ไลฟ์สไตล์
100 year

แชมป์ก็คือแชมป์ FORTUNER ยังนำโด่ง PPV สรุปยอดขายรถยนต์เดือนมีนาคม 2564

ไทยรัฐออนไลน์
2 พ.ค. 2564 10:00 น.
SHARE

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกล่าสุด เปลี่ยนการแพร่เชื้อจากแรงงานต่างด้าว มาเป็นคนที่ชอบเที่ยวผับ บาร์ คาราโอเกะและค็อกเทลเลาจน์ สายพันธ์ุอังกฤษที่สามารถกระจายตัวได้เร็วส่งผลกระทบไปทั่ว และทำให้เศรษฐกิจของไทยย่ำแย่มากยิ่งขึ้น สำหรับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยนั้นรับไปเต็มๆ แม้จะมีงานโชว์รถมาช่วยกระตุ้นแต่อาการซึมยาวก็ยังปรากฏไปทั่ว รถเก๋งส่วนบุคคลนั้นหล่นหนักสุด ตามด้วยรถกระบะขนาดหนึ่งตันที่เคยขายดี พอมีเศรษฐกิจไม่ดี รถปิกอัพที่เคยขายดีกลับขายไม่ออก ระลอกที่สามของการระบาดในครั้งนี้ โชคยังดีที่จบงานมอเตอร์โชว์ไปซะก่อน หลังจากนี้ ความร่วมมือร่วมใจเฝ้าระวังป้องกันตัวเอง กับมาตรการต่างๆ ของทางภาครัฐ น่าจะทำให้การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงลดจำนวนลงในช่วงปลายเดือน ก.ค. ใช้เวลาในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้เหลือแค่หลักสิบในสามเดือน ค่อยมาดูตัวเลขกันอีกทีว่าลูกผีหรือลูกคน 

ข่าวแนะนำ

เป็นประจำทุกเดือนที่ Toyota Motor Thailand จะทำหน้าที่รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือน สำหรับเดือนที่ผ่านมา (มีนาคม 2564) ตลาดรถยนต์ของประเทศไทย เป็นที่รู้กันดีว่า หนึ่งปีเต็มๆ กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ยังไม่สามารถเอาชนะได้ ไวรัสร้าย ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต การทำธุรกิจ และภาวะเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมอย่างต่อเนื่องและรุนแรง โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม สายการบิน ได้รับผลไปเต็มๆ ด้วยหลายเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้น ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ความสนใจในการซื้อรถใหม่จึงชะลอตัว และผู้คนทั่วไปยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์มีส่วนช่วยทำให้ยอดขายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม 2564 ปรับตัวดีขึ้นทุกตลาด โดยมียอดขายรวมทั้งสิ้น 79,969 คัน เพิ่มขึ้น 25.6% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 30,183 คัน เพิ่มขึ้น 24.7% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 49,786 คัน เพิ่มขึ้น 26.1% ขณะที่ รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนต์นี้ มีจำนวน 38,106 คัน เพิ่มขึ้น 25.8%

ตลาดรถยนต์ของประเทศไทยในเดือนมีนาคม 2564 มีปริมาณการขาย 79,969 คัน เพิ่มขึ้น 25.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 24.7% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 26.1% แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID 19 ในประเทศยังเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม แต่ด้วยมารตรการต่างๆ จากภาครัฐในการช่วยเหลือประชาชน และกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown เพิ่มเติม มีส่วนช่วยบรรเทาความตึงเครียดในการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน และที่สำคัญตลาดรถยนต์ในเดือนนี้ได้รับปัจจัยบวกจากข้อเสนอพิเศษ และกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์ในงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ที่เพิ่งจบสิ้นลง มีส่วนกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ยอดขายโดยรวมในเดือนมีนาคมปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และกลับมาเติบโตเป็นครั้งแรกในรอบปี

ตลาดรถยนต์ในเดือนเมษายน ยอดขายน่าจะหล่นลงมาอีกครั้ง เนื่องจากการระบาดของไวรัส COVID 19 ระลอกใหม่มีความรุนแรงกว่าระลอกที่ผ่านมา ส่งผลโดยตรงต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจโดยรวม รวมทั้งอารมณ์ในการซื้อของลูกค้าลดลง แต่ปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ยังคงดำเนินอยู่ เช่น โครงการ “เราชนะ” และ “ม.33 เรารักกัน” สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้บ้าง โดยยังคงมีแรงส่งจากการนำเสนอแคมเปญ “เงื่อนไขเดียวกับมอเตอร์โชว์” ของค่ายรถยนต์ และการทยอยส่งมอบรถยนต์ที่จองในงานมอเตอร์โชว์ที่ยังพยุงยอดขายรถยนต์ให้เดินหน้าต่อไปได้

ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมีนาคม 2564

ตลาดรถยนต์รวม
ปริมาณการขาย 79,969 คัน เพิ่มขึ้น 25.6%

อันดับที่ 1 Toyota  22,276 คัน เพิ่มขึ้น 28.5% ส่วนแบ่งตลาด 27.9%
อันดับที่ 2 Isuzu 17,523 คัน เพิ่มขึ้น 28.6% ส่วนแบ่งตลาด 21.9%
อันดับที่ 3 Honda 10,295 คัน เพิ่มขึ้น 37.2% ส่วนแบ่งตลาด 12.9%

ตลาดรถยนต์นั่ง
ปริมาณการขาย 30,183 คัน เพิ่มขึ้น 24.7%

อันดับที่ 1 Honda 8,953 คัน เพิ่มขึ้น 47.5% ส่วนแบ่งตลาด 29.7%

อันดับที่ 2 Toyota 5,380 คัน ลดลง 0.5% ส่วนแบ่งตลาด 17.8%

อันดับที่ 3 Mazda 2,785 คัน เพิ่มขึ้น 28.9% ส่วนแบ่งตลาด 9.2%

ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์
ปริมาณการขาย 49,786 คัน เพิ่มขึ้น 26.1%

อันดับที่ 1 Isuzu 17,523 คัน เพิ่มขึ้น 28.6% ส่วนแบ่งตลาด 35.2%
อันดับที่ 2 Toyota 16,896 คัน เพิ่มขึ้น 41.7% ส่วนแบ่งตลาด 33.9%
อันดับที่ 3 Ford 3,199 คัน เพิ่มขึ้น 45.0% ส่วนแบ่งตลาด 6.4%

ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน
(Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*)
ปริมาณการขาย 38,160 คัน เพิ่มขึ้น 25.8%

อันดับที่ 1 Isuzu 15,801 คัน เพิ่มขึ้น 25.1% ส่วนแบ่งตลาด 41.5%
อันดับที่ 2 Toyota 14,443 คัน เพิ่มขึ้น 39.6% ส่วนแบ่งตลาด 37.9%
อันดับที่ 3 Ford 3,199 คัน เพิ่มขึ้น 45.0% ส่วนแบ่งตลาด 8.4%

ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง PPV SUV (ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 5,850 คัน

อันดับที่ 1 Toyota Fortuner 2,588 คัน 

อันดับที่ 2 Isuzu MU-X 1,892 คัน 

อันดับที่ 3 Mitsubishi Pajero Sport 914 คัน 

อันดับที่ 4 Ford Everest 433 คัน 

อันดับที่ 5 Nissan Terra 23 คัน

ตลาดรถกระบะ Pure Pick up
ปริมาณการขาย 32,256 คัน เพิ่มขึ้น 18.5%

อันดับที่ 1 Isuzu D-MAX 13,909 คัน เพิ่มขึ้น 16.0% ส่วนแบ่งตลาด 43.1%
อันดับที่ 2 Toyota Hilux REVO 11,855 คัน เพิ่มขึ้น 26.3% ส่วนแบ่งตลาด 36.8%
อันดับที่ 3 Ford Ranger 2,766 คัน เพิ่มขึ้น 54.8%
ส่วนแบ่งตลาด 8.6%

สถิติการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมกราคม – มีนาคม 2564

ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 194,137 คัน ลดลง 3%

อันดับที่ 1 Toyota 55,931 คัน ลดลง 0.4% ส่วนแบ่งตลาด 28.8%

อันดับที่ 2 Isuzu 49,248 คัน เพิ่มขึ้น 16.2% ส่วนแบ่งตลาด 25.4%
อันดับที่ 3 Honda 24,959 คัน ลดลง 13.7% ส่วนแบ่งตลาด 12.9%

ตลาดรถยนต์นั่ง 

ปริมาณการขาย 65,256 คัน ลดลง 16.7%

อันดับที่ 1 Honda 21,347 คัน ลดลง 10.9% ส่วนแบ่งตลาด 32.7%
อันดับที่ 2 Toyota 14,509 คัน ลดลง 22.2%
ส่วนแบ่งตลาด 22.2%
อันดับที่ 3 Mazda 6,390 คัน ลดลง 16.8% ส่วนแบ่งตลาด 9.8%

ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์
ปริมาณการขาย 128,881 คัน เพิ่มขึ้น 5.5%

อันดับที่ 1 Isuzu 49,248 คัน เพิ่มขึ้น 16.2% ส่วนแบ่งตลาด 38.2%
อันดับที่ 2 Toyota 41,422 คัน เพิ่มขึ้น 10.5% ส่วนแบ่งตลาด 32.1%
อันดับที่ 3 Ford  8,096 คัน เพิ่มขึ้น 12.4% ส่วนแบ่งตลาด 6.3%

ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน
(Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV*)
ปริมาณการขาย 99,382 คัน เพิ่มขึ้น 2.5%

อันดับที่ 1 Isuzu 45,399 คัน เพิ่มขึ้น 14.6% ส่วนแบ่งตลาด 45.7%
อันดับที่ 2 Toyota  34,718 คัน เพิ่มขึ้น 6.1%
ส่วนแบ่งตลาด 34.9%
อันดับที่ 3 Ford 8,096 คัน เพิ่มขึ้น 12.4% ส่วนแบ่งตลาด 8.1%


ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง PPV SUV
(ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 14,944 คัน

อันดับที่ 1 Toyota Fortuner 6,502 คัน

อันดับที่ 2 Isuzu MU-X 5,177 คัน 

อันดับที่ 3 Mitsubishi Pajero sport 1,967 คัน 

อันดับที่ 4 Ford Everest 1,249 คัน 

อันดับที่ 5 Nissan Terra 49 คัน

ตลาดรถกระบะ Pure Pick up
ปริมาณการขาย 84,438 คัน ลดลง 3.1%

อันดับที่ 1 Isuzu D-MAX 40,222 คัน เพิ่มขึ้น 6.2% ส่วนแบ่งตลาด 47.6%

อันดับที่ 2 Toyota Hikux REVO 28,216 คัน ลดลง 4.1%
ส่วนแบ่งตลาด 33.4%
อันดับที่ 3 Ford Ranger 6,847 คัน เพิ่มขึ้น 16.0% ส่วนแบ่งตลาด 8.1%

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ยอดขายรถยนต์สรุปยอดขายรถยนต์อาคม รวมสุวรรณมอเตอร์โชว์

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 6 พฤษภาคม 2564 เวลา 04:52 น.