ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย เจ้าพ่อตลาดรถยนต์บ้านเรา นอกจากจะลุยขายรถในบ้านเราและใช้เมืองไทยเป็นหนึ่งในฐานผลิตเพื่อการส่งออกที่สำคัญประจำภูมิภาคนี้

ยังมีพันธกิจในการช่วยเหลือสังคมไทยในรูปแบบต่างๆดังสโลแกนที่ว่า “โตโยต้า ขับเคลื่อนความสุข”

หนึ่งในโครงการที่ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยสุดภาคภูมิใจ โดยได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว ก็คือ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์”

อันเป็นโครงการนวัตกรรมสังคมของโตโยต้าที่มุ่งเน้นการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจผ่านการสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานรากผ่านการพัฒนาศักยภาพให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

โดยตลอดระยะเวลากว่า 8 ปีที่ผ่านมา โตโยต้าได้ร่วมมือกับผู้แทนจำหน่ายฯ ในการเฟ้นหาธุรกิจที่มีความต้องการปรับปรุงธุรกิจ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นพนักงานเกษียณอายุของโตโยต้าที่มีประสบการณ์ด้านระบบการผลิตแบบโตโยต้าและหลักการไคเซ็น เข้าไปช่วยเหลือธุรกิจชุมชนในลักษณะของการเป็น “พี่เลี้ยงทางธุรกิจ”

ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ร่วมศึกษาถึงสาเหตุของปัญหา พร้อมนำองค์ความรู้ของโตโยต้าเข้าไปถ่ายทอดและปรับปรุงระบบการจัดการปัญหาของธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงหลักการแก้ปัญหาตามแนวปฏิบัติของโตโยต้าในทุกขั้นตอน และนำไปใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ค่ายโตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทยคาดหวังว่า โครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโอทอปและเอสเอ็มอีไทย ให้สามารถพึ่งพาตนเอง ตลอดจนสามารถแบ่งปันประสบการณ์ในการพัฒนาธุรกิจแก่ผู้ประกอบการรายอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

...

อันจะนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อการสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ที่จะขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทยต่อไป

สำหรับโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ประจำปี 2563 ได้พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการทั้งสิ้น 6 ราย ทั้งการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุน ประกอบด้วย

1.บริษัท ลัลณ์ลลิลไบโอเทค จำกัด จ.สระบุรี ผลิตและจำหน่ายเชื้อเห็ด, 2.บริษัท ดีไลท์ 88 จํากัด จ.อุบลราชธานี ทำกวยจั๊บกึ่งสำเร็จรูป “จั๊บจั๊บ”,

3.บริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด จ.ตรัง ทำของเล่นไม้ “Plantoy”, 4.กลุ่มหมอนฟักทอง อสม. จ.มหาสารคาม ทำหมอนสุขภาพ,

5.บริษัท สันติภาพ (ฮั่วเพ้ง 1958) จำกัด จ.ชุมพร ทำปลากระป๋อง ตรานกพิราบ และ 6.หจก.สักสยามอุตสาหกรรม จ.สุพรรณบุรี ทำกรอบรูปไม้

นอกจากนี้ ในปี 2563-2564 โตโยต้ายังตั้งใจจะขยายไปยังอีก 10 ธุรกิจ

รวมถึงมีเป้าหมายที่จะผลักดันและยกระดับธุรกิจที่มีศักยภาพสู่การเป็น “ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ให้ครบใน 18 จังหวัดตามแผนยุทธศาสตร์ทางการค้าของกระทรวงมหาดไทย ภายในปี 2565 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการส่งต่อประสบการณ์การปรับปรุงธุรกิจแก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศต่อไป

สุดยอด!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th