M60 ไม่ใช่ชื่อของปืนกลเบาติดรถถังหรือรถสายพานลำเลียงทางทหาร สำหรับรุ่น M60 จาก BMW นี่คือ iX เวอร์ชันล่าสุดเพิ่งได้รับการอัปเกรดความรุนแรงของมอเตอร์ไฟฟ้า และในกรณีที่คุณคิดว่า iX ในเวอร์ชัน xDrive50 ต้องการพลังมากกว่า 385 กิโลวัตต์ กับแรงบิด 765 นิวตันเมตร BMW จัดเต็มเพื่อสนองตัณหาของเหล่านักขับตีนโหดด้วย Electric SAV iX M60 พร้อมแรงบิดพลังช้างสาร! 

...


M Performance’s first ever electric SUV
ผลิตภัณฑ์ M Performance ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในคอกของ BMW นั่นก็คือสปอร์ตซีดานไฟฟ้ารุ่น i4 M50 อย่างไรก็ตาม i4 ที่ใช้แพลตฟอร์ม CLAR ในรูปแบบแพลตฟอร์มไฟฟ้า ที่ออกแบบเฉพาะทางสำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยได้รับการขนานนามว่าเป็นผลิตภัณฑ์ M Division ตัวแรกที่ใช้สถาปัตยกรรมโครงสร้างตัวถังแลพระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า มอเตอร์ซิงโครนัสคู่ของ iX M60 ผลิตเรี่ยวแรงได้ 455 กิโลวัตต์ หรือมากถึง 619 แรงม้า นั่นมันแรงสูสีกับ Lamborghini Urus กันเลยนะครับ ส่วนตัวเลขแรงบิดของมอเตอร์คู่ หน้า-หลัง จัดเต็ม 1,100 นิวตันเมตร จากการทำงานของ activated Launch Control มากพอที่จะจัดการกับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แหม ถ้าคิดจะกระชากร่างหนี Model X ของพี่อีลอน เจ้า iX M60 ควรจะระเบิดอัตราเร่งได้เร็วกว่านี้ อย่างน้อยๆ ก็ควรจะทำได้ที่ 2.8 วินาที ในการตะกายจากจุดหยุดนิ่งไปที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนะครับคุณพี่! 

...

สิ่งสำคัญที่ควรทราบ ก่อนที่เราจะตื่นเต้นเกินไปคือ ตัวเลข โอเวอร์บูสต์ activated Launch Control นั้นมีให้ใช้งานในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ในขณะที่ใช้ฟังก์ชันควบคุมการออกตัวอย่างสุดขีดของ SAV iX พอหมดพลังบูสต์ มันก็จะกลับมามีกำลังขับเคลื่อน 397 kW หรือ 539 แรงม้า กับแรงบิด 1,016 นิวตันเมตร นั่นก็มากเกินพอที่จะทำให้เพื่อนๆ ปัสสาวะราดแล้วล่ะครับ

...

iX M60 ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิงโครนัสคู่ ซึ่งต่างจากมอเตอร์ขับเคลื่อนรุ่นมาตรฐานอุตสาหกรรมของมอเตอร์แม่เหล็กถาวร เป็นชุดขับเคลื่อนไฟฟ้าที่กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับ EV ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในปัจจุบัน ใช้วัสดุที่หายากและมีราคาแพง ซึ่งไม่เหมาะเมื่อพิจารณาสถานการณ์ทั่วโลกในปัจจุบัน เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ ในขณะที่มอเตอร์ของ iX ไม่ต้องการวัสดุดังกล่าว iX M60 ยังใช้มอเตอร์ด้านหลังที่แตกต่างกันเล็กน้อย เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานแบบ 6 เฟส มีอินเวอร์เตอร์หรือตัวแปลงกระแสไฟแบบคู่ ส่งผลให้มีกำลังเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการตอบสนองแบบที่แฟนคลับ M ทั่วไปคาดหวัง แม้จะขับด้วยความเร็วสูงมันก็ยังคงเป็นรถ M ไฟฟ้าที่มีพิษสงรอบตัว 

...

iX M60 ใช้ชุดแบตเตอรี่ 105.2 kWh แบบเดียวกันกับ iX รุ่นอื่น อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ของพลังงานที่เพิ่มขึ้นคือ ช่วงระยะทำการ iX M60 แม้จะใช้แบตเตอรี่รุ่นเดียวกับ xDrive50 แต่ iX M60 วิ่งได้ระบยะทางใกล้กว่า ที่ 420 กม. เป็นระยะทางที่ต่างจากรุ่นมาตรฐาน 30 กม. จากตัวเลขระยะทำการต่อการชาร์จไฟจนเต็มหนึ่งครั้ง เป็นตัวเลขข้อมูลสำหรับรถ iX ที่ใช้ล้อขนาด 21 นิ้ว ไม่ใช่ล้อ M ขนาด 22 นิ้วที่เป็นอุปกรณ์เสริม

BMW iX M60 ใช้ระบบกันสะเทือนถุงลมแบบสองเพลา พร้อมแดมเปอร์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ SAV EV  ขนาด 2.6 ตัน วิ่งได้อย่างนุ่มนวลบนผิวถนนที่ขุรขระ ข้อได้เปรียบที่สำคัญคือความสามารถของระบบกันสะเทือนแบบปรับระดับอัตโนมัติ ในการจัดการแต่ละมุม และปรับให้เข้ากับน้ำหนักกดทับที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างไดนามิกที่ดีของรถ โช้คอัพถุงลม Adaptive Air Suspension มีความสปอร์ตมากกว่าที่พบใน iX รุ่นมาตรฐาน และเช่นเดียวกับฃ่วงล่างแบบปรับระดับได้ของ BMW ทุกรุ่นiX M60 ใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบน ปีกนกคู่ และด้านหลังติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบมัลติลิงก์แบบเก่า ช่วยให้ทุกอย่างดูสบายแต่ขับแล้วยังให้อารมณ์สปอร์ตของ BMW ตระกูล X เหมือนเดิม 

iX M60 มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่โดดเด่นเพียง 0.26 เท่านั้น (cd 0.26) หลังคากระจกพาโนรามิก ติดตั้งหลอดไฟ LED Panoramic Sky Lounge เครื่องเสียงเซอร์ราวด์ 3 มิติ ระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูงจากแบรนด์ Bowers & Wilkins เวอร์ชัน Diamond และไฟหน้า Adaptive LED ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ พร้อมไฟเลเซอร์เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

BMW iX M60 มีราคาในอังกฤษประมาณ 3,000,000 บาท (ยังไม่รวมอัตราภาษีนำเข้าของไทย)