Tesla Model 3 เป็นรถไฟฟ้าแบบสี่ประตูผลิตในอเมริกา มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหลังหรือขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่นั่งสำหรับห้าคนแต่นั่งเบาะหลังสองคนจะสะดวกกว่า เป็นที่รู้กันดีว่า Tesla มักมีหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ราวกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แน่นอนว่าระบบขับเคลื่อนของมันเป็นไฟฟ้าทั้งหมด ความสามารถและประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ทำให้ Model 3 เป็นหนึ่งในยานยนต์พลังงานสะอาดที่เจ๋งที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21 นั่นก็ไม่จริงเสมอไป เมื่อดูงานประกอบภายในเทียบกับรถไฟฟ้าของพวกเยอรมัน อีลอนคงต้องใช้เวลาอีกสักพัก กว่าที่จะทำให้ภายในพวกงานประกอบดูประณีตมากกว่านี้ 

...

นี่คือรถยนต์ระดับเริ่มต้นของยุโรปที่ราคาไม่แพง แต่เข้ามาขายในไทยโดยผู้นำเข้าอิสระที่ไม่ใช่ตัวแทนจำหน่ายก็โดนภาษีที่ดักรถ CBU ทำให้ราคาของมันสูงเกินกว่า 3 ล้านบาท Tesla Model 3 ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับรถรุ่นยอดนิยมอย่าง BMW 3 Series, Audi A4 และ Mercedes C-Class ซึ่งมีแค่รุ่นเสียบปลั๊กชาร์จแบบ Plug in Hybrid ยกเว้น BMW 3 Series รุ่น Electric ที่ขายเฉพาะในประเทศจีน ต้องขอบคุณสถานะชื่อสามัญที่แพร่หลายของ Tesla และความทะเยอทะยานในการเอาชนะ จากตัวเลขสมรรถนะและคุณสมบัติของการเร่งความเร็ว Model 3 ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ที่กระตุ้นให้คนอยากใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น 

Model 3 รุ่น Standard Range Plus มอเตอร์เดี่ยว ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง รุ่นสแตนดาร์ดสามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 6.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งไกล 380 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 รอบ มาพร้อมกับอุปกรณ์สำหรับระบบช่วยขับอัตโนมัติที่จะมีการอัปเกรดได้ในอนาคต ราคา 3,090,000 - 3,290,000 บาท (นำเข้า CBU)

...

Tesla Model 3 Long Range มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 82.0 kwh มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD กำลัง 441 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 493 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 233 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จไฟจนเต็มวิ่งไกล 485 กิโลเมตร Tesla Model 3 ราคา 3,590,000 - 3,790,000 บาท 

Tesla Model 3 Performance มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ความเร็วคือบางสิ่งบางอย่างสำหรับคนที่เสพติดการขับรถ และ Model 3 มีสิ่งนั้นให้กับเจ้าของทุกคน ซึ่งทำให้ Model 3 กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดของสหราชอาณาจักรในปี 2020 กำลัง 562 แรงม้า แรงบิด 660 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ความจุ 82.0 kwh ชาร์จเต็มทำระยะทางได้ 460 กิโลเมตร อัตราเร่ง 0-100 ใน 3.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคา 4,290,000 บาท (นำเข้า CBU) 

Tesla Model 3 ใช้พลังงานจากแผ่นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนซึ่งติดตั้งอยู่ที่พื้นรถ แบตฯ ได้รับการปกป้องจากการชนได้ดีที่สุดและช่วยลดจุดศูนย์ถ่วง นั่นหมายความว่าคุณจะได้ช่องเก็บสัมภาระด้านหน้า ซึ่งสะดวกสำหรับการจัดเก็บสายชาร์จที่สกปรก หน้าจอสัมผัสขนาดยักษ์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับไข่อีสเตอร์ เกมและ Netflix ในตัว มันสามารถขับเคลื่อนตัวเองได้ในขณะที่คุณงีบหลับหรือดูหนัง 

...

เมื่อเทียบกับคู่แข่ง Tesla มักจะเป็นรถไฟฟ้าที่เร็วกว่า มีประสิทธิภาพ ความสนุกสนานด้วยโหมด Fart แม้แต่รุ่นพื้นฐานที่มีมอเตอร์ด้านหลังเพียงตัวเดียวและการตั้งค่าการเร่งความเร็ว Chill/Sport เท่านั้นที่พัฒนาศักยภาพด้านสปีดความเร็ว มันเร่งได้เร็วกว่า Jaguar F-Type จากจุดหยุดนิ่งไปจนถึง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

...

สไตล์ของ Model 3 ไม่เหมาะกับทุกรสนิยม การตกแต่งภายในนั้นเป็นการจัดเรียงอย่างไร้รูปแบบ ไม่มีความสวยงาม รวมถึงวัสดุภายในที่ยังตามหลังพวกเยอรมัน ไดนามิกในการขับก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าจดจำเมื่อคุณเคยขับ Taycan แต่เหตุใด Model 3 จึงกลายเป็นผู้กำหนดมาตรฐานระดับโลกสำหรับยานยนต์ EV Model 3 เป็นรถเก๋งแห่งปี 2019 ของ Top Gear แซงหน้ารถยนต์สันดาปภายในสมรรถนะสูงและรักษาความเป็นผู้นำในวงการ EV สำหรับ Model 3 มีการผลิตตั้งแต่กลางปี 2017 แต่ถึงแม้จะเข้าสู่วัยกลางคน ก็ยังไม่มีสิ่งใดในตลาดที่สามารถเอาชนะ Model 3 ได้ในทุกด้าน แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องในด้านคุณภาพของงานตกแต่งภายใน แต่ Model 3 เป็นรถยนต์ที่น่าสนใจคันหนึ่งในโลกของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน แถมยังมีสาวกจำนวนไม่น้อยในประเทศไทย 

เว็บไซต์ของ Model 3 แจ้งว่า ทั้งหมดจะมาพร้อมกับระบบขับอัตโนมัติ 'ออโตไพลอต' และวิสัยทัศน์ในการตั้งค่าการนำทางสำหรับการขับจากกรุงเทพมหานครไปยังหัวหิน ปราณบุรี หรือเขาใหญ่ Autopilot เป็นเพียงคำที่ใช้เรียกระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ การตรวจสอบจุดบอด ระบบช่วยติดตามเลน และการบังคับเลี้ยวแบบหลบเลี่ยงคนเดินถนนอัตโนมัติ ทั้งหมดมีประโยชน์อย่างยิ่ง และมีการบูรณาการอย่างดี แต่ไม่มีอะไรใน Model 3 ที่คุณไม่สามารถหาได้ใน BMW i4 M Electric

เพื่อให้ได้ความฉลาดของ Tesla อย่างเต็มรูปแบบ คุณจะต้องใช้เงินสำหรับแพ็กเกจ Full Self-Driving Package ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมรถทั้งหมดบนทางด่วนแบบอัตโนมัติ (ไม่ต้องใช้มือบนพวงมาลัยอีกต่อไป) เพื่อค้นหาเส้นทางโดยอัตโนมัติ เข้าหรือออกจากที่จอดรถ และแม้กระทั่งเรียกรถมาที่ตำแหน่งของคุณ หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนฝนเมื่อออกจากร้าน ยินดีต้อนรับสู่อนาคตกับการนั่งเฉยๆ ปล่อยให้รถมันขับด้วยตัวเอง นั่นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างบ้าเอามากๆ เลยทีเดียว ที่เรามอบการควบคุมให้กับสมองกลไฟฟ้าแทนที่จะขับรถด้วยตัวเอง 

Model 3 Performance เร็วแบบซุปเปอร์คาร์และนั่นเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่การเร่งความเร็วนั้นทำให้ผู้โดยสารรู้สึกไม่สบายใจ แม้แต่รุ่น Standard Range Plus ระดับเริ่มต้นก็สามารถเร่งจาก 0-100 ใน 6.1 วินาที ขับออกไปอย่างเงียบเชียบและเร็วกว่ารถสปอร์ตเครื่องยนต์สันดาปหลายรุ่น ที่ยังคงเปลี่ยนเกียร์และสร้างรอบใหม่ มันรวดเร็วทันใจไม่เปลืองแรงแต่ก็เปลืองไฟฟ้าเอาเรื่องถ้าคุณเร่งมันบ่อยๆ อีกเหตุผลหนึ่งที่คุณอาจไม่ต้องการกระตุ้นมากนักก็คือถึงแม้ Tesla จะพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม แต่นี่ไม่ใช่รถสปอร์ตที่แท้จริง แน่นอนว่าค่า CG นั้นอยู่ในระดับต่ำและมีการยึดเกาะที่ดี แต่พวงมาลัยสังเคราะห์ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดออกมาจากแท่นขุดเจาะ เบรกก็นวลเกินไปนิด

Tesla เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความวิตกกังวลของแบรนด์รถยนต์หรูจากยุโรป เนื่องจากการขยายตัวของเครือข่ายซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ สปีดความเร็วในการชาร์จที่ไม่ต้องรอนาน (ในยุโรป) และประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่สำรอง ปั๊มความร้อนแบบใหม่จากรุ่น Model Y กินพื้นที่บูสต์ด้านหน้าใน Model 3 รุ่นล่าสุด การหมุนฮีตเตอร์ขึ้นในสภาพอากาศหนาวเย็น แน่นอน คุณสามารถปรับสภาพรถล่วงหน้า ผ่านปฏิทินหน้าจอสัมผัสหรือสมาร์ทโฟนซึ่งสามารถใช้เป็นกุญแจรถได้เช่นกัน มันเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่น่าใช้ แต่แพงเกินไปสำหรับคนที่มีงบแค่หนึ่งล้านหรือน้อยกว่านั้น สำหรับการเลือกรถไฟฟ้าคันใหม่ การไม่มีตัวแทนจำหน่ายที่สามารถรับมือกับการเซอร์วิส และต้องพึ่งพาบริการนั้นจากผู้นำเข้าอิสระ ทำให้ยอดขายของ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในไทยไม่ดีเท่าที่ควร.