GWM ประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างมากกับยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat ที่เปิดตัวตั้งแต่ช่วงไตรมาสท้ายสุดของปีที่แล้ว โดยในปัจจุบันมีแมวเหมียวของพวกเขาวิ่งอยู่บนถนนแล้ว 1,748 คัน และมีแมวรอส่งมอบรวมถึงแมวดีเลย์รวมอยู่อีกกว่า 1,300 คัน ถ้าคุณย้อนเวลาไปบอกคนในปี 2010 ว่า “อีก 12 ปี จีนจะขายรถยนต์ไฟฟ้าราคาเจ็ดแสนถึงเกือบล้านในไทย และทำยอดหลายพันคัน” แบบนี้ ผู้คนจากช่วงเวลาดังกล่าวคงหัวเราะเรือหาย มันคือสิ่งที่เป็นไปได้ในยุคที่วัยทำงาน ซึ่งก้าวเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคม เอาชาติพันธุ์มาเป็นประเด็นน้อยลง และเอาสิ่งที่ได้เทียบกับสิ่งที่จ่าย มาเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกรถแทน


...




เราคงไม่ปฏิเสธว่า ไม่ใช่เจ้าของแมวทุกคันจะแฮปปี้ ถ้าสิงสู่อยู่ในคลับ ก็จะมีทั้งคนที่ชื่นใจกับการไม่ต้องกังวลเรื่องค่าน้ำมัน กับคนที่พบปัญหาต่างๆ ในการใช้งาน ซึ่งทาง GWM/ORA ก็ต้องทยอยแก้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะนิ่งนั่นล่ะ อย่างไรก็ตาม การรุกตลาดเป็นเรื่องที่รอนานไม่ได้ ในฐานะแบรนด์หน้าใหม่ที่เพิ่งเอาแพขึ้นชายหาดนอร์มังดี ฝ่ายที่ดูแลเรื่องความทนทานของรถ ก็ต้องแก้ปัญหาไป ฝ่ายที่ทดสอบความทนทานก็ต้องทดสอบให้หนักข้อกว่านี้ ฝ่ายที่คิดเรื่องเอารถใหม่ๆ ก็มาขาย ก็ต้องรีบรุก เพราะหันไปอีกฟาก คู่แข่งร่วมชาติอย่าง MG ก็ดูท่าจะมีของเด็ดซ่อนอยู่อีก

...



...

ไม้ตายล่าสุดของ ORA ก็คือ Good Cat GT ซึ่งนำความน่ารักแบบ Porsche ปนเปกับ Fiat ในรุ่นปกติ จับมาทำให้ดูดุดันขึ้น ชวนให้นึกถึง Fiat 500 เทียบกับ Abarth 595 ชะมัดยาด แต่ว่านอกจากชุดแต่งภายนอกที่แตกต่างสุดขั้วกับรุ่น 500 ULTRA แล้ว ยังมีอะไรที่ซ่อนอยู่อีกหรือไม่ ในบทความวันอาทิตย์ครั้งนี้ เรามาสำรวจกันดีกว่าครับว่า อะไรบ้างที่เปลี่ยน เพื่อที่วันเปิดราคา ORA Good Cat GT 29 มิถุนายนมาถึง คุณชั่งใจได้ง่ายขึ้น

...




1. ชุดแต่งรอบคัน สีสวาทผัดพริกสด
กันชนหน้า คาดแถบแดง มีช่องรับอากาศ (ที่เป็นรูจริงจังไม่ได้หลอก) และตกแต่งเพิ่มเติมด้วยลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์ กันชนหลัง คาดลายคาร์บอนไฟเบอร์เช่นกัน และมีดิฟฟิวเซอร์ด้านล่างเป็นแถบสีแดงหลายซี่ ส่วนด้านข้างของรถ มีทั้งโป่งลายคาร์บอนไฟเบอร์ และสเกิร์ตข้างเป็นลายคาร์บอนไฟเบอร์รับกัน ทั้งชุดกันชน และโป่งด้านข้างนี้ ส่งผลให้บอดี้ของ Good Cat GT กว้างขึ้นกว่ารุ่น 500 ULTRA 23 มม. และยาวขึ้น 19 มม. แต่สูงเท่าเดิม สปอยเลอร์หลัง มีโลโก้ GT ออกแบบมาให้มีช่องซ้ายขวาสองช่องสอดมือเข้าไปได้เหมือนสปอยเลอร์หลังของ Haval Jolion



2. ล้ออัลลอย ได้รับแรงบันดาลใจจากกรงเล็บแมว
คุณคงคิดว่าผมพูดเล่น แต่นี่คือสิ่งที่ทีม ORA เล่าให้ฟังจริงๆ ครับ สังเกตจากรอยนูน 6 แถบที่อยู่กระจาย 5 จุดขอบล้อนั่นดูได้ จากล้อของรุ่นอื่นๆ ที่ดูคลาสสิกแบบกึ่ง Retro พอเป็นล้อของ GT เปลี่ยนรถให้ดูล้ำยุคไปเลย อย่างไรก็ตาม ขนาดล้อที่ใช้ก็ยังเป็น 18 นิ้ว เท่ากับรุ่น 500 ULTRA รวมถึงยางขนาด 215/50 ด้วยเช่นกัน ระบบเบรก เหมือนรุ่น 500 ULTRA แต่เพิ่มการพ่นสีคาลิเปอร์เป็นสีแดงมาให้



3. สีเทา เฉพาะรุ่น GT
ข่าวดีคือ ถ้าคุณชอบสีเทาซิ่งแบบนี้ Good Cat GT มีให้คุณเลือก ส่วนรุ่นอื่นหมดสิทธิ์ ข่าวร้ายก็คือ ถ้าคุณไม่ชอบสีเทา Aqua Grey ที่เห็นนี้ คุณน่าจะต้องรออีกนานเลยครับ เพราะรถลอตแรกที่จะมาถึงไทยประมาณเดือนตุลาคม ก็มีแต่สีเทานี้เพียงสีเดียว และ GWM ประเทศไทยก็ยังไม่ประกาศว่าจะมีสีอื่นตามมาให้เลือกหรือไม่



4. มอเตอร์ จูนแมวให้ดุน้องๆ เสือ
ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่จะยังมีความจุไฟประมาณ 63 หน่วย เป็นลูกเดียวกับของรุ่น 500 ULTRA รองรับการชาร์จ AC 6.6kW/DC 60kW เหมือนกัน แต่มอเตอร์ขับเคลื่อน ก็ได้รับการปรับปรุงให้แรงขึ้นโดยเพิ่มพลังจาก 143 แรงม้า เป็น 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเพิ่มจาก 210Nm เป็น 250Nm อารมณ์ประมาณรถเบนซินสมัยก่อนขยายความจุจาก 2.0 ไปเป็น 2.4 ลิตรนั่นล่ะครับ ผลที่ได้คืออัตราเร่งที่ผมลองจับเวลาด้วยตัวเอง 0-100 กม./ชม. จบใน 7.9 วินาที (500 ULTRA ได้ 9 วินาที) อัตราเร่งแซง 80-120 กม./ชม. ทำได้ภายใน 5.3 วินาที (500 ULTRA ทำได้ภายใน 6 วินาที) ด้วยเงื่อนไขเดียวกัน น้ำหนักบรรทุกเท่ากัน และจัดโหมด SPORT
นอกจากนี้ ORA Good Cat GT ยังมีโหมดออกตัวแบบ Launch Control มาให้ ซึ่งคุณต้องปิด ESP เสียก่อน แล้วกดโหมด SPORT เอาเท้าซ้ายกดเบรกเต็มแล้วเท้าขวายันคันเร่ง 100% แต่ตอนขับผมลองทำไม่ได้เพราะถ้าแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่า 40% มันจะไม่ยอมให้เราออกตัววิธีนี้ครับ ส่วนความเร็วสูงสุด ก็ย้ายจุดล็อกความเร็วจาก 158 ไปเป็น 168 กม./ชม. ไม่เยอะ แต่ถ้าคุณอยากได้ปลายไหลกว่านี้ เชิญ MG EP ครับ ขานั้นทำได้ 190





5. ฝาท้ายไฟฟ้าที่ใช้เท้าเปิดได้
เดิมในรุ่น 500 ULTRA จะเป็นฝาท้ายใช้แรงยกของคนแบบธรรมดา พอมาคราวนี้ ตัว GT ให้ฝาท้ายไฟฟ้ามาเลย ซึ่งนอกจากกดปุ่มเปิดจากฝาท้ายได้แล้ว คุณจะเอาเท้า สอดเข้าไปใต้กันชนตรงกลางเป๊ะๆ แล้วให้มันเปิดก็ได้ แค่ยื่นเท้าเข้าไปตรงๆ ไม่ต้องแกว่ง คาไว้ 2 วินาทีแล้วชักเท้าออก แล้วก็ยังมีปุ่มกดเปิด/ปิดให้จากบริเวณแดชบอร์ดเข่าขวาคนขับอีก







6. ภายในแบบดำ/แดง
นี่ก็คืออีกอย่างที่อาจจะไม่ใช่ทุกคนจะชื่นชอบ เพราะบางคนชอบภายในสีเบจ ซึ่งแบบนั้นก็ต้องไปรุ่น 500 ULTRA แล้วล่ะครับ เพราะ Good Cat GT จะมีภายในเพียงโทนเดียวคือดำตัดแดงอย่างที่เห็น แต่วัสดุต่างๆ ที่ใช้จะเป็นเกรดเดียวกัน คอนโซล/แดชบอร์ด หุ้มด้วยหนังกลับ ส่วนตัวเบาะเป็นหนังเทียม แต่เป็นหนังเทียมเกรดที่ไม่น่าเกลียดแล้วกัน ส่วนเข็มขัดนิรภัย ก็เป็นเข็มขัดสีแดงทั้งเส้น คล้ายพวก Performance Model ของรถค่ายยุโรป





7. เบาะนี้ มีลูกเล่น
นอกจากตัวเบาะจะหุ้มหนังสีดำตัดแดง และปักโลโก้ GT บริเวณพนักพิงศีรษะแล้ว ในรุ่น GT นั้น ฝั่งผู้โดยสารจะเป็นเบาะปรับด้วยไฟฟ้า 4 ทิศทาง ซึ่ง 500 ULTRA จะเป็นไฟฟ้าฝั่งคนขับเท่านั้น นอกจากนี้ GT ยังได้เบาะแบบนวดหลังได้ทั้ง 2 ฝั่ง (500 ULTRA ได้แค่ข้างคนขับ) และเพิ่มระบบเป่าลมเย็นบริเวณเบาะรองนั่งมาให้ทั้ง 2 ฝั่งเช่นกัน ส่วนระบบหน่วยความจำ และระบบเลื่อนเบาะถอยหลังอัตโนมัติให้ขึ้นลงจากรถง่ายๆ นั้น มีอยู่แล้วตั้งแต่ 500 ULTRA



8. ไฟแต่งหน้าอย่างเก๋
สิ่งสุดท้ายนี้ เกือบจะไม่ได้เห็นถ้าไม่ใช่ว่าผมซนไปเปิดเล่น ในรุ่น 500 ULTRA นั้น จะมีกระจกแต่งหน้า ทว่าไม่มีไฟส่อง ส่วนรุ่น GT จะมีไฟส่องมาให้และมีการจัดวางตำแหน่งไฟล้อมรอบกระจก เป็นองค์ประกอบที่ดูเก๋มากเมื่อเทียบกับรถในราคาระดับล้านต้นด้วยกัน
ทั้ง 8 อย่างนี้ คือสิ่งที่พอรวมๆ กันแล้ว คาดเดาว่าต้นทุนทั้งหมดเมื่อคิดบวกภาษีแบบอ้อมๆ ไปแล้วน่าจะมีราวๆ แสนบาทเห็นจะได้ ผมจึงมองว่า ถ้าหาก ORA Good Cat GT เปิดราคาออกมาได้ต่ำกว่า 1.1 ล้านบาท จะถือว่าคุ้มต่อการซื้อแม้ว่าคุณจะไม่ได้สนใจรุ่น GT ตั้งแต่แรก แต่ถ้าหากว่าเกิน 1.2 ล้านบาทเมื่อไหร่..ถ้าคุณไม่ได้สนมาดซิ่ง ซื้อรุ่น 500 ULTRA ที่ราคาปัจจุบันมันลดเหลือ 959,000 บาทก็ได้
เพราะในหลายๆ สิ่งที่ GT ให้มานั้น ในด้านสมรรถนะ สิ่งที่ต่างกันคืออัตราเร่ง ความแรงของมอเตอร์ ส่วนช่วงล่างและเบรก ตอบสนองต่อการทำงานแบบเดียวกัน อุปกรณ์ความปลอดภัยก็มีให้เท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นระบบตรวจจับการจราจรข้างหน้าและเบรกอัตโนมัติ ระบบเตือนรถในจุดบอดกระจกมองข้าง ระบบ Adaptive Cruise Control ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ รวมถึงระบบ ARA - ถอยหลังให้โดยอัตโนมัติ โดยใช้คอมพิวเตอร์จดจำองศาการเลี้ยวของล้อ 50 เมตรสุดท้ายก่อนหยุดเอาไว้ แล้วถอยให้ตามไลน์เดิม รถหักเลี้ยวให้เอง สิ่งนี้ บางท่านบอกว่ารุ่น 500 ULTRA ไม่มี แต่ที่จริงมีอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ ถ้าหากใจและทุนทรัพย์คุณ มีความพร้อมที่จะจ่ายแพงกว่าเพื่อให้ได้ครอบครอง รถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat GT อยู่แล้ว ก็เตรียมเงินไว้ได้เลยครับ วันที่ 29 มิถุนายนนี้ มาลุ้นราคากันว่าจะจบที่เท่าไร.