ย้อนอดีตรถคุณพ่อ MAZDA ขับเคลื่อนล้อหลัง

ข่าว

    ย้อนอดีตรถคุณพ่อ MAZDA ขับเคลื่อนล้อหลัง

    ไทยรัฐออนไลน์12 ก.ค. 2564 10:00 น.
    SHARE

    Mazda มีอายุครบ 100 ปีในปีที่ผ่านมา แต่ปี 2020 กลายเป็นปีที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดพอดี แผนงานที่เตรียมไว้ในการเชิญสื่อทั่วโลก เดินทางไปร่วมเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ ในบ้านเกิดที่ฮิโรชิมา ต้องถูกยกเลิกไปโดยปริยาย การครบรอบ 100 ปี ทำให้เรามีรถ Mazda ขับหลังรุ่นพิเศษอย่าง Miata 100th anniversary edition ตามด้วยรถขับหน้าโฉมปุจจุบันอย่าง Mazda 2 Mazda 3 และ Mazda CX-30 100th anniversary edition วาระครบรอบดังกล่าว ยังเปิดประตูไปสู่คลังเอกสารของ Mazda เริ่มต้นด้วยประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของ RX-7 ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องสูบหมุนโรตารี่ พร้อมกลไกขับเคลื่อนล้อหลังที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ในอดีตที่เคยประสบกับความยากลำบากของ Mazda ก่อนที่รถแฮตช์แบ็กของแบรนด์จะมีเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ และใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในรุ่น 323 GTX ซึ่งเป็นเส้นทางไปสู่รถเจ๋งๆของญี่ปุ่นอย่าง Subaru STI และ Mitsubishi Evos ในโลกนี้ 323 เจเนอเรชันแรก ที่ลืมตาดูโลกในปี 1977 ก็เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง รวมไปถึง family hatchback ที่ทันสมัยรุ่นแรกของ Mazda ในอเมริกา 323 เป็นที่รู้จักในชื่อ GLC หรือ Good Little Car ในขณะที่ลูกค้าชาวญี่ปุ่นรู้จัก Familia ในฐานะรถเล็กราคาถูกที่มีประสิทธิภาพ!

    ยุคแห่งการบ้าคลั่ง EV ในปัจจุบัน อาจทำให้เราเห็นรถแฮตช์แบ็กแบบขับเคลื่อนล้อหลัง ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ Mazda 3 รุ่นปัจจุบัน เป็นทายาทของ Mazda Hatchback 8 รุ่นก่อนหน้านี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าในช่วงแรกของโมเดล 323 ก่อนที่จะกลายมาเป็น Mazda 3 รถรุ่นนี้ ส่งกำลังทั้งหมดไปที่เพลาหลัง

    Mazda มักเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ราคาน้ำมันของโลกที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ปี 1977 Mazda Motor ได้นำเสนอ 323 แบบสามหรือห้าประตู ตามด้วยแวกอน (สเตชั่นแวกอน) ที่เปิดตัวในปี 1978 ในฐานะผลิตภัณฑ์ที่ส่งขายทั่วโลก 323 เริ่มต้นด้วยเครื่องยนต์เบนซินสามเครื่อง มีขนาดความจุ 985, 1,272 และ 1,415 cc. หลังจากขายได้ 890,000 คันในเวลาเพียงสามปี Mazda ทำตามเทรนด์ หรือกระแสความนิยมในขณะนั้น ด้วยการเปลี่ยนไฟหน้าทรงกลมเป็นชุดสี่เหลี่ยม และเพิ่มกระปุกเกียร์ห้าสปีดใหม่ในรายการอัปเกรดของรถรุ่นปรับปรุง

    ในขณะที่เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร ให้กำลังได้ 90 แรงม้า แต่บางตลาดก็มีตัวเลือกของเกียร์อัตโนมัติสามสปีดสำหรับคนรักความสบาย ส่วยเกียร์ธรรมดาสี่สปีดขายดีกว่า ด้วยเบรกแบบแมนนวลและชุดบังคับเลี้ยวแบบ recirculating ball type ล้อขนาด 13 นิ้ว ดรัมเบรกที่ด้านหลัง พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง 323 เจนแรก กลายเป็นรถที่ขับได้ดี จากแนวคิดเรื่อง Hot Hatch ซึ่งทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ จากคุณสมบัติต่างๆ เช่น เบาะหลังแบบแยกส่วน งานตกแต่งห้องโดยสาร ประตูท้ายพร้อมแผ่นปิดแบบดีลักซ์

    ในปี 1977 แฟนคลับ Mazda ชาวอาทิตย์อุทัยคนหนึ่ง ลงทุนขับรถ 323 จากบริเวณหน้าโรงงานที่ฮิโรชิมาเพื่อไปยังเมืองแฟรงก์เฟิร์ตในเยอรมัน การขับทางไกลในครั้งนั้น พิสูจน์ให้เห็นว่า Mazda เป็นรถที่มีความทนทานและสามารถวิ่งระยะไกลได้ดี

    ถ้าขึ้นยานท่องเวลาย้อนกลับไปในยุค Disco แล้วเดินเยี่ยมชมตัวแทนจำหน่ายของ Mazda ในปี 1979 คุณจะพบรถเก๋งรุ่น 616, 626, 818 และ 929 รถซีดานที่มีขนาดใหญ่กว่า 323 มุมที่โดดเด่นที่สุดในโชว์รูม จะถูกจัดแสดงรถสปอร์ต Mazda RX-7 coupé ซึ่งเป็นรถที่ Mazda ภาคภูมิใจ หลังจากนั้น RX-7 กลายเป็นตำนานที่กล่าวขานกันมาตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ของเครื่องยนต์โรตารี่และการใช้ล้อคู่หลังขับเคลื่อนตัวรถ

    42 ปี ในอุตสาหกรรมยานยนต์ Mazda 3 ยังคงเป็นหนึ่งในข้อเสนอด้านการขับขี่ที่ดีในตลาดรถเล็ก เป็นรถที่เชิญชวนลูกค้าไม่เพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอกที่หล่อเหลา แต่ยังมีเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มองหา Mazda ที่ขับเคลื่อนล้อหลังยังคงต้องจ่ายเงินจำนานมาก เพื่อแลกกับรถขับหลังอย่าง MX-5 Miata หรือต้องรอ Mazda เครื่องยนต์หกสูบเรียงที่ใหญ่กว่านี้ต่อไป ในระหว่างนี้ Mazda 3 ยังคงเป็นตัวเลือกในอุดมคติสำหรับนักขับที่ชื่นชอบดีไซน์และไดนามิกของรถ.


    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mailchang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      Mazdaมาสด้าMazda 3รถยนต์ข่าวรถอาคม รวมสุวรรณ
      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 02:36 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์