่วยขับเคลื่อนไฟฟ้าให้กำลัง 313 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 493 นิวตันเมตร หรือ 364 ปอนด์-ฟุต ด้วยกำลังและแรงบิดที่เหมาะสม ทำให้ BMW iX1 สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียง 5.7 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


BMW iX1 ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 64.7 kWh มีความหนาแน่นพลังงานสูง 152 Wh/kg ทำระยะทาง 437 กิโลเมตร เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม BMW iX1 รองรับการชาร์จ AC กระแสสลับ 11 กิโลวัตต์ ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มได้ภายใน 6.5 ชั่วโมง หรือเพิ่มอัตราการชาร์จเป็น 22 กิโลวัตต์ จะชาร์จแบตเตอรี่แบบใหม่ได้ภายใน 3 ชั่วโมง 45 นาที การชาร์จเร็ว DC 130 kW ได้ไฟใส่แบตเตอรี่จาก 10-80% ใน 29 นาที การชาร์จเร็วแบบ DC นาน 10 นาที จะวิ่งได้ไกล 120 กิโลเมตร
อัตราการฟื้นฟูพลังงานเบรกสูงสุด 60 กิโลวัตต์ BMW กล่าวว่า แรงบิดจะกระจายระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง ด้วยระบบควบคุมแรงบิดที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งอยู่ในชุดชาร์จแบบรวม ทำงานร่วมกับฟังก์ชันระบบรักษาเสถียรภาพ DSC และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ


ระบบกันสะเทือน Adaptive M Suspension เป็นออปชันเสริมใน BMW X1 ทุกรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ และเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ BMW iX1 ความนุ่มนวลและการยึดเกาะ ทำงานด้วยโช้คอัพที่สามารถปรับการทำงานได้ ความสูงของตัวรถสามารถปรับขึ้นหรือลงได้ 15 มิลลิเมตร นอกจากนี้ระบบกันสะเทือน M ยังเพิ่มพวงมาลัยแบบสปอร์ตที่มีอัตราทดน้ำหนักกับการควบคุมทิศทางที่เที่ยงตรงมากขึ้น เพื่อการบังคับเลี้ยวที่แม่นยำ
BMW ผลิต X1 รุ่นใหม่ในโรงงาน BMW Group เมือง Regensburg ประเทศเยอรมนี โรงงานแห่งนี้จะผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงดันสูงของ iX1 xDrive30 ด้วย โรงงาน Regensburg ทำการอัปเกรดสำหรับไลน์ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ด้วยระบบสายพานลำเลียงและการประกอบแบบใหม่ ในการผลิตแบตเตอรี่และการขนส่งภายใน ได้รับการปรับปรุงโดยใช้ระบบดิจิทัล X1 และ iX1 จะใช้กระบวนการพ่นสีแบบใหม่ (IPP) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลือบและลดการใช้พลังงาน
BMW X1 เครื่องยนต์สันดาป และ iX1 พร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า น่าจะเดินทางมาถึงไทยประมาณต้นปีหน้า (2566) และคงได้เห็นตัวเป็นๆ ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2566.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/