แม้ “โควิด–19” จะส่ง “ไวรัสกลายพันธุ์” ออกมาอาละวาดเป็นระยะๆ แต่เนื่องจากได้มีการพัฒนาตัวยาทั้งวัคซีนและยาเม็ดออกมารับมือ จึงเชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆน่าจะเริ่มดีขึ้นในครึ่งปีหลังนี้

หลายค่ายรถจึงมั่นใจว่ายอดขายรถโดยรวมในปีนี้จะอยู่ที่ 800,000-850,000 คัน

ปีนี้ค่ายรถยนต์ต่างๆจึงเตรียมทยอยเปิดตัวรถใหม่อย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานทางเลือกอย่างรถไฮบริด รถปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า 100% จะมาสร้างสีสันด้วยราคาเร้าใจ!!!

ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย “ขุนเข่าจอมโหด” เจ้าพ่อตลาดรถบ้านเรา ยังคงเดินหน้ารุกเข้มดุดันตลอดทั้งปี โดยมี “โตโยต้า อแวนซ่า ใหม่” จะเป็นหนึ่งในไฮไลต์ปีนี้

ตั้งใจเดินหน้าส่งมอบความสุขและอิสรภาพในการเดินทาง เพื่อมุ่งสู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” ที่เพียบพร้อมด้วยความปลอดภัยให้กับทุกคนตามปรัชญาของโตโยต้าที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ “ยนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า”

...

พร้อมตอกย้ำ “ยุคนี้ ยุค KINTO” ประสบการณ์รูปแบบใหม่ของการใช้รถยนต์โตโยต้า จากโตโยต้า ลีสซิ่ง ที่ให้เป็นเจ้าของรถใหม่ได้ง่ายๆ หลากหลายรุ่นให้เลือก

ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ “ศอกสั้นสะท้านโลกันตร์” เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ยังคงรุกทั่วด้านกับกองทัพ “ออลนิว อีซูซุดีแมคซ์” และ “อีซูซุ มิว–เอ็กซ์ ใหม่”

ชูป้ายไฟ “พลานุภาพ...พลิกโลก!” เป็นจุดขาย พร้อมเปิดแผนรุกรบรับยุค New Normal และใช้การตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์เจาะทุกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

โดยมีฐานข้อมูลลูกค้าขนาดใหญ่ (Big Data) ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า

ค่ายฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) “พยัคฆ์ติดปีก” ปีนี้ยังคงเพลิดเพลินกับการขาย “ฮอนด้า เอชอาร์–วี อี : เอชอีวี ใหม่” ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว เพราะกวาดยอดจองล้นทะลัก

ไฮไลต์เด็ดปีนี้ก็คือการเปิดตัว “ฮอนด้า บีอาร์–วี ใหม่” เจเนอเรชันที่ 2 มาพร้อมดีไซน์และฟีเจอร์ใหม่!!

ค่ายนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จะยกระดับรุกเข้มมากขึ้น หลังจากที่ได้ปรับองค์กรให้ลงตัวมากขึ้น

แม้ว่าปีนี้จะไม่มีการเปิดตัวรถใหม่แบบออลนิวโมเดลเชนจ์ แต่ยังคงมีอาวุธเด็ดในการแนะนำรถใหม่ที่แต่งหน้าทาปากออกมาสร้างสีสันตลอดทั้งปี

พร้อมเพิ่มความเข้มข้นในการทำตลาดทั้งรถปิกอัพนิสสัน นาวาร่า และนิสสันคิกส์ อี-พาวเวอร์!!

ค่ายมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จะยังคงเน้นหนักการทำตลาดอย่างเข้มข้นตลอดทั้งปี ตั้งเป้าขาย 45,000 คัน (ปีที่แล้วทำยอดขายได้ 35,000 คัน)

ไตรมาสแรกนี้จะเปิดตัวรถใหม่ถึง 3 รุ่น นั่นคือ มาสด้า 2, มาสด้า 3 และมาสด้า ซีเอ็กซ์-30

ส่วนปลายปีมีมาสด้า ซีเอ็กซ์ 8 มายั่วน้ำลาย!!

ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) พร้อมลุยเต็มร้อยไม่มีถอยหนี ด้วยยอดขายดีวันดีคืน

ยังคงชูรถครอสโอเวอร์ปลั๊กอินไฮบริด “มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ PHEV ใหม่” เป็นไฮไลต์สำคัญ!!

...

ค่ายซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) “เจ้าตลาดรถอีโคคาร์” ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 30,000 คัน (ปีที่แล้วขายได้ 22,000 คัน) โดยมีซูซูกิ สวิฟต์ เป็นตัวหลักทำยอดขาย

ปีนี้ยังคงตระเตรียมของดีทีเด็ดมาให้แฟนคลับอีโคคาร์ได้กรี๊ดสนั่น!!

ค่ายฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จะเพิ่มการรุกเข้มทำตลาด “ฮุนได สตาเรีย” ที่มาแทน “ฮุนได เอช 1”

ด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว เริ่มเป็นที่กล่าวขานของนักเลงรถตู้บ้านเรามากขึ้น!!

ค่ายยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ “เกีย” จากเกาหลีใต้ มี “ค่ายโคเรีย มอเตอร์ เกีย กรุงเทพ” ดีลเลอร์รายใหญ่ โดยมี 2 โชว์รูมและศูนย์บริการ คือ รังสิต และพระราม 2 เป็นหัวหอกทะลวงฟัน

ยังคงมี “เกีย คาร์นิวัล ใหม่” ที่มาพร้อมโลโก้ใหม่ เป็นตัวสร้างสีสันตลอดปีขาล!!

...

ค่ายเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) ปีนี้จะเพิ่มการรุกรบทั่วด้านมากยิ่งขึ้นตั้งใจจะแนะนำรถใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี และรถปลั๊กอินไฮบริด ตั้งเป้าขายปีนี้ 50,000 คัน (ปีที่แล้วขายได้ 30,000 คัน) !!

ค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ อีกหนึ่งค่ายยักษ์จากเมืองจีน เริ่มเปิดตัวทำตลาดในบ้านเราเมื่อปีที่แล้ว สำหรับปีนี้จะรุกสยายปีกมากขึ้น โดยได้วางเป้าหมายในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า หรือ ×EV Leader

ปีที่แล้วได้เปิดตัว 2 แบรนด์ คือ “ฮาวาล” บุกตลาดเอสยูวี และ “โอร่า” เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100%

ส่วนปีนี้จะเพิ่มอีกแบรนด์ คือ “แทงก์” (TANK) เป็นรถเอสยูวีออฟโรดทรงพลัง!!!

ค่ายฟอร์ด ประเทศไทย เดินหน้ารุกเข้มด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย

ล่าสุดประกาศปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอีกครั้งด้วยการเดินหน้ายกระดับกระบวนการผลิตในประเทศไทยด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ด้วยการลงทุนเพิ่มถึง 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 28,000 ล้านบาท นับเป็นมูลค่าการลงทุนในประเทศไทยครั้งใหญ่ที่สุดของฟอร์ด

สำหรับปีนี้จะมีอาวุธเด็ด คือ ฟอร์ด เรนเจอร์ เจเนอเรชันใหม่ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ เจเนอเรชันใหม่!!

ค่ายเมอร์เซเดสเบนซ์ (ประเทศไทย) เจ้าของยนตรกรรมพะโลโก้ดวงดาว 3 แฉกจากเยอรมนี ยังคงไฟเขียวบรรดาดีลเลอร์รุกเข้ม มี “เบนซ์ทองหล่อกรุ๊ป” ของ “บิ๊กวสันต์ เบนซ์ทองหล่อ” เป็นหนึ่งในทะแกล้วทหารกล้า

...

ปีนี้จะมีไฮไลต์ คือ “เบนซ์ ซีคลาส ใหม่” เปิดตัวงานบางกอกมอเตอร์โชว์ ช่วงปลาย มี.ค.นี้!!

ค่ายบีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ป ประเทศไทย เจ้าของโลโก้ใบพัดฟ้า-ขาวจากเยอรมนี ประกาศลั่นพร้อมรุกเต็มสูบ

มี “มิลเลนเนียม ออโต้กรุ๊ป” ดีลเลอร์รายใหญ่ เป็นแนวหน้าดันยอดขาย

ค่ายอาวดี้ ประเทศ ไทย ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ “อาวดี้” เจ้าของโลโก้ 4 ห่วงอันเกรียงไกรจากเยอรมนี ยังคงไปโลด

ปีที่แล้วขายได้ 1,300 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 30% ส่วนปีนี้ตั้งเป้าโต 20% ตั้งใจจะเปิดตัวรถใหม่ถึง 10 รุ่นตลอดปีนี้!!!

ค่ายเอเอเอส ออโต เซอร์วิส ตัวแทนจำหน่ายรถหรู “ปอร์เช่” และ “เบนท์ลีย์” อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในไทย พร้อมรุกเต็มพิกัด

โดยจะทยอยแนะนำรถรุ่นใหม่ๆเข้ามาทำตลาดต่อเนื่อง ด้วยราคาที่โดนใจและบริการหลังการขายที่เป็นเลิศ

พร้อมยกระดับรุกเข้มธุรกิจดูแลรักษารถยนต์ ด้วยการเปิดศูนย์บริการดูแลและรักษารถยนต์และเป็นตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ระดับพรีเมียม

ค่ายมิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ “เอ็มจีซี (เอเชีย)” ที่มี “ดร.จุ๋ย–สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ” เป็นซีอีโอ หนึ่งในกลุ่มทุนยานยนต์รายใหญ่ของไทย ยังคงรัวกลองรบทุกแบรนด์ที่รับผิดชอบ

ไม่ว่าจะเป็น โรลส์-รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ และ เปอโยต์

สำหรับปีนี้แว่วว่ามีแผนจะรุกสยายปีกเพิ่มอีกแบรนด์!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th