ไลฟ์สไตล์
100 year

รถไฟฟ้ามาแล้วนะเธอ! BMW iX เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า เปิดตัวในไทย 14 มิ.ย. นี้

ไทยรัฐออนไลน์
10 มิ.ย. 2564 10:00 น.
SHARE

การปรับเปลี่ยนพลังงานขับเคลื่อนจากเชื้อเพลิงเป็นไฟฟ้า ได้รับการตอบรับจากบริษัทรถยนต์เกือบทุกบริษัท โดยเฉพาะฝั่งเยอรมันซึ่งถือเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีและการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในประสิทธิภาพสูง ล่าสุด BMW Thailand เตรียมเปิดตัวรถ SAV Sport Activity Vehicle พลังงานไฟฟ้า พร้อมตัวถังขนาดใหญ่ (ประมาณ X5) ในประเทศไทย โดยมีกำหนดเปิดตัวพร้อมราคาในวันที่ 14 มิถุนายน นี้ BMW iX เป็นยานยนต์อเนกประสงค์แนวเอสยูวี ติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนสองตำแหน่งที่ด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDRIVE ความสามารถของเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นนี้ก็คือ เมื่อชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มจะทำระยะทางได้ไกลถึงกว่า 600 กิโลเมตรเลยทีเดียว  

ข่าวแนะนำ

BMW iX รุ่นใหม่ ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ และเข้าสู่สายการผลิตในโรงงานที่ Dingolfing หลายเดือนแล้ว โดยจะเริ่มต้นการวางขายในไทยตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2564 BMW iX ใหม่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ป้อนพลังงานไฟฟ้าโดยแบตเตอรี่แรงดันสูง (ตามการคำนวณล่าสุดของ BMW) มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่ใช้ขับเคลื่อน พัฒนาจนมีกำลังมากกว่า 370 กิโลวัตต์ หรือ 500 แรงม้า มากเกินพอที่จะใช้งานในชีวิตประจำวัน BMW กล่าวว่า สำหรับอัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. iX จะใช้เวลาน้อยกว่า 5.0 วินาที นั่นหมายถึงมันช้ากว่า BMW X5 M แค่นิดเดียวเท่านั้นเอง!

BMW Group แสดงตัวเลขการใช้พลังงานน้อยกว่า 21 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กิโลเมตร และบรรลุเป้าหมายในการชาร์จหนึ่งครั้งที่สามารถทำระยะทางได้มากกว่า 600 กิโลเมตร (ทั้งสองอย่างคำนวณจากการทดสอบของ WLTP) ด้วยฟังก์ชันชาร์จเร็ว DC (สูงสุด 200 กิโลวัตต์) ชาร์จไฟยัดใส่แบตได้เร็วแค่ 40 นาที แบตเตอรี่ก็จะมีประจุไฟพร้อมใช้งานมากถึง 80% BMW กล่าวว่า iX ที่มีระบบชาร์จเร็ว สามารถเพิ่มระยะทางมากกว่า 120 กม. โดยการชาร์จในเวลาเพียงสิบนาที การชาร์จด้วยพลังไฟกระแสแรงสูงทำให้วิศวกรต้องจัดการกับระบบระบายความร้อนของชุดแบตฯ เพื่อทำให้การชาร์จเร็วมีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนการชาร์จไฟผ่านอุปกรณ์ Wallbox ขนาด 11 kW ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ในการชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-100% ในความเป็นจริง BMW อ้างว่า ถ้าระบบระบายความร้อนของชุดแบตฯถูกปรับให้มีประสิทธิภาพมากพอ จะสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ในเวลาน้อยกว่า 40 นาทีด้วยซ้ำ!

iX ใหม่ ใหญ่แค่ไหน? BMW กล่าวว่า iX นั้น มีขนาดตัวถัง พื้นที่ห้องโดยสาร และพื้นที่เก็บสัมภาระ เทียบได้กับ BMW X5 ทั้งในด้านความยาวและความกว้าง และมีความสูงเกือบเท่ากับ BMW X6 เนื่องจากการออกแบบผืนหลังคาที่เน้นความโปร่งโล่ง และมีเสาท้ายที่คล้ายกับ BMW i3 ภายในของ iX มีห้าที่นั่ง ออกแบบให้มีพื้นที่กว้างขวาง ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง คุณสมบัติเด่น ได้แก่ พวงมาลัยรูปทรงหกเหลี่ยม สวิตช์โยกสำหรับเลือกเกียร์ และจอแสดงผลแบบโค้ง ระบบอินโฟเทนเมนต์ รองรับเทคโนโลยี 5G มิติตัวถัง มีขนาดความยาว 4,953 มิลลิเมตร กว้าง 1,967 มิลลิเมตร สูง 1,696 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร หนัก 2,583 กิโลกรัม


BMW iX เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า มีให้เลือกสองเวอร์ชัน คือ

BMW iX 40eDRIVE
ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าสองตำแหน่ง มอเตอร์ตัวแรกอยู่ที่เพลาหน้า รับหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนมอเตอร์อีกตัว วางอยู่บนเพลาหลังใช้ขับเคลื่อนล้อหลัง ผ่านระบบ xDrive แบบคู่ขนาน มอเตอร์สองตำแหน่ง ให้กำลังสูงสุด 326 แรงม้า แรงบิด 630 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยระบบ xDRIVE iX ยังใช้ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 76.6 กิโลวัตต์/ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟใส่แบตเตอรี่จนเต็ม สามารถขับเคลื่อนได้ไกลประมาณ 372 - 420 กิโลเมตร แบตเตอรี่แบบใหม่รองรับการชาร์จไฟแบบอัดเต็มกระแส DC ได้ถึง 150kW ชาร์จไฟบ้านผ่านอุปกรณ์ BMW Wall Box 7.5 ชั่วโมง ชาร์จผ่านระบบชาร์จเร็ว DC 150Kwh ประมาณ 30 นาที จะได้กระแสไฟ 80% ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุดโดยจำกัดเอาไว้ที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

BMW iX eDrive50
สำหรับนักขับบีเมอร์ที่ต้องการกำลังและแรงบิดในระดับสูงสุด เพื่อเอาไว้ต่อกรกับ Tesla Model X ขอแนะนำ iX 50 eDRIVE ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าคู่สองตัว ที่เพลาหน้าและเพลาหลัง ขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยระบบ xDRIVE มอเตอร์ไฟฟ้าแฝด ให้กำลัง 523 แรงม้า แรงบิดสูงสุดมากถึง 765 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 111.5 กิโลวัตต์/ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม iX 50eDRIVE สามารถขับใช้งานได้ไกลถึง 550 - 630 กิโลเมตร แบตเตอรี่ลิเธียมพร้อมระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพ สามารถชาร์จเร็วด้วยระบบชาร์จไฟแบบ DC ได้ 200 กิโลวัตต์/ชั่วโมง อัตราเร่ง 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จไฟผ่าน BMW Wall Box จนเต็ม 100% ใช้เวลาในการชาร์จนาน 7.5 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จเร็วแบบ DC 200 Kwh ได้ไฟ 80% ในเวลาประมาณ 30 นาที (แบตเตอรี่มีระบบระบายความร้อน) 

BMW ทุ่มเงินมหาศาลเพื่อพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าให้มีศักยภาพที่ครอบคลุม และใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะคิดค้นยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ สำหรับการขับเคลื่อนในอนาคต ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก นั่นคือองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์องค์กร รถ BMW iX แสดงออกถึงการใช้งานรถเอสยูวีในทุกวันนี้ ซึ่งมีความสมบูรณ์แบบ ด้วยระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ พร้อมพลังงานสะอาด และความสะดวกสบายผ่อนคลายยามเดินทาง ตามราคาของ iX SAV EV100% ได้ในวันเปิดตัว วันพุธที่ 14 มิถุนายน 2564 หลังจากนั้น BMW i4 M Electric น่าจะตามเข้ามาสมทบในเร็วๆ นี้ล่ะครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟฟ้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้ายานยนต์พลังงานไฟฟ้าBMW iXอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564 เวลา 13:43 น.