ไลฟ์สไตล์
100 year

MAZDA ฝ่าโควิดปิดยอดขายปี 2563 เฉียด 4 หมื่นคัน เตรียมเปิดราคารถกระบะ BT-50 21 ม.ค. นี้

ไทยรัฐออนไลน์14 ม.ค. 2564 15:00 น.
SHARE

Mazda Sales Thailand เผยภาพรวมยอดขายปี 2563 เกือบ 40,000 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 5% Mazda 2 ยังคงครองความนิยม ขายดีสุดในกลุ่ม Skyactiv วางแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ทุกเซกเมนต์กระตุ้นตลาด โดยเฉพาะปิกอัพ BT-50 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่กำลังจะเปิดตัว พร้อมประกาศราคาอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของตลาดรถปิกอัพเมืองไทย พร้อมตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ Mazda ในปี 64 นี้ 50,000 คัน หรือเพิ่มขึ้นสูงกว่า 30% และครองส่วนแบ่งการตลาด 6%

ข่าวแนะนำ

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร Mazda Sales Thailand กล่าวว่า ปี 2563 นับเป็นปีที่มีความยากลำบากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปีที่มีทั้งปัจจัยภายนอกและภายในที่เข้ามากระทบกับการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ตั้งแต่ต้นปี ทำให้อุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยต้องหยุดชะงัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่มาตรการช่วยเหลือต่างๆ ของทางภาครัฐ และความร่วมแรงร่วมใจกันของคนในประเทศ ทำให้ธุรกิจต่างๆ ค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นและเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงปลายปี จึงทำให้ตัวเลขที่เกิดขึ้นดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

สำหรับตลาดรถยนต์ในปี 2563 จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 1 ล้านคัน (เมื่อต้นเดือนมกราคม) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับปี 2562 แต่ท้ายที่สุดแล้วตัวเลขรวมของอุตสาหกรรมทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 7.9 แสนคัน ลดลงประมาณ 20% Mazda ที่เคยตั้งเป้าไว้ที่ 50,000 คัน แต่เนื่องจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย เกิดการล็อกดาวน์ประเทศ ทำให้แนวโน้มและทิศทางเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามคาดการณ์ เมื่อกลางปี 2563 Mazda ได้ปรับเป้าการขายมาอยู่ที่ 45,000 คัน และสามารถทำตัวเลขยอดขายรวมได้ที่ 39,266 คัน หรือลดลงประมาณ 32% ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ แต่ทั้งนี้ ยังถือว่าเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียนและตลาดเกิดใหม่ โดยแบ่งออกเป็นรถยนต์นั่งจำนวน 24,839 คัน รถอเนกประสงค์เอสยูวี 11,716 คัน รถปิกอัพ 2,711 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 5%

จากตัวเลขยอดขายดังกล่าว ส่งผลให้รถยนต์ Mazda มียอดขายสะสมสูงเกือบ 3 แสนคัน ภายในระยะเวลา 7 ปี และเมื่อย้อนกลับไปดูตัวเลขการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปี จึงทำให้ Mazda Thailand ยังคงเป็นหนึ่งในตลาดหลักของ Mazda ทั่วโลก สิ่งสำคัญที่ทำให้ Mazda Sales Thailand ประสบความสำเร็จในปี 2563 ก็คือ การสนับสนุนจากลูกค้า โดยเฉพาะการเปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ลงทำตลาด ในตระกูล CX-Series รถทุกรุ่นประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

นายชาญชัย กล่าวเสริมว่า “การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ รุ่นพิเศษ รวมถึงการปรับโฉมเพื่อสร้างความสดใหม่ให้กับตลาดรถยนต์นั่งและรถอเนกประสงค์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้เดือนธันวาคม 2563 Mazda ทำยอดขายรวมสูงที่สุดในรอบปี 5,253 คัน โดยแบ่งเป็น

1-Mazda 2 จำนวน 3,084 คัน (ยอดขายสูงสุดในรอบปี) 

2-Mazda CX-30 จำนวน 936 คัน (ยอดขายสูงสุดนับแต่เปิดตัว)

3-Mazda CX-3 จำนวน 457 คัน (ยอดขายสูงสุดในรอบ 2 ปี)

4-Mazda 3 จำนวน 391 คัน

5-Mazda CX-8 จำนวน 260 คัน

6-Mazda CX-5 จำนวน 124 คัน

ปี 2563 ที่ผ่านมา แม้จะอยู่ในช่วงวิกฤติ แต่ Mazda ยังคงเดินหน้าส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มากยิ่งขึ้น เพื่อการสื่อสาร จัดจำหน่าย และเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงได้เดินหน้าขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายอีก 12 แห่ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตรในการทำธุรกิจร่วมกับ Mazda ซึ่งนับเป็นแบรนด์รถยนต์ที่เปิดโชว์รูมมากที่สุด Mazda ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรม “Mazda คาราวาน ปันสุข” เพื่อแบ่งปันน้ำใจไปยังผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ให้การสนับสนุนกีฬามอเตอร์สปอร์ต ภายใต้ทีม Mazda Innovation Motorsport และสนับสนุนกีฬาฟุตบอล นครราชสีมา Mazda FC. อย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ นายชาญชัย ยังได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 2564 พร้อมคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะมียอดรวมประมาณ 8.4 แสนคัน หรือใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้แล้วก็ยังคงต้องจับตามองว่าการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 จะส่งผลมากน้อยแค่ไหนต่อภาพรวมประเทศไทย เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ สำหรับ Mazda คาดการณ์ไว้ว่าจะประสบความสำเร็จใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา พร้อมมองเป้าจำหน่ายที่จำนวน 50,000 คัน หรือส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 6%” เพื่อบรรลุเป้ายอดขายดังกล่าว ปีนี้ Mazda จะเสริมความแข็งแกร่งด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลากหลายรุ่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ New Mazda BT-50 การกลับมาอีกครั้ง หรือ Revolutionary Change ที่จะเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในตลาดรถปิกอัพเมืองไทย โดยจะทำการประกาศราคาขายอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2564 นี้

“ในปีนี้ Mazda ใช้แนวทางการสื่อสารเรื่องวิสัยทัศน์ Sustainable zoom-zoom 2030 คือ การแก้ปัญหาที่ต้องเผชิญ เพื่อให้โลกของเรายังคงสวยงาม เพื่อผู้คน และสังคมให้น่าอยู่ตลอดไป โดยยังคงเน้นเรื่อง “ความสนุกในการขับขี่” พร้อมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพการขายและการบริการ ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นพรีเมียม แบรนด์ที่ส่งมอบคุณค่าและการบริการที่เป็นเลิศให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย” นายชาญชัย กล่าว

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ กล่าวเกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านการตลาดของ Mazda Sales Thailand ว่า ปีที่ผ่านมาถือว่า Mazda ประสบความสำเร็จอย่างสูง เพราะรถยนต์ทุกรุ่นที่เปิดตัวล้วนได้รับการตอบรับอย่างดีทุกรุ่น ถึงแม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรกจะไม่มีรถใหม่ลงตลาด และยังเป็นช่วงที่ต้องจำหน่ายรถรุ่นเก่าก่อน ซึ่งถือเป็นช่วงที่ยากลำบาก แต่ทั้งนี้แล้วในปี 2564 Mazda จะเดินหน้าอย่างเต็มกำลัง พร้อมให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

นอกจากการตลาดในส่วนการขายแล้ว การบริการลูกค้าและการเอาใจใส่ตลอดระยะเวลาที่ลูกค้าครอบครองรถก็นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ Mazda ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพและราคาอะไหล่จนสามารถใกล้เคียงกับตลาด หรือบางชิ้นส่วนมีราคาต่ำกว่าตลาด รวมถึงเพิ่มความสะดวกด้วยบริการจัดส่งอะไหล่ถึง 2 รอบต่อวัน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนต่างจังหวัด 1 รอบต่อวัน ยกระดับคุณภาพการให้บริการพร้อมแผนขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเข้ารับบริการของลูกค้าทุกพื้นที่ 

นายธีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สิ่งสำคัญที่ผลักดันให้ Mazda ก้าวมาถึงจุดนี้ได้ คือการพัฒนา ไม่ใช่การขาย หลังจากนี้ Mazda จึงอยากให้ความสำคัญกับการทำตลาดมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการบริการหลังการขาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า และดึงดูดลูกค้ารายใหม่ให้หันมาใช้รถ Mazda ซึ่งในปีนี้ ได้ตั้งยอดขายไว้ที่ 50,000 คัน ซึ่งไม่ใช่ยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่นั่นคือ การตั้งเป้าให้ทีมงาน Mazda ทั้งหมดต้องยกระดับและพัฒนาตนเองให้ก้าวไปสู่จุดนั้นให้ได้”


“ทั้งหมดนี้คือแนวทางในการดำเนินธุรกิจของ Mazdaในปี 2564 และผมต้องขอขอบคุณลูกค้า พันธมิตร และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนมาสด้ามาโดยตลอด และมาสด้าให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินหน้าส่งมอบรถยนต์ที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า โดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง ตลอดไป” นายธีร์ กล่าวเสริม

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์ Mazda ประจำปี 2563 เปรียบเทียบกับปี 2562

Mazda 2 
มกราคม – ธันวาคม 2562 ยอดขายรวม 41,987 คัน
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 21,789 คัน ลดลง 48%

Mazda 3
มกราคม – ธันวาคม 2562 ยอดขายรวม 4,717 คัน
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 3,041 คัน ลดลง 36%

Mazda CX-3
มกราคม – ธันวาคม 2562 ยอดขายรวม 1,971 คัน
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 2,229 คัน เพิ่มขึ้น + 7%

Mazda CX-30
มกราคม – ธันวาคม 2562 (ยังไม่เปิดตัว)
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 5,725 คัน

Mazda CX-5
มกราคม – ธันวาคม 2562 ยอดขายรวม 3,020 คัน
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 1,623 คัน ลดลง 46%

Mazda CX-8
มกราคม – ธันวาคม 2562 ยอดขายรวม 745 คัน
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 2,139 คัน เพิ่มขึ้น + 187%


Mazda BT-50 PRO
มกราคม – ธันวาคม 2562 ยอดขายรวม 5,664 คัน
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 2,711 คัน ลดลง  52%

Mazda MX-5
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 25 คัน
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 9 คัน ลดลง 64%

ยอดขายรวมรถยนต์ Mazda เปรียบเทียบ ปี 2562 และ 2563 
มกราคม – ธันวาคม 2562 ยอดขายรวม 58,129 คัน
มกราคม – ธันวาคม 2563 ยอดขายรวม 39,266 คัน ลดลง 32%


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

มาสด้ามาสด้า 2MazdaMazda CX-30

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 20 มกราคม 2564 เวลา 04:00 น.