ไลฟ์สไตล์
100 year

เจ้าพ่อรถเล็ก SUZUKI ทุบโควิด ขายทะลุ 2.5 หมื่นคัน เตรียมดัน SWIFT รุ่นปรับโฉม 2021

ไทยรัฐออนไลน์
20 ม.ค. 2564 14:05 น.
SHARE

Suzuki Motor Thailand รายงานความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจประจำปี 2563 (เดือนมกราคม-เดือนธันวาคม) เติบโต 7% โดยมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 25,528 คัน เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ เป็นความสำเร็จที่มาจากการวางนโยบายด้านบริหาร การดันรถรุ่นปรับปรุงเข้าตลาดและความเชื่อมั่นของลูกค้าไทย กลยุทธ์ทางการตลาดด้านการขายและงานบริการที่มีการปรับให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์รถยนต์ Suzuki ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ล่าสุด Suzuki แจ้งว่า มีการเตรียมปรับแผนธุรกิจ เพื่อรุกตลาดรถยนต์ในปี 2564 เสริมทัพด้วยผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ (Suzuki Swift Facelift 2021) พร้อมเจาะลึกด้านงานขายและงานบริหารที่เข้าถึงลูกค้าได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น

ข่าวแนะนำ

มิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ Suzuki Motor Thailand กล่าวว่า ในปี รวมถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจอันเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเป็นปีที่หลายฝ่ายต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปได้ แม้ Suzuki จะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ยังสามารถสร้างยอดจำหน่ายรวมได้ถึง 25,528 คัน มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น 7% มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 3.22% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในขณะที่ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทย มีตัวเลขยอดจำหน่ายอยู่ที่ 793,021 คัน ลดลง 21.29% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ผ่านมา จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

สรุปยอดขายรถยนต์ Suzuki ประจำปี 2563 แบ่งตามรุ่นดังนี้

-SUZUKI SWIFT สปอร์ตอีโคคาร์ มียอดขายอยู่ที่ 10,320 คัน ลดลงจากปีก่อน 12.74%

 -SUZUKI CELERIO รถยนต์นั่งอีโคคาร์คอมแพ็คขนาดเล็ก มียอดขายอยู่ที่ 4,351 คัน คิดเป็นอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 195.18%

-SUZUKI CIAZ อีโคคาร์ตัวถังซีดาน มียอดขายอยู่ที่ 3,047 คัน ลดลงจากปีก่อน 35.29%

-SUZUKI ERTIGA รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง มียอดขายอยู่ที่ 2,766 คัน ลดลงจากปีก่อน 23.15%

-SUZUKI XL7 ใหม่ รถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาด 7 ที่นั่ง มียอดขายนับตั้งแต่การเปิดตัว อยู่ที่ 2,560 คัน

-SUZUKI CARRY รถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์เปิดกระบะท้ายได้ 3 ด้าน มียอดขายอยู่ที่ 2,433 คัน คิดเป็นอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8%

-SUZUKI JIMNY รถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 51 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11%

มิโนรุ อามาโนะ ประธาน Suzuki Motor Thailand กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่ามกลามวิกฤติในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นสภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวจากการแพร่ระบาดของโรคร้าย ไปจนถึงการแข่งขันอันรุนแรงของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย แต่ยอดจำหน่ายรถยนต์หลายรุ่นของ Suzuki มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยจากการที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการวางแผนทางการเงินที่รัดกุมขึ้น ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยด้านสินค้า เลือกใช้เฉพาะสิ่งที่จำเป็นและเน้นความคุ้มค่า คุ้มราคามากขึ้น เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่ที่จะใช้เวลาในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ คำนึงถึงเรื่องของราคาและคุณภาพ ที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันให้มีความคุ้มค่า สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของ Suzuki หลากหลายรุ่นที่เข้ามาตอบรับความต้องการได้อย่างเหมาะสมในสภาวะการณ์เช่นนี้ ด้วยตัวเลขยอดจำหน่ายรวมของ Suzuki ในปี 2563 ที่เติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย พิสูจน์ให้เห็นได้ว่า รถยนต์ Suzuki ทุกรุ่นเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญของผู้บริโภค ซึ่งต้องการมากกว่ายานพาหนะที่ออกแบบมาให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ในชีวิต ประจำวัน แต่ยังเป็นรถยนต์คุณภาพดีที่มอบทั้งความคุ้มค่า คุ้มราคา ให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะกับ SUZUKI CELERIO รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเพียง 328,000 บาท กลับมาได้รับความนิยมและสร้างยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นได้อีกครั้ง นอกจากสรรถนะการขับขี่อันดีเยี่ยม มอบความประหยัดอย่างเหนือชั้น ยังตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในการเดินทาง ทั้งยังมีราคาจำหน่ายที่สามารถตัดสินใจครอบครองเป็นเจ้าของได้ง่ายอีกด้วย

ส่วนอีกหนึ่งรุ่นที่สร้างความสำเร็จให้แก่ซูซูกิเป็นอย่างมากกับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากผู้บริโภคชาวไทย คือ SUZUKI XL7 ใหม่ รถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาด 7 ที่นั่ง ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของชีวิต ด้วยสมรรถนะและฟังก์ชันที่ครบครัน พร้อมดีไซน์สปอร์ตสุดเร้าใจ ยกระดับความอเนกประสงค์ในทุกด้านของรถครอสโอเวอร์ขนาด 7 ที่นั่งในประเทศไทยที่สามารถตอบโจทย์และสะท้อนภาพลักษณ์ของผู้ใช้งานได้อย่างลงตัว จากความนิยมดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบันยังมียอดแบ็กออเดอร์ถึง 958 คัน ซึ่งซูซูกิจะเร่งส่งมอบให้ถึงมือลูกค้าอย่างเร็วที่สุดอย่างแน่นอน

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด Suzuki Motor Thailand กล่าวถึงทิศทางของตลาดรถยนต์ในปี 2564 โดยคาดว่ายอดจำหน่ายรวมในปีนี้จะอยู่ที่ 840,000 คัน ปัจจัยที่ยังน่ากังวล คือสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบไปยังหลายภาคส่วน ทั้งภาคอุตสากรรม การส่งออก การท่องเที่ยว รวมถึงความเชื่อมั่นของประชาชน และกำลังซื้อที่กำลังกลับมา เริ่มชะลอตัวลงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม Suzuki เชื่อว่า ด้วยมาตรการการดูแลและควบคุมต่างๆ ของทางภาครัฐ ทั้งการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงประชาชนชาวไทยซึ่งผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายมาแล้วในช่วงปีที่ผ่านมา จะสามารถปรับตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ได้ดีมากขึ้น ซึ่งเมื่อทุกฝ่ายมีความมุ่งมั่นในการจะฝันฝ่าวิกฤติระลอกใหม่ครั้งนี้ไปด้วยกัน ก็น่าจะช่วยให้สถานการณ์ทุกอย่างฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติได้โดยเร็ว สำหรับกลยุทธ์ของ Suzuki ในปีนี้ จะยังคงเดินหน้าสานต่อแนวทางการบริหารงาน เพื่อให้บริการลูกค้า และเจาะตรงไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเข้าถึงมากขึ้น ในด้านของผลิตภัณฑ์ เตรียมเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่าง NEW SUZUI SWIFT FACELIFT 2021 ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ นอกจากเป็นการเพิ่มเติมความสดใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ และต่อยอดความสำเร็จของ SWIFT ซึ่งเป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าขายปีนี้ที่ 30,000 คัน

ด้านงานขายมีแผนที่จะพัฒนาและยกระดับพนักงานให้เข้าถึงช่องทางออนไลน์ปรับพฤติกรรมการขายและการดูแลให้เข้ากับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคให้มีความแม่นยำ และโดนใจมากยิ่งขึ้น

ด้านงานบริการ Suzuki มีแนวทางการพัฒนาไปร่วมกับทางผู้จำหน่าย สร้างคุณค่าให้แก่งานบริการ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค ล่าสุด เตรียมที่จะขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายเพื่อดูแลลูกค้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เกินกว่า 140 แห่ง ภายในเดือนมีนาคมปี 2565 นี้

Suzuki ได้ให้ความร่วมมือกับทางผู้จำหน่ายทุกราย จัดทำโครงการ แครี่ ปันสุข และ บริการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคในรถฟรีสำหรับลูกค้าที่ใช้รถยนต์ Suzuki เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงโควิด-19 Suzuki เตรียมเริ่มโครงการ “SUZUKI Cause We Care – เหนือกว่าความใส่ใจ คือความเข้าใจทุกความต้องการ” เพื่อสื่อสารกับลูกค้าทั้งด้านสินค้าและงานบริการในยุคที่การสื่อสารและการรับรู้ข้อมูลข่าวสารรวดเร็ว เพื่อความสะดวกจากบริการที่ดี โดยโครงการนี้ Suzuki กำหนดให้ผู้จำหน่ายรถยนต์ Suzuki ทั่วประเทศ ดำเนินการเป็นแนวทางการพัฒนาธุรกิจ ควบคู่ไปกับการอยู่คู่เคียงข้างชุมชนและสังคมไทยอย่างยั่งยืน.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ซูซูกิsuzukiSuzuki swiftอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2564 เวลา 20:45 น.