ไลฟ์สไตล์
100 year

นักฆ่าแรปเตอร์!! Nissan Navara Pro4X Warrior

ไทยรัฐออนไลน์
22 มิ.ย. 2564 14:00 น.
SHARE

Nissan’s Australian เผยตัวอย่างคร่าวๆ ของกระบะรุ่นใหม่ ซึ่งจะถือว่าเป็นรถปิกอัพ “Navara ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก” Nissan Navara Pro4X Warrior ที่ถูกเปิดตัว เป็นการทำงานด้านการปรับแต่งตัวรถร่วมกับบริษัทวิศวกรรม Premcar ของออสเตรเลีย สำหรับดีไซน์ของงานออกแบบอุปกรณ์ตกแต่งภายนอกและภายใน ใช้การยกระดับให้แตกต่างจาก Pro 4X รุ่นมาตรฐาน

Nissan’s Australian เผยตัวอย่างคร่าวๆ ของกระบะรุ่นใหม่ ซึ่งจะถือว่าเป็นรถปิกอัพ “Navara ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก” Nissan Navara Pro4X Warrior ที่ถูกเปิดตัว เป็นการทำงานด้านการปรับแต่งตัวรถร่วมกับบริษัทวิศวกรรม Premcar ของออสเตรเลีย สำหรับดีไซน์ของงานออกแบบอุปกรณ์ตกแต่งภายนอกและภายใน ใช้การยกระดับให้แตกต่างจาก Pro 4X รุ่นมาตรฐาน

ข่าวแนะนำ

Nissan กล่าวว่า Navara รุ่นเรือธงใหม่นี้ มีพื้นฐานมาจากอนุพันธ์ Pro4X ได้รับการออกแบบใหม่ และปรับแต่งสำหรับขับใช้งานในทวีปออสเตรเลียซึ่งเป็นดินแดนที่มีความหลากหลายของเส้นทางและสภาพภูมิอากาศ อย่างไรก็ตาม เป็นไปไม่ได้เลยที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับรุ่น Por4X ที่คล้ายกันสำหรับประเทศอื่นๆ เช่น ไทยและแอฟริกาใต้ ซึ่ง Nissan Navara ใหม่วางขายในประเทศดังกล่าว

Nissan ยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับรายละเอียดเฉพาะ แต่รูปภาพอย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นว่างานตัวถังและระบบกันสะเทือน ได้รับการปรับปรุงโดยบริษัท Premcar ในรัฐวิกตอเรีย สำหรับงานตกแต่งภายนอก มีกันชนหน้าทรงออฟโรดแบบใหม่ แผ่นกันกระแทกใต้ห้องเครื่องยนต์ Nissan ยังติดตั้งส่วนต่อขยายของซุ้มล้อ และยกช่วงล่างขึ้นประมาณ 40 มิลลิเมตร

ตามรายงานของ CarAdvice งานด้านวิศวกรรมปรับแต่ง มีการเน้นไปที่แชสซีมากเป็นพิเศษ เพื่อทำให้การขับของ Pro4X Warrior เหนือชั้นกว่ารุ่นปกติ ระบบกันสะเทือนแบบสั่งทำเฉพาะ ซึ่งคล้ายกับที่ติดตั้งใน Navara Warrior รุ่นก่อนหน้า ที่เปิดตัวในปี 2019 นอกจากนี้ Pro4X Warrior ยังใช้ยาง Cooper Discovered all-terrain ขนาด 32 นิ้วอีกด้วย เป็นยางกึ่งออฟโรดที่มีประสิทธิภาพพอใช้ได้ เป็นที่แน่ชัดว่า Nissan Navara Pro4X Warrior มี Ford Ranger Raptor อยู่ในเป้าหมายของการแข่งขันโดยเฉพาะในออสเตรเลีย รวมไปถึง Toyota Hilux GR Sport รุ่นรีบูต ที่เพิ่งเปิดตัวในแดนจิงโจ้ไปในปี 2021 เครื่องยนต์ของ Nissan Navara Pro4X Warrior เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบอัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ รุ่นล่าสุด รหัส YS23DDTT ความจุ 2.3 ลิตร 4 วาล์วต่อสูบ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ตัวนี้มีการปรับสมรรถนะเพื่อความประหยัดและทำให้มีแรงบิดรอบต่ำเพียงพอต่อความต้องการในการเอาตัวรอดบนทางวิบาก เครื่องยนต์ดีเซลของมันยังปรับจูนมาเพื่อลดมลพิษ และมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเครื่องยนต์รหัส YD25 DDTi ประกอบด้วยพาราเรลพอร์ตฝาสูบ ที่ถูกปรับให้ดีขึ้น วาล์ว EGR มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมด้วยบายพาสอินเจคเตอร์แรงดัน 200 MPa ระบบอัดอากาศหรือเทอร์โบชาร์จเจอร์แบบทวินเทอร์โบ ระบบเชื้อเพลิง ใช้หัวฉีดไฟฟ้าคอมมอลเรล-ไดเรคอินเจคชั่น พร้อมอัตราการบีบอัดต่ำ เครื่องยนต์มีอัตราส่วนกำลังอัด 15.4:1 กระบอกสูบกว้าง 85.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 101.3 มิลลิเมตร ปริมาตรความจุ 2,298 ซีซี ให้กำลัง 140 กิโลวัตต์ หรือ 190 แรงม้าที่ 3,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร หรือ 45.9 กิโลกรัมเมตร ที่ 1,500- 2,000 รอบต่อนาที มากพอที่จะส่งแรงบิดลงไปตะกุยทั้งสี่ล้อเพื่อเอาตัวรอดในเส้นทางออฟโรด ความจุถังเชื้อเพลิงดีเซล 80 ลิตร มีค่ามาตรฐานมลพิษค่อนข้างต่ำอยู่ที่ EURO-4 ระบบส่งกำลัง ใช้เกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 7 สปีด พร้อมโหมดแมนนวล

อัตราทดเกียร์
เกียร์ 1 4.887
เกียร์ 2 3.170
เกียร์ 3 2.027
เกียร์ 4 1.412
เกียร์ 5 1.000
เกียร์ 6 0.864
เกียร์ 7 0.775
เกียร์ถอย 4.041
อัตราทดเฟืองท้าย 3.357

ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 7 สปีด ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เป็นชุดเกียร์ลูกเดิมที่ยกมาจาก Navara NP300 เน้นอัตราทดครอบคลุมทุกย่านของรอบเครื่องยนต์ โดยเฉพาะแรงบิดรอบต่ำซึ่งเป็นสิ่งที่รถปิกอัพทุกคันจะต้องมีให้พอใช้งานในการเอาตัวรอดจากเส้นทางวิบาก อัตราทดที่กว้างของเกียร์ทำให้ช่วงความเร็วในแต่ละเกียร์กว้างขึ้น แต่ค่อนข้างส่งผลถึงการตอบสนองในช่วงแรกๆ ที่เริ่มกดคันเร่งอยู่เหมือนกัน เกียร์ 7 สปีดออโต ถ้าขับเรื่อยๆ ก็อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงพอใช้ได้ idle neutral control รวมไปถึง L/U แดมเปอร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ สำหรับใช้วิ่งทางยาว ช่วยให้ทำงานในรอบต่ำโดยไม่ส่งเสียงรบกวนมากนัก แรงสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์ลดลงไปมาก รวมถึงเสียงเครื่อง 2.3 ลิตร ก็ลดลงมากกว่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ตัวเก่า การออกแบบจุดยึดและยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ กับวัสดุซับเสียง เข้ามาช่วยทำให้ Pro4X Warrior เงียบและนิ่งขึ้นขณะเดินเบา ระบบบังคับเลี้ยวของ Navara เนื่องจากเป็นรถกระบะ ต้องรับภารกรรมมากกว่าปกติ จากการทำตัวเป็นรถลุยที่ใช้บรรทุกของหนักๆ Navara ทุกรุ่นยังใช้พวงมาลัยแรคแอนพีเนียนพาวเวอร์สายพาน มีพูเลย์เชื่อมต่อกับจุดหมุนของเครื่องยนต์เพื่อหมุนปั๊มพาวเวอร์หล่อลื่นน้ำมันในระบบบังคับเลี้ยวเหมือนเดิม ระบบบังคับเลี้ยวของ Navara เนื่องจากเป็นรถกระบะ ต้องรับภารกรรมมากกว่าปกติ จากการทำตัวเป็นรถลุยที่ใช้บรรทุกของหนักๆ Navara ทุกรุ่นยังใช้พวงมาลัยแรคแอนพีเนียนพาวเวอร์สายพาน มีพูเลย์เชื่อมต่อกับจุดหมุนของเครื่องยนต์เพื่อหมุนปั๊มพาวเวอร์หล่อลื่นน้ำมันในระบบบังคับเลี้ยวเหมือนเดิม ถ้าเปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้าเมื่อไหร่ ก็น่าจะมีความดีสูสีกับ Raptor กันเลยทีเดียว แต่เมื่อยังคงใช้พาวเวอร์สายพาน ทำให้ความแม่นยำและน้ำหนักยังคงเป็นรองพวงมาลัยไฟฟ้าของกระบะมะกัน!

“วิศวกรของ Nissan ได้นำทุกสิ่งที่เรียนรู้จาก Warrior ตัวแรก มาปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น และผลตอบรับที่เราได้รับจากลูกค้ากับสื่อ เพื่อสร้างยานพาหนะที่ทนทาน มีความสามารถในการขับเคลื่อนทุกสภาพภูมิประเทศ และงานประกอบที่ประณีต ซึ่งเราคิดว่าจะไม่มีใครเทียบได้ในตลาด dual-cab ute ในออสเตรเลีย” ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ Premcar Bernie Quinn กล่าว “มันไม่ได้ดูดีแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น The Warrior เป็นเรื่องจริงของการยกระดับการขับ เพิ่มสมรรถนะและความคงทน” 

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่กว้างใหญ่และมีเอกลักษณ์ ดังนั้น โปรแกรมวิศวกรรมการทดสอบที่ครอบคลุมของ Nissan Navara Pro4 X Warrior ได้รับการออกแบบมา เพื่อให้แน่ใจว่าทุกสิ่งของมัน ตรงตามข้อกำหนดทุกประการ สำหรับเจ้าของชาวออสซี่ที่ใช้รถอย่างสมบุกสมบัน การทดสอบนั้น ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว และนั่นหมายความว่า Pro4X Warrior กำลังจะมาถึงออสเตรเลียในเร็วๆ นี้”

Nissan Navara Pro4X Warrior ขายเฉพาะในออสเตรเลีย โดยยังไม่มีแผนการประกอบในไทยแต่อย่างใดทั้งสิ้น ถามว่ามีโอกาสมั้ย ที่กระบะรุ่นนี้จะมีขายในไทย ก็ตอบตรงนี้เลยว่า ตราบใดที่ Navara ใหม่ ยังขายไม่ดีเท่าที่ควร Pro4X Warrior ก็ไม่น่าที่จะแจ้งเกิดได้ เนื่องจากยอดขายนั่นเอง.



อาคม รวมสุวรรณ
E-Mailchang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/




อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน นาวาราNissanNissan Navara Pro4XNissan Navara Pro4X Warriorอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 05:10 น.