Porsche Taycan เดินตามเส้นทางการทำตลาด ด้วยการเป็นเจ้าของสถิติโลกทั้งมอเตอร์พลังสูงที่อยู่ในรถผลิตและจำหน่าย การทำความเร็วของรถไฟฟ้า 4 ประตู ความหรูหรามีระดับ และล่าสุดกับการเข้าสู่ทำเนียบแห่งบันทึกสถิติที่สุดในโลก Guinness World Records™ ในตำเเหน่งรถไฟฟ้าที่สามารถดริฟต์ได้ยาวไกลที่สุด
สำหรับการสร้างสถิติโลกของยานยนต์พลังงานไฟฟ้า จัดขึ้น ณ Porsche Experience Centre (PEC) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสนาม Hockenheimring นักขับทดสอบ Dennis Retera ขับรถดริฟต์รวม 210 รอบ บนสนามวงกลม ที่มีระยะทาง 200 เมตร โดยปราศจากการเปลี่ยนทิศทางของล้อหน้าขณะเข้าโค้ง หลังผ่านไป 55 นาทีเต็ม เป็นระยะทางรวมกว่า 42.171 กิโลเมตร เสร็จสิ้นการดริฟต์มาราธอนไปอย่างสมบูรณ์แบบ Retera กลายเป็นเจ้าของสถิติโลก สำหรับการดริฟต์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุด ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 46 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สถิติดังกล่าวเป็นผลงานของ Taycan รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งวางจำหน่ายแล้วในประเทศจีน

...


“ทันทีที่ผมปิดสวิตช์การทำงานของระบบควบคุมการทรงตัว driving stability programmes รถ Porsche พลังไฟฟ้าคันนี้ เริ่มต้นการทำพาวเวอร์สไลด์ได้ง่ายดายอย่างเหลือเชื่อ โดยเฉพาะในคันที่ทำลายสถิติ เป็นรุ่นขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง” Dennis Retera กล่าว “กำลังในรูปของแรงบิด ที่มีมาให้อย่างเหลือเฟือ จุดศูนย์ถ่วงของรถที่ต่ำ ระยะฐานล้อที่ยาว ทำให้เกิดเสถียรภาพ แชสซี ช่วงล่าง รวมทั้งระบบบังคับเลี้ยว ถูกออกแบบเพื่อทำหน้าที่อย่างแม่นยำ ทำให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างไร้ที่ติ แม้แต่ในขณะ เคลื่อนที่ในแนวด้านข้าง” นักขับชาวดัตช์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมผู้ฝึกสอนของ Porsche Experience Centre Hockenheimring โดยก่อนหน้านี้เคยเป็นนักแข่งรถคาร์ทรถแข่งที่นั่งเดี่ยว และเคยเข้าร่วมการแข่งขันระยะยาว “อย่างไรก็ตาม มันเป็นงานที่หนักสำหรับผมเมื่อต้องจดจ่อสมาธิอยู่กับการขับขี่ตลอด 210 รอบ โดยเฉพาะบนพื้นผิวยางมะตอยเปียกชื้นซึ่งมีแรงยึดเกาะไม่เหมือนกับผิวถนนทั่วไป ผมตั้งใจบังคับพวงมาลัยเพื่อให้รถออกอาการดริฟต์ Taycan ให้ประสิทธิภาพดีกว่าการใช้วิธีเหยียบคันเร่ง และลดความเสี่ยงที่จะทำให้รถหมุน”



...

ความพยายามสร้างสถิติดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิดของ Guinness World Records™ โดย Joanne Brent เจ้าหน้าที่ผู้ตัดสินการบันทึกสถิติการขับขี่บนทางเปียกของ PEC ทั้งนี้ Brent เคยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมการสร้างสถิติในหลายรูปแบบให้ Guinness World Records™ ด้วยระยะเวลามากกว่า 5 ปี “เราเคยมีสถิติที่เกี่ยวกับการขับขี่รถดริฟต์มาบ้าง แต่กับรถสปอร์ตไฟฟ้าดูจะเป็นอะไรที่พิเศษมากๆ สำหรับ Porsche ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ผู้ริเริ่มบุกเบิกให้งานนี้เป็นจริง” Brent กล่าว ผู้ชำนาญการจาก Guinness ใช้ความพิถีพิถันอย่างยิ่งในการจดบันทึกการทำสถิติตลอดระยะทาง โดยมีตัวช่วยทั้งจากเครื่องตรวจสอบทางเทคนิคและบุคลากรอิสระ ผู้ทรงคุณวุฒิ ก่อนเริ่มการทดสอบ ช่างสำรวจพื้นที่ได้ทำการวัดความยาวเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เมตร ภายในบริเวณ Porsche Experience Centre ด้วยเครื่องมือวัดละเอียดที่มีความแม่นยำในระดับมิลลิเมตร อุปกรณ์แจ้งพิกัดผ่านดาวเทียม GPS และเซนเซอร์ yaw rate ซึ่งติดตั้งภายในรถ ถูกนำมาใช้เพื่อการจดบันทึกสถิติในครั้งนี้โดยเฉพาะ รวมทั้งกล้องที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาหอบังคับการของสนามทำหน้าที่ถ่ายทำภาพยนตร์ขั้นตอนการขับขี่โดยตลอด
...



...
ผู้ชำนาญการอิสระ Denise Ritzmann วิศวกรที่ให้การรับรองมาตรฐานและยืนยันถึงความถูกต้องของสภาพพื้นผิวเส้นทางทดสอบให้แก่ Taycan รุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ในฐานะตัวแทนจากสถาบันทดสอบ DEKRA Ritzmann เป็นสถาบันที่เกี่ยวกับการดริฟต์และเป็นเจ้าของตำแหน่ง European drifting champion ประจำปี 2018 และ 2019 นอกจากนี้ยังมีส่วนรับผิดชอบในการควบคุม Taycan ให้สามารถดริฟต์ได้ตลอดการบันทึกจนสามารถสร้างสถิติสำเร็จ “คุณสามารถจับสังเกตได้ในชั่วพริบตาเมื่อล้อหน้าหักเลี้ยวไปคนละทิศทางจากแนวโค้งในกรณีที่สิ่งนี้เกิดขึ้นมันคือการขับรถดริฟต์” เธออธิบายสิ่งที่เธอลงมือทำเมื่อปฏิบัติงานร่วมกับ Brent คือการจดบันทึกรอบการดริฟต์ในระหว่างการขับขี่เพื่อสร้างสถิติ
Porsche Taycan เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่ถือครองสถิติระดับโลกมากมายหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งระยะยาวสุดทรหดตลอด 24 ชั่วโมง เป็นระยะทางรวมมากกว่า 3,425 กิโลเมตร บนสนามแข่งความเร็วสูง Nardò สถิติเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดในรถแบบเดียวกันที่ 7:42 นาที บนสนาม Nürburgring-Nordschleife หรือแม้แต่การเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งไปถึงระดับความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงติดต่อกัน 26 ครั้ง บนสนามบินลาหร์ (LHA) – ทั้งหมดนี้คือสถิติที่ยนตรกรรมสปอร์ตไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรกจาก Porsche ที่บันทึกเอาไว้อย่างน่าประทับใจ



Porsche Experience Centre (PEC) สนาม Hockenheimring
PEC เพิ่งจัดงานฉลองครบรอบวันเกิดครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2019, ศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้ได้รับการก่อตั้งขึ้นท่ามกลางบริเวณกว่า 170,000 ตารางเมตร ถือเป็นสนามแข่งอันมีชื่อเสียงระดับโลก เป็นสถานที่ สร้างสรรค์ประสบการณ์การขับขี่รถสปอร์ตที่ไม่มีใครเหมือนให้แก่ลูกค้า รวมทั้งสนามทดสอบการบังคับควบคุม พื้นที่สำหรับรองรับการขับขี่สไตล์สปอร์ต และสนาม off-road
PEC สนาม Hockenheimring นับเป็นศูนย์พัฒนาแห่งที่ 2 ในประเทศเยอรมนี ต่อจาก Leipzig นอกจากนี้ยังมีศูนย์ PECs ตั้งอยู่ใน Atlanda, Le Mans, Los Angeles, Shanghai และ Silverstone สำหรับแห่งที่ 8 ซึ่งเป็น PEC ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างใน Franciacorta ประเทศอิตาลี โดยมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณกลางปี 2021
สำหรับความเป็นมาของ Guinness World Records™ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 1951 เมื่อ Sir Hugh Beaver (1890-1967), กรรมการผู้จัดการของโรงเบียร์ Guinness Brewery ประเทศไอร์แลนด์ ได้เดินทางไปกับคณะนายพราน ในระหว่างการสนทนา กลุ่มนายพรานไม่สามารถค้นหาเอกสารอ้างอิงเพื่อใช้ในการสังเกตหานกสายพันธุ์ที่บินเร็วที่สุดในทวีปยุโรป จากประสบการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ Sir Hugh ได้ออกความคิดเกี่ยวกับการออกแบบแคมเปญสนับสนุน อันกระตุ้นให้เกิดประเด็นถกเถียงบทสนทนาในผับ Guinness Superlatives จึงได้รับการก่อตั้งขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน 1954 จากนั้นหนังสือบันทึกสถิติโลก Guinness Book of Records™ เล่มแรก ได้รับการตีพิมพ์และออกเผยแพร่ในปี 1955
ฐานข้อมูลในยุคเริ่มแรกได้บรรจุสถิติต่างๆ เอาไว้มากกว่า 53,000 รายการ และเพิ่มสถิติใหม่จากทั่วทุกมุมโลกประมาณ 8,000 รายการในทุกๆ ปี ปัจจุบันหนังสือ Guinness World Records™ ได้รับการจัดพิมพ์ 100 ประเทศ และได้รับการแปลมากกว่า 40 ภาษา ยอดจำหน่ายรวมมากกว่า 143 ล้านเล่ม.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/