มนุษย์ไฟฟ้า มาแล้ว! Mercedes-Benz Concept EQG all-electric G-Wagon

ข่าว

    มนุษย์ไฟฟ้า มาแล้ว! Mercedes-Benz Concept EQG all-electric G-Wagon

    ไทยรัฐออนไลน์

    8 ก.ย. 2564 14:05 น.

    Mercedes-Benz เดินตามแผนงานที่ได้วางเอาไว้ ในการปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน จากเครื่องยนต์สันดาปภายในมาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ล่าสุดในงาน IAA ที่เยอรมนี แบรนด์ตราดาวเปิดตัวเอสยูวีหรูต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Concept EQG โดยได้รับการเปิดเผยว่า รถรุ่นนี้ มี DNA ของ G-Class แต่มีการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนโดยใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ สำหรับเศรษฐีที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ 4 × 4 โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมมากเกิน ถือเป็น G Class Electric ที่จะออกขายในเร็ววันนี้ 

    Mercedes-Benz Concept EQG รักษารูปลักษณ์ของ ICE G-Wagon เป็นการแสดงออกถึงรูปทรงที่ประสบความสำเร็จในการเป็นรถอเนกประสงค์ติดหรูขาลุย G Class ถูกออกแบบเพื่อการขับขี่ออฟโรด เช่นเดียวกับรุ่นปัจจุบัน Concept EQG ใช้ระบบกันสะเทือนของ G-Class การพัฒนาระบบรองรับใหม่ เพื่อควบรวมระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าให้มีความลงตัว และรักษาเอกลักษณ์ของ G Wagon เอาไว้อย่างเหนียวแน่น มีการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่ล้อแต่ละล้อ เป็นมอเตอร์ขับเคลื่อนที่หมุนล้อแต่ละข้าง รวมทั้งหมดสี่ตัว ทำให้ Mercedes-Benz Concept EQG มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบเฉพาะตัว พร้อมแรงบิดที่ปราศจากอาการรอรอบ ควบคุมผ่านเกียร์สองสปีดที่ปรับแต่งมาเพื่อความคล่องตัวในการใช้งานแบบออฟโรด แบตเตอรี่ที่จ่ายไฟให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสี่ ถูกจัดวางลงบนพื้นรถเพื่อการกระจายน้ำหนัก แบตฯมาพร้อมระบบระบายความร้อน และการปิดผลึกเพื่อป้องกันน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่าจุดศูนย์ถ่วงของรถต้องต่ำมากพอที่จะไม่เกิดอาการโคลงตัว แรงบิดมหาศาลที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันที จากมอเตอร์ไฟฟ้าไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง Mercedes-Benz เชื่อว่า แนวคิดใหม่นี้จะมีกำลังแรงดึงหรือแรงฉุดลากมหาศาล ผสานความสามารถในการควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ก้าวล้ำ ซึ่งทำงานเป็นโครงข่ายในระบบขับเคลื่อน โดยเฉพาะการขับบนทางลาดชัน หรือลุยฝ่าภูมิประเทศที่มีความทุรกันดาร 

    Mercedes-Benz Concept EQG มีองค์ประกอบของงานตกแต่งภายนอก เช่น แถบเรืองแสง การพ่นสีตัวถังแบบทูโทน ด้วยสีดำเงาและสีเงินอะลูมิเนียม เน้นย้ำถึงบุคลิกที่ล้ำสมัยของยานออฟโรดรุ่นเฮอริเทจ ที่ด้านหน้า ไฟหน้าทรงกลมแบบคลาสสิกยังคงอยู่ กระจังหน้าแบบปิดทึบ เพราะไม่ต้องนำอากาศไประบายเครื่องยนต์ EQG ใช้สีดำสนิทอย่างต่อเนื่อง ภายใต้เปลือกตัวถังทรงกล่อง ดวงดาวที่ส่องสว่างพร้อมเอฟเฟกต์ 3 มิติ Mercedes-Benz Concept EQG ใส่ล้ออลูมิเนียมอัลลอยด์ขัดเงา ขนาด 22 นิ้ว ออกแบบเป็นพิเศษ แทนที่จะเป็นฝาครอบล้ออะไหล่ทั่วไปซึ่งติดตั้งที่ฝาท้าย EQG ใช้กล่องเก็บยางอะไหล่มาแปลงเป็นกล่องเก็บของที่ล็อกได้ พร้อมไฟส่องสว่างสีขาวที่ประตูด้านหลัง การออกแบบในลักษณะดังกล่าว ชวนให้นึกถึงกล่องวอลล์บ็อกซ์ ใช้จัดเก็บสายชาร์จให้อยู่ในระยะที่เอื้อมถึงได้ง่าย

    ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนแปลงได้เดินทางมาถึงแล้ว Mercedes-Benz กำลังผลักดันยานยนต์อนาคต ไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ และ G-Class ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรถออฟโรดหรูที่ถึกทนแข็งแกร่ง ก็ไม่มีข้อยกเว้นในการที่จะกลายร่างไปเป็นรถลุยสุดหรูพลังงานไฟฟ้า เจ้า G ต้นแบบที่คุณเห็นในงาน IAA ไม่ใช่รถที่จะซื้อได้ในอนาคต แต่ก็ใกล้เต็มทนแล้ว เนื่องจาก Mercedes Concept EQG ได้ถ่ายทอดรูปลักษณ์และสไตล์ของ EQG ที่กำลังจะมาถึง จากวิสัยทัศน์ของการปรับเปลี่ยนพลังงานในการขับเคลื่อน 

    G-Class Electric ควรจะทนทานพอๆ กันกับ G Wagon รุ่นที่ใช้เชื้อเพลิง โครงสร้างตัวถังบ็อกซี่ทรงกล่องเหลี่ยมแบบดั้งเดิม แพลตฟอร์มไฟฟ้า วางอยู่บนระบบกันสะเทือนแบบอิสระที่ด้านหน้าพร้อมเพลาแข็งที่ด้านหลัง ตัวถังยกสูง ที่จับประตูโดดเด่นที่ด้านข้าง ไฟหน้าคลาสสิกทรงกลม พร้อมระบบไฟอัตโนมัติเพื่อส่องสว่างทางข้างหน้า แม้เพียงชำเลืองมองเพียงแค่แวบเดียว ก็ไม่ผิดเพี้ยนสำหรับรูปลักษณ์ที่สื่อให้เห็นถึงอดีตที่มาบรรจบกับปัจจุบัน และต่อยอดไปถึงอนาคต ด้วย G-Class ไฟฟ้า

    เห็นได้ชัดว่า EQG เป็น G-Class ที่แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน หากไม่มีเครื่องยนต์ใต้ฝากระโปรง กระจังหน้า G-Class อันโดดเด่น จะกลายเป็นกระจังหน้าสีดำแบบเรืองแสง ใน Concept EQG กระจังสี่เหลี่ยมสีน้ำเงินสว่างไสวด้วยไฟ LED สร้างลักษณะกระจังหน้าเทียม โดยมีดาวสามแฉกตรงกลางสว่างเป็นเอฟเฟกต์แบบ 3 มิติ กรอบสีขาวทำให้กระจังหน้าสมบูรณ์ พร้อมไฟ LED ในเวลากลางวันที่โคจรรอบไฟหน้าอย่างโจ่งแจ้ง คุณจะพบไฟ LED ที่ด้านข้างเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมอยู่ในแถบกันกระแทกของ Concept EQG หลังคาเรียบ มีแถบไฟ LED ที่ด้านหน้าและไฟเบรกดวงที่สามที่ด้านหลัง ล้อขนาด 22 นิ้ว ให้บรรยากาศช่วงปลายทศวรรษ 1990 เจ้า Concept EQG ยังมีที่เก็บยางอะไหล่ทรงกลมเหมือนเดิม เพื่อรองรับยางอะไหล่ซึ่งติดตั้งเอาไว้ที่ด้านหลัง คุณอาจสังเกตเห็นว่าไม่มีรูปทรงเหมือนยาง ในความเป็นจริง มันเป็นเพียงกล่องเก็บของพวกสายชาร์จ กรอบทรงกลมที่อยู่ด้านหลัง ยังคงมีรูปแบบที่แสดงความเคารพต่อ G-Class รุ่นดั้งเดิม แต่เปลี่ยนจากยางอะไหล่ เป็นอุปกรณ์ในการชาร์จไฟ เช่น สายชาร์จ

    เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ Concept EQG จะนำพลังงานในรูปของแรงบิด ลงสู่พื้นดินได้อย่างไร? Mercedes ยังไม่พร้อมที่จะแจ้งถึงรายละเอียดของชุดส่งกำลัง เช่น แรงม้าจากมอเตอร์ แรงบิด ตัวเลขอัตราเร่ง และระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึงต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง รถแนวคิดรุ่นใหม่นี้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสี่ตัว ที่ติดตั้งใกล้กับล้อทั้งสี่ มอเตอร์ แต่ละตัวสามารถทำงานได้อย่างอิสระเพื่อให้ EQG มีลักษณะการขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร ระบบขับเคลื่อนยังมีเกียร์ไฟฟ้าแบบสองสปีดที่สามารถแปรผันอัตราทดได้อย่างอิสระ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเกียร์ถูกออกแบบสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินบนทางวิบากที่ยากลำบาก


    Concept EQG เป็นรถอเนกประสงค์เอสยูวีแนวคิดที่ใกล้ผลิตเต็มทน Mercedes ให้คำมั่นสัญญากับเศรษฐีลูกค้าเก่าว่า มันกำลังจะผ่านการทดสอบในขั้นตอนที่ต้องแสดงให้เห็นถึงความทรหดของรถรุ่นใหม่ และสามารถพิชิตภูมิประเทศที่ยากลำบากได้เหมือนกับ G-Wagens ที่ใช้เครื่องยนต์ ซึ่งเป็นรถเอสยูวีที่สูบเชื้อเพลิงราวกับอูฐในทะเลทรายตอนที่กำลังกระหายน้ำ.

    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mailchang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    รถใหม่รถยนต์ข่าวรถรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายานยนต์พลังงานไฟฟ้าอาคม รวมสุวรรณรถไฟฟ้า

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564 เวลา 11:25 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์