“แม้นฝนจะไหม้ แม้นไฟจะมอด เสียงเกวียนเอียดออด ไม่ยอมแพ้พ่าย” (จากเพลง “คาราวาน” โดยวงคาราวาน)

ค่ายมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ยังคงฮึดสู้ชูสองนิ้วในท่ามกลางการระบาดระลอกใหม่ของ “โควิด-19”

ด้วยการเปิดแผนยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จท่ามกลางวิกฤติโควิด–19 เน้นทำงานร่วมกันเป็นทีมภายใต้แนวคิด “One Mazda” เพื่อผลักดันประสิทธิภาพทุกหน่วยงานและดูแลลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

พร้อมเดินหน้าขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายให้ครบ 150 แห่งภายในปีงบประมาณนี้

“ชาญชัย ตระการอุดมสุข” ประธานบริหารมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) แถลงถึงความสำเร็จของมาสด้าในปีงบประมาณ 2020 (ระหว่าง เม.ย.2563-มี.ค.2564) ว่า แม้ตลาดรถยนต์ในรอบปีที่ผ่านมาจะมีการแข่งขันที่สูงมาก อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกรอบทิศทาง แต่มาสด้าในประเทศไทยก็ยังสามารถทำยอดขายรวมทะลุ 40,004 คัน ขยายตัวลดลง 23% ครองส่วนแบ่งการตลาด 5.1%

ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ลดลง 17% ด้วยตัวเลขยอดขายรวม 786,877 คัน ซึ่งแม้ว่าจำนวนยอดขายรวมรถยนต์มาสด้าจะลดลง แต่มาสด้า ประเทศไทย ยังติด 1 ใน 10 ของประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุด ของมาสด้าทั่วโลก

สำหรับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในไทยช่วงไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค. 2564) แม้จะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม โดยเฉพาะจากการระบาดของโควิด-19 แต่รถยนต์มาสด้ายังคงได้รับการตอบรับที่ดี

อันเนื่องมาจากแผนกลยุทธ์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด การนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และการยกระดับมาตรฐานการให้บริการหลังการขาย

จึงทำให้มาสด้าสามารถปิดยอดขายในไตรมาสแรกได้สูงถึง 10,890 คัน เพิ่มขึ้น 7% จากไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งมียอดขายรวมที่ 10,152 คัน

...

“ในท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 มาสด้าเชื่อมั่นว่าการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จะสามารถนำพาให้องค์กรก้าวไปสู่เป้าหมายได้”

นโยบายการบริหารองค์กรของมาสด้าจึงวางอยู่บนพื้นฐานดังนี้

1.องค์กรที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องขับเคลื่อนด้วยบุคลากรเป็นหลัก จึงเน้นการทำงานที่ผสานระหว่างความแตกต่างของปัจเจกบุคคล พร้อมเน้นความสำคัญของการสื่อสารแบบครบวงจรที่ตอบรับกับสังคมในยุคดิจิทัล

2.การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียว “One Mazda” มาสด้าจึงนำยุทธศาสตร์การทำงานเป็นทีม ด้วยการหลอมรวมทุกหน่วยงานเข้าสู่รูปแบบการทำงานร่วมกันอย่างมืออาชีพ และไร้รอยต่อในทุกภาคส่วน

และ 3.การบริหารงานที่มีมาสด้า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีไปยังลูกค้า

พร้อมชู 3 กลยุทธ์เพิ่มความโดดเด่น ได้แก่ กลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัย, กลยุทธ์ด้านการขายและยุทธศาสตร์การบริหารเครือข่ายผู้จำหน่าย และกลยุทธ์ด้านบริการหลังการขายและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า

“มาสด้าพร้อมเดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเข้าไปครองใจลูกค้าชาวไทย และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ก้าวเดินต่อไปข้างหน้าอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”.

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th