ของดีสี่ห่วง 4 ปี AUDI THAILAND ยอดขายรถรุดหน้า ท้าให้มาลองขับ!

ข่าว

    ของดีสี่ห่วง 4 ปี AUDI THAILAND ยอดขายรถรุดหน้า ท้าให้มาลองขับ!

    ไทยรัฐออนไลน์

    20 ต.ค. 2564 14:00 น.

    Audi Thailand ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Audi อย่างเป็นทางการในประเทศไทยได้ดำเนินธุรกิจขายรถแบรนด์สี่ห่วงมานานกว่าสี่ปีแล้ว หลังจากสี่ปีที่ผ่านมา Audi Thailand ขอขอบคุณลูกค้าไทยที่ให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของ Audi การเติบโตอย่างเข้มแข็ง ส่วนหนึ่งเกิดจากความมุ่งมั่นในการเลือกรถยนต์ Audi เข้ามาขาย ซึ่งครอบคลุมความต้องการ และตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้า ถือเป็นปีที่ดีของ Audi Thailand แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สี่ปีครึ่งที่ผ่านมา Audi Thailand ในฐานะบริษัทเล็กๆ แบบ SME Startup แต่สามารถทำยอดขายภายในระยะเวลาแค่สี่ปีครึ่งได้ถึง 17,000 ล้านบาท ทั้งรายได้จากการขายรถยนต์ Audi และบริการหลังการขายทั้งหมด ทำให้ผู้บริหารของ Audi รู้สึกภาคภูมิใจในผลงานการดำเนินธุรกิจขายรถยนต์ในไทย 

    กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานบริหาร Audi Thailand เปิดใจถึงการทำงานในช่วงของการก่อตั้งจนครบสี่ปีว่า "สิ่งที่ผู้บริหารของ Audi ได้ลงมือทำก็คือ การทำตลาดแบบเอาลูกค้าเป็นตัวตั้งหรือเป็นจุดศูนย์กลาง มีการสำรวจตลาดก่อนที่จะเลือกรถยนต์ Audi เข้ามาขายในไทย มีการออกไปพบปะกับลูกค้า เพื่อเก็บข้อมูลความต้องการ และสิ่งที่ทำให้รู้สึกไม่ดีกับแบรนด์ Audi มีอะไรบ้าง แล้วนำข้อมูลจากผู้ใช้ หรือคนที่กำลังคิดจะซื้อรถยนต์ Audi มาปรับแก้ โดยเฉพาะบริการหลังการขาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก โดยใช้บริการหลังการขายที่ดี เป็นตัวนำในการประกอบธุรกิจขายรถ Audi ในไทย มีการปรับราคาค่าอะไหล่และชิ้นส่วนต่างๆ ของรถให้อยู่ในเกณฑ์ที่ลูกค้ารับได้ รวมไปถึงค่าแรงที่มีการปรับลด ขยายการรับประกันคุณภาพรถยนต์ออกไปเป็น 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในระดับสูงสุด" 

    กฤษณะกร เศวตนันทน์ กล่าวว่า "ดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Audi ในไทยที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น จนครอบคลุมพื้นที่สำคัญทั้งในกรุงเทพฯ และปริมลฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ทางภาคอีสานและภาคใต้ จุดแข็งของ Audi ก็คือการขับขี่ที่ให้สัมผัสแตกต่างไปจากรถเยอรมันแบรนด์อื่น ไม่ว่าจะเป็นระบบส่งกำลัง เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ประสิทธิภาพสูง มีให้เลือกหลากหลายขนาดความจุ รองรับการใช้งานแต่ละไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันสมรรถนะในการยึดเกาะ ช่วงแรกในการดำเนินธุรกิจ Audi มุ่งไปที่การนำเข้ารถยนต์อเนกประสงค์เอสยูวี ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่สุด เช่น Audi Q2 / Q5 / Q7 และ Q8 รวมถึงซุปเปอร์เอสยูวีอย่าง Audi RS Q8 Quattro หลังจากนั้นจึงตามมาด้วย Q3 Crossover และ Q3 Sportback

    ในปีแรก Audi Q7 เป็นรถที่ขายดีที่สุด แม้จะเป็นรถที่มีระดับราคาสูงกว่า Audi รุ่นอื่น การสร้างแบรนด์ด้วยการทุ่มงบโฆษณาตามป้ายขนาดใหญ่ในเส้นทางสำคัญและตามสื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์และสิ่งพิมพ์ เพื่อเป็นการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า นอกจากโฆษณาแล้ว ยังมีการมุ่งไปที่ประสบการณ์หลังการขับของลูกค้า มีการเชิญลูกค้ามาทดสอบรถยนต์ Audi โดยไม่มีเงื่อนไข หรือข้อผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น หลังจากทดลองขับ มีลูกค้าจำนวนมากเดินกลับมาที่โชว์รูมเพื่อออกรถ Audi คันใหม่ การได้ทดลองขับถือเป็นการเปิดประสบการณ์หลังพวงมาลัยของ Audi ลูกค้าบางคนไม่ได้กลับมาขับรถยนต์ของแบรนด์สี่ห่วงนานกว่าสิบปี พอได้ลองอีกครั้งก็รู้สึกดี และพร้อมที่จะเปลี่ยนแบรนด์มาเป็นรถยนต์ของ Audi 

    "สิ่งที่สำคัญก็คือ รถยนต์ที่ดีนั้น สามารถขายได้ด้วยตัวของมันเอง แนวคิดของผู้บริหาร Audi ก็คือ เอารถที่มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของลูกค้าไทยเข้ามาขาย โดยไม่ใช่เพียงแค่การนำรถเข้ามาขายเป็นจำนวนมากๆ เท่านั้น แต่รถยนต์ที่นำเข้ามา จะต้องเป็นรถที่มีสมรรถนะเหมาะสมและตรงกับความต้องการของลูกค้าไทย"

    หยาง ธีรคุปต์ ธรรมมณีวงศ์ หนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของ Audi รับหน้าที่คัดเลือกรถยนต์ Audi ที่มีความเหมาะสม เข้ามาขายในไทย กล่าวว่า "ปัจจุบัน Audi Thailand มีรถยนต์ให้เลือกมากถึง 36 รุ่น เปรียบเทียบกับปี 2017 ซึ่งมีรถ Audi แค่ 19 รุ่นเท่านั้น สี่ปีกับความเปลี่ยนแปลงและการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Audi Thailand ในช่วงเริ่มต้น บริษัทได้มุ่งไปที่การขายเอสยูวีขับเคลื่อนสี่ล้อในระบบ Quattro ในช่วงปีแรกๆ มีลูกค้าสนใจในระบบขับเคลื่อน Quattro ซึ่งมีเอกลักษณ์การทำงานที่แตกต่างไปจากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอื่น นอกจากรถเอสยูวีของ Audi ทางทีมผู้บริหารได้นำเข้ารถสปอร์ต iCON ของแบรนด์อย่าง Audi TT เข้ามาจำหน่าย หลังจากนั้นยอดขาย TT ก็พุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะเป็นรถที่สวยและขับได้ดีแล้ว ตัวรถยังมีสไตล์ที่บ่งบอกถึงตัวตนของเจ้าของได้อีกด้วย การเลือกรถเป็นคาแรกเตอร์ส่วนตัวทำให้ TT เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตของแบรนด์สี่ห่วงที่โดดเด่นมากในตลาดรถสปอร์ตขนาดเล็ก หลังจากนั้นมีการเปิดนำเข้ารถ Audi รุ่นต่างๆ แทบจะครบทุกโมเดล ไม่ว่าจะเป็น Avant สเตชั่นแวกอนในฝันของนักขับสายพ่อบ้าน รวมถึงกลุ่มยานยนต์พลังงานไฟฟ้า Audi e-Tron SUV และ e-Tron Sportback มีการเปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Audi เป็นครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2019 ปัจจุบัน ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Audi มีให้เลือกอย่างหลากหลายมากถึง 5 รุ่น"

    หยาง ธีรคุปต์ ธรรมมณีวงศ์ ให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า "มี Audi อยู่รุ่นหนึ่งที่ทำให้คนไทยได้เข้าถึงรถยนต์ของแบรนด์สี่ห่วงได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ Audi A5 ทั้ง Coupe และ Sportback รถทั้งสองรุ่น มีเครื่องยนต์สองระดับความแรงให้เลือก เริ่มจาก A5 Coupe / Sportback รุ่น 40TFSi ขับเคลื่อนล้อหน้า 190 แรงม้า 320 นิวตันเมตร ราคา 2,699,000 บาท และ A5 Coupe / Sportback รุ่น 45TFSi Quattro ขับเคลื่อนสี่ล้อ 245 แรงม้า 370 นิวตันเมตร ราคา 3,599,000 บาท รวมถึง Audi รุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุด นั่นก็คือรถ Audi ที่ผ่านการปรับแต่งโดยแผนก Audi Sport กับชื่อชั้นด้านความสามารถหรือ RS นั่นเอง หลังจากที่ Audi Thailand นำเข้ารถแรงในตระกูล RS อย่าง RS4 Avant Quattro / RS5 Coupe Quattro / RS6 Avant Quattro / RS Q8 Quattro SUV / RS Q3 Quattro Sport crossover / TT RS Quattro และ RS e-Tron GT Electric Quattro ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบซุปเปอร์สปอร์ต ล่าสุด รถยนต์ Audi RS ทุกรุ่นที่นำเข้ามา ถูกขายจนหมดเกลี้ยงไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า เรียกได้ว่า สั่งมาเท่าไรก็ขายหมดอย่างรวดเร็ว รถแรงในตระกูล RS ทำให้บ้านของลูกค้าบางราย มีรถยนต์ Audi มากกว่าสองคัน! รถ RS โมเดลได้รับการตอบรับที่เกินความคาดหมายไปไกลมาก ทุกๆ สิบคันของรถยนต์ Audi ที่ขายในไทย จะมีอยู่หนึ่งคันที่เป็นรถรุ่น RS เราเริ่มที่จะเห็นรถสมรรถนะสูงของ Audi เพิ่มมากขึ้น ทั้งจากบนถนนและลานจอดของซุปเปอร์คาร์ตามห้างดัง เป็นสิ่งที่ผู้บริหารตั้งใจที่จะเติมเต็มโมเดลรถยนต์ Audi ให้หลากหลายและครอบคลุมกลุ่มลูกค้านักขับในไทย สุดท้าย ขอขอบคุณลูกค้าที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของ Audi นับจากการก่อตั้ง Audi Thailand ซึ่งในปีแรกมีรถ 19 รุ่นให้เลือก แต่ในปัจจุบันมีโมเดลที่ครอบคลุมมากถึง 37 รุ่น RS โมเดลอีก 7 รุ่น รวมไปถึงยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอีก 5 รุ่น ขอบคุณครับ" 

    กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานบริหาร Audi Thailand กล่าวเสริมว่า "รถยนต์ RS โมเดลของ Audi เมื่อเทียบทั้งสมรรถนะและราคาแล้ว พบว่า มีความคุ้มค่าเงินที่จ่ายออกไปมากกว่ารถคู่แข่ง ในส่วนของรถแบบ high performance หรือซุปเปอร์คาร์ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ตลาดรถ Luxury ในไทยให้การตอบรับต่อการนำ Audi RS เข้ามาขายอย่างล้นหลาม มากจนส่งมอบรถไม่ทันกับการจองของลูกค้า" 

    วัลลภ เฉลิมวงศาเวช กรรมการผู้จัดการ Audi Thailand ดูแลงานหลังบ้านที่มีความสำคัญ นั่นก็คือ งานบริการหลังการขายของรถยนต์ Audi ในประเทศไทย เปิดเผยว่า "ความสำเร็จของงานขายรถ เกิดขึ้นหลังจากรถยนต์ที่ขายเข้ามารับบริการแล้วลูกค้าเกิดความพึงพอใจ สี่ปีครึ่งที่ผ่านมา Audi มีงานตรวจเช็ก และซ่อมรถลูกค้า ทั้งจากการซื้อผ่าน Audi Thailand หรือซื้อจากผู้ประกอบการเจ้าแรกมากกว่า 45,000 รายการ ตัวเลขอาจไม่เยอะเท่ากับแบรนด์อื่นแต่ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของลูกค้าที่นำรถเข้ามารับบริการ ไม่ใช่เฉพาะกับรถที่ Audi Thailand ขายไปเท่านั้น มีลูกค้าที่ใช้รถยนต์ Audi กว่า 700 คันที่ซื้อกับผู้ประกอบการเจ้าแรก นำรถเข้ามารับการดูแลหลังการใช้งานเป็นจำนวนมาก รถของผู้นำเข้าอิสระ ก็ยังมีการนำเข้ามารับการบริการ ในวันนี้ รถเกียร์ที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทยได้มีโอกาสได้วิ่งอีกครั้ง ในปีแรก Audi Thailand เก็บค่าบริการซ่อมบำรุงได้แค่ 2 ล้านบาท แต่ผ่านไปสี่ปี ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มเป็น 50 ล้านบาท ในปีนี้ ยอดขายอะไหล่อยู่ที่ 160 - 170 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากในปีแรกที่มียอดขายอะไหล่แค่ 20 ล้านบาท ผลคะแนน CSI ของ Audi Thailand ขึ้นมาอยู่ที่ 97% เป็นจุดชี้วัดถึงงานหลังบ้านที่เดินมาถูกทางแล้ว นอกจากนั้น Audi ยังมีการรับประกันคุณภาพนาน 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร บริการ Audi Roadside Assistance ทุกอย่างเป็นจุดเสริมที่ทำให้ Audi Thailand ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจขายรถยนต์ Audi ในไทย" 

    ด้านการขยายโมเดลไลน์อัพ หากย้อนไปดูในปีแรกที่เริ่มเปิดดำเนินการ Audi Thailand นำรถรุ่นใหม่มาให้เลือกหลากหลายรุ่น การขยายโมเดลไลน์อัพด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้ง Performance Car และตัวหรูสี่ห่วงที่มีความหลากหลาย ซึ่งเติบโตจากปีแรกถึง 300% โดยปัจจุบัน Audi มีรถให้เลือกสรรมากถึง 36 รุ่นย่อย ตอบโจทย์ลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์ ในเซกเมนต์ที่แตกต่าง ทั้งสมรรถนะ ดีไซน์ ออปชั่น ระบบความปลอดภัย ระบบความบันเทิง ที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่า สามารถทำยอดขายได้ดีทุกรุ่น โดยเฉพาะ Audi Q7, A5, Q3, A4 Avant และ TT ไอคอนตลอดกาล

    และที่ช่วยเสริมแกร่งให้กับยนตรกรรมแบรนด์อาวดี้ ช่วยผลักดันยอดขายของ Audi ให้สูงขึ้นทะลุเป้า กับการมาของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Audi e-tron ซึ่ง Audi เป็นผู้นำตลาด ปัจจุบันมีให้เลือกถึง 5 รุ่นย่อย และ Hi Performance Cars ตระกูล RS เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่รักความเร็ว ในราคาจับต้องได้ โดยมีให้เลือกถึง 6 รุ่น โดยเฉพาะ Audi RS 4 Avant และ Audi RS 6 Avant ที่ลูกค้าเห็นชัดเจนว่าเมื่อเทียบราคากับแรงม้าแล้วถือว่าทั้งสองรุ่นคือ Super Cars ในราคาจับต้องได้จริงๆ

    นอกจากนี้กลยุทธ์ Product Offensive มีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และทำให้ลูกค้าเห็นถึงความแตกต่าง ความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี ความปลอดภัย และดีไซน์ อันเป็นจุดเด่นของ Audi โดยเฉพาะเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ที่ทำให้พรีเมียมเอสยูวี หรู อย่าง Audi Q7 และ Audi Q5 มียอดขายดีต่อเนื่อง

    อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Audi Thailand เติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นผลมาจากกลยุทธ์เขย่าพอร์ต เพื่อให้ Audi เป็นรถที่ Attractive & Affordable เปลี่ยนภาพจำของลูกค้า จาก Audi เป็นรถหรู นำเข้า ราคาแพง จับต้องยาก เป็น Audi รถหรู นำเข้า คุณภาพดี สวย แต่ซื้อไหว ซึ่ง Audi ได้มีการขยับปรับพอร์ตทันที นำเข้ารถที่มีราคาจับต้องได้เข้ามาจำหน่ายเพิ่ม ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลากหลาย และสามารถวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างลงตัว

    “กลยุทธ์นี้สร้างความสำเร็จให้ Audi อย่างมาก โดยปัจจุบันรถในกลุ่มที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เช่น Audi Q3 และ Audi A5 มียอดขายรวมถึง 50% ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ขณะที่รถในกลุ่มที่มีราคาเกิน 5 ล้านบาท ขึ้นไป รวมรถในตระกูล RS ก็มียอดขายดีต่อเนื่อง โดยในปีนี้มียอดจองรถที่มีราคาเกิน 5 ล้านบาท ในสัดส่วนที่มากถึง 34%”

    ปัจจัยที่สร้างความแข็งแกร่งสุดๆ ให้กับแบรนด์อาวดี้และขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างไม่ยากนัก คือ กลยุทธ์ After Sale นำ Sale ซึ่ง Audi ให้ความสำคัญตั้งแต่วันแรก โดยมีการทุ่มงบประมาณไปแล้วรวมกว่า 300 ล้านบาท ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน คลังอะไหล่ ศูนย์ตรวจสอบรถยนต์ก่อนส่งมอบ ระบบการจัดการ เทคโนโลยี เครื่องมือ การบริหารจัดการ และการฝึกอบรมเสริมสร้างทักษะ ทีมช่าง และบุคลากร เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการหลังการขายให้ได้มาตรฐานสากล รองรับและสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ไปพร้อมๆ กัน รวมถึงทีมช่างฝีมือไว้รองรับการบริการ เช่น การซ่อมบำรุงยนตรกรรมไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีการขยายเครือข่ายโชว์รูมศูนย์บริการออกไปในภูมิภาคต่างๆ เพื่อรองรับการขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยขณะนี้ยอดขายรถอาวดี้ในจังหวัดอุดรธานี ภูเก็ต พัทยา และฝั่งธน เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

    กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Audi Thailand ยังเปิดเผยถึงแผน ทิศทาง และแนวโน้มการเติบโตในปีหน้า ว่า "ยังคงมีการทำงานร่วมกับบริษัทแม่ Audi AG อย่างใกล้ชิด เพื่อนำรถรุ่นใหม่ๆ เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ในปีหน้า อีกประมาณ 10 รุ่น เบื้องต้นที่ยืนยันแล้ว คือ มีรถในตระกูล RS เข้ามาอีก 2-3 รุ่น และจะมีการนำยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง Audi A6 e-tron เข้ามาเปิดตัวเพิ่มอีกแน่นอน ตามนโยบายของบริษัทแม่ได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า Future is Electric

    สำหรับโค้งสุดท้ายของปีนี้ เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนมาอย่างดี Audi Thailand เดินหน้าเสนอ Motor Expo Campaign ก่อนใคร ด้วยแคมเปญพิเศษสุดท้ายปลายปี ก่อนปรับราคาขึ้น โดยลูกค้าสามารถเลือกระหว่างประกันภัยชั้น 1 นาน 3 ปี หรือ ดอกเบี้ย 0%

    Audi เป็นรถยนต์นำเข้าทุกรุ่นจากประเทศเยอรมัน ลูกค้าที่ออกรถใหม่จะได้รับการดูแลจาก Audi Protection การรับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี ลูกค้าอาวดี้สามารถมั่นใจกับงานบริการหลังการขาย ซึ่งมีมาตรฐานคุณภาพเดียวกัน ทุกสาขา โดยเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. วันจันทร์ถึงวันเสาร์.

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      รถใหม่รถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัวรถใหม่ข่าวรถอาว์ดี้AudiAudi RSอาคม รวมสุวรรณ

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพฤหัสที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา 15:56 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์