Mercedes-AMG อาจยกเลิกสายการผลิตรถแรงรุ่นเล็ก

ข่าว

    Mercedes-AMG อาจยกเลิกสายการผลิตรถแรงรุ่นเล็ก

    ไทยรัฐออนไลน์

    13 ก.ย. 2564 14:05 น.

    AMG จักรกลเยอรมันที่ครบครันทั้งประสิทธิภาพและความสวยงามดุดัน ในปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์ยานยนต์สมรรถนะสูงของ Mercedes-AMG ที่ถูกผลิตออกขายมากกว่า 30 รุ่น!! ไล่จาก AMG CLA35 และ A45s 4Matic Plus คันเล็กจิ๋ว ไปจนถึง AMG GLS63 4Matic ยักษ์ใหญ่ 7 ที่นั่ง จอมบริโภคเชื้อเพลิง ด้วยขนาดของตัวถังและรูปแบบที่มีความหลากหลาย เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเงินถุงเงินถัง สามารถเลือกซื้อมาขับได้ตามใจชอบ รุ่นที่มีประสิทธิภาพอย่าง E63s หรือ AMG GT-R นับเป็นกลยุทธ์ที่ครอบคลุม เป็นรถที่ถูกผลิตขึ้นด้วยความตั้งใจ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ V8 Bi-turbo และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ช่วงล่างแบบรถแข่งที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน ถ้ากระดูกสันหลังของคุณยังปกติ AMG ทุกรุ่นยังเป็นรถที่เร่งความเร็วได้อย่างเร้าใจ ถ้าคุณอยากขับ Benz ที่เร็วและมีความเหนือชั้นกว่ารถตราดาวทั่วไป คุณต้องเดินไปที่แผนก AMG แนวคิดในการสร้างรถแรงให้โดนใจเศรษฐี เกิดจากฝีไม้ลายมือของทีมพัฒนา นักออกแบบ และวิศวกร โดยมี Tobias Morse อดีตนายใหญ่ หรือซีอีโอคนก่อนของแบรนด์ AMG ซึ่งปัจจุบันย้ายไปรับงานปรุงแต่งรถสปอร์ตแบรนด์อังกฤษยี่ห้อ Aston Martin 

    จากข้อมูลที่ได้มาจาก Autocar ดูเหมือนว่ากลยุทธ์ผลิตรถแรงให้ครอบคลุมทุกขนาดของ AMG กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ Mercedes-Benz ประกาศทางเดินใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบขับเคลื่อน จากเครื่องยนต์สันดาปภายในสุดคลาสสิก ไปเป็นการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% การยกเลิกสายการผลิตเครื่องยนต์ AMG V8 ในปี 2022 เป็นแผนงานการปรับเปลี่ยนโดยหันไปใช้พลังงานสะอาด ซึ่งลุกลามไปถึงแผนกมอเตอร์สปอร์ตอย่าง AMG เมื่อ Mercedes-AMG ก้าวไปข้างหน้าสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ เจ้านายใหม่ Philipp Schiemer หัวหน้าแผนก powertrain ของ AMG ได้แสดงความคิดเห็นว่า ตราสัญลักษณ์ AMG ในอนาคต จะเน้นหนักไปที่รถสปอร์ตรุ่นใหญ่ระดับไฮเอนด์ โดยจะลดกำลังการผลิตของ AMG รุ่นเล็ก 

    เป็นที่รู้กันดีว่า แบตเตอรี่ความจุเยอะนั้นมีขนาดที่ไม่เล็ก เมื่อต้องยัดแบตฯ ลงไปในแพลตฟอร์มรถแรงขนาดเล็ก คุณจะได้รถไฟฟ้าสมรรถนะสูงที่วิ่งได้ไม่เกิน 300 กิโลเมตร ยิ่งเร่งความเร็วมากเท่าไร ไฟในแบตฯ ก็จะถูกใช้จนหมดไปอย่างรวดเร็ว นั่นน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าสมรรถนะสูงในปัจจุบัน ซึ่งมีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่า ด้วยขนาดที่ใหญ่ ทำให้การวางตำแหน่งของแบตเตอรี่และขนาดความจุของแบตฯ ง่ายกว่า ทำระยะทางได้ไกลกว่า เร่งต่อเนื่องแล้วไฟยังมีเหลือพอขับไปถึงจุดหมายปลายทาง (ที่ไม่ไกล) ได้อย่างปลอดภัยโดยที่ไฟในแบตฯ ไม่หมดกลางทาง! 

    การออกแบบโมเดลในอนาคตจาก Mercedes-AMG อาจมีการแยกตัวออกจากผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของ Mercedes-Benz เพื่อพยายามทำให้ AMG ในอนาคตมีความโดดเด่นยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ทั้งกับ BMW M และ Audi Sport (รวมไปถึง Porsche) เป็นที่เข้าใจกันว่าวิศวกรและนักออกแบบของแผนก AMG จะเพิ่มความพยายามในการควบรวมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า โดยมุ่งเน้นที่หลักอากาศพลศาสตร์

    ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ Mercedes-AMG ในอนาคต จะมีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อชดเชยการเพิ่มขึ้นของมวลโดยรวม ที่เกิดจากก้อนแบตเตอรี่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Schiemer กล่าวเพิ่มเติมว่าเทคโนโลยีการชาร์จอย่างรวดเร็ว จะพัฒนาต่อไปจนถึงขีดสุด ซึ่งจะเพิ่มแรงดึงดูดและความน่าใช้งานใน Super Sport EV (โคตร Luxury) ในแต่ละวัน Schiemer กล่าวเสริมว่า Mercedes-AMG จะทำงานใกล้ชิดกับทีมพัฒนารถแข่ง Formula One เพื่อ "นำตรรกะและปรัชญา" ของกีฬาความเร็ว มาสู่รถยนต์สมรรถนะสูง ที่สามารถใช้งานบนถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

    ผลิตภัณฑ์ Mercedes-AMG ที่ใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ จะเริ่มต้นด้วยซาลูนสายหล่อ EQS เมื่อเร็วๆ นี้ ในงานแสดงรถยนต์ที่เยอรมนี นับเป็นครั้งแรกที่ Mercedes-AMG เปิดเผยโฉมหน้าที่แท้จริงของรถยนต์ AMG พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก นั่นก็คือ EQS53 โดยใช้พื้นที่ในงานแสดงรถยนต์ IAA เปิดตัวรถแรงที่แซงรถคู่แข่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า! (แต่อย่าลืมว่า บนโลกใบนี้ยังคงมีรถดีๆ อย่าง Audi RS E-Tron และ Porsche Taycan) การใช้แพลตฟอร์มที่ไม่เปลี่ยนแปลงจาก EQS รุ่นมาตรฐาน EQS53 อนุพันธ์ใหม่ล่าสุดนี้ได้รับการดัดแปลงหลายอย่างสำหรับการติดตั้งมอเตอร์คู่ ซึ่งให้กำลังรวม 560 กิโลวัตต์ หรือเท่ากับ 750 แรงม้า ส่วนแรงบิดของมอเตอร์คู่สายโหด ถูกปรับให้พุ่งสูงถึง 1,020 นิวตันเมตร ในแพ็กเกจ Dynamic Plus เมื่ออยู่ในโหมด Race Start ตัวเลข 0-100 ใน 3.4 วินาที ทำได้สูสีกับ S63 AMG รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) แต่สิ่งที่เหนือกว่าของ EQS53 4Matic พลังงานไฟฟ้าก็คือ ความทันสมัยของงานตกแต่งภายใน การที่มันเป็นรถไม่ปล่อยมลพิษและความเงียบขณะขับเคลื่อนเต็มกำลัง! 

    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/



    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    รถใหม่รถยนต์ข่าวรถรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายานยนต์พลังงานไฟฟ้าMercedes-AMGMercedes-AMG EQS53 4MATIC+อาคม รวมสุวรรณ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564 เวลา 08:03 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์