เอาเป็นว่า เมื่อราคาน้ำมันมันยันเพดานกันแบบนี้ คนใช้รถส่วนหนึ่งที่พอจะมีกำลังซื้อบ้างแต่ไม่มาก ก็เริ่มจะมองหารถยนต์ไฟฟ้าราคาพอจับต้องได้ เมื่อมองไปที่รถไฟฟ้านำเข้าจากยุโรปก็แทบจะไม่มีความเป็นไปได้ หรือเอื้อมไปไม่ถึงนั่นเอง อยากได้แค่ MINI Cooper SE ราคาก็พุ่งไปถึง 2.4 ล้านบาท มองที่ iX3 ก็เกินงบไปไกล ไม่ต้องไปพูดถึง BMW iX Mercedes-Benz EQS Porsche Taycan หรือแม้แต่ Tesla สารพัดโมเดล ที่เค้าว่ากันว่าดีนักหนา (จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าภายในของ Tesla รุ่นถูกนั้น ห่วยแตกกว่ารถญี่ปุ่นบางรุ่นซะอีก)
บางคนที่กำลังอินกับรถยนต์ไฟฟ้าต่างละเมอเพ้อพกกันไปเอง เมื่อเห็นว่ามีคนของอีลอนแอบดอดมาจดทะเบียนประกอบธุรกิจเงียบๆ ในไทย ต่างพากันดีใจว่าราคาของ Tesla คงจะถูกลงอย่างทันทีทันใด แต่แผนงานจะเป็นยังไงก็ยังไม่มีใครรู้ เพราะเงียบกริบไม่หือไม่อืออะไรทั้งนั้น ซึ่งรุ่นที่ถูกที่สุดของรถอีลอนก็ยังคาเด่อยู่ที่เกือบๆ 3 ล้านบาท หรือมากกว่านั้น
อย่างไรก็ตาม คุณควรมีรถสำรองที่เป็นรถน้ำมันเอาไว้บ้าง เผื่อเดินทางไกลจะได้ไม่ต้องลำบากมานั่งวางแผนหาสถานีชาร์จเวลาจะออกต่างจังหวัด การมีรถไฟฟ้าแค่คันเดียวในบ้านอาจดูเท่ก็จริง แต่ในยุคแรกของการเปลี่ยนแปลงระบบขับเคลื่อนนั้น การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่สะดวกเท่าที่ควร เราต้องรอจนไฟเข้าแบตฯ 80% นาน 1-2 ชั่วโมง หากมี DC ชาร์จเร็วในรถก็แล้วไป แต่ถ้าไม่มีก็ต้องชาร์จ AC แล้วนั่งรอกันจนแมงมุมชักใย แบตเตอรี่ในรถไฟฟ้าคันละล้าน ส่วนใหญ่ทำระยะทางได้แค่ 300 กิโลเมตร ก็เริ่มจะเสียวสันหลังแล้ว ลองดูก็ได้ครับ เมื่อแบตฯ เหลือแค่ 10% แล้วยังหาจุดชาร์จไม่ได้นี่เรื่องใหญ่เลยละครับ มีคนเคยขึ้นรถสไลด์มาแล้วเพราะไฟหมดกลางทาง ดูเหมือนได้ผจญภัยกับการใช้รถไฟฟ้าแต่เอาเข้าจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องที่สนุกเลยนะครับ รถไฟฟ้าราคาไม่เกินล้าน จึงเหมาะกับการใช้งานในเมืองมากกว่าเอาออกไปท่องเที่ยวทางไกลกับครอบครัว
...
...
...
MG ZS EV Minor change 2022
รุ่นปรับโฉมของรถพลังงานไฟฟ้า 100% ในรูปแบบครอสโอเวอร์โผล่ออกมาได้จังหวะกับการลดภาษีแถมเงินสนับสนุนจากภาครัฐ แต่วัตถุดิบในการประกอบ ทั้งชิปและแบตเตอรี่โดนผลกระทบจนทำให้การส่งมอบรถใหม่ให้ลูกค้าต้องล่าช้าออกไป ZS EV มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาและอุปกรณ์เพื่อยกระดับความน่าใช้งาน หลังจากการปรากฏตัวของแมวไฟฟ้า MG ต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ในการส่งรถยนต์ไฟฟ้าออกมาต่อสู้ MG ถือเป็นแบรนด์แรกที่ตอบรับและพร้อมสนับสนุนมาตรการ ส่งผลให้ราคาจำหน่ายมีการปรับลดลงมากสุดถึงกว่า 246,000 บาท และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างมาก ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน MG ทำยอดจองสูง 4,500 คัน จากรุ่น NEW MG ZS EV คิดเป็นสัดส่วน 40% และ MG EP ด้วยสัดส่วน 60% ยืนหยัดการเป็น ผู้นำตัวจริง ของตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย การประกาศราคาต้อนรับมาตรการช่วยเหลือของรัฐ ทำให้ราคาของ ZS ไฟฟ้า เหลือแค่ 949,000 บาท ถึง 1,023,000 บาท MG ZS EV Minor change 2022 รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 8.6 วินาที แบตเตอรี่ความจุ 50.3 kWh ทำระยะทางสูงสุด 403 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (งานจริงอยู่ที่ 370 กิโลเมตร) ใช้ระบบ Liquid Cooling System ช่วยระบายความร้อนให้ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet แบตเตอรี่ Lithium-Ion ขนาด 50.3 kWh แบตฯ มีมาตรฐานความปลอดภัย IP67 ในการป้องกันน้ำและฝุ่น ลุยน้ำได้ระดับหนึ่งแต่ไม่มาก ระบบ KERS (Kinetic Energy Recovery System) 3 ระบบพวงมาลัย Rack and Pinion ควบคุมด้วยไฟฟ้า (EPS) ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมระบบช่วงล่างหน้า MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วงล่าง หลัง Torsion Beam
...
BYD Dolphin
BYD บริษัทแม่ จากประเทศจีน เตรียมเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ! โดยร่วมมือกับกลุ่มสยามกลการ และมีการลงทุนถึง 20,000 ล้านบาท ผุดโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพวงมาลัยขวาในประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อ BYD Automobile (Thailand) สำหรับ ผลิตภัณฑ์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD รุ่นแรกที่จะเข้ามาประกอบขายในไทย ซึ่งจะทำการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ก็คือ BYD Dolphin (EA1) รถยนต์ไฟฟ้า 100% คู่แข่งของ ORA Good Cat และ MG ZS EV โดย BYD Dolphin สร้างบนพื้นฐานรถยนต์ไฟฟ้า BYD e platform 3.0 ขนาดตัวถังของเจ้าโลมาจะใกล้เคียงกับเจ้าแมวแสนดี แต่สั้นและแคบกว่านิดหน่อย
รถยนต์ไฟฟ้า BYD Dolphin ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchonous Motor กำลัง 177 แรงม้า แรงบิด 290 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ BYD Blade Battery (LFP) ความจุ 44.9 kWh มอเตอร์ไฟฟ้าวางคล่อมเพลาขับหน้า แบบขับเคลื่อนล้อหน้า ตัวเลขสมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 7.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทำการต่อการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มไกล 405 กิโลเมตร แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รองรับการชาร์จ 800 Volt Technology การชาร์จปกติด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 7 kW ใช้เวลาชาร์จจาก 0-100% ใน 6 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนการชาร์จเร็วแบบอัดประจุไฟเต็มเหนี่ยว ด้วยระบบชาร์จกระแสตรง DC Fast Charging สูงสุด 60 kW ชาร์จไฟจาก 30 จนถึง 80% ภายใน 30 นาที! กินกาแฟหมดแก้วแล้วรออีกหน่อยก็วิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตร แต่ต้องรอตอนใช้งานจริงอีกทีว่ารถจะมีความเสถียรหรือเปล่า เพราะทั้งแมวและ ZS EV ต่างก็มีปัญหาด้านความเสถียรกันพอสมควร เรียกว่ายังไม่นิ่งเท่ากับรถไฟฟ้าราคาแพงของฝั่งยุโรปโดยเฉพาะระบบชาร์จไฟ ราคา 689,000 - 799,000 บาท ถือว่าโดนใจนักเลงรถไฟฟ้าจีนกันเลยทีเดียว
ORA Good Cat
หน้าตาและสีสันของแมวดีมันช่างโดนใจคนไทยที่อยากได้รถไฟฟ้ากันซะจริงๆ ความน่ารักของแมวจะมากกว่านี้ถ้ามีความเสถียรในการใช้งาน บางคนเจอปัญหาดึงสายชาร์จไม่ได้ บางคนก็เจอเรื่องแปลกๆ เช่น เวลาชาร์จไฟกลับชาร์จไม่เข้า ความเสถียรของซอฟต์แวร์ที่ใช้ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ นั้นเป็นเรื่องสำคัญ เกรทวอลล์ควรทดสอบรถให้มากกว่านี้ จนแน่ใจในเรื่องของความเสถียรแล้วจึงค่อยปล่อยของออกมา จะดีกว่ารีบทำรีบขายนะครับ เจ้าแมวดีแสนน่ารักนั้นใส่แบตเตอรี่ชนิดลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ความจุ 47.788 kWh ทำระยะทางได้ประมาณ 400 กิโลเมตร ในรุ่น 400 TECH, 400 PRO ชาร์จไฟบ้านแบบ AC ประมาณ 8 ชั่วโมง ชาร์จเร็วกระแสตรง DC 0-80% ใน 45 นาที และ 30-80% ใน 32 นาที ดีต่อใจอยู่เหมือนกัน
ส่วนรุ่น Ultra ติดตั้งแบตเตอรี่ชนิดลิเธียม Ternary (NMC) ความจุ 63.139 kWh ทำระยะทางวิ่งสูงสุด 500 กิโลเมตร การวิ่งยาวๆ ที่ดีกว่ารุ่น 400 Pro ของ ORA Good Cat รุ่น 500 Ultra คือจุดเด่นของการใช้งาน มันชาร์จด้วยไฟบ้านกระแสสลับ AC นาน 10 ชั่วโมง สำหรับชาร์จเร็วกระแสตรง DC อัดประจุไฟ 0-80% ภายใน 1 ชั่วโมง และ 30-80% ภายใน 40 นาที แบตเตอรี่มีความสามารถในการป้องกันมาตรฐาน IPX9K และ IP67 ออกแบบให้ป้องกันน้ำ การกัดกร่อน การชน ไฟไหม้ และการกระแทก เมื่อเกิดการกระแทก ระบบไฟฟ้าจะตัดการทำงานภายใน 0.1 วินาที เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับและผู้โดยสาร เซลล์แบตเตอรี่ถูกห่อหุ้มด้วยกล่องที่มีความแข็งแรงในระดับ 3 มิติ มีการควบคุมอุณหภูมิและระบบระบายความร้อนขณะทำงานไม่ว่าจะเป็นการป้อนกระแสไฟ หรือการชาร์จเร็วที่ทำให้แบตฯ มีอุณหภูมิสูงขึ้น
- ORA Good Cat รุ่น 400 TECH ราคา 828,500 บาท
- ORA Good Cat รุ่น 400 PRO ราคา 898,500 บาท
- ORA Good Cat รุ่น 500 ULTRA ราคา 1,038,500 บาท
Pocco
รถยนต์ City Car คันเล็กขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า นับเป็นรถพลังงานสะอาดที่น่าสนใจไม่น้อย สีสันและงานประกอบเรียบร้อยพอใช้ จุดเด่นก็คือ ลักษณะการใช้งานระยะสั้นเช่น ขับในเมืองเป็นหลัก รูปแบบที่เล็กกะทัดรัดไม่ต้องการพื้นที่ในการจอด คือ จุดเด่นของ Pocco ค่ายผู้นำเข้าอิสระ BRG กล้าทำสิ่งที่แตกต่าง โดยนำเข้า Pocco มาขายในประเทศไทยเป็นเจ้าแรก และมีเฉพาะรุ่นพวงมาลัยซ้ายเท่านั้น เนื่องจากเป็นรถที่ผลิตในจีน Pocco ไฟฟ้าจิ๋ว มีให้เลือกทั้งหมด 2 รุ่นย่อย เช่น DD L และ DD K มีความแตกต่างในด้านหน้าตา และระยะทำการ เนื่องจากแบตเตอรี่ มีความจุไฟที่แตกต่างกัน Pocco เน้นการใช้งานในเมืองใหญ่ หรือพื้นที่ที่มีตรอกซอกซอยคับแคบ มีพื้นที่จอดรถไม่มาก ออกแบบสำหรับการขับในเมืองด้วยความคล่องตัว จากขนาดตัวถังที่เล็กมาก ฐานล้อสั้นและโอเวอร์แฮงก์หน้า-หลังที่สั้นกุด
งานประกอบเจ้า Pocco ถือว่าใช้ได้ รอยต่อต่างๆ การเลือกใช้พลาสติกอยู่ในเกรดที่พอรับได้ การออกแบบสวยงามน่ารักน่าชัง ตามสไตล์รถแม่บ้านพลังงานสะอาดคันเล็ก มีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก ไม่เหมาะกับการเดินทางไกลแค่ขับในระยะทางสั้นๆ ทั้งในและนอกเมือง อุปกรณ์ต่างๆ มีให้เท่าที่จำเป็นต่อการใช้งาน และนำเสนอการขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดในรถยนต์ราคาถูก ระบบขับเคลื่อนของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจิ๋ว Pocco ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor (PMSM) มีกำลังสูงสุด 29 กิโลวัตต์ หรือ 40 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตร ไม่มีการะบุตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่คาดเดาว่าน่าจะทำได้ที่ 14-15 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด ไปได้ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การวิ่งด้วยความเร็วสูงจะทำให้กระแสไฟในแบตฯ ถูกใช้อย่างรวดเร็ว จากขนาดความจุของแบตฯ ที่ไม่ได้มากมายอะไร แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนขนาด 10.3 kWh เมื่อชาร์จจนเต็มในรุ่นเริ่มต้น DD L ทำระยะทางได้ประมาณ 128 กิโลเมตร ส่วนรุ่น DD K ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด แบตเตอรี่มีความจุกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 14.5 kWh เมื่อชาร์จไฟจนเต็มโดยไม่มีระบบชาร์จเร็ว DC สามารถทำระยะทางได้ 178 กิโลเมตร ถือว่าเยอะใช้ได้เมื่อเทียบกับขนาดที่ใหญ่กว่ากรงไก่เล็กน้อย การชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่ ด้วยแรงดันไฟ 220 โวลต์ จนเต็ม 100% จะใช้ระยะเวลาในการอัดประจุไฟนาน 6-8 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณไฟในแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ก่อนทำการชาร์จ
POCCO รุ่น DD L จะมีขนาดความกว้างของตัวรถอยู่ที่ 1,500 มิลลิเมตร ขนาดของความยาวของตัวรถจะอยู่ที่ 3,025 มิลลิเมตร และมีความสูงอยู่ที่ 1,515 มิลลิเมตร แบตเตอรีลิเธียมไอออน ความจุอยู่ที่ 10.3kW ระยะทางวิ่งสูงสุด 128 กิโลเมตร สามารถชาร์จด้วยไฟบ้าน จาก 0-100% ใน เวลา 6-8 ชั่วโมง POCCO รุ่น DD L ราคา 389,000 บาท
POCCO รุ่น DD K จะมีขนาดความกว้างของตัวรถอยู่ที่ 1,500 มิลลิเมตร ความยาวของตัวรถจะอยู่ที่ 3,310 มิลลิเมตร และมีความสูงอยู่ที่ 1,588 มิลลิเมตร แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุอยู่ที่ 14.5kW
ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 178 กิโลเมตร สามารถชาร์จด้วยไฟบ้าน จาก 0-100% ใน เวลา 6-8 ชั่วโมง POCCO รุ่น DD K ราคา 449,000 บาท
NETA V
หลังการเปิดตัวในไทย คาดว่าราคา Neta V ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด น่าจะอยู่ในช่วงบวก-ลบ 500,000 บาท หลังรวมส่วนลดโครงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า 100% ตามมาตรการรัฐบาลมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous วางคล่อมเพลาหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 160 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ CATL Ternary Lithium ขนาด 38.5 kWh Neta V ทำความเร็วสูงสุดได้ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่มีรายงานตัวเลขสมรรถนะด้านอัตราเร่ง แต่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 13 วินาที ในการตะกายจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเข้าแบตฯ จนเต็ม เจ้า Neta V ทำระยะทางได้ประมาณ 320 กิโลเมตร หัวชาร์จสองแบบ มีทั้งชาร์จกระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 6.6 kW ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง 30 นาที และชาร์จไฟแบบเร่งด่วน ด้วยการชาร์จกระแสตรง DC Fast Charging รองรับสูงสุด 45 kW ใช้เวลาอัดประจุไฟ จาก 30-80% ประมาณ 30 นาที หัวชาร์จแบบ Type 2 / CCS Combo ระบบ V2L (Vehicle to Load) ปลั๊กพ่วงสำหรับจ่ายไฟจากรถ Neta V ให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอก สูงสุด 3.3 kW ราคาเริ่มต้น 500,000 บาท กับระยะทาง 300 กิโลเมตร ถือว่าสมน้ำสมเนื้อออกไปทางถูกด้วยซ้ำไป.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/