Volvo พยายามอธิบายถึงรถต้นแบบแนวคิดพลังงานไฟฟ้าในอนาคต หรือ Concept Recharge ใหม่ว่าเป็น "แถลงการณ์ของบริษัทรถยนต์สวีเดน" สำหรับการมุ่งหน้าไปสู่อนาคต ด้วยยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม รถต้นแบบรุ่นใหม่นี้ ไม่เพียงแต่แสดงตัวอย่างของทิศทางการออกแบบที่ Volvo เปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่รับพลังงานไฟมาจากแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสถาปัตยกรรมแพลตฟอร์มแบบใหม่ ที่เน้น "พื้นเรียบ" สำหรับการบรรจุแบตเตอรี่ลงไปเพื่อเก็บกระแสไฟฟ้า
...
ด้วยรถยนต์ Volvo เจเนอเรชันถัดไปของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดนที่กำหนดให้ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน 100% จึงมีความเหมาะสมที่จะออกแบบรถยนต์พลังถ่านเหล่านี้โดยใช้แพลตฟอร์มและโครงสร้างแบบ "พื้นเรียบ" ที่เหมือนกับสเกตบอร์ด ซึ่งไม่ได้จำกัดโดยต้องรองรับเครื่องยนต์สันดาปภายในอีกต่อไป Volvo Concept Recharge เป็นจุดเริ่นต้นของแพลตฟอร์มใหม่ ที่จะออกขายอย่างเป็นทางการครั้งแรก และมีความเกี่ยวเนื่องกับสถาปัตยกรรมโครงสร้างแบบใหม่ของ Volvo ที่จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้ แพลตฟอร์มแบบใหม่ ที่ไม่มีพื้นที่สำหรับเครื่องยนต์อีกต่อไป ช่วยให้นักออกแบบของ Volvo สามารถขยายระยะฐานล้อและระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นลงได้ ส่งผลให้ห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวางขึ้น พร้อมพื้นที่จัดเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ การดีไซน์เพื่อเพิ่มพื้นที่ระหว่างเบาะนั่งด้านหน้าให้มีความโปร่งโล่งมากกว่าเดิม ห้องโดยสารของยานยนต์แนวคิดคันนี้ ยังออกแบบโดยเน้นไปที่ความเรียบง่ายเหมือนเลานจ์ พร้อมความกว้างขวาง ฟังก์ชันส่วนใหญ่ควบคุมผ่านหน้าจอสัมผัสแนวตั้งขนาดใหญ่ถึง 15 นิ้วที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางแดชบอร์ด
...
“ภายในของ Volvo Concept Recharge เราสร้างความรู้สึกของห้องนั่งเล่นสไตล์สแกนดิเนเวียอย่างแท้จริง” Robin Page หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Volvo กล่าว “การตกแต่งภายใน มีการผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ เข้ากับวัสดุที่สวยงาม ยั่งยืน และมีความเป็นธรรมชาติ ภายในแต่ละส่วน เปรียบเสมือนชิ้นงานศิลปะ คล้ายกับเป็นเฟอร์นิเจอร์ส่วนตัวในห้องนั่งเล่น เราใช้เทคโนโลยีล่าสุด แต่ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของตนเอง โดยให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอย ที่นำเสนอรูปแบบใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ” Robin Page หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Volvo กล่าวเสริม
...
การออกแบบภายนอกเป็นการปูทางไปสู่รถ Volvo รุ่นต่อไป คนของ Volvo ยังกล่าวถึงแนวคิดและการออกแบบใหม่นี้ว่า “น้อยกว่า แต่ดีกว่า” โดยมีการตัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออกทั้งหมด และสิ่งที่เหลืออยู่จะได้รับการปฏิบัติด้วยการดำเนินการที่มีความแม่นยำสูง คุณอาจสังเกตเห็นโมดูล LiDAR ที่ติดตั้งอยู่บริเวณกึ่งกลางของกระจกบังลมด้านบน ด้วยอุปกรณ์ใหม่ในระบบช่วยขับนี้ จะทำให้ LiDAR กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งติดตั้งในรถยนต์ Volvo พลังงานไฟฟ้าทุกคัน ที่จะออกขายในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทจะเข้าสู่ยุคต่อไป ซึ่งมีความก้าวล้ำและปลอดภัยมากกว่าเดิม ท่ามกลางการทำงานของซอฟต์แวร์ใหม่ล่าสุด กับตัวแปรที่มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นถนนในเขตเมือง หรือแม้กระทั่งการจัดการควบคุมรถอัตโนมัติเต็มรูปแบบบนไฮเวย์
สำหรับแบตเตอรี่ที่ขับเคลื่อนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Volvos ในอนาคต Volvo กำลังทำงานร่วมกับบริษัทแบตเตอรี่ของสวีเดนช่ือ Northvolt เพื่อเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานไฟฟ้าในเซลล์แบตเตอรี่รุ่นต่อไป ผู้ผลิตรถยนต์ของสวีเดนยังคงมุ่งมั่นที่จะบรรลุระยะทางสูงสุดต่อการชาร์จจนเต็มแบตฯ เอาไว้ที่ 1,000 กิโลเมตร!! สำหรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของพวกไวกิ้งคันนี้ น่าจะเปิดตัวในปี 2024 - 2026 ซึ่งเป็นคาบเวลาที่ Volvo ต้องการวางขายรถไฟฟ้าให้มากรุ่นที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้.
...