ทีมวิศวกร Ford แจ้งว่า ในการพัฒนาระบบรองรับของกระบะ Ford Ranger FX4 MAX มีการรวบรวมข้อมูลจากความเห็นของลูกค้าในการปรับปรุงรถกระบะอเนกประสงค์รุ่นนี้เป็นหลัก โดยเก็บข้อมูลทั้งจากผู้ใช้งานสายลุยที่มองหารถกระบะที่มีประสิทธิภาพด้านช่วงล่าง เพื่อใช้งานในบางโอกาสที่ต้องขับผ่านเส้นทางออฟโรด รวมถึงการบรรทุกของและสัมภาระ ด้วยแนวคิดที่ว่า หากมีรถกระบะที่ตอบสนองความต้องการทั้งสองแบบ ทั้งความสบายยามขับเคลื่อน และรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี น่าจะทำให้ Ranger รุ่นที่มีการปรับแต่งช่วงล่างใหม่ ไปได้ดีในตลาดรถกระบะของไทย การรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน ทำให้ Ford พัฒนาระบบช่วงล่างที่ตอบสนองทุกการใช้งานในรถ Ranger FX4 MAX

...

มาร์ติน สเตย์น วิศวกรบูรณาการยานยนต์โครงการ Ford Ranger กล่าวว่า “โจทย์สำคัญคือการออกแบบ FX4 Max ให้ขับขี่แบบออฟโรดได้ดี นั่งสบายขึ้น ลดอาการโคลงตัวและแรงสั่นสะเทือน โดยไม่ลดความสามารถในการบรรทุก และลากจูง”

คริส ดีน วิศวกรนักพัฒนาอาวุโสด้านสมรรถนะการขับขี่ เป็นผู้นำทีมในการพัฒนารถคันนี้ เป็นเจ้าของรถ Ranger ที่ใช้รถทั้งเพื่อการทำงานและท่องเที่ยว คริสจึงเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

“วิศวกร Ford เพิ่มสมรรถนะในการควบคุมรถ และเพิ่มความสะดวกสบายระหว่างการขับออฟโรด โดยไม่ลดทอนคุณสมบัติด้านการใช้งานของรถ FX4 MAX จากต้องการรถที่จะบรรทุกสัมภาระได้มากกว่า ระหว่างเดินทางบนถนนออฟโรด ส่วนตัว ใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ Ranger FX4 MAX เมื่อได้รับหน้าที่พัฒนารถรุ่นนี้ จึงนำประสบการณ์ส่วนตัวมาปรับใช้ ในฐานะเจ้าของ Ford Ranger ที่ใช้ขับท่องเที่ยวไปในพื้นที่ห่างไกล ใช้ขนไม้ และขับไปทำงานในเมือง” คริสกล่าว

...

ระบบกันสะเทือนหรือโช้ค ทำงานโดยการควบคุมการเคลื่อนไหวของระบบช่วงล่าง แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากถนนที่ขรุขระและการเคลื่อนที่ของรถจะออกแรงกดบริเวณสปริงซึ่งจะเก็บกักแรงเอาไว้ได้ โช้คที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะควบคุมแรงกดนั้นโดยไม่ให้เพิ่มแรงสะเทือนจากพื้นถนนสู่ตัวรถ ทำให้รถวิ่งได้อย่างนุ่มนวล และนำแรงกดดังกล่าวไปเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่จะระเหยออกไปแทน นอกจากจะรับหน้าที่ในการซับแรงสะเทือนแล้ว ช่วงล่างของ FX4 MAX ยังช่วยให้ล้อยึดเกาะกับพื้นได้ดี ทำให้ผู้ขับควบคุมรถและเบรกได้อย่างคล่องตัว โช้คของรถแต่ละคันต้องได้รับการปรับจูนให้เหมาะกับประเภทของการใช้งาน Ranger FX4 Max โช้คที่ใช้ได้รับการพัฒนาเพื่อขับขี่แบบออฟโรดโดยเฉพาะ

...

ระบบกันสะเทือนแบบโมโนทิวบ์ ใน  FX4 Max ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ คุณไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป” คริสกล่าว “ปกติระบบกันสะเทือน FOX แบบโมโนทิวบ์สามารถหาได้ในร้านขายอะไหล่ทั่วไป แต่รุ่นที่ติดตั้งใน Ranger FX4 Max เป็นผลงานการวิศวกรรมร่วมกันระหว่างทีมฟอร์ดกับโรงงานของ FOX เพื่อสร้างระบบกันสะเทือนที่เหนือชั้นขึ้นไปอีก” ทีมวิศวกรได้ทดสอบระบบกันสะเทือนโดยผ่านการปรับแต่ง 76 รูปแบบ เพื่อให้ได้ความสมดุลสูงสุด ตรงกับที่คาดหวังไว้ ช่วงล่างทั้งด้านหน้าและหลังสำหรับการขับออฟโรดมีการยกสูงจากพื้นขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มระยะยุบตัว เพิ่มความสามารถในการซับแรงกระแทก และวิ่งบนทางลูกรังได้อย่างนุ่มนวล เป็นรถกระบะที่มีความสามารถในการบรรทุกของได้ 980 กิโลกรัม และยังลากจูงเทรลเลอร์ที่มีน้ำหนัก 3.5 ตัน

...

มีการเพิ่มกระบอกซับแท็งก์ และเบสวาล์วไว้ที่ระบบกันสะเทือนด้านหลัง เพื่อเพิ่มการควบคุมความเร็วของเพลาหลังเมื่อขับออฟโรด พร้อมเสริมตัวยึดการคืนตัวของโช้คแบบไฮดรอลิก ซึ่งจะไม่มีในระบบกันสะเทือนแบบโมโนทิวบ์แบบมาตรฐาน โดยปกติแล้วระบบกันสะเทือนทั่วไปใช้ลูกสูบภายในและระบบวาล์วควบคุมการไหลเวียนของน้ำมันที่ใช้ในตัวโช้ค ซึ่งจะควบคุมการเคลื่อนที่ขึ้นลงของระบบช่วงล่างอีกที กลไกนี้จะซับแรงกระแทกและทำให้ขับได้นุ่มนวล แต่ขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดความร้อน ยิ่งโช้คทำงานหนักเท่าไร โดยเฉพาะบนเส้นทางออฟโรด ความร้อนยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น และหากของเหลวภายในร้อนเกินไป ก็จะทำให้ระบบกันสะเทือนด้อยประสิทธิภาพลง

ระบบกันสะเทือนของ Ranger FX4 MAX ใช้ตัวโช้คทั้งชิ้นทำจากอะลูมิเนียมเคลือบผิวที่สามารถระบายความร้อนได้ดี และทนทานต่อการสึกหรอเมื่อใช้รถเป็นเวลานาน โดยของเหลวจะผ่านกระบวนการเปลี่ยนให้สามารถใช้ลดการเสียดสี และเพิ่มสมรรถนะการทำงานได้ในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน วิศวกรนำรถต้นแบบ FX4 MAX ไปทดสอบทั้งในศูนย์ทดสอบและบนถนนจริง โดยผ่านการทดสอบช่วงล่างด้วยระบบสั่นสะเทือนจำลองการวิ่งบนพื้นที่ขรุขระทั้งขณะที่บรรทุกสัมภาระ และไม่บรรทุกของในกระบะท้าย ขณะทดสอบในศูนย์ทดสอบยูแยงส์ของ Ford ในออสเตรเลีย

จากการทดสอบในศูนย์ที่ตัวแปรต่างๆ มีการควบคุมไว้แล้ว ได้แสดงให้เห็นความสามารถตามคอนเซปต์การสร้าง Ford Ranger FX4 MAX แต่ทีมวิศวกรต้องการลงพื้นที่จริงโดยใช้ภูมิประเทศของออสเตรเลียในการทดสอบ เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพว่ารถสามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงได้ สภาพแวดล้อมที่ใช้ในขั้นตอนการปรับแต่งระบบช่วงล่างมีความใกล้เคียงกับตอนที่พัฒนา Ranger Raptor แต่มีการเน้นเรื่องการบรรทุกมากขึ้น ปกติ Ford จะไม่ได้ทดสอบรถในพื้นที่บริเวณนี้โดยมีการบรรทุกของด้วยเนื่องจากเป็นพื้นที่สมบุกสมบัน สำหรับ FX4 MAX พื้นที่นี้เหมาะกับการทดสอบการใช้งาน สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวเดินป่า” คริสกล่าวเสริม.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/