GRANDSPHERE CONCEPT ว่าที่เรือธงลำใหม่ของ AUDI

ข่าว

    GRANDSPHERE CONCEPT ว่าที่เรือธงลำใหม่ของ AUDI

    ไทยรัฐออนไลน์

    17 ก.ย. 2564 14:00 น.

    เช่นเดียวกับรถต้นแบบแนวคิด sky sphere ที่ใช้หลังคากระจก Panoramic Roof ขนาดยักษ์ นักออกแบบของ Audi ขยายความยาวตัวถังโดยขยับฐานล้อยืดออกไปอีกเล็กน้อย เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสาร นี่คือยานยนต์ซาลูนอนาคตของแบรนด์สี่ห่วง รถต้นแบบที่กลายเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเน้นความสะอาดและสงบ บนความโปร่งโล่งที่ไร้ปุ่มกับสวิตช์ ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างจะล้าสมัยไปเสียแล้ว ทั้งๆที่ปุ่มหมุนและสวิตช์ในรถยนต์ ยังคงใช้งานได้ดี แต่รถต้นแบบแนวคิด Grandsphere ของ Audi ไม่ได้สนใจที่จะทำตามวิธีการแบบเดิมๆ อีกต่อไป การเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่คาดว่าจะสะอาดสดใสมากยิ่งขึ้น เมื่อเราหันมาใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน มันจะเป็นจริงได้หรือไม่ต้องตามดูกันต่อไป แม้พลังงานไฟฟ้าที่เข้ามาแทนเชื้อเพลิงจะเป็นพลังงานที่ปราศจากมลพิษ แต่การได้มาของไฟฟ้าจำนวนมหาศาลบนโลกใบนี้ ก็ยังคงก่อมลภาวะเหมือนเดิม แล้วมันจะดีขึ้นจริงหรือ?

    เช่นเดียวกับยานยนต์แนวคิดรุ่นอื่นๆ ที่มักจะสร้างขึ้นมาเพื่อโชว์ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีการผลิตออกขายแต่อย่างใดทั้งสิ้น มีรถโชว์จำนวนมากที่ออกแสดงตามงานโชว์รถระดับโลก หลังจากนั้นก็ถูกเก็บอยู่ในโกดังของแผนก R&D แทนที่จะผลิตออกขาย Audi Grandsphere Concept เป็นรถต้นแบบขนาดใหญ่และยาวกว่า Audi A8L รุ่นฐานล้อยาวหรือ long wheelbase นี่คือรถโชว์ที่เผยโฉมอันสง่างามในงาน IAA Munich motor show 2021 ที่เมืองมิวนิก Grandsphere Concept ได้รับการออกแบบจากภายในสู่ภายนอก โดยมีการเน้นที่งานตกแต่งภายในเป็นหลัก ผู้บริหารของ Audi แจ้งว่า รถต้นแบบรุ่นนี้ เปรียบเสมือน เครื่องบินส่วนตัวสำหรับผู้บริหารนักเดินทาง การใช้ภาษาพีอาร์อย่างฟุ่มเฟือย เช่น ระบบนิเวศดิจิทัลแบบองค์รวม หรือ โอเอซิสแห่งสุขภาพ และ ดีท็อกซ์ดิจิทัล นั่นมันไปไกลเกินจินตนาการเอามากๆ! เมื่ออธิบายถึงการตกแต่งภายใน ภาษาที่ถูกใช้แนะนำผลิตภัณฑ์ยานยนต์ต้นแบบแนวคิดจึงถูกประดิดประดอย จนทำให้รู้สึกขำ

    เมื่อเดินมาถึงที่จอด ก่อนที่คุณจะเข้าไปข้างในของรถ เจ้า Grandsphere Concept ซึ่งติดตั้งระบบปฏิบัติการอันก้าวล้ำ จากระบบสื่อสารที่ควบรวมกับสมองกลไฟฟ้า AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่คอยสอดส่องดูแลผู้โดยสารในรถให้ได้รับความสบายสูงสุด สมองกลไฟฟ้าแสนรู้ที่ถูกปรับตั้งการทำงานด้วยซอฟต์แวร์สุดล้ำ จะจัดการกับสถานการณ์การชาร์จอย่างอิสระ และจะจดจำการเดินของคุณ เมื่อคุณเข้าใกล้รถ หากคุณเป็นเจ้าของรถตัวจริง หรือได้รับอนุญาตให้เข้าถึง Grandsphere Concept กับบานประตูแบบตู้กับข้าว ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดจิ๋วก็จะเปิดออกเองแบบอัตโนมัติ พร้อมแสงไฟที่อบอุ่นเพื่อเป็นการเชื้อเชิญให้คุณก้าวเข้าไปสู่ห้องโดยสารที่เรียบโล่งของมัน

    สิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกประหลาดใจก็คือ ภายในที่ถือได้ว่า เป็นงานออกแบบ Interior ที่ปฏิวัติวงการยานยนต์ระดับเรือธงกันเลยทีเดียว เลย์เอาต์แดชบอร์ดใหญ่ยักษ์ในรถซาลูนคันโตสุดหรูหายไปแล้ว เบาะที่นั่งอย่างนวลใน Grandsphere Concept นั้นอยู่ด้านหน้า ออกแบบให้เบาะคู่หน้าคล้ายกับโซฟาของผู้บริหาร มีเท้าแขนแบบแฟนซีติดมาให้เพื่อการพักผ่อนอย่างสงบในรถ ความโปร่งโล่งของมัน ทำให้คุณสามารถมองออกไปได้ทั่ว คุณจะเห็นแผงหน้าปัดไม้ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล! ปัจจุบัน จากความต้องการด้านอินโฟเทนเมนท์ในระดับ 8 G การนำทางและระบบเสียงชั้นเลิศ รวมถึงการสั่งงานต่างๆในภาคส่วนของการปรับตั้งค่า ทั้งหมดถูกบันทึกอยู่ในนั้น Audi Grandsphere Concept ยังเอาใจพวกเศรษฐีขี้เบื่อ โดยติดตั้งตู้แช่เครื่องดื่มพวกแชมเปญวินเทจอยู่ระหว่างเบาะหน้า ผู้โดยสารเบาะหลังถูกตรึงอยู่กับที่ด้วยโซฟายาวเหยียด ราวกับกำลังเอนหลังอยู่ในค็อกเทลเลานจ์แถบทองหล่อยังไงยังงั้น! 

    พวงมาลัยไฟฟ้าพร้อมระบบหดกลับอัตโนมัติเมื่อคุณสั่งงานให้มันขับเคลื่อนด้วยตัวเองส่วนคันเร่งทั้งหมดทำงานด้วยการกดปุ่มบนพวงมาลัย ใช่ครับ กดทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับการขับรถด้วยตัวเอง หรือจะให้ระบบขับอัตโนมัติทำหน้าที่แทนก็ได้ พวงมาลัยจะถูกกลืนหายไป เพื่อสร้างพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่ พร้อมพื้นที่อีกมากมายสำหรับการทำกิจกรรม จากนั้น Grandsphere Concept จะเข้าสู่ 'โหมดเลานจ์' ซึ่งขับเองโดยใช้ autonomous ระดับ 4 ผู้โดยสารสามารถนั่งดูภาพยนตร์ หรือนอนหลับพักผ่อนจนกว่าจะถึงจุดหมาย คุณจะเพลิดเพลินกับหน้าจอมาตรฐานที่ยาวและแบนกว้าง ปุ่มควบคุมสภาพอากาศที่ประตู ถูกออกแบบให้มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ สามารถหมุนได้โดยใช้การควบคุมด้วยท่าทาง หรือสั่งงานด้วยระบบสัมผัส ซึ่งจะทำให้ดูเหมือนคุณมีเวทมนตร์ นักออกแบบของ Audi ยอมรับว่า การตกแต่งภายในของ Grandsphere Concept ส่วนใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ไซไฟ 

    ภายนอกของรถต้นแบบ Grandsphere Concept นั้นมีมิติที่ใหญ่มากขึ้น การออกแบบโดยพื้นฐาน เป็นการผสมผสานระหว่างรถซาลูนมาตรฐาน กับลีมูซีนสี่ประตูที่ทันสมัย ด้วยส่วนท้ายที่โฉบเฉี่ยวและส่วนยื่นด้านหลังขนาดใหญ่คล้ายเรือเร็วในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ความยาว 5,350 มิลลิเมตร Grandsphere Conceptร ยาวกว่า A8L LWB ล้อที่ติดตั้งมีขนาด 23 นิ้ว แม้ว่าจะถูกบดบังด้วยตัวถังอันกว้างใหญ่ ล้อของมันก็ยังคงมีขนาดที่ใหญ่มาก กระจกบานประตูด้านข้างโค้ง กระจกบังลมก็ยังโค้งอย่างได้สัดส่วน ในความเป็นจริง แม้จะมีพวงมาลัยแบบยืดหดได้ กับระบบขับอัตโนมัติอิสระ ระดับ 4 แต่ Grandsphere Concept ก็ดูเหมือนจะใกล้เคียงกับรถที่จะผลิตจริงอย่างที่สุด เห็นได้ชัดว่าแนวทางของการออกแบบ จะถูกนำไปใช้ในรถซาลูนในอนาคตอันใกล้ของ Audi สำหรับโครงสร้างของ Grandsphere Concept ใช้แพลตฟอร์ม PPE ใหม่ร่วมกับ Porsche Taycan ซึ่งจะสนับสนุนแพลตฟอร์มของรถ Macan ในภาคส่วนของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า รวมถึง New A6 e-tron นั่นหมายความว่า แม้มันจะเปลี่ยนจากภาพสเกตช์ มาเป็นรถแนวคิดที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ในเวลาเพียงเก้าเดือน แต่สื่อมวลชนได้รับเอกสารข้อมูลจำเพาะที่น้อยมาก Audi บอกว่า Grandsphere Concept มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาหน้าและหลัง สำหรับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro ที่ถูกออกแบบให้มีความเหมาะสม มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ มีกำลัง 700 แรงม้า แรงบิด 960 นิวตันเมตร ทำความเร็วจาก 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมง (0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ในเวลาเพียง 4 วินาที ในขณะที่แบตเตอรี่ขนาด 120kWh ที่หนักหน่วง ให้ช่วงระยะทางที่น่าประทับใจมากถึง 466 ไมล์ หรือไกลถึง 750 กิโลเมตร นั่นหมายถึงเชื้อเพลิงเกือบๆ 2 ถังในรถ A8L เครื่อง V6 เลยทีเดียว! และเช่นเดียวกับ Audi RS e-tron GT รุ่นปัจจุบัน Grandsphere Concept จะชาร์จอย่างรวดเร็วด้วยความเร็วสูงสุดถึง 270kW ต่อชั่วโมง.

    อาคม รวมสุวรรณ

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    รถใหม่รถยนต์ข่าวรถAudiAudi Grandsphere Conceptรถต้นแบบรถยนต์ไฟฟาอาคม รวมสุวรรณ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 11:28 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์