ต้นยุค 1990 เป็นห้วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ของ Mazda แบรนด์รถยนต์เล็กๆ จากฮิโรชิมา ซึ่งคว้าชัยชนะจากการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans ในรถแข่ง 787B ในขณะเดียวกัน Mazda ก็มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ตั้งแต่รถจิ๋วซิตี้คาร์รุ่น 121 ไปจนถึงซีดานไซส์กลางอย่าง 626 และ 929 เช่นเดียวกับ MX-5 โรสเตอร์ที่จุดประกายการกลับมาของรถสปอร์ตเปิดประทุนสองที่นั่ง แต่ในขณะนั้นห้วงเวลาที่เครื่องยนต์โรตารี่ของ Mazda RX-7 เจเนอเรชั่นที่สาม เริ่มสำแดงฤทธิ์เดชบนท้องถนนและในสนามแข่ง มีการตัดสินใจจากผู้บริหารนักฟังเพลงของ Mazda ว่า ระบบเสียงที่มีคุณภาพและให้เสียงที่สมจริงในการถ่ายทอดเสียงจากเครื่องดนตรี เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถสปอร์ตที่ไม่ธรรมดาของ Mazda บริษัทผู้ผลิตเครื่องเสียงและลำโพงชั้นนำของโลกอย่าง Bose ได้รับโอกาสนั้น โดยถูกเลือกให้เป็นพันธมิตรในการปรับแต่งระบบเสียงของ Mazda หลังจากนั้นความเฉลียวฉลาดทางวิศวกรรมจึงเริ่มต้นขึ้น

...

ระบบ Acoustic Wave Cannon อันยอดเยี่ยมของ Bose ถูกเสียบเข้าไปในห้องโดยสารของ RX-7 ซึ่งทำให้ทั้งพื้นที่ภายในและคุณภาพเสียงของระบบเพิ่มขึ้นอย่างอัศจรรย์ เสียงเบสอันทรงพลัง และเสียงกลางกับเสียงแหลมที่ผ่านการปรับตั้งในสตูดิโอ คือสิ่งที่พวกเขาตั้งเป้าไว้ และนั่นคือสิ่งที่ทั้งสองบริษัทได้ลงมือทำอย่างจริงจัง

นวัตกรรมเดียวกันกับ Mazda MX-5 แน่นอนว่าคุณภาพเสียงระดับสูงในรถเปิดประทุน เมื่อพยายามปรับแต่งในขั้นตอนของการพัฒนา โดยถ่ายเทคลื่นเสียงผ่านลำโพง จากด้านบนลงสู่ด้านล่าง นับเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทเครื่องเสียงติดรถยนต์มาโดยตลอด Mazda และ Bose แก้ปัญหานี้ได้ เมื่อลดระดับเสียงด้านบนลง สวิตช์ EQ จะปรับการตั้งค่าเสียงโดยอัตโนมัติ โดยมีลำโพง UltraNearfield ฝังอยู่ภายในพนักพิงศีรษะของ MX-5 รุ่นใหม่ ให้ประสบการณ์เสียงที่สมจริงที่สุด ไม่ว่าจะบนหลังคา หรือเสียงจากด้านล่าง นอกจากนี้เทคโนโลยีการชดเชยเสียงรบกวน AudioPilot ของ Bose ยังคอยตรวจสอบเสียงภายในห้องโดยสารอย่างต่อเนื่อง จากนั้นจึงปรับเสียงโดยอัตโนมัติตามนั้น เพื่อชดเชยเสียงรบกวนจากถนนและกระแสลม! 

...

...

ตั้งแต่ Mazda3 รุ่นล่าสุด ไปจนถึง CX-30 ซับวูฟเฟอร์ถูกย้ายจากแผงประตู เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนขณะที่ถูกเร่งเสียงเพลงอย่างเต็มที่ มีการคิดค้นใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของการผลิตเสียงเบส เนื่องจากพลังงานเสียงเบสจะสะท้อนจากพื้นไฟร์วอลล์ และผิวพื้นที่แผงคอนโซลรวมไปถึงแผงประตู มีการติดตั้งซับวูฟเฟอร์เพิ่มเติมที่ด้านหลังของรถ โดยปรับแต่งให้พลังเสียงเบส ตรงกับประสิทธิภาพในย่านความถี่ต่ำทั่วทั้งห้องโดยสาร นั่นคือเหตุผลที่เรียกระบบนี้ว่า BassMatch

...

การทำงานร่วมกันของ Mazda และ Bose ถูกกำหนดโดยความต้องการของลูกค้าที่ชอบฟังเพลงขณะขับรถ โดยเฉพาะการขับรถเปิดหลังคาพร้อมเพลงที่โปรดปราน ทั้งสองแบรนด์ร่วมกันในการผลักดันขีดจำกัดของสิ่งที่เป็นไปได้ในระบบเสียง (ราคาไม่แพงมาก) และความเชื่อที่ว่า โซลูชันระดับพรีเมียมนั้นต้องการแนวทางที่กล้าหาญและแปลกใหม่ในการออกแบบ ทดสอบ และใช้งานจริง Bose และ Mazda ยังคงสร้างสรรค์ระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ที่มีมูลค่าไม่สูงมากนัก แต่มีคุณภาพดีพอใช้ ถือเป็นการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบระหว่างรถยนต์ ผู้ขับขี่ และดนตรี ได้อย่างกลมกลืน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mailchang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/