ตามที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า Porsche 718 Cayman และ Boxster เจเนอเรชั่นต่อไป อาจเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์แบบ 100% นั่นหมายความว่า รถสปอร์ตเครื่องวางกลางที่ขับได้ดีมากรุ่นต่อไปของ Porsche จะไม่มีเครื่องยนต์ที่วางอยู่กลางลำอีกแล้ว รายงานฉบับใหม่เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ 718 ที่กำลังจะวางจำหน่าย จะรักษาปรัชญาเครื่องยนต์วางกลางเอาไว้เอาเหนียวแน่น ด้วยการจัดวางแบตเตอรี่และมอเตอร์ เอาไว้ตรงกลางเพื่อรักษาวัฒนธรรมของ Porsche เครื่องวางกลางลำที่มีมานานตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1950


...


ตามรายงานของ Autocar รถสปอร์ตรุ่นใหม่ Porsche 718 Cayman และรุ่นเปิดหลังคา 718 Boxster จะใช้เลย์เอาต์ e-core ด้วยสถาปัตยกรรมแพลตฟอร์มสปอร์ตคาร์ไฟฟ้าแบบใหม่ การใช้แชสซีสำหรับรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ จะทำให้จุดศูนย์ถ่วงไม่เพิ่มมากขึ้นไปกว่าเดิม ซึ่งไม่ส่งผลไปถึงไดนามิกของรถ ส่วนตำแหน่งที่นั่งจะถูกออกแบบให้ต่ำที่สุดเพื่อลดจุดศูนย์ถ่วง โดยตำแหน่งคนขับจะเป็นจุดศูนย์กลางของการควบคุมและใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะระบบจอภาพแบบสัมผัสได้สะดวกว่าเดิม


มีข่าวลือว่าการออกแบบ ขนาดและประสิทธิภาพของยานยนต์ต้นแบบแนวคิด Porsche Mission R จะถูกนำไปใช้กับ Porsche 718 Cayman Electric และ Boxster Electric แชสซีของรถ Mission R จริง ๆ แล้วเป็นการปรับโฉมของแพลตฟอร์มใหม่ ที่จะถูกนำไปใช้กับ 718 Cayman และ Boxster ในอนาคต Oliver Blume หัวหน้าแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Porsche กล่าวว่า “เมื่อเราเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าในโมเดลรถสปอร์ตเครื่องวางกลางขนาดกะทัดรัด Porsche ไม่สามารถใช้แพลตฟอร์มเดิมของ 718 ที่ออกแบบมาสำหรับการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาป แพลตฟอร์มและโครงสร้างใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาเฉพาะรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า จะทำให้ประสิทธิภาพในการวิ่งที่ดีกว่าเดิมมาก
...

“เมื่อเรามองหารถสปอร์ตในอนาคต Porsche จะพัฒนาแพลตฟอร์มของตัวเอง แต่ต้องมีการเชื่อมต่อกับโมดูลบางส่วนที่มาจากรถรุ่นอื่น แพลตฟอร์มไฟฟ้าจะต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในด้านความยืดหยุ่น ความแข็งแกร่งและน้ำหนักที่เบาขึ้น”


...

Michael Steiner หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ Porsche กล่าวเสริมว่า ต้องใช้เลย์เอาต์แบบใหม่นี้ เนื่องจากแพลตฟอร์ม J1 ในปัจจุบันของกลุ่มรถไฟฟ้าและรูปแบบ PPE ที่กำลังจะมีขึ้น จะเพิ่มความสูงให้กับรถมากเกินไป และจะส่งผลกระทบกับการออกแบบ สำหรับรถสปอร์ตสองประตูของ Porsche คุณจะเห็นว่ารถต่ำมาก การออกแบบและจัดวางในลักษณะดังกล่าว เพื่อลดแรงต้านของกระแสอากาศ วิศวกรต้องการให้รถต่ำและแบนราบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อลดการใช้พลังงาน จากความลู่ลมและแอร์โรไดนามิกที่ดี” Steiner กล่าว

...
“ในการทำเช่นนั้น คุณควรให้คนขับนั่งอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะสามารถทำออกมาให้เป็นไปได้ และหากคุณทำเช่นนั้น จะไม่มีที่ว่างมากพอ สำหรับแบตเตอรี่อยู่ใต้ที่นั่งของคนขับ นั่นเป็นเหตุผลเดียวกันว่า ทำไมรถซุปเปอร์สปอร์ตจำนวนมากในปัจจุบันที่ใช้เครื่องยนต์ จึงมีการออกแบบการวางตำแหน่งเครื่องยนต์เอาไว้ที่กลางลำตัว โดยมีเครื่องยนต์อยู่ด้านหลังคนขับ ด้วยเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ในปัจจุบัน แบตเตอรี่เป็นส่วนกักเก็บและป้อนพลังงานที่ใหญ่ที่สุดและมีน้ำหนักมากที่สุดของรถไฟฟ้า ในความเป็นจริง สำหรับยานยนต์ในทศวรรษหน้า Porsche กำลังพัฒนาสิ่งที่เราเรียกว่า การออกแบบแบตเตอรี่ e-core ในแง่ของบรรจุภัณฑ์และจุดศูนย์กลางของแรงโน้มถ่วง มันคือสำเนาของการออกแบบเครื่องยนต์วางกลางไม่มากก็น้อยที่จะทำให้มีพื้นที่มากพอสำหรับแบตฯแบบใหม่”

ความต้องการของลูกค้าสำหรับการเลือกซื้อ Porsche 718 Cayman Electric และ Boxster Electric คืออะไร? Steiner กล่าวว่า วิศวกรของ Porsche มุ่งไปที่การลดน้ำหนัก หากคุณขับและผลักรถสปอร์ตตัวจริงในสนามแข่ง คุณจะรู้สึกได้ถึงน้ำหนักที่ส่งผลต่อความคล่องแคล่วว่องไว คุณอาจไม่สังเกตเห็นไดนามิกของรถในระดับสูงสุดเมื่อวิ่งบนทางหลวงหรือบนไฮเวย์มากนัก แต่รถสปอร์ตตัวจริง ต้องแสดงศักยภาพ ความสามารถบนสนามแข่ง ทั้งการเลี้ยว การยึดเกาะ การถ่ายเทมวล รวมถึงการเบรกอย่างเต็มกำลัง.