ไลฟ์สไตล์
100 year

เลือกแทบตายสุดท้ายจบที่กระบะ! ส่องปิกอัพยกสูงประจำปี 2021

ไทยรัฐออนไลน์7 ม.ค. 2564 10:00 น.
SHARE

รถกระบะยกสูง ที่มีความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 235-240 มิลลิเมตร สามารถขับลุยทางวิบาก ถนนที่กำลังก่อสร้างหรือซ่อมแซม ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงจุดเด่นเมื่อเกิดฝนตกน้ำท่วมขัง กระบะยกสูง สามารถขับลุยฝ่าน้ำสูงกลับถึงบ้านได้อย่างสบายๆ หากระดับน้ำรอระบายท่วมสูงถึง 40-50 เซนติเมตร รถปิกอัพยกสูงที่ออกแบบเอาไว้เพื่อการขับลุย จะเกิดประโยชน์ในการใช้งานเมื่อต้องกลับบ้านท่ามกลางฝนตกหนักแล้วเกิดน้ำท่วมขัง พื้นที่กระบะหลังบรรทุกสัมภาระ หรือใช้ขนส่งสิ่งของในกิจการของตัวเอง กระบะเครื่องยนต์ดีเซลในไทย โดยเฉพาะรุ่นยกสูง มีความแข็งแกร่งทนทาน เหมาะกับภูมิประเทศแบบเขตร้อนชื้น โดยมีการออกแบบให้ลุยน้ำท่วมได้โดยไม่สร้างปัญหาในการซ่อมบำรุงมากนัก แค่หมดหน้าฝนก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์น้ำมันเฟืองท้ายใหม่ ราคาค่าตัวและค่าซ่อมที่ไม่แพงมากนักทำให้รถกระบะครองความนิยมในใจของคนใช้รถในประเทศไทยมานานแสนนาน และนี่คือ การรวมกระบะเด่นประจำปี 2021 

ข่าวแนะนำ

Isuzu D-MAX V-Cross / Hi-Lander
เริ่มจากเจ้าตลาดกระบะในไทยกับ Isuzu D-MAX V-Cross และ Hi-Lander เรือนร่างที่คุ้นเคยของกระบะแบรนด์ Isuzu ตั้งแต่กระจังหน้าใหญ่ยักษ์ ไฟหน้าที่หลอมรวมเกือบจะทุกโมเดลของ D-MAX กันชนหน้ากับไฟตัดหมอกที่ลงตัว ความน่าใช้งานของรุ่นสองและสี่ประตู รวมถึงเครื่องยนต์ 3.0 DDi เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เลือกรุ่นขับเคลื่อนสองล้อจะประหยัดกว่าถ้าไม่คิดจะเอาไปลุย การซื้อ Isuzu สิ่งที่คุณจะได้ก็คือ บริการหลังการขายเบอร์หนึ่งของไทย ส่วนราคาค่าตัว เริ่มจาก 825,000 บาท ไปจนถึง 1,157,000 บาท 

Toyota Hilux REVO Prerunner
การไล่ล่าทวงแชมป์ยอดขายรถปิกอัพในไทยของค่ายสามห่วงเกิดขึ้นเมื่อ Hilux REVO Prerunner รุ่นปรับโฉมถูกส่งออกมาในเดือนมิถุนายนของปี 2563 กระบะยกสูงของพี่โตมีหน้าตาที่ดูดีขึ้นมาก เมื่อเทียบกับ REVO รุ่นก่อนปรับโฉม ความสามารถในการลุยและความแข็งแกร่งทนทานสไตล์ Toyota ทำให้ Hilux รุ่นนี้ มีความน่าใช้งานแต่ยอดขายก็ยังตามหลังเจ้าตลาดอยู่พอสมควร เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร เทอร์โบ 150 แรงม้า / 400 นิวตันเมตร ในรุ่นต่ำ และเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร เทอร์โบ 177 แรงม้า /500 นิวตันเมคร ที่มีการปรับทั้งแรงม้าและแรงบิดให้มากกว่าเดิม ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการใช้งานได้ดีขึ้น ราคา Hilux REVO Prerunner รุ่น Smart Cab 2x4 Entry เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อยู่ที่ 707,000 บาท ส่วนรุ่นสูงสุด Prerunner Double Cab 4x42.8 High AT เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด อยู่ที่ 1,159,000 บาท 

Ford Ranger XLT
หน้าใหม่ที่ปรับมาช่วยส่งให้ Ranger รุ่นยกสูง XLT มีความหล่อเหลาคมเข้มมากขึ้นมาอีกนิด ยอมรับว่า Ford Ranger นั้น เป็นกระบะที่มีการขับขี่ดีสุดเมื่อเทียบกับรถคู่แข่ง แต่จุดที่ดีก็ย่อมมาพร้อมกับข้อด้อย (ในเวอร์ชันแรกๆ) ความจุกจิกจากระบบส่งกำลังที่เป็นปัญหากวนใจลูกค้า ทำให้กระบะมะกันรุ่นนี้ มียอดขายตามหลังเจ้าตลาดไกลลิบ ปัจจุบัน ปัญหาจากซัพพลายเออร์ที่เคยผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ให้ Ford ได้รับการแก้ใขปรับปรุงให้ดีขึ้น และมีการรับประกันอายุการใช้งานของระบบส่งกำลังเพิ่มเป็น 10 ปี Ranger XLTรุ่นใหม่ มาพร้อมกระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ตะแกรงสีดำติดโลโก้ Ranger เดินเส้นโครเมี่ยม ไฟหน้า Projector มากับระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ไฟตัดหมอกหน้า ล้ออัลลอยสีดำขนาด 17 ทำให้ XLT มีความหล่อเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน หวังว่า การแก้ใขดังกล่าว จะทำให้ Ranger ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าและขายได้ดีขึ้น รวมถึงการดูแลหลังการขาย ที่ Ford พยายามปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง มีส่วนช่วยบรรเทาอารมณ์ของลูกค้าไปได้พอสมควร Ranger XLT มีเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบ รหัส P4AT กำลัง 160 แรงม้า แรงบิด 385 เมตร พอสมควรกับการใช้งาน ราคาเริ่มต้นใน XLT รุ่น Hi-Rider 2 ประตู เกียร์ธรรมดา อยู่ที่ 754,000 บาท ไปจนถึง XLT รุ่น Hi-Rider 4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ราคา 899,000 บาท

Mitsubishi Triton
ยอมรับว่า ขุมกำลัง 2.4 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ MIVEC (Mitsubishi Innovation Valve Timing Electronic Control) นั้นเจ๋งจริง เป็นเครื่องดีเซลแถวเรียงที่มีความจุไม่เยอะ แต่มีแรงบิดแบบมาเต็มและต่อเนื่องไหลตั้งแต่รอบต่ำไปยันรอบสูงสุด เครื่องยนต์มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วไอดีแปรผัน ทำงานสอดคล้องกับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ควบคุมการทำงานด้วยสมองกล ECU ปรับจูนมาใหม่ ช่วยทำให้แรงบิดในรอบต่ำดีขึ้น ต่อเนื่องไปจนถึงรอบสูง Triton เป็นรถที่มีอัตราเร่งดี แม้จะใช้เครื่องยนต์ความจุไม่เยอะแต่สร้างแรงม้าแรงบิดได้เหลือเฟือต่อการใช้งาน เครื่อง 2.4 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ ของ Mitsubishi มีกำลัง 181 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร มองข้ามเตี้ยหน้าใหม่ แล้วเดินไปที่ Triton รุ่นยกสูงที่เหมาะกับสภาพถนนในบ้านเรา เริ่มจาก Triton รุ่นสี่ประตู Double Cab Plus 2.4 GLX 6MT เกียร์ธรรมดา ราคา 779,000 ไปจนถึงของแพงอย่าง Triton รุ่นสี่ประตู Double Cab 4WD 2.4 GT Premium 6AT เกียร์ออโต้ ราคา 1,099,000 ก็ยังถูกกว่ารถเจ้าตลาดอยู่ดีละครับ

Nissan Navara Facelift 2021
แนวคิด Unbreakable Design บ่งบอกถึงการใช้งานที่สมบุกสมบัน Navara Pro 4X รุ่นปรับโฉมนั้นดูดีขึ้นมาก จัดกระจังหน้าใหม่แบบ Interlock ซุ้มล้อขนาดใหญ่ ระบบไฟหน้าแบบ QUAD - LED คุณภาพสูง 4 ดวง พร้อมไฟหรี่กลางวัน Daytime Running Light ไฟท้ายแบบ LED แบบเส้นเดียว ล้ออัลลอย ขอบ 17 นิ้ว ยาง Yokohama A/T เรียกว่ามากันเต็มสูบยังกับจะท้าชนรถเจ๋งๆอย่าง Raptor สำหรับกระบะรุ่นปรับโฉมของ Nissan มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ทั้งสองและสี่ประตู กับระบบขับเคลื่อน 2x4 / 4x4 รวมถึงเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เดี๋ยวกลางเดือนนี้จะเอามาลองขับทั้งเรียบและลุยแล้วจะมารายงานผลการทดสอบให้ทราบกันอีกครั้งครับ ส่วนราคาค่าตัว Nissan Navara รุ่น PRO-4X 4WD 7AT เกียร์ออโต้ขับเคลื่อนสี่ล้อ เปิดที่ 1,149,000 บาท และ Navara รุ่น PRO-2X 2WD 7AT ขับเคลื่อนสองล้อ เกียร์อัตโนมัติ ราคา 999,000 บาท รุ่นรองลงมาอย่าง Navara CALIBRE E 6MT เกียร์ธรรมดา มีราคา 765,000 บาท ไปจนถึง Navara CALIBRE V 7AT เกียร์ออโต้ ราคา 965,000 บาท

Mazda new BT-50 2021
ไวรัสโควิด -19 ที่กลับมาแพร่ระบาดในไทยอย่างรุนแรงอีกครั้ง อาจทำให้การเปิดตัวพร้อมประกาศราคาอย่างเป็นทางการของ BT-50 รุ่นใหม่ล่าสุดต้องล่าช้าออกไป หลังจากลองขับสั้นๆในสนามทดสอบ BT ใหม่ ของ Mazda แทบจะไม่แตกต่างไปจาก D-MAX ของ Isuzu โดยมีแค่หน้าตาเท่านั้นที่ต่างกันออกไป ส่วนสัมผัสความรู้สึกหลังพวงมาลัย BT-50 ใหม่ คือร่างประทับทรงของ D-MAX อย่างชัดเจน ยกเว้นเปลือกตัวถังภายนอกเท่านั้น เมื่อสังเกตดูดีๆ ไม่ว่าจะเป็นแชสซี งานตกแต่งภายใน เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ เทอร์โบ ทั้ง 1.9 และ 3.0 ลิตร ระบบส่งกำลัง ช่วงล่าง ก็ยกมาจาก Isuzu D-MAX ทั้งหมด แล้วจะไม่ให้เหมือนกันได้ยังไงล่ะครับ ท่านผู้ชม!! 

MG Extender
MG Extender กระบะอังกฤษ ที่มีเจ้าของเป็นคนจีน วางตัวเองอยู่ในกลุ่มรถกระบะของประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดรถปิกอัพขนาดใหญ่ ที่มีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นเอาเป็นเอาตาย กลายเป็นสงครามรถปิคอัพที่รบกันแบบไม่มีวันจบสิ้น สำหรับราคาค่าตัวของ MG Extender รุ่นท็อปสุดอยู่ที่ 1,029,000 บาท ในรุ่น Extender DC 2.0 GRAND 4WD X 6AT เปิดราคามาตอนนั้นก็เงียบทันที แม้จะมีหน้าตา ท่าทางที่ดูดี แต่การหันมาเล่นกับรถปิกอัพโดยที่ยังไม่มีประสบการณ์นั้น ทำให้ MG ต้องกลับไปทำการบ้านมาใหม่ โดยเฉพาะราคาค่าตัวที่เคยเป็นจุดเด่นของรถ MG รวมไปถึงงานประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ที่ยังตามหลังคู่แข่งอยู่พอสมควร รถนั้นขับได้ดี แต่ราคาสูงเกินไป และถือเป็นน้องใหม่ที่ยังไม่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าไทยเท่าที่ควร

รถกระบะยกสูง เครื่องยนต์ดีเซล เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ช่วยให้คุณอยู่รอดปลอดภัยในช่วงโควิด-19 ความแตกต่างด้านเรือนร่างที่เน้นความคงทนสมบุกสมบัน ไม่ต้องคอยระวังหลุมบ่อเวลาขับ ช่วงล่างและพวงมาลัย ขับแล้ว ไม่สบายตัวเท่ารถเก๋ง แต่เมื่อจำเป็นจะต้องขนของบ่อยครั้ง หรือขับไปเจอกับน้ำรอระบาย ก็ทำให้อยู่รอดปลอดภัยกลับถึงบ้านได้ตามต้องการ ไม่ต้องจอดรถรอน้ำลดกันถึงสามสี่ชั่วโมง และถึงแม้จะลุยน้ำได้อย่างสบายใจเฉิบ แต่อย่าลืมว่าในเขตกรุงเทพฯ ที่กำลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้ากันทั่วเมืองแบบนี้ ต่อให้รถยกสูงเท่าไรก็ยังไม่รอด รถติดหนึบไม่ขยับได้อยู่ดีละครับ รอดน้ำท่วมแต่ไม่รอดรถติด มันน่าหงุดหงิดใจอยู่เหมือนกัน. 

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/


อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

MAZDA BT-50ISUZU D-MAX V-CROSSTOYOTA HILUX REVO PRERUNNERFORD RANGER XLTMITSUBISHI TRITONรถกระบะรถปิคอัพอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 20 มกราคม 2564 เวลา 12:25 น.