BMW ทำตามแผนงานที่ได้วางเอาไว้หลายปีแล้ว ด้วยการเปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในประเทศไทย The New BMW iX XDrive 50 Sport สปอร์ตเอสยูวี พลังงานไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนที่ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า iX ถือเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ Sports Activity Vehicle (SAV) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% เปิดประสบการณ์การขับขี่ด้วยพลังงานสะอาดในประเทศไทย สำหรับการเปิดตัวครั้งแรกของ BMW iX นี้ BMW Thailand นำเข้ามาในเวอร์ชันสูงสุด iX xDrive50 Sport ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ให้ความคล่องตัว ดีไซน์ตัวถังแนวล้ำอนาคต เทคโนโลยี BMW eDrive เซลล์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ล่าสุด เมื่อชาร์จไฟจนเต็มแบตเตอรี่ iX รุ่นสูงสุดจะวิ่งได้ไกลถึง 630 กิโลเมตร BMW Thailand นำเข้า iX xDrive50 Sport ในจำนวนจำกัด 20 คัน เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ผ่านช่องทางออนไลน์ทาง shop.bmw.co.th


...



BMW iX xDrive50 Sport นำเข้า ราคา 5,999,000 บาท (แพ็กเกจบำรุงรักษา BSI Standard นาน 4 ปี แถมแท่นชาร์จ BMW i Wallbox สำหรับ 20 คันแรก)



...


BMW iX ในฐานะเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแบบใหม่ล่าสุด เทคโนโลยีขับอัตโนมัติและการเชื่อมต่อกับโลกภายนอก BMW Operating System 8 อินโฟเทนเมนท์และระบบเชื่อมต่อแบบใหม่ ถูกปรับการทำงานให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เทคโนโลยี BMW eDrive ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบไฟฟ้า iX xDrive50 Sport ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่แฝด มอเตอร์ตัวแรกขับเคลื่อนเพลาหน้า มอเตอร์ตัวที่สอง ขับเคลื่อนเพลาหลัง เชื่อมต่อการทำงานด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ XDrive ให้กำลังรวมสูงสุด 385 กิโลวัตต์ หรือ 523 แรงม้า ระบบ BMW eDrive เจเนอเรชั่นที่ห้า ติดตั้งแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยเซลล์แบตเตอรี่รุ่นล่าสุด BMW เคลมว่า เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม iX จะทำระยะทางได้ประมาณ 630 กิโลเมตร สำหรับแรงบิดรวมจากมอเตอร์คู่ มากถึง 765 นิวตันเมตร เนื่องจากมีแรงบิดมหาศาล iX eDrive50 Sport ติดตั้งระบบป้องกันการลื่นไถลของล้อ (Near-actuator wheel slip limitation) ควบคู่กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นครั้งแรก ช่วยป้องกันการลื่นไถลของล้อและเพิ่มความเสถียรภาพในการควบคุมรถ อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 4.6 วินาที
...
แบตเตอรี่แรงดันสูงใน BMW iX xDrive50 Sport มีความจุพลังงานรวม 111.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง หัวชาร์จแบบ Combined Charging Unit (CCU) ออกแบบเพื่อการชาร์จที่ยืดหยุ่น รองรับการชาร์จแบบ DC ได้สูงสุด 200 กิโลวัตต์ (แบตเตอรี่มีระบบระบายความร้อน) สำหรับการชาร์จจากเครื่องชาร์จ 100 กิโลวัตต์ ใช้เวลาราว 56 นาที ในการชาร์จจาก 10% ถึง 80%



...


ระบบการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่แบบแปรผัน (Adaptive recuperation) เสริมประสิทธิภาพและระยะการขับของ iX xDrive50 Sport มีการดึงพลังงานจากระบบเบรก หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ให้เหมาะสมกับสภาวะการขับขี่ (regenerative braking) โดยใช้ข้อมูลจากระบบนำทางและเซนเซอร์จากระบบช่วยเหลือผู้ขับ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อรถเข้าใกล้ทางแยก ระดับการดึงพลังงานกลับมาใช้ใหม่ จะเพิ่มสูงขึ้น เพื่อเติมพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าสู่แบตเตอรี่แรงดันสูง ในขณะเดียวกัน จะทำให้เกิดการหน่วงความเร็ว ระบบดังกล่าว ทำงานสลับกับฟังก์ชั่น Coasting ขณะขับขี่บนไฮฺเวย์ ช่วยให้รถเคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องใช้พลังงาน เมื่อยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง สามารถเลือกระดับการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ตามต้องการ ระหว่าง ระดับสูง ปานกลาง และต่ำ เมื่อเลือกขับขี่ด้วยเกียร์ B ระบบ Recuperation จะทำงานที่ระดับสูงสุดโดยอัตโนมัติเพื่อสร้างประสบการณ์ในการขับขี่แบบ one-pedal feeling แค่ยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง ความเร็วจะลดลงโดยไม่ต้องใช้เท้าแตะเบรก






โครงสร้างตัวถัง ปรัชญาของดีไซน์ที่ทันสมัย แชสซีของ iX ได้รับการพัฒนาเพื่อความแข็งแกร่งและยืดหยุ่น โครงสร้าง iX ใช้วัสดุอลูมิเนียมแบบ spaceframe ส่วนหลังคาใช้โครงสร้าง Carbon Cage ประกอบด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ บริเวณด้านข้างและด้านหลัง ผสมกับวัสดุสองประเภท เพื่อเสริมทั้งความแข็งแกร่งและลดน้ำหนักให้เบา ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Drag Coefficient) 0.25 จากองค์ประกอบด้านอากาศพลศาสตร์ต่างๆ แบตเตอรี่แรงดันสูงของ iX ที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถ ช่วยลดจุดศูนย์ถ่วง การกระจายน้ำหนักอย่างสมดุลทั้งตำแหน่งของมอเตอร์ แบตเตอรี่ ถูกจัดวางเพื่อความสมดุลขณะขับเคลื่อน ตอบสนองต่อการควบคุมได้ไวขึ้น





แชสซีของ BMW iX ประกอบด้วย เพลาหน้าแบบปีกนกคู่ เพลาหลังแบบ five-link ช่วงล่างแบบปรับระดับได้ Adaptive Air Suspension พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักตามความเร็วรถขณะขับขี่ (Servotronic) แปรผันตามการหมุนและความเร็ว ระบบช่วงล่างแบบถุงลมควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ระบบปรับองศาของล้อหลังเพื่อการเข้าโค้งหรือเลี้ยว (Integral Active Steering) ล้ออัลลอย aerodynamic ขนาด 22 นิ้ว แบบสลับสี ขัดเงาสามมิติ ยางล้อลดเสียงรบกวน มีชั้นโฟมบริเวณพื้นผิวด้านในเพื่อลดการเกิดเสียง เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน








อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของ BMW iX คือ ดีไซน์ภายนอกที่มีเส้นสายในการออกแบบชัดเจน รายละเอียดขององค์ประกอบต่างๆ สื่อถึงคความหรูหราล้ำยุค กระจังหน้าทรงไตคู่แนวตั้ง ที่เกือบปิดทึบ กล้องและเรดาร์เซนเซอร์ฝังอยู่ภายใต้พื้นผิวของกระจังหน้า ไฟหน้าและไฟท้ายที่เรียวยาว มือจับประตูที่เปิดด้วยการกดปุ่ม หน้าต่างไร้ขอบ ประตูท้ายสอดประสานกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวตั้งแต่หน้ารถจรดท้ายรถโดยไม่มีช่องว่าง










การออกแบบภายในห้องโดยสาร มาพร้อมพื้นที่กว้าง เบาะที่นั่งแบบใหม่พร้อมพนักพิงศีรษะเ มีพื้นที่วางขามากขึ้นเนื่องจากไม่มีท่อส่งน้ำมันกลางตัวรถ คอนโซลกลางดีไซน์คล้ายเฟอร์นิเจอร์หรู ปุ่มควบคุมระบบสัมผัสและระบบเปลี่ยนเกียร์แบบ rocker switch จอ BMW Curved Display พวงมาลัยทรงหกเหลี่ยมและจอ Head-Up Display ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมฟิลเตอร์นาโนไฟเบอร์ กรองอากาศบริสุทธิ์ ควบคุมผ่านจอระบบสัมผัสแบบใหม่ ควบคุมการหมุนเวียนของอากาศภายในห้องโดยสาร รระบบทำความร้อนที่เบาะนั่งและพวงมาลัย มาพร้อมตัวเลือกอุปกรณ์เสริมคุณภาพเสียงทรงพลัง ระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูง Bowers & Wilkins Diamond Surround Sound System ฝังอยู่ในพนักพิงศีรษะ ระบบเสียงแบบ 4D มีฟังก์ชั่นสั่นตามเสียงเบสในเบาะหน้า iX eDrive50 Sport ติดตั้งระบบการจำลองเสียงเพื่อเตือนคนเดินถนน พร้อมเสียงประกอบการขับแบบพิเศษ เติมเต็มความเร้าใจในการขับ ทุกครั้งที่เร่งความเร็วด้วยซาวน์เครื่องยนต์ที่จำลองมาออกทางลำโพง! ฟังก์ชั่นจำลองเสียงเครื่องยนต์ BMW IconicSounds Electric ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มาพร้อมตัวเลือกเสียงใหม่ล่าสุดจากนักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Hans Zimmer





iX xDrive50 Sport ใช้หน้าจอแสดงผลและระบบทำงาน iDrive เจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกใน BMW iX ต่อยอดการสื่อสารระหว่างผู้ขับและรถยนต์เป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 8 ออกแบบสำหรับทำงานร่วมกับจอระบบสัมผัสแบบโค้ง BMW Curved Display รองรับการโต้ตอบด้วยเสียงกับ BMW Intelligent Personal Assistant อัปเกรดจากรุ่นก่อนหน้า จอ BMW Curved Display เป็นกลุ่มจอแสดงผลดิจิทัล ประกอบไปด้วย จอ Information Display ขนาด 12.3 นิ้วและจอ Control Display ขนาด 14.9 นิ้ว รวมเข้าด้วยกันใต้แผงกระจกชิ้นเดียวที่หันหน้าเข้าหาผู้ขับ ระบบช่วยเหลือดิจิทัล ใช้ฟีเจอร์ใหม่ แสดงกราฟฟิกดีไซน์ใหม่ขณะสื่อสารกับผู้ใช้งาน ระบบ My Modes ใหม่ ขยายการตั้งค่าต่างๆ ของรถยนต์ให้ครอบคลุม



BMW iX eDrive50 Sport ใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับที่หลากหลาย เหนือกว่ารถยนต์ทุกรุ่นของ BMW มาพร้อมเซนเซอร์เจเนอเรชั่นใหม่ ซอฟต์แวร์ใหม่ และแพลตฟอร์มในการประมวลผลที่ทรงพลัง ใช้กล้อง 5 ตัว เรดาร์เซนเซอร์อีก 5 ตัว อัลตราโซนิกเซนเซอร์ 12 ตัวในการตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบคัน ระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลน Steering and Lane Control Assistant ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชัน Stop & Go ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus (Parking Assistant Plus) ประกอบด้วยกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง (Surround View Camera) แสดงภาพพื้นที่โดยรอบของรถให้เห็นแบบสามมิติผ่านระบบ Remote 3D
กระบวนการผลิต BMW iX ครอบคลุมถึงการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้อลูมิเนียมที่ผ่านกระบวนการหล่อและนำกลับมาใช้ใหม่ นำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ในปริมาณมาก ภายในห้องโดยสารประกอบด้วยวัสดุไม้ที่รับรองจาก FSC หนังฟอกด้วยสารสกัดจากใบมะกอก และยังมีส่วนประกอบจากธรรมชาติอื่นๆ ใช้แหจับปลาที่ผ่านการรีไซเคิลเป็นหนึ่งในวัสดุสำหรับผลิตพรมปูพื้นรถ
BMW iX eDrive50 Sport สีตัวถัง 6 สี ได้แก่
Aventurin Red
Black Sapphire
Mineral White
Phytonic Blue
Sophisto Grey
Storm Bay