กลุ่มธุรกิจ มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย ที่มีธุรกิจขายรถหรูและเรือยอชต์ รวมถึงงานดูแลและซ่อมบำรุงรถยนต์ แถลงผลประกอบการ พร้อมเผยทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2564 ‘MGC-ASIA Moving Forward 2021’ แจงเดินหน้ารุกเต็มสูบเหมือนเดิม เน้นเชิงกลยุทธ์ สร้างความประทับใจให้ลูกค้าแบบครบวงจร พร้อมเดินหน้าขยายเครือข่ายการขายให้ครอบคลุมทั้งโชว์รูมและออนไลน์ เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจในเครือ

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย เผยว่า “ปีนี้ เอ็มจีซี-เอเชีย ยังคงเดินหน้าวางแผนต่อยอดธุรกิจอย่างรัดกุม พร้อมรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เน้นสร้างประสบการณ์ผ่านออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อความพึงพอใจให้กับลูกค้า”

...

ปี 2563 อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกล้วนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับประเทศไทย เอ็มจีซี-เอเชีย มีรายได้ในปี 2563 รวม 21,465 ล้านบาท กับยอดจำหน่ายรถใหม่รวม 10,078 คัน ลดลง 13.5% ขณะที่ตลาดโดยรวมมียอดขายลดลง 31% โดย เอ็มจีซี-เอเชีย สามารถครองสัดส่วนยอดขาย 17% ในตลาดรถพรีเมียม โดยยังคงเป็นผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ครบวงจร พร้อมใช้กลยุทธ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ได้ตรงจุดอย่างมีประสิทธิภาพ

...

ปีนี้จะมีการผนึกกำลังทั้งพันธมิตรและบุคลากรของ เอ็มจีซี-เอเชีย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและขยายเครือข่ายให้ครอบคลุม เห็นได้จากการมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาเสริมทัพอยู่ตลอด ขณะที่ภาพรวมของ เปอโยต์
ในประเทศไทย ก็มีแนวโน้มดีขึ้น กับยอดขายที่เพิ่มขึ้น เป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตสูงสุด สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับการที่เจ้าของแบรนด์อย่าง กรุ๊ป พีเอสเอ ได้ควบรวมกิจการกับกลุ่ม เอฟซีเอ (เฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิล) ภายใต้ชื่อใหม่ ‘STELLANTIS’ ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับ 4 ของโลก

อีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงไม่แพ้กันก็คือ ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ ที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง ฮาวเด้น ภายใต้ ไฮพีเรียน อินชัวรันส์ กรุ๊ป นายหน้าประกันภัยอันดับหนึ่งของโลก ที่ไม่ใช่บริษัทสัญชาติอเมริกัน และแมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ นายหน้าประกันภัยระดับท็อปเท็นของไทย ส่งผลให้ปีที่ผ่านมา ฮาวเด้น แมกซี่ มีรายได้จากเบี้ยประกัน 2,767 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 14% นอกจากนั้น เอ็มจีซี-เอเชีย ยังมีการดูแลลูกค้าและพนักงานในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มระบบ

...

...

ล่าสุด ผู้บริหารของ เอ็มจีซี-เอเชีย เตรียมรองรับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า แบบครบวงจร ในปี 2564 เอ็มจีซี-เอเชีย จะเพิ่มประสิทธิภาพบริการหลังการขาย ด้วยการขยายเครือข่ายศูนย์บริการให้ครอบคลุม มีการเตรียมพร้อมรองรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ด้วยการเตรียมความพร้อมโครงสร้างขั้นพื้นฐาน พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือพิเศษ รวมถึงการพัฒนาบุคลากร มีการเตรียมแผนขยายเครือข่าย โชว์รูมพร้อมศูนย์บริการครบวงจร บน 5 โลเคชั่นสำคัญ ผ่าน 7 แบรนด์ในเครือ (หรือ 5/7) เช่น ลาดพร้าว 112, พัฒนาการ-ศรีนครินทร์, บางนา-ตราด กม. 4.5, ราชพฤกษ์-ธนบุรี และจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงมีแผนขยายเครือข่าย MMS Bosch Car Service เพิ่มอีก 15 สาขา ภายในระยะเวลา 3 ปี โดยมีศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล DATA EXCELLENCE CENTER

เอ็มจีซี-เอเชีย จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล (Data Excellence Center) เพื่อดูแลฐานลูกค้ากว่า 550,000 ราย พร้อมยกระดับการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย ให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ รวมถึงการบริการที่แม่นยำ รวดเร็ว และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกเซกเมนต์

กิจกรรม CSR พร้อมเดินหน้าสู่อนาคตที่ยั่งยืน

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทาง เอ็มจีซี-เอเชีย ให้ความสำคัญตลอด 20 ปีที่ผ่านมา คือ การตอบแทนสังคม ผ่าน ‘มูลนิธิ ธรรมชวนวิริยะ’ ที่ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง กับหลากหลายกิจกรรม เพื่อตอบแทนสังคม เช่น การบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย, มอบสิ่งของที่จำเป็นให้เด็กกำพร้า, สร้างสนามเด็กเล่น และอื่นๆ โดยทางมูลนิธิฯ มีการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

เอ็มจีซี-เอเชีย มองว่า ธุรกิจของกลุ่มในปี 2564 จะมีรายได้คาดการณ์ 23,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับธุรกิจของ เอ็มจีซี-เอเชีย แบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย

1. กลุ่มธุรกิจค้าปลีกยานยนต์และบริการครบวงจร

รถยนต์ลักชัวรี่ - โรลส์-รอยส์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก, แอสตัน มาร์ติน แบงคอก และ มาเซราติ ประเทศไทย

2. รถยนต์พรีเมียม – มิลเลนเนียม ออโต้ (บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ และบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด),  ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน

3. พรีเมียมแมส – เปอโยต์ (ไลอ้อน ออโตโมบิล)

4. รถแมส - ซัมมิท ฮอนด้า

5. รถยนต์ใช้แล้ว - บีเอ็มดับเบิลยู พรีเมียม ซีเล็กชั่น, มินิ เน็กซ์, ฮอนด้า เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์, มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ และ ยัวร์ไบค์ (YourBike)

6. รถเช่าและพนักงานขับรถ- มาสเตอร์ คาร์เร้นเทิล และ ซิกท์ ประเทศไทย (SIXT Thailand), และ มาสเตอร์ ไดร์ฟเวอร์ แอนด์ เซอร์วิสเซส (Master Driver and Services)

อาฟเตอร์มาร์เก็ต - เอ็มเอ็มเอส บ๊อช คาร์ เซอร์วิส แอนด์ ไทร์

2. กลุ่มธุรกิจนำเข้ายานยนต์

พรีเมียมแมส - เปอโยต์ ประเทศไทย [บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด]

3. กลุ่มธุรกิจครีเอทีฟโซลูชั่น – i24, iMX (Innovative Mobility Experience) และ MAT (Master Automotive Training Center)

4. กลุ่มธุรกิจเรือสำราญ - อะซิมุท ยอชท์ ประเทศไทย [เอ็มจีซี-มารีน (เอเชีย)]

5. กลุ่มธุรกิจการเงินและประกันภัย – ฮาวเด้น แม็กซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/