ในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2564 Tesla ได้เปิดตัว Model S Plaid เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า อัตราเร่ง 0-100 เร็วจัด ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังจะมีการปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ล่าสุด Tesla ตั้งใจที่จะผลักดันขีดจำกัด ไม่ใช่ที่ตัวเลขสมรรถนะด้านอัตราเร่ง หรือการทำระยะทาง แต่เป็นขีดข้อจำกัดในด้านของราคา เพื่อให้ชนชั้นกลางที่อยากได้รถยนต์ไฟฟ้า Tesla สามารถจ่ายได้ คาดว่า Tesla จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดไม่เกิน 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 23,600 ยูโร) หรือคิดเป็นเงินบาทไทยจะเท่ากับ 889,000 บาท ภายในทศวรรษนี้
Elon Musk แถลงในเดือนมกราคม (2565) ที่ผ่านมาว่า Tesla ราคา 25,000 เหรียญ (8.8 แสนบาท) จะยังไม่มีการเปิดตัวในเร็ววันนี้ๆ นี้ จนกว่าจะมีการอัปเดตโครงการของรถยนต์ Tesla รุ่นต่อไป นี่คือสิ่งที่ได้รับการกล่าวหรือรายงาน เกี่ยวกับโครงการรถยนต์ไฟฟ้า Tesla สำหรับตลาดมวลชน บทความนี้ยังมีการเรนเดอร์ภาพรถยนต์ไฟฟ้า Tesla รุ่นกะทัดรัด ซึ่งทำโดยนักออกแบบยานยนต์ ทั้งหมดนี้คือภาพที่ยังไม่เป็นทางการ แต่มีการคาดเดาว่า Model 2 ของ Tesla น่าจะมีรูปลักษณ์ใกล้เคียงกับภาพเรนเดอร์
...
Tesla มุ่งธุรกิจส่วนใหญ่ไปที่จีน ในฐานะศูนย์กลางของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคตของโลก สำหรับการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการผลิต ในระหว่างพิธีเปิดการประชุมอินเทอร์เน็ตโลก ในวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2564 Elon Musk กล่าวว่า Tesla จะยังคงเพิ่มการลงทุนและความพยายามในการวิจัยและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนต่อไป
หลังจากเปิดโรงงาน Tesla Gigafactory Shanghai ในปี 2563 ยักษ์ใหญ่ไฟฟ้าอย่าง Tesla สร้างศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม Tesla Shanghai และศูนย์ข้อมูล Tesla Shanghai Super Factory ซึ่งสร้างเสร็จในปี 2564 วันที่ 25 ตุลาคม 2564 Tesla ประกาศว่า ศูนย์ R&D แห่งใหม่เสร็จเรียบร้อยและทำการเชื่อมโยงเครือข่ายกับบริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลของการวิจัยและพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จะมีราคาถูกลง ศูนย์ข้อมูลท้องถิ่นของ Tesla สามารถใช้ศูนย์ R&D ในประเทศจีน เพื่อพัฒนายานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุต่างๆ ฯลฯ ศูนย์ข้อมูลของจีนจะจัดเก็บข้อมูลการดำเนินงานของ Tesla ในจีน เช่น ข้อมูลการผลิตในโรงงาน เป็นต้น
ตั้งแต่การออกแบบเบื้องต้น ไปจนถึงการทดสอบขั้นสุดท้าย การสร้าง Tesla ราคาประหยัด มีแนวโน้มที่จะได้รับอิทธิพลจากศูนย์ R&D แห่งแรกนอกสหรัฐอเมริกา ในการให้สัมภาษณ์กับ Xinhua Net (ผ่าน YouTube/T-Study ที่อัปโหลดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564) Tom Zhu ประธานของ Tesla China ยืนยันว่าบริษัทฯ จะสามารถออกแบบทางวิศวกรรม การพัฒนา และทดสอบรถโมเดลใหม่ที่โรงงานในต่างประเทศแห่งนี้ได้อย่างสบายๆ Zhu กล่าวว่า Tesla ได้แบ่งปันเป้าหมายสูงสุดของศูนย์วิจัยและพัฒนา Tesla China ในโอกาสสาธารณะหลายครั้ง เขาแนะนำว่าโมเดลใหม่ของ Tesla ที่จะผลิตในจีน จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่แพร่หลายในระดับโลก ไม่ใช่รถยนต์เฉพาะสำหรับประเทศจีนอีกต่อไป
ภาพร่างงานออกแบบเบื้องต้น ถูกโพสต์โดย Tesla บนโซเชียลมีเดียของจีน หลังจากพิธีเปิดตัว Tesla Model 3 ที่ผลิตในประเทศจีน เมื่อเดือนมกราคม 2563 ในระหว่างงาน Musk ยังระบุด้วยว่า Tesla ต้องการสร้างศูนย์การออกแบบและพัฒนาวิศวกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน เพื่อปรับงานดีไซน์ของรถต้นแบบสำหรับการส่งออกไปขายทั่วโลก หลังจากข้อความดังกล่าว Tesla ได้เชิญนักออกแบบในประเทศจีนให้ส่งพอร์ตการลงทุน ไม่นานหลังจากนั้นมีการว่าจ้างโรงงานผลิต Gigafactory ในประเทศจีน
...
ระบบขับขี่อัตโนมัติ
Tesla มีแนวโน้มที่จะนำเสนอระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Tesla Autopilot) ใน Tesla Model 2 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด โดยนำเสนอคุณสมบัติของระบบขับอัตโนมัติให้กับลูกค้าที่สนใจ (จำนวนมาก) Elon Musk ยืนยันในงานวันแบตเตอรี ปี 2563 ซึ่งเขากล่าวว่า บริษัทฯ มีความมั่นใจในการสร้าง Tesla พร้อมระบบขับอัตโนมัติ ที่มีราคาประมาณ 25,000 ดอลลาร์
...
การผลิต
ในขณะที่เว็บไซต์ข่าวของ Tesla บนอินเทอร์เน็ตคาดเดาเกี่ยวกับรูปแบบตัวถัง การผลิต Tesla Model 2 อาจเกิดขึ้นที่โรงงาน Tesla Gigafactory Shanghai และ Tesla Gigafactory Berlin ในปี 2563 เอกสารการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของจีน กล่าวถึงการขยายกำลังการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้สำหรับ “กำลังการผลิตของรุ่น 3 รุ่น Y และการผลิตรถยนต์ต้นแบบที่เกี่ยวข้องเพื่อวิจัยและพัฒนา”
Tesla Model 2 แบตเตอรี่
Tesla Model 2 ใช้แบตเตอรี่ Iron แบบใหม่ ซึ่งมีการรับประกันอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น นอกจากนี้การเปลี่ยนจากนิกเกิลเป็นเหล็ก สำหรับรถยนต์ระดับเริ่มต้นในอนาคตบ่งชี้ว่า Tesla กระตือรือร้นที่จะลดต้นทุนของแบตฯ ในรถยนต์ขนาดเล็ก หมายความว่า Tesla จะมีข้อจำกัดด้านแบตเตอรี่น้อยกว่า อย่างไรก็ตาม Musk ระบุว่าได้กระตุ้นให้บริษัทเหมืองแร่ผลิตวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ให้มากยิ่งขึ้น
ด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนาน แบตเตอรี่ LFP ของ Tesla (ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต) จะเป็นส่วนสำคัญของ Tesla Robotaxi อายุการใช้งานที่ยาวนานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ Robotaxi อาจเป็นอนุพันธ์ของ Model 2 แต่ความหรูหรา/สะดวกสบายจะถูกตัดออกไปตามราคาค่าตัว เนื่องจาก Tesla ได้เปิดตัว Model 3 ที่มีแบตเตอรี่ LFP ไปแล้ว จึงสามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ เกี่ยวกับคุณสมบัติทางเคมีของแบตฯ แบบใหม่นี้ เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพในรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดสำหรับตลาดมวลชนเมื่อพร้อมสำหรับการเปิดตัว
...
Model 2 อาจใช้แบตของ BYD Blade
สำหรับโครงการรถยนต์ใหม่ สื่อจีนแนะนำว่า Tesla สามารถใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ใน Model 2 รายงานจาก Financial Associated Press เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ว่า BYD วางแผนที่จะจัดหาแบตเตอรี่ Blade ให้กับบริษัท Tesla ในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ปี 2565 (เมษายน-มิถุนายน 2565) แบตเตอรี่เหล่านี้เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบตัวอย่าง จากนั้น BYD ได้ออกแถลงการณ์ว่า ไม่เคยระบุว่า Tesla จะใช้แบตเตอรี่ Blade ของตน
21 ตุลาคม พ.ศ.2564 Financial Associated Press รายงานว่า Tesla ได้สั่งซื้อชุดแบตเตอรี่จำนวน 10 GWh จาก BYD ซึ่งเท่ากับ 200,000 ชุดแบตเตอรี่ หาก คำนวณประมาณ 50 kWh ให้เป็นปริมาณพลังงานของแบตเตอรี่แต่ละก้อน ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับหนึ่งในสี่ของการผลิต Tesla Model 3 และ Tesla Model Y รวมถึง Tesla Model 2 ในอนาคต BYD อ้างว่าแบตเตอรี่ Blade มีเซลล์ลิเธียมไอออน-ฟอสเฟต มอบความปลอดภัยใระดับใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ EV ในการทดสอบประสิทธิภาพ อุณหภูมิพื้นผิวของ Blade Battery 30º - 60º C และไม่ปล่อยควันหรือไฟ ส่วนอายุการใช้งานที่ยืนยาว เป็นข้อได้เปรียบอีกประการหนึ่ง BYD อ้างว่าสามารถอยู่ได้นานถึง 1.2 ล้านกิโลเมตร (เกือบ 750,000 ไมล์ หรือประมาณ 1,207,008 กิโลเมตร) หลังจากรอบการชาร์จ/การคายประจุ 3,000 รอบ การผลิตแบตเตอรี่เกิดขึ้นในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน โดยใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ เช่น BYD Han EV และ BYD Tang EV
เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2565 สำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่รายงานที่อ้างว่า Tesla ได้รับตัวอย่างเซลล์พานาโซนิค 4680 ของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มการผลิตต้นแบบขนาดใหญ่ในสายการผลิตนำร่องของญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2565 รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในอเมริกาของ Tesla อาจได้รับเซลล์รูปแบบใหม่ของพานาโซนิคจากโรงงานในท้องถิ่น
วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2565 แอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชั่นส์ เปิดเผยแผนการผลิตแบตเตอรี่ 4680 เซลล์ในเมืองโอชาง ประเทศเกาหลีใต้ วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2565 Hankyung (The Korea Economic Daily) รายงานว่า Tesla ได้ขอให้ LG Energy Solutions จัดหาเซลล์รูปแบบใหม่ สิ่งพิมพ์ของเกาหลีใต้นี้ยังอ้างว่า Samsung SDI จะพัฒนาเซลล์ Tesla-spec 4680 ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจมีซัพพลายเออร์รายอื่นร่วมด้วย มีรายงานว่า Samsung SDI จะติดตั้งสายการผลิตนำร่องเพื่อผลิตเซลล์ 4680 เซลล์ที่โรงงานในเมือง Cheonan ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีเป้าหมายสุดท้าย คือ เริ่มการผลิตจำนวนมากในปี 2025
Tesla Model 2 อาจใช้ชุดแบตเตอรี่ LFP ที่มีพลังงาน 45-50 kWh ทำระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร ซึ่งเพียงพอที่จะใช้งานในเมืองและตัวรถมีราคาไม่แพง มีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่เชื่อถือได้ ในรถ Model 3 Tesla มีชุดแบตเตอรี่ CATL 55 kWh LFP ที่สามารถทำระยะทางได้ 468 กิโลเมตร ตามมาตรฐานการทดสอบ (NEDC/จีน)
Tesla Model 2 ราคา 8.8 แสนบาท (ในตลาดรถไฟฟ้าจีน) มีราคาถูกกว่า VW Golf e และ Nissan Leaf นอกจากจีนแล้ว ประเทศต่างๆ ในยุโรปมีแนวโน้มที่ Tesla จะส่งออกไปวางขายในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าระดับเริ่มต้น ระบบขับเคลื่อน มีแนวโน้มว่าจะใช้มอเตอร์เพียงตัวเดียวขับเคลื่อนล้อหลัง รวมถึงรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD ที่มีราคาสูงกว่า (เล็กน้อย)
อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการคาดหวังมากนัก เนื่องจาก Musk ระบุว่า Tesla มูลค่า 25,000 เหรียญสหรัฐ จะยังไม่เปิดตัวในเร็วๆ นี้ เมื่อถามถึงความคืบหน้าของโครงการ ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของ ปี 2564 และการประชุมทางโทรศัพท์เรื่องผลประกอบการทั้งปี 2564 เขากล่าวว่า ขณะนี้ Tesla มีโครงการรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่มีลำดับความสำคัญสูงกว่ามาก เช่น cybertruck / semi / Roadster ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเปิดตัวในปี 2023
Tesla ผลิตรถยนต์กว่า 900,000 คันในปี 2564
จนกว่า Model 2 รถไฟฟ้าราคาไม่แพงจะพร้อม Tesla กำลังเพิ่มมาตรฐานที่กำหนดไว้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ มีการเปิดตัว Model S ใหม่และ Model X ใหม่ในปี 2021
Tesla ผลิตรถยนต์รุ่น S และ X รวมกัน 24,390 คัน รุ่น Model 3 และรุ่น Model Y รวม 906,032 คัน ในปี 2564 Model S และ X มียอดขายรวม 24,964 คัน ในขณะที่รุ่นขนาดกลางอย่าง Model Y ขายได้ค่อนข้างมาก รวม 911,208 คัน โดยรวมแล้ว Tesla ผลิตรถยนต์ได้ 930,422 คัน และขายได้ 936,172 คันในปีที่แล้ว
ยอดขายไตรมาส 1 ปี 2565
Tesla ผลิตรถยนต์รุ่น Model S จำนวน 14,218 คัน และรุ่น Model X รวมจำนวน 291,189 คัน ในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 โดยยอดส่งมอบรวมของรุ่นขนาดกลางและขนาดใหญ่เหล่านี้อยู่ที่ 14,724 คัน และ 295,324 คันตามลำดับ โดยรวมแล้ว Tesla ผลิตและส่งมอบไปแล้ว 310,048 คัน ในไตรมาสแรกของปี 2565.