เทอร์โบไฟฟ้ามาแล้ว New AMG C63 electric turbo Plug in Hybrid 2022

ข่าว

    เทอร์โบไฟฟ้ามาแล้ว New AMG C63 electric turbo Plug in Hybrid 2022

    ไทยรัฐออนไลน์

    1 พ.ย. 2564 14:00 น.

    AMG ขึ้นชื่อในเรื่องของพลังและเครื่องยนต์ที่สูบกินเชื้อเพลิงกับประสิทธิภาพด้านอัตราเร่ง ล่าสุด ความสามารถในการขับเคลื่อนของรถ AMG กำลังจะเปลี่ยนไป จากรถสปอร์ตพลังช้าง ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในจอมสกปรก มาเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากข่าวลือที่หลุดออกมาแล้วกลายเป็นความจริง การปลดระวางเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ ที่มีพลัง 600 แรงม้า ของ C63 รุ่นปัจจุบัน แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบ  Plug in Hybrid สำหรับรถ AMG รุ่นใหม่อย่าง C63 ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ มีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า AMG C63 รุ่นล่าสุด จะมาพร้อมระบบส่งกำลังแบบปลั๊กอินไฮบริด ควบรวมเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ เทอร์โบชาร์จเจอร์ ความจุ 2.0 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ทั้งสองระบบให้กำลังมากกว่า 600 แรงม้า ส่งถ่ายแรงบิดลงไปยังล้อทั้งสี่ ผ่าน 4Matic + มีข้อมูลซึ่งเป็นเครื่องมือบ่งชี้ว่า AMG C63 Plug in Hybrid ที่ใช้เครื่องเบนซินสี่สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ บวกมอเตอร์และระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟ จะมีความเร็วเหนือกว่า C63 โฉมปัจจุบันที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 4.0 ลิตร

    ระบบไฮบริดแบบโมดูลาร์ 'E Performance' วางกระปุกเกียร์สองสปีด เพื่อรับแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้มีกำลังสูงสุดเฉพาะในส่วนของมอเตอร์มากถึง 201 แรงม้า เฟืองท้ายที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์บนเพลาล้อหลังรับหน้าที่ในการเทแรงบิด ทั้งหมดนี้บรรจุอยู่ในยูนิตขนาดกะทัดรัด แทนที่จะวางมอเตอร์ไฟฟ้าขั้นกลางระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ 9 สปีด Mercedes-AMG เรียกระบบนี้ว่า P3 Hybrid ความเจ๋งของมันก็คือ ระบบมอเตอร์เสริมแรงพ่วงปลั๊กอินไฮบริดแบบใหม่ จะถูกนำมาใช้ร่วมกับเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบคู่ ความจุ 4.0 ลิตร เพื่อสร้างกำลังในระดับ 805 แรงม้า กับแรงบิดล้นๆ ที่ 1,000 นิวตันเมตร! เป็นขุมกำลังที่จะลงประจำการอยู่ในรถ AMG GT 63SE 4 door ซึ่งจะวางจำหน่ายในยุโรปและอเมริกาช่วงปลายปีนี้

    ปลายปี 2021 ต่อเนื่อง 2011 เราน่าจะมีโอกาสได้เห็นรถ AMG ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ 100% รุ่นแรก ซึ่งอ้างอิงจากรถลิมูซีน EQS รุ่นใหม่ โดยจะมีรุ่น EQE ที่ปรุงแต่งโดย AMG ตามออกมาด้วยพลังจากมอเตอร์ที่มีกำลังแรงบิดสูงกว่าเครื่องยนต์ ช่วงล่างที่แน่นกว่าเดิม (ของเดิมก็กระด้างกันมากแล้ว) เบรกที่ดีกว่า การอัพเกรดภายในและภายนอกแนวอวกาศ รวมไปถึงซาวนด์แทร็กเสียงเครื่องเสียงท่อแบบสังเคราะห์ที่ดิบโหดมากขึ้น แม้ว่าเสียงจำลองเหล่านั้นจะโปรแกรมผ่านทางลำโพง และเครื่องกำเนิดเสียง แทนที่จะเป็นเสียงจริงที่ผ่านท่อโลหะหนักสี่ท่อแบบเดิม แต่ก็ยังดีกว่าการวิ่งอย่างเงียบเชียบ โดยไร้สิ้นซึ่งเสียงที่คอยสร้างความเร้าใจในการขับเคลื่อน 

    AMG กล่าวว่า ข้อดีของการมี Electric Drive Unit (EDU) ทั้งหมดติดตั้งบนเพลาล้อหลัง ช่วยเพิ่มการกระจายน้ำหนัก (น้ำหนักรวมของแบตเตอรี่และ EDU อยู่ที่ประมาณ 200 กิโลกรัม) เนื่องจากไม่ต้องเชื่อมแรงบิดผ่านกระปุกเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด การสูญเสียแรงจึงเกิดขึ้นน้อยมาก มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงส่งแรงบิดมหาศาลได้อย่างฉับพลันทันที  มีการออกแบบระบบชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นขณะเบรก ด้วยระบบเบรกสะสมพลังงานแบบใหม่ มากถึง 90kW ในโหมดชาร์จไฟกลับสี่โหมดที่ก้าวร้าวสุดๆ ภายใต้สภาวะการทำงานหลัก ระบบขับเคลื่อนจะส่งกำลังในแบบรถขับเคลื่อนล้อหลัง เมื่อเซนเซอร์ตรวจจับได้ว่ามีการเร่งความเร็ว หรือเกิดอาการลื่นไถล ระบบจะส่งทั้งกำลังไปที่เพลาหน้าหรือกระจายให้สมดุลทั้งสี่ล้อ

    เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ เทอร์โบ ขนาดความจุ 2.0 ลิตร รหัส M139 ยกมาจาก AMG A45 นับเป็นขุมพลังสองลิตรเทอร์โบที่มีความรุนแรงสไตล์ขีปนาวุธ จากที่ต้องวางตามขวางใน A45 AMG เมื่อมาประจำการอยู่ใน C63 Electric Turbo เครื่องยนต์จะถูกยกกลับด้าน โดยเปลี่ยนมาเป็นการวางตามยาวและถูกจูนทรงพลังมากยิ่งขึ้น แรงม้าเพิ่มขึ้นจาก 416 ตัว ใน A45 เป็น 443 ตัว! ทำให้เครื่องยนต์สองลิตรรุ่นใหม่นี้ กลายเป็นเครื่องความจุเล็กที่แรงที่สุดในโลก AMG เพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้า กำลัง 200 แรงม้า เข้าไป ทำให้ C63 รุ่นใหม่ มีเรี่ยวแรงประมาณ 640 แรงม้า

    การตอบสนองของคันเร่งอยู่ในระดับที่ไม่ธรรมดา ระบบไฮบริดเสริมตอบสนองได้ดีกว่าการเทแรงบิดด้วยเครื่องยนต์เพียวๆ เพราะแรงบิดจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ถูกส่องผ่านเกียร์สองสปีดอย่างฉับพลันทันที นี่คือ Mercedes AMG คันแรกที่ติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ไฟฟ้า เป็นเทคโนโลยีที่นำมาโดยตรงจาก Mercedes F1 team เรียกว่า MGU-H หรือ Motor Generator Unit-Heat ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจิ๋วติดตั้งโดยตรงบนแกนของเทอร์โบ ระหว่างคอมเพรสเซอร์และครีบเทอร์ไบน์ เพื่อการตอบสนองของลิ้นปีกผีเสื้อแทบจะในทันทีที่คันเร่งถูกกด แรงบิดเพิ่มมากขึ้น ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำกว่าเดิม MGU-H  เป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในไฮเปอร์คาร์ Mercedes-AMG Project One สำหรับ C63 เวอร์ชันใหม่ล่าสุด จะมาถึงลูกค้ารายแรกภายในสิ้นปีนี้

    การใช้ความรู้ความชำนาญของ Mercedes-Benz Team F1 ก่อกำเนิดแบตเตอรี่ขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพสูง น้ำหนัก 89 กิโลกรัม ขนาด 400V ความจุ 6.1 kWh พร้อมการระบายความร้อนโดยตรง สำหรับแต่ละเซลล์ จาก 560 เซลล์ โดยหมุนเวียนสารหล่อเย็นประมาณ 14 ลิตร อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดอุณหภูมิ เป็นความสามารถในการรักษาอุณหภูมิแบตเตอรี่ให้คงที่ ในระดับ 45 องศาเซลเซียส ไม่ว่าคุณจะเหยียบคันเร่งอย่างต่อเนื่องนานแค่ไหนก็ตาม นั่นเป็นกุญแจสำคัญในการชาร์จและการคายประจุอย่างรวดเร็ว ซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยไม่ทำให้กระแสไฟในแบตฯ ลดต่ำลงจนระบบไฮบริดเสริมหมดประสิทธิภาพ คุณสามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟภายในบ้าน และวิ่งในโหมดไฟฟ้าล้วนด้วยมอเตอร์เพียวๆ ได้ไกลถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่เครื่องยนต์ยังคงหลับไหล 

    โหมด Comfort เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า จะทำงานร่วมกันเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการขับเคลื่อน ในขณะที่การตอบสนองของพวงมาลัย ระบบกันสะเทือน และคันเร่งจะถูกปิด เมื่อหมุนผ่าน Sport, Sport+ และ Race ความตึงเครียดจะเพิ่มขึ้น ความคมชัดในด้านการส่งถ่ายพลังงาน และลำดับความสำคัญของรถในด้านของไดนามิกส์ จะถูกเปิดเผยออกมาอย่างเต็มที่ ผ่านพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่างต่อเนื่องและตลอดเวลา นับเป็น AMG Hybrid ที่มีความรุนแรงไม่น้อยไปกว่าการใช้เครื่องยนต์ตัวใหญ่ที่ปล่อยมลพิษและกำลังจะสูญพันธุ์ในเร็ววันนี้.


    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      รถใหม่เปิดตัวรถใหม่ข่าวรถMercedes-Benz C-ClassMercedes-AMG C63 eTurboMercedes-AMG C63 Plug in Hybridอาคม รวมสุวรรณC-Class

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 22:57 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์