ไลฟ์สไตล์
100 year

MERCEDES-BENZ เปิดตัวซาลูนเรือธงพลังงานไฟฟ้า NEW EQS 2022 ขายจริงปลายปีนี้

ไทยรัฐออนไลน์
19 เม.ย. 2564 14:00 น.
SHARE

Mercedes-Benz เปิดตัวยานยนต์พลังงานไฟฟ้า new EQS ซาลูนเรือธงที่จะออกขายในช่วงปลายปี 2021 นี่คือยานเรือธงแห่งอนาคตอันทรงพลังของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน และดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในรถยนต์หรูแนว EV ที่น่าสนใจที่สุด มากกว่า Tesla ในด้านความทันสมัยไฮเทคและความสวยงามของงานตกแต่งภายใน ตัวถังโค้งมนได้รับการออกแบบให้ลื่นไถลไปในอากาศเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการลดแรงต้านของกระแสลม เนื่องจากไม่ต้องใช้กระจังหน้าเพื่อนำลมมาระบายความร้อนในห้องเครื่องยนต์อีกต่อไปเพราะมันไม่มีเครื่อง! งานดีไซน์ที่เชื่อมโยงกับค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศทำให้ new EQS มีรูปลักษณ์ที่เพรียวลมห้องโดยสารที่โอ่อ่า คุณสมบัติการใช้งานที่ล้ำอนาคต คุณสามารถใช้ท่าทางในการสั่งงานให้บานประตูคนขับปิดเข้ามาเองได้โดยแทบไม่ต้องออกแรงอีกต่อไป  ไม่มีที่ไหนจะชัดเจนไปกว่าแดชบอร์ด Hyperscreen ที่เป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งมีจอแสดงผลหลายจอ พร้อมเทคโนโลยีขั้นสูงในการแสดงผล

ข่าวแนะนำ

Mercedes -Benz นำเสนอซาลูนพร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าขนาดใหญ่ EQS รุ่น 450 + มีกำลังจากมอเตอร์เดี่ยวประมาณ 329 แรงม้า ส่วนรุ่นที่แพงกว่าอย่าง EQS 580 4Matic ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวแยกติดตั้งที่เพลาหน้าและหลัง ให้กำลัง 516 แรงม้า ผ่านระบบขับเคลื่อนทุกล้อ 4Matic ทั้งสองรุ่น มีมอเตอร์ที่กินพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุ 107.8 กิโลวัตต์/ชั่วโมง มีระยะทางจากการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มมากกว่า 300 ไมล์ หรือกว่า 450 กิโลเมตร 

มิติตัวถัง มีขนาดความกว้าง 2125 มิลลิเมตร ยาว 5216 มิลลิเมตร สูง 1512 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 3210 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หน้า 915 มิลลิเมตร ระยะโอเวอร์แฮงค์หลัง 1091 มิลลิเมตร ตัวเลขสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ 0.20 (cd 0.20) น้ำหนัก 2,200 กิโลกรัม

Mercedes-Benz new EQS เป็นยานยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ตราดาวคันแรกที่ใช้แพลตฟอร์มออกแบบมาเฉพาะสำหรับรถไฟฟ้า นอกจากนี้ยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรก จากแบรนด์ย่อย EQ หลังจากการเปิดตัวและวางขาย คาดว่า Mercedes-Benz จะวางขายรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งรวมถึง EQA แฮตช์แบค และครอสโอเวอร์ซับคอมแพ็ค EQB รวมถึงซีดานหรูระดับเริ่มต้นในรุ่น EQE

แม้ว่า EQS จะมีให้เลือกสองระดับราคา แต่ Mercedes -Benz ยังไม่ได้ประกาศราคาสำหรับรุ่นใดรุ่นหนึ่ง แต่คาดว่า ราคาเริ่มต้นจะสอดคล้องกับกลุ่มผลิตภัณฑ์เรือธงในรุ่น S-class และเปิดราคาต่ำกว่าเล็กน้อย ข้อมูลอย่างเป็นทางการจะออกมาก่อนที่ EQS วางจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงนี้

EQS 450 + รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง มีมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวที่ติดตั้งอยู่ที่เพลาล้อหลัง ให้กำลัง 329 แรงม้า แรงบิด 406 ปอนด์ฟุต หรือ 550 นิวตันเมตร ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่แพงกว่าอย่าง EQS 580 4Matic มีมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว ติดตั้งในแต่ละเพลา (หน้า-หลัง) ซึ่งแปลความหมายได้ว่าเป็นระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบไฟฟ้า และให้กำลังของระบบรวมทั้งหมด 516 แรงม้า แรงบิด 611 ปอนด์ฟุต หรือ 830 นิวตันเมตร Mercedes - Benz ประเมินว่า รุ่นขับเคลื่อนล้อหลังจะเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.8 วินาที ส่วนการเลือกซื้อรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่ทรงพลังกว่านั้น  จะลดเวลาอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือแค่ 4.1 วินาที EQS ทุกรุ่น ใช้ระบบกันสะเทือนอากาศหรือแอร์สปริง (Adaptive Air Suspension) แบบปรับระดับได้ พร้อมล้ออัลลอยที่มีขนาดระหว่าง 19 ถึง 21 นิ้ว ระบบบังคับเลี้ยวล้อหลัง สามารถทำมุมล้อหลังได้มากถึง 4.5 องศา เพื่อลดรัศมีวงเลี้ยว ทำให้เลี้ยวกลับรถในพื้นที่คับแคบได้ดีกว่าเดิม โดยมีตัวเลือกการอัปเกรดจากออปชันเสริม ที่สามารถเบนองศาของล้อหลังได้ 10 องศา เทคโนโลยีนี้มี จุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ EQS ที่มีขนาดความยาว 5 เมตร ควบคุมได้ง่ายขึ้นในการกลับรถยังจุดที่คับแคบ และเพิ่มเสถียรภาพของการทรงตัว เมื่อขับด้วยความเร็วสูงเข้าโค้ง เราคาดหวังว่า EQS จะสามารถปิดผลึกห้องโดยสารได้ดีกว่าเดิม เนื่องจากไม่มีแรงสั่นสะเทือนและเสียงการทำงานของเครื่องยนต์อีกต่อไป คุณภาพการขับขี่ที่นุ่มนวลน่าจะมาพร้อมกับความสบายคล้าย new S-Class ซึ่งเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปภายในที่แบรนด์ตราดาวขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว 

EQS ทั้งสองรุ่นได้ รับแหล่งจ่ายไฟจากชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุใช้งาน 107.8 กิโลวัตต์/ ชั่วโมง นับว่าเป็นรถไฟฟ้าที่มีแบตฯใหญ่ และมีความจุกระแสไฟมากเอาเรื่อง Mercedes- Benz ยังไม่ได้แจ้งเรื่องระยะทางการวิ่งเมื่อชาร์จไฟจนเต็ม แต่คาดว่า มันจะทำระยะทางได้เฉียดๆ 450 กิโลเมตร นอกจากความสามารถในการชาร์จแบตเตอรี่จาก 10 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ในเวลาประมาณ 11 ชั่วโมง 15 นาที โดยใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟขนาด 240 โวลต์ ซึ่งเป็นระบบชาร์จแบบปกติค่อยๆ ปล่อยไฟเข้าแบตฯแล้ว EQS สามารถอัดประจุไฟเติมแบตเตอรี่แบบเต็มเหนี่ยวด้วยระบบชาร์จเร็ว จะได้ไฟเข้าแบตฯ 80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับระยะเวลาในการชาร์จเร็วอยู่ที่ 35 นาที โดยใช้แท่นชาร์จ DC 

ภายในของ EQS คืองานตกแต่งที่สื่อให้เห็นถึงอนาคตของห้องโดยสารภายใต้แบรนด์ตราดาว เรียงรายไปด้วยวัสดุคุณภาพสูง ตกแต่งด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกหรูหรามากมาย รายชื่อคุณสมบัติการใช้งานที่พึงประสงค์ ได้แก่ ระบบไฟส่องสว่างภายใน หมอนรองศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าและตอนหลัง ชุดเบาะนั่งด้านหลังสำหรับผู้บริหาร เบาะหลังแบบปรับเอนได้พร้อมฟังก์ชั่นการนวด ระบบทำความร้อนที่คอและไหล่ แท็บเล็ตแต่ละตัว เพื่อควบคุมระบบสาระบันเทิง MBUX ที่เบาะหลัง สำหรับออปชันเด่นที่สุดก็คือสิ่งที่ Mercedes เรียกว่า Hyperscreen แผงจอภาพกระจกขนาดยักษ์ ทอดยาวไปทั่วแผงหน้าปัดและครอบคลุมการใช้งานระบบสาระบันเทิงอินโฟเทนเมนต์ การเชื่อมต่อและการปรับตั้งค่าต่างๆ ด้วยระบบสัมผัส หรือสั่งงานด้วยเสียง แม้ว่าแดชบอร์ดดิจิทัลนี้จะดูล้ำยุค แต่ EQS ก็มาพร้อมกับแดชบอร์ดแบบเดิมๆ ด้วยพื้นเรียบที่สมบูรณ์แบบ จากขนาดของฐานล้อที่ยาวเหยียด EQS จึงมีการตกแต่งภายในที่เน้นความกว้างขวาง พื้นที่เก็บสัมภาระยังถูกออกแบบให้กว้างเป็นพิเศษ ฝาท้ายขนาดใหญ่และฝากระโปรงหน้าที่เปิดออกมาแล้วกลายเป็นที่เก็บของ

ระบบสาระบันเทิง MBUX บน EQS เป็นหนึ่งในคุณสมบัติภายในที่โดดเด่นที่สุด โดยเฉพาะ Hyperscreen ความยาว 56 นิ้ว ในขณะที่การจัดเรียงในแนวโค้ง ช่วยเพิ่มมุมมองและความน่าใช้ หน้าจอสัมผัสแบบแท็บเล็ต ที่ยื่นออกมาจากคอนโซลกลางและลอยอยู่เหนือแผงหน้าปัด Hyperscreen ทำหน้าที่เป็นจอแสดงผลขนาดใหญ่ ประกอบด้วยหน้าจอที่แตกต่างกันสามหน้าจอ ได้แก่ คลัสเตอร์มาตรวัดขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจอสัมผัสกลางขนาด 17.7 นิ้ว และหน้าจอสัมผัสของผู้โดยสารตอนหน้า ขนาด 12.3 นิ้ว นอกจากหน้าจอที่หลากหลายแล้ว EQS ยังมีเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่เปิดใช้งานโปรไฟล์ไดรเวอร์ระบบสั่งงานด้วยเสียง "Hey Mercedes" และการนำทางเสมือนจริงบนจอแสดงผล ทุกรุ่นยังมีพอร์ต USB-C หกพอร์ต ทั่วห้องโดยสาร พร้อมระบบเสียงจากแบรนด์ Burmester


EQS มาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มาตรฐาน ซึ่งรวมถึงระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้ (Adaptive Cruise Control) และระบบช่วยจอดรถด้วยตนเอง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่สำคัญ ได้แก่ 

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติมาตรฐานพร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน
ระบบเตือนการออกนอกเลนมาตรฐาน และระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถ
การตรวจสอบจุดบอดมาตรฐาน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/



อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

mercedes-benz EQSรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารถไฟฟ้าMercedes-Benz EVอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 19 พฤษภาคม 2564 เวลา 02:09 น.