ไลฟ์สไตล์
100 year

เทคนิคการใช้เบรกเพื่อเพิ่มความปลอดภัย

ไทยรัฐออนไลน์
11 มิ.ย. 2564 10:00 น.
SHARE
  • ระยะเบรกขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของตัวเบรก มาตามยี่ห้อและราคาของตัวรถ
  • บรรทุกของหนักๆ ก็มีผลต่อระยะเบรกอยู่มากเหมือนกันนะจ๊ะ
  • จำไว้ให้ดี การเข้าโค้งควรชะลอความเร็ว แตะเบรกสักนิด มิเช่นนั้นแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางจะผลักให้รถออกนอกเส้นทาง

ความสำคัญของเบรกนั้น บางครั้งหมายถึงความเป็นความตายกันเลยทีเดียว ความสามารถในการหยุดรถ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝีมือของคนขับแต่เพียงอย่างเดียว ยังมีตัวแปรอีกมากหรือองค์ประกอบอีกหลายอย่าง ในการใช้เบรกให้ถูกต้อง ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองว่าจะคำนึงถึงเรื่องของการเบรกที่ปลอดภัยหรือไม่! นักขับหลายรายต้องมาบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากความเข้าใจว่าระยะเบรกกับระยะของการหยุดรถนั้นเท่ากันซึ่งไม่จริง จากความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน นำมาซึ่งการเบรกไม่อยู่ หยุดรถไม่ทันแล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุ ระยะเบรกไม่สำคัญเท่ากับระยะที่คุณสามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัยและเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ข่าวแนะนำ

ความเร็วกับอุบัติเหตุ เป็นของคู่กัน ยิ่งเร็วมากเท่าไร ระยะเบรกก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เมื่อขับด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตร และผู้ขับใช้เวลาตัดสินใจในการเบรก 0.75 วินาที นั่นหมายความว่าคนขับรถคันนั้นจะเสียระยะเบรกไปแล้วถึง 20 เมตร เทียบกับอีกคนหนึ่งซึ่งขับรถด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้เวลาคิดก่อนที่จะเบรกนานเท่ากันคือ 0.75 วินาที คนที่ขับช้ากว่าจะเสียระยะเบรกไปแค่ 12 เมตร แตกต่างกันถึง 8 เมตร และด้วยระยะเบรกที่แตกต่างกันถึง 8 เมตรนี่เองที่หมายถึงความเป็นความตายกันเลยทีเดียวเมื่อพุ่งเข้าไปหาวัตถุกีดขวางเร็วกว่าไม่ว่าจะเป็นรถคันข้างหน้า ต้นไม้หรือท้ายรถบรรทุก! การเบรกที่รวดเร็วฉับพลันทันต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เกิดอยู่ตรงหน้าของรถคุณเกิดจากสมาธิในการควบคุมรถยนต์ หากคิดช้าใจลอยก็ไม่ควรห้อมาเต็มสูบ เพราะในระยะเบรกที่เท่ากัน สักวันคุณอาจเบรกไม่ทันก็ได้

สาเหตุหลักของรถยนต์ที่ขับกับผลกระทบต่อระยะของการเบรก

ไล่จากช่วงล่าง ชุดบังคับเลี้ยว ยาง สภาพของตัวรถ ระบบเบรก สภาพอากาศ ทัศนวิสัยในการมองเห็น สาเหตุต่างๆ เหล่านี้ทำให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้นได้ทั้งนั้น ยางหัวโล้นดอกเหลือน้อยวิ่งบนถนนที่เปียกชื้นระยะเบรกจะเพิ่มขึ้นแถมอาการเป๋ปัดจะเข้ามาผสมโรงจนทำให้คุณควบคุมทิศทางของรถได้ยาก

ประเภทของรถยนต์

ขับเอสยูวียักษ์หนักสองตันครึ่งระยะเบรกคงไม่เท่ากับอีโคคาร์หนัก 900 กิโลกรัม แม้จะยัดคาร์ลิปเปอร์ 4-6 พอต ก็ยังต้องใช้ระยะเบรกยาวกว่ารถที่มีขนาดเล็กและมีน้ำหนักที่เบากว่า ระยะเบรกของรถบรรทุกจะมากกว่ารถเก๋งหลายเท่า รู้อย่างนี้ก็ไม่ควรใช้เบรกหนักๆ เมื่อมีรถบรรทุกล้อเยอะวิ่งตามอยู่ด้านหลัง ระยะเบรกของรถเก๋งและรถกระบะก็แตกต่างกัน ปัจจุบัน ระยะเบรกยังขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของระบบเบรกซึ่งขึ้นอยู่กับยี่ห้อและราคาของตัวรถอีกด้วย

ระบบเบรกในรถของคุณ

ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของเบรก ขนาดของจานเบรก ผ้าเบรกที่ใช้ รวมถึงตัวช่วยเบรกทั้ง ABS EBD BA รวมถึงระบบช่วยทรงตัว ESP มีผลต่อประสิทธิภาพของการเบรกทั้งสิ้น

สภาพของผิวถนน

ผิวถนนเป็นตัวแปรสำคัญที่มีผลโดยตรงต่อระยะของการเบรก ผิวถนนที่ลาดด้วยยางมะตอยเรียบๆ กับผิวถนนที่โรยหรืออัดแน่นด้วยกรวดหยาบจะมีระยะเบรกที่ต่างกันเมื่อใช้เบรกที่ความเร็วเท่ากัน การเบรกขณะขับลงทางลาดชันหรือขับลงเขาจะมีระยะเบรกที่ยาวกว่าการเบรกบนถนนราบ

ความสามารถของคนขับ

ความชำนาญในการควบคุมรถยนต์ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน คนที่ขับรถมานานและมีความชำนาญในเส้นทางย่อมใช้เบรกได้ดีกว่ามือใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มใช้รถยนต์เป็นคันแรก

น้ำหนักบรรทุก

รถที่มีขนาดและน้ำหนักเท่ากันแต่คันหนึ่งบรรทุกของหนักกว่าส่วนอีกคันไม่ได้บรรทุกอะไรมาเลย คันที่บรรทุกมาเพียบแปล้ย่อมใช้ระยะเบรกมากกว่ารถคันที่วิ่งตัวเปล่า การกระจายน้ำหนักที่ดีจะช่วยให้การชะลอความเร็วหรือการใช้เบรกมีความมั่นคงมากกว่ารถที่มีการกระจายน้ำหนักแย่ๆ

หลีกเลี่ยงการเบรกในโค้งเมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

แต่งองค์ทรงเครื่องให้เรียบร้อยก่อนที่จะเข้าโค้ง นั่นก็คือการชะลอความเร็วหรือการใช้เบรกลดความเร็วก่อนที่จะพุ่งเข้าหาหัวโค้ง แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางจะผลักให้รถออกนอกเส้นทางเมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็ว เมื่อขับเข้ามาเร็วเกินไปจนแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางเข้ามากระทำจนรถเสียอาการในโค้งแล้วคนขับกลับใช้เบรก รถจะขาดสมดุลเนื่องจากการถ่ายเทน้ำหนักไปข้างหน้ามากเกินไป

การถ่ายน้ำหนักไปที่ด้านหน้าซึ่งเกิดจากการใช้เบรกจะทำให้รถเกิดการลื่นไถลออกนอกเส้นทางหรือแหกโค้ง แต่เมื่อเบรกเพื่อลดความเร็วก่อนที่จะพุ่งเข้าสู่ทางโค้ง และขับด้วยความเร็วที่เหมาะสม แรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางที่ไม่มากเนื่องจากขับมาไม่เร็วก็ไม่อาจทำให้รถเสียอาการ ห้ามเบรกในวงเลี้ยวหรือในโค้งขณะที่ขับด้วยความเร็วสูงอย่างเด็ดขาด การเบรกอย่างรุนแรงในโค้งยังทำให้การหมุนพวงมาลัยบังคับทิศทางมีประสิทธิภาพที่ลดลงอีกด้วย การล็อกของล้อจะทำให้เกิดการลื่นไถลแม้จะมีตัวช่วยเบรกแต่ถ้าขับมาเร็วมากก็ยากที่จะเอาอยู่

หลีกเลี่ยงการเบรกแบบกระทืบหรือเบรกกะทันหัน

เมื่อเบรกแบบฉุกเฉิน อาจนำไปสู่อุบัติเหตุ เช่น หยุดไม่ทันเพราะขับจี้คันหน้ามากเกินไป ขับเร็วแล้วสมาธิหลุด คุณอาจเบรกไม่อยู่แล้วไปชนท้ายรถคันข้างหน้า หรือใช้เบรกฉุกเฉินแล้วหยุดทันแต่ดันโดนรถคันหลังอัดท้ายเข้าไปเต็มๆ อุบัติเหตุจากการเบรกไม่ทันเกิดขึ้นบ่อยมากในเขตเมือง จึงจำเป็นที่จะต้องขับโดยใช้สมาธิไม่ไปสนใจโทรศัพท์หรืออะไรก็ตามที่จะเป็นการดึงสมาธิออกจากการควบคุมรถยนต์ ทิ้งระยะห่างให้มีความปลอดภัยไม่ต้องใช้เบรกหนักๆ ยิ่งขับเร็วมากเท่าไรก็ต้องทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากเท่านั้น อย่าลืมระวังรถคันข้างหลังเอาไว้ด้วย ถ้าเจอเข้ากับพวกชอบขับจี้ก็สมควรที่จะปล่อยให้แซงผ่านไปเจอดีเอาในภายภาคหน้า!

ฝึกการใช้เบรกที่นิ่มนวล

ระยะห่างที่ปลอดภัยจะทำให้คุณเบรกได้อย่างนิ่มนวล ไม่ใช่เบรกแล้วคนนั่งหัวทิ่มหัวตำหรือของในรถหล่นลงมากองระเนระนาด การทิ้งระยะห่างและมองให้ไกลกว่ารถคันข้างหน้าจะช่วยให้คุณใช้เบรกได้ดีและปลอดภัย ยิ่งมองได้ไกลก็จะมีเวลาตัดสินใจหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นตรงหน้า การทิ้งระยะห่างทำให้สามารถคาดการณ์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ มีเวลาคิดและมีระยะเบรกพอที่จะหยุดได้อย่างทันท่วงที การเบรกที่นิ่มนวลเริ่มจากการถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่ง ให้ความเร็วค่อยๆ ลดลง ปรับความรู้สึกของการเบรกโดยเริ่มแตะเบรกเบาๆ รถจะชะลอความเร็วลงมาพร้อมๆ กับสัญญาณไฟเบรกของรถคุณที่ติดสว่างขึ้นมาเพื่อแจ้งเตือนรถคันข้างหลัง การเบรกที่นิ่มนวลช่วยป้องกันการชนท้ายได้เป็นอย่างดี นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ผ้าเบรกและจานเบรกยังอยู่รับใช้ยาวนานขึ้นอีกด้วย.

ผู้เขียน : อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ขับขี่ปลอดภัยขับปลอดภัยเบรกรถยนต์ระบบเบรกอาคม รวมสุวรรณspecial content

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 24 มิถุนายน 2564 เวลา 11:50 น.