ไลฟ์สไตล์
100 year

ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ตกลงซื้อเครื่องบินไอพ่นความเร็วเหนือเสียง Boom Supersonic

ไทยรัฐออนไลน์
6 มิ.ย. 2564 10:00 น.
SHARE

นิวยอร์ก (CNN Business) สายการบิน United Airlines ประกาศข้อตกลงซื้อเครื่องบินไอพ่นความเร็วเหนือเสียงจำนวน 15 ลำ โดยมีแผนที่จะขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินความเร็วสูงพิเศษภายในปี 2572

ข่าวแนะนำ

เมื่อปี พ.ศ.2561 สายการบิน Japan Airlines (JAL) ร่วมมือกับ Boom Supersonic เพื่อพยายามทำให้การเดินทางเหนือเสียงในเชิงพาณิชย์กลายเป็นความจริงอีกครั้ง หลังสิ้นสุดยุครุ่งเรืองของอากาศยานโดยสารความเร็วเหนือเสียง Concorde บริษัท Boom Supersonic กำลังพัฒนาเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงสองเท่ารุ่นใหม่ที่สามารถบินได้ด้วยความเร็ว Mach 1.7-2.2 ช่วยลดเวลาของเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ได้ครึ่งหนึ่ง 

ล่าสุด หากสายการบิน United Airlines สามารถทำตามแผนการจัดซื้อเครื่องใหม่ได้ ก็จะเป็นสายการบินแรกที่บินด้วยเครื่องบินที่สามารถบินได้เร็วกว่าเดิมมาก และจะกลายเป็นเที่ยวบินความเร็วเหนือเสียงเชิงพาณิชย์เที่ยวบินแรก นับตั้งแต่เครื่องบิน Concorde ถูกปลดระวางและจอดยาวในพิพิธภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2546 ถือเป็นการสิ้นสุดลงของยุคเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงที่กลืนเชื้อเพลิงมหาศาลและมีข้อจำกัดในการบินเหนือพื้นดิน ด้วยความเร็วที่จะทำให้เกิดโซนิคบูม หลังจากตำนานทางการบินที่รวดเร็วแต่ตั๋วแพงแสบไส้อย่าง Concorde ต้องจบสิ้นลง บรรดาสายการบินต้องพยายามเติมเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ เพื่อจูงใจผู้โดยสารกระเป๋าหนักที่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อซื้อตั๋วเฟิร์สคลาสบนเครื่องบินแบบเก่าที่บินได้ช้ากว่ามาก

United Airlines แจ้งในข่าว PR ของบริษัทว่า กำลังสั่งซื้อเครื่องบินเจ็ตเหนือเสียงจากบริษัท Boom Supersonic ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินเอกชนที่มีสำนักงานอยู่ในเดนเวอร์ โดยเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงรุ่นดังกล่าวมีกำหนดจะแล้วเสร็จภายในปี 2568 และจะเริ่มเที่ยวบินทดสอบภายในปี 2569 โดยจะสามารถเปิดบริการให้กับผู้โดยสารกระเป๋าหนักได้ ภายในปี 2572 ยูไนเต็ดตกลงที่จะซื้อเครื่องบินเจ็ตรุ่นใหม่จำนวน 15 ลำ โดยมีแผนงานล่วงหน้าในการจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 35 ลำ

เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ มีความเร็วอยู่ที่ 1.7 มัค (2,082 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) หรือประมาณสองเท่าของเครื่องบินไอพ่นพาณิชย์ในปัจจุบันสามารถบินจากศูนย์กลางของ United Airlines ในเมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ ไปยังลอนดอน ในเวลาเพียงสามชั่วโมงครึ่ง ทำให้การเดินทางจากนวร์กไปแฟรงก์เฟิร์ตสั้นลงเหลือแค่สี่ชั่วโมง และบินจากซานฟรานซิสโกไปโตเกียวในเวลาเพียงหกชั่วโมงบินเท่านั้น

อีกเป้าหมายหนึ่งที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์สำหรับ Boom's Overture ในอนาคต บริษัทฯ มีแผนการสร้างเครื่องบินที่มีเครื่องยนต์ไม่ปล่อยมลพิษ (SAF) 100% ซึ่งจะทำให้มันเป็นเครื่องบินลำแรกที่เริ่มต้นด้วยเที่ยวบินคาร์บอนเป็นศูนย์ Scott Kirby ซีอีโอของ United Airlines กล่าวว่า "United ยังคงเดินหน้าตามเส้นทางสู่การสร้างสายการบินที่มีนวัตกรรม มีความยั่งยืนยิ่งขึ้น พร้อมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้น ที่จะรวมเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงไว้คอยบริการนักเดินทางที่ต้องการความรวดเร็ว

แต่ผู้เชี่ยวชาญทางการบินพาณิชย์ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เที่ยวบินความเร็วเหนือเสียงในเชิงพาณิชย์จะมีเหตุผลทางเศรษฐกิจมากพอที่จะจูงใจนักเดินทางจำนวนมาก เนื่องจากราคาของตั๋วจะแพงมากจนคนทั่วไปไม่สามารถซื้อได้ “คุณต้องหาผู้โดยสารระดับพรีเมียม ที่ยอมจ่ายในราคาเต็ม ให้เพียงพอกับจำนวนของที่นั่ง ขอให้โชคดี” Richard Aboulafia นักวิเคราะห์ด้านการบินและอวกาศของ Teal Group กล่าว

ปัจจุบัน สายการบินทั่วโลกต่างระงับหรือยุติแผนงานในการซื้อเครื่องบินใหม่ หลายบริษัทประสบกับการขาดทุนอย่างหนัก เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการเดินทางทางอากาศลดลง สายการบินทุกค่ายต่างประสบกับปัญหาขาดทุน หรือไม่ก็อยู่ในสภาวะล้มละลาย และวุ่ยวายอยู่กับการใช้หนี้ที่ก่อขึ้น แต่สายการบินต่างก็พอที่จะมองเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของความต้องการเดินทางทางอากาศ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงทางการเงินที่จำกัดสำหรับ United ที่จะสั่งซื้อเครื่องบิน ซึ่งหากได้รับอนุญาตให้บินได้ ก็ยังส่งมอบไม่ได้จนถึงสิ้นทศวรรษนี้

"นี่คือรูปแบบการโฆษณาฟรีที่ดีที่สุด" Richard Aboulafia นักวิเคราะห์ด้านการบินและอวกาศของ Teal Group กล่าว “ไม่น่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไรทั้งนั้นกับการปล่อยข่าว มันทำให้พวกเขาได้รับการประชาสัมพันธ์ฟรี ในฐานะสายการบินที่มองไปข้างหน้า ด้วยความกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม (อย่างน่าประหลาด)”

หลังจากความล้มเหลวของ Concorde ทั้งสายการบินและผู้ผลิตเครื่องบินมักมุ่งความสนใจไปที่ประสิทธิภาพในด้านการบริการและเส้นทางการบิน แต่ไม่ใช่ความเร็ว Boeing ยกเลิกแผนสำหรับเครื่องบินเจ็ตโซนิคครุยเซอร์ ที่บินได้ใกล้เคียงกับความเร็วเหนือเสียง โดยหันไปพัฒนาเครื่องบินเจ็ตขนาดจัมโบ้ที่มีน้ำหนักเบา เพื่อทดแทนเครื่อง 787 ดรีมไลเนอร์ ส่วนคู่แข่งอย่าง Airbus พยายามที่จะตอบสนองความต้องการของสายการบิน ที่ต้องการประสิทธิภาพในการจุผู้โดยสารของเครื่องบิน ด้วยเครื่อง A380 ซุปเปอร์จัมโบ้ ซึ่งเป็นเครื่องบินลำใหญ่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงมากจนไม่คุ้มทุน หลังจากที่คาดว่า A380 จะประสบความสำเร็จในธุรกิจการบิน แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น ทำให้แอร์บัสต้องยุติสายการผลิต A380 ลงเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว

Aerion Supersonic บริษัทที่วิจัยเกี่ยวกับอากาศยานโดยสารความเร็วเหนือเสียง ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะต้องปิดตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจที่ยากลำบากในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากการพัฒนาเครื่องบินพาณิชย์ความเร็วเหนือเสียงนั้นทำได้ยาก และใช้เงินทุนมหาศาล มากกว่าเครื่องบินโดยสารที่มีความเร็วต่ำหลายเท่า!.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ยูไนเต็ดแอร์ไลน์United Airlinesเครื่องบินโดยสารเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงBoom Supersonicอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 00:15 น.