ไลฟ์สไตล์
100 year

มาแล้ว TOYOTA GR86 ภาคต่อของ GT86 หน้าหวานปานรถสุภาพสตรี!

ไทยรัฐออนไลน์
6 เม.ย. 2564 10:00 น.
SHARE

การทำงานร่วมกับ Subaru อีกครั้ง หลังจากที่เคยผลิตรถสปอร์ตร่วมกันทั้ง GT86 และ BRZ ล่าสุด สดๆ ร้อนๆ กับการเปิดตัวรถสปอร์ตไซส์เล็กกะทัดรัด Toyota GR86 คูเป้รุ่นใหม่ที่เข้ามาเสียบแทนที่รถรุ่นเก่าซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2014 Toyota GR86 เป็นรถสปอร์ตคูเป้สองประตูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เข้ามาสานต่อตำนานความบันเทิงของการสาดท้ายสไตล์ดริฟ แต่คราวนี้ ทั้งสองแบรนด์มีจุดที่สร้างความแตกต่าง เช่นเดียวกับ Yaris และ Supra เจ้า GR86 ลำใหม่รุ่นนี้จะสวมตรา Gazoo Racing เพื่อแสดงถึงการเชื่อมโยงกับมอเตอร์สปอร์ตภายในแบรนด์สามห่วง ในด้านสมรรถนะ Toyota GR 86 รุ่นที่สองยังคงใช้เครื่องยนต์ NA (naturally aspirated) แบบไม่มีระบบอัดอากาศ แต่มีการปรับแต่งเพิ่มเติม ด้วยการปรับปรุงระบบไอดี และการทำงานของกลไกภายใน ทำให้เครื่องยนต์สูบนอนรุ่นใหม่ขนาด 2.4 ลิตร มีกำลังมากขึ้น จากภาพที่เห็น GR86 มีความคล้ายคลึงกันมากกับ Subaru BRZ ใหม่ แต่เมื่อมองใกล้ๆ คุณจะสังเกตเห็นว่า กันชนหน้าของรถคู่แฝดทั้งสองรุ่นแตกต่างกันบ้าง อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแบรนด์จะมีการเซ็ตอัพการตอบสนองของรถที่แตกต่างกัน Subaru BRZ จะมีช่วงล่างที่แข็งกว่า แต่ GR86 เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้เร็วกว่านิดๆ 

ข่าวแนะนำ

มิติตัวถังของ Toyota GR86 มีขนาดความยาว 4,265 มิลลิเมตร กว้าง 1,775 มิลลิเมตร สูง 1,310 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,575 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,520 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,550 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 130 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,270 กิโลกรัม ล้ออัลลอยลาย 10 ก้าน สีดำเงา ขอบ 18 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางสปอร์ต michelin pilot sport 4 ไซล์ 215/40R18 ส่วนบนของบังโคลนที่ถูกขยายในแนวนอน เพื่อออกแบบให้โป่งซุ้มล้ออวบขึ้น รองรับการยัดล้อขอบ 20 นิ้วของลูกค้าที่ชอบนำไปตกแต่งเพิ่มเติม การออกแบบใหม่ ปรับปรุงรูปทรงที่มีความโดดเด่นของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ส่วนหน้าของรถนั้นดูคล้ายกับรถผู้หญิง เนื่องจากการออกแบบไฟหน้า และกระจังหน้าที่ลดทอนความโหดลงไปเยอะ เสาหน้าที่ถูกรีดจนเรียวเล็ก แนวหลังคาสไตล์คูเป้ที่งดงาม ค่อยๆ ลาดลงไปยังส่วนท้าย ที่ไม่ค่อยจะโดนใจก็คือ ไฟท้ายที่คล้ายกับ Honda บางรุ่น! บั้นท้ายอวบอัดมากกว่าเดิม พร้อมไฟท้ายรูปทรงแปลกตาที่ไม่ค่อยจะเข้ากับส่วนท้าย GR86 ยังคงยึดโยงอยู่กับการทำให้รถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ เนื่องจากเครื่องยนต์ Boxer และการวางตำแหน่งของเครื่องที่ทำได้ต่ำกว่ารถสปอร์ตทั่วไป กระจังหน้าแบบ เมทริกซ์ (matrix grille) ช่องรับอากาศ ทำจากพลาสติกสีดำเจาะเป็นรูพรุนคล้ายทรงของรังผึ้ง แต่ใช้งานได้จริง เพื่อวัตถุประสงค์ด้านอากาศพลศาสตร์ ทีมงานปรับแต่งรถ Gazoo Racing ในแผนกมอเตอร์สปอร์ต ออกแบบช่องรับอากาศบริเวณสปอยเลอร์ ขอบข้างและชิ้นส่วนอื่นๆ เพื่อปรับปรุงแอร์โรไดนามิกส์ ส่วนการตอบสนองของแชสซี และความเสถียรของพวงมาลัยไฟฟ้า มีการเปลี่ยนแปลงในจุดดังกล่าวเพื่อทำให้การควบคุมง่ายขึ้นกว่าเดิม! 

ภายในห้องโดยสาร มีความเปลี่ยนแปลงหลักๆ บริเวณหน้าปัดมาตรวัดที่เปลี่ยนมาใช้แบบจอภาพ TFT LCD เพิ่มเติมไว้ด้วยสวิตช์ควบคุมระบบต่างๆ ในจุดที่อยู่ใต้จอมอนิเตอร์กลาง เป็นปุ่มควบคุมระบบปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร แผงหน้าปัดที่เน้นการแสดงผลอันหลากหลายของระบบขับเคลื่อน พวงมาลัยสปอร์ตแบบสามก้าน พร้อมสวิตช์ควบคุมบริเวณก้านวง และแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ Paddle Shift ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ การลดปุ่มเพื่อให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการขับขี่ โดยไม่มีสิ่งรบกวนต่างๆ มากจนเกินงาม การเพิ่มความทันสมัยให้กับ Toyota GR86 ก็คือ ระบบอินโฟเทนเมนต์แบบใหม่ มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว 

แม้ Subaru BRZ และ Toyota GR 86 จะมีขนาดความยาวฐานล้อเท่ากัน แต่ Toyota Gazoo Racing ก็ให้คำมั่นสัญญาว่า การผลิตภัณฑ์คูเป้รุ่นล่าสุด จะให้ความรู้สึกในการขับที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เหมือนกับ GT86 รุ่นพี่ โดยมีการเซ็ตอัพให้ส่วนท้ายว่องไวมากเป็นพิเศษ และคำนึงถึงสมรรถนะของการขับที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงความพึงพอใจในการใช้งาน ภายใต้ฝากระโปรงหน้า GR86 วางเครื่องยนต์ใหม่แบบ Boxer สูบนอน Flat-Four ขนาด 2.4 ลิตร โดยไม่มีระบบอัดอากาศเทอร์โบเหมือนเดิม (naturally aspirated) เครื่องยนต์ความจุมากขึ้นอีกเกือบ 400 ซีซี เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ของ GT86 มีขนาดความกว้างกระบอกสูบ 94.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 86.0 มิลลิเมตร ปริมาตรความจุ 2,387 ซีซี. อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1 กำลังสูงสุด 173 กิโลวัตต์ หรือ 235 แรงม้า ที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ซึ่งสามารถลากรอบได้สูงสุดถึง 7,400 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังเพลาหลัง ขับเคลื่อนล้อหลัง ผ่านตัวเลือกระบบส่งกำลังสองรูปแบบเหมือนเดิม นั่นก็คือ มาให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 อัตราทด หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ตัวเลขสมรรถนะ Toyota GR 86 เร่งจาก 0-100 กม. / ชม. ใน 6.3 วินาที เร็วกว่า GT86 รุ่นที่แล้ว 1.1 วินาที ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบดับเบิ้ลวิชโบน ระบบบังคับเลี้ยวใช้พวงมาลัยไฟฟ้าอัตราทดน้ำหนักแปรผันไปตามความเร็ว EPAS ระบบเบรกใช้ดิสเบรกทั้งสี่ล้อ จานเบรกแบบมีร่องระบายความร้อน 

ในขณะที่ GR86 เร็วกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อย เจ้าคูเป้คันใหม่ยังคงสัดส่วนที่เหมือนกันเกือบทั้งหมดระหว่าง Subaru BRZ เพื่อรักษาจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ การลดมวลโดยรวม แผงหลังคาและบังโคลนใช้โลหะน้ำหนักเบา นั่นก็คืออะลูมิเนียมขึ้นรูป เบาะนั่งด้านหน้าและชุดท่อระบายไอเสียได้รับการปรับแต่งให้เบาลง เพื่อลดมวลให้เหลือเพียงแค่ 1,270 กิโลกรัม เพื่อประสิทธิภาพในการขับเคลื่อน แชสซีถูกปรับความแข็งแรงมากกว่าเดิม โดยเพิ่มความแกร่งและลดแรงบิดตัวที่ดีขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ GT86 รุ่นก่อนหน้า คาดว่า Toyota GR86 และ Subaru BRZ รุ่นใหม่ประจำปี 2021 จะเดินทางมาถึงประเทศไทยอย่างเร็วที่สุดภายในช่วงปลายปีนี้.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358







อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ToyotaTOYOTA GR86GR86โตโยต้า จีอาร์ 86อาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 23 เมษายน 2564 เวลา 02:35 น.