BMW เผยถึงรายละเอียดของรถสปอร์ตเปิดหลังคารุ่นใหม่ล่าสุด New M4 Competition Convertible ซึ่งเปลี่ยนจากหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ที่มีน้ำหนักมากมาเป็นหลังคาผ้าใบสไตล์คลาสสิกซึ่งทำงานได้เร็วกว่าในการกางออกหรือพับเก็บ นอกจากนั้น ยังมีการอัปเกรดประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อน ด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ M XDrive ลงใน M4 รุ่นเปิดประทุน นับเป็นการยกระดับไดนามิกส์ ด้วยการทรงตัวที่มีความเสถียรสูงสุด จากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อพร้อมกลไกไฟฟ้าในการเฉลี่ยแรงบิดเพื่อทำให้เกิดความสมดุล ซึ่งเป็นไปตามงานที่เคยประกาศไปก่อนหน้านี้


...






...

M4 Competition Convertible ใหม่พร้อม xDrive ยาวกว่ารุ่นที่แล้ว 4.6 นิ้ว ฐานล้อยาวขึ้น 1.8 นิ้ว และเพิ่มความกว้างแทรคอีก 0.7 นิ้ว M4 Competition Convertible ใหม่พร้อม xDrive ยังกว้างกว่า 4 Series Convertible ใหม่ถึง 1.4 นิ้ว พื้นผิวที่โค้งมนอย่างมีประสิทธิภาพและคุณสมบัติการออกแบบเฉพาะของ M Car ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบอากาศพลศาสตร์ เป็นจุดเด่นของการออกแบบรถยนต์ M และพบเห็นได้ใน BMW M4 Competition Convertible xDrive
ความแตกต่างระหว่าง M4 Convertible ใหม่ และ BMW 4 Series Convertible ใหม่ ซึ่งเป็นรถที่ใช้พื้นฐานร่วมกัน M4 ใหม่ มีความโดดเด่นกว่า M4 เปิดหลังคารุ่นก่อนๆ นอกเหนือจากหลังคาผ้าแบบใหม่ที่ทำงานได้เร็วขึ้น ไฟหน้ามาพร้อมระบบอัตโนมัติ ฝากระโปรงหลังกับแนวของไฟท้ายที่สอดประสานอย่างสวยงาม พื้นผิวของรถบริเวณด้านข้าง โดยเฉพาะโป่งซุ้มล้อ ทุกส่วนของภายนอกยังเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรถ M ซึ่งเป็นการออกแบบที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าล้วน รถสปอร์ตสมรรถนะสูงในตระกูล M จะต้องสวยขึ้น Adrian van Hooydonk รองประธานอาวุโสฝ่ายออกแบบของ BMW Group อธิบาย “แต่ในขณะเดียวกันมันก็แสดงอารมณ์ของตัวรถได้อย่างมีพลัง”
...



...
ที่กึ่งกลางของการออกแบบส่วนหน้าคือกระจังหน้าทรงไตคู่ BMW แนวตั้งขนาดใหญ่สีดำไร้กรอบ พร้อมแผ่นแนวนอน M แบบดั้งเดิม มุมของกันชนหน้า ติดตั้งตาข่ายพลาสติกทรงรังผึ้ง ครอบคลุมช่องรับอากาศขนาดใหญ่ที่บริเวณมุมของกันชนหน้า ช่องรับอากาศเหล่านี้ นำอากาศเย็นไปยังเบรกและหม้อน้ำเพื่อการหล่อเย็นด้วยกระแสอากาศ เส้นสายของกันชนหน้าและฝากระโปรงมาบรรจบกันที่กระจังหน้าทรงไตคู่แนวตั้ง เช่นเดียวกับรูปทรงของไฟหน้า LED บางเฉียบพร้อมเส้นนำแสงไฟเบอร์ออปติกรูปตัวยูสำหรับไฟ Daytime นอกจากนี้ยังมีไฟ BMW Individual Shadowline ที่มีสีเข้มประดับขอบด้านบนเป็นตัวเลือกหรือออปชันเสริม






คุณสมบัติการออกแบบที่ดี ยังควบคู่ไปกับบังโคลนที่โดดเด่นของ M4 Competition Convertible xDrive แนวด้านข้างบริเวณโป่งซุ้มล้อถูกขยายออก เมื่อรวมกับส่วนประกอบตามหลักอากาศพลศาสตร์ของกันชนหน้าและกันชนหลัง ซึ่งยื่นออกมาอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เกิดแถบสีดำมันวาวรอบคัน องค์ประกอบการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง BMW M4 GT43 ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวตามหลักอากาศพลศาสตร์ M gills ที่คุ้นเคยจากรถยนต์ในอดีต ยกตัวอย่างเช่น BMW 2000CS ถูกรวมเข้ากับพื้นผิวที่โดดเด่นของด้านหน้า กระจกมองข้างแบบ M ปรับแต่งตามหลักอากาศพลศาสตร์ สีดำเงา ดิฟฟิวเซอร์หลัง BMW M จัดวางท่อไอเสียขนาด 100 มม. ฝั่งละสองท่อรวมทั้งหมดถึงสี่ท่อ





BMW M4 Competition Convertible XDrive มีเอกสารข้อมูลจำเพาะ เครื่องยนต์แบบเดียวกับ M3 G80 / M4 G82 เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงขนาด 3 ลิตร 6 กระบอกสูบ ระบบอัดอากาศ เทอร์โบ Twin Scroll พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลัง 375 กิโลวัตต์ หรือ 510 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ / นาที และลากไปจนถึงเรดไลน์ ที่ 7200 รอบ / นาที แรงบิด 650 นิวตันเมตร ระหว่าง 2,750 ถึง 5,500 รอบ / นาที ตัวเลขสมรรถนะของ M4 เปิดหลังคา ขับเคลื่อนสี่ล้อ เร่งจาก 0-100 กม. / ชม. ใน 3.7 วินาที ซึ่งทำให้เร็วกว่า M4 Coupe รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง 0.2 วินาที







ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ M xDrive มีการตั้งค่าเฉพาะแบบพิเศษ โดยเน้นการเทแรงบิดลงไปที่ล้อหลังในสถานการณ์ปกติ (ล้อหน้า 30% ล้อหลัง 70%) โหมดการขับเคลื่อนมีการปรับให้สามารถใช้ได้ทั้งการขับเคลื่อนทุกล้อ หรือใช้แค่ล้อคู่หลังในการเทแรงบิด 100% เพื่อดริฟต์เล่น การตั้งค่าระบบขับเคลื่อนแบบล้อหลังสำหรับการดริฟต์ ทำงานด้วยซอฟต์แวร์แบบใหม่คล้าย BMW M5 ความสามารถในด้านไดนามิกส์ที่คนของ BMW พยายามปรับให้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะการเซตอัปช่วงล่าง M4 Competition Convertible M XDrive ได้รับการปรับปรุงระบบกันสะเทือนเพิ่มเติม ด้วยช่วงล่างแบบ Adaptive M Suspension เฟืองท้ายไฟฟ้า Active M Differential, พวงมาลัยไฟฟ้าสุดมั่น BMW M Servotronic ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วที่ด้านหน้าและด้านหลังขนาด 20 นิ้ว เจ้าของ M4 ใหม่ ยังสามารถเลือกใช้ระบบ M Traction Control ที่มีการปรับค่าได้มากถึง 10 ขั้นตอนเช่นเดียวกับ M Drift Analyzer และ M Laptimer






เช่นเดียวกับ 4 Series Convertible รุ่นล่าสุด M4 Competition Convertible M XDrive เปลี่ยนหลังคาโลหะพับเก็บได้สไตล์ฮาร์ดท็อปของรุ่นก่อน โดยหันมาใช้หลังคาผ้าแบบเดิมเพื่อลดน้ำหนัก สำหรับหลังคาผ้าใบแบบใหม่มีความหนาสองชั้น พร้อมการเคลือบสารกันน้ำ มีน้ำหนักเบากว่าหลังคาโลหะถึง 40 เปอร์เซ็นต์ จากข้อมูลของ BMW คุณสามารถเปิดหรือปิดหลังคาผ้าแบบซอฟต์ท็อปได้ในเวลาเพียง 18 วินาทีและยังสามารถพับเก็บ หรือกางออกได้อย่างรวดเร็วเมื่อฝนตก ในขณะใช้ความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตร M4 Competition Convertible ยังคงรองรับสัมภาระได้ถึง 300 ลิตรในช่องเก็บสัมภาระส่วนท้าย ซึ่งมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 80 ลิตร











คุณสมบัติมาตรฐาน ได้แก่ BMW Live Cockpit Professional รวมถึงการนำทางบนไอคลาวด์ ตลอดจนระบบปรับอากาศภายในแบบดิจิตอลแยกโซน ทำงานควบคุมสภาพอากาศแบบสามโซน งานตกแต่งภายในที่คล้ายกับ M4 Coupe สามารถเลือกระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้จากรายการต่างๆ driver assistance systems, ระบบขับอัตโนมัติ semi-autonomous Driving Assistant Professional, และระบบรักษาช่องทาง steering and lane assistance.