ไลฟ์สไตล์
100 year

BMW MOTORRAD เปิดตัวรถจักรยานยนต์สุดคลาสสิก BMW R18 FIRST EDITION

ไทยรัฐออนไลน์4 พ.ย. 2563 14:05 น.
SHARE

BMW Motorrad Thailand เปิดปรากฏการณ์ใหม่ในวงการไบเกอร์สายคลาสสิกอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวบีเอ็มดับเบิลยู R 18 Firs Edition มอเตอร์ไซค์ทัวริ่งครูสเซอร์ ที่เข้ามาสร้างตำนานใหม่ในตลาดบิ๊กไบค์ด้วยการผสานประวัติศาสตร์ของมอเตอร์ไซค์ตราใบพัด กับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนยุคปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์แบบ เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ที่ติดตั้ง มีกำลังมากที่สุดเท่าที่ BMW เคยผลิตออกจำหน่าย R18 เน้นการขับขี่ที่พร้อมทั้งในด้านสมรรถนะและสุนทรียภาพ รูปแบบของจักรยานยนต์คลาสสิกในอดีต เป็นดีไซน์ที่หลอมรวมกลิ่นอายแบบย้อนยุค ที่มีความเรียบง่ายและร่วมสมัยอย่างลงตัว

ข่าวแนะนำ

BMW เปิดตัวคอนเซ็ปต์รถจักรยานยนต์รุ่น R18 ในปี 2562 และได้รับเสียงตอบรับที่น่าประทับใจจากแฟนคลับ BMW ทั่วโลก R18 เป็นจักรยานยนต์ที่ถ่ายทอดประวัติศาสตร์และเรื่องราวอันยาวนานหลายทศวรรษของ BMW Motorrad สะท้อนออกมาเป็นดีไซน์คลาสสิกของจักรยานยนต์ R 18 First Edition ดีไซน์แบบเปลือยที่สะดุดตา เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ขนาดใหญ่ ถังน้ำมันทรงหยดน้ำ เอกลักษณ์ของรถจักรยานยนต์ BMW ในอดีต องค์ประกอบเหล่านี้เป็นการผสมผสานความเรียบง่าย และแก่นแท้ของความคลาสสิกให้เข้ากับเทคโนโลยีปัจจุบัน เป็นจักรยานยนต์อีกรุ่นที่สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้แก่เซกเมนต์ครูสเซอร์ของ BMW

BMW R 18 First Edition ใหม่ ราคา 1,150,000 บาท 

BMW R 18 First Edition 2021
เอกลักษณ์ที่สื่อถึงมอเตอร์ไซค์ในแบบดั้งเดิม ย้อนกลับคืนสู่เรือนร่างของจักรยานยนต์ในอดีตเมื่อกว่าร้อยปีก่อนซึ่งมีการผสมผสานความคลาสสิกให้เข้ากับระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ที่ทรงพลัง การออกแบบจักรยานยนต์ R18 รับแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์ ที่ย้อนกลับไปถึงต้นกำเนิดของแบรนด์ BMW Motorrad ชิ้นส่วนแฮนด์เมด เน้นถึงความเรียบง่าย ตอบโจทย์การใช้งานทุกองค์ประกอบ สัดส่วนที่ลงตัวของ BMW R 18 First Edition ได้รับแรงบันดาลใจจากมอเตอร์ไซค์คลาสสิกรุ่นพี่อย่าง BMW R 5 ถ่ายทอดออกมาเป็นเอกลักษณ์ความงามที่ก้าวข้ามกาลเวลา

หัวใจหลักของ BMW R 18 First Edition คือ เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 2 สูบขนาดใหญ่ พัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยกระดับต่อจากเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ระบายความร้อนด้วยอากาศแบบดั้งเดิมที่ BMW Motorrad เริ่มผลิตขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2466 โดยเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 2 สูบรุ่นใหม่นี้ ทรงพลังที่สุดในบรรดาเครื่องยนต์ประเภทเดียวกันที่บีเอ็มดับเบิลยูเคยผลิตออกจำหน่าย เครื่องสูบนอนมีความจุ 1,802 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 67 กิโลวัตต์ หรือ 91 แรงม้า ที่ 4,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 158 นิวตันเมตร ที่ 3,000 รอบต่อนาที ส่งแรงบิดมากกว่า 150 นิวตันเมตร ตลอดช่วง ในระหว่าง 2,000 ถึง 4,000 รอบต่อนาที เสียงเครื่องยนต์การทำงานของเครื่องยนต์ ผ่านท่อระบายไอเสียถูกปรับให้มีเสียงที่กระหึ่มเร้าใจ ระบบขับเคลื่อนติดตั้งอยู่ในโครงสร้างเหล็กกล้าสองชั้น เอกลักษณ์ของจักรยานยนต์ BMW ด้วยมาตรฐานการผลิตขั้นสูง จากความประณีตในรายละเอียดต่างๆ เช่น การเชื่อมข้อต่อระหว่างโครงสร้างเหล็ก การขึ้นรูปชิ้นส่วนเหล็กหล่อนี้ สวิงอาร์มหลังออกแบบคล้าย BMW R5 โดยยึดต่อกับเพลาหลังด้วยข้อต่อสลักเกลียวแบบดั้งเดิม

ระบบช่วงล่าง R 18 First Edition
ย้อนกลับคืนสู่อดีตด้วยช่วงล่างแบบเทเลสโคปิก แทนการควบคุมด้วยไฟฟ้าโดยมีคานรับน้ำหนักกลางที่สามารถปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ แกนโช้คหน้า เส้นผ่าศูนย์กลาง 49 มิลลิเมตร ระยะยุบตัวโช้คหน้า 120 มิลลิเมตร และระยะยุบตัวโช้คหลัง 90 มิลลิเมตร ระบบเบรกของ R 18 First Edition
ติดตั้งดิสก์เบรกคู่ที่ล้อหน้า ดิสก์เบรกเดี่ยวที่ล้อหลัง คาลิปเปอร์เบรกแบบตายตัว 4 พอต พร้อมล้อซี่ลวดสไตล์คลาสสิก โหมดการขับ 3 โหมด ได้แก่ “Rain”, “Roll” และ “Rock” เสริมความปลอดภัยด้วยฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมระบบล็อก

ระบบควบคุมการทรงตัวแบบอัตโนมัติ (ASC) ระบบป้องกันการลื่นไถลของล้อหลัง (MSR) จากการชะลอตัวหรือลดเกียร์ ระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน (Hill Start Control) ระบบเกียร์ถอยหลัง (Reverse Gear) สัญญาณกันขโมย ระบบป้องกันรถกระชาก (Anti-hopping Clutch) และระบบ Dynamic Brake Control หรือ DBC ที่ช่วยให้เบรคหลังทำงานได้ดี ระบบสตาร์ตแบบไร้กุญแจ (Keyless Ride)

ดีไซน์ของ BMW R 18 First Edition
นำเอาเอกลักษณ์ความคลาสสิกมาผสานเข้ากับดีไซน์แบบร่วมสมัยนั้น สืบทอดรายละเอียดต่างๆ จากจักรยานยนต์รุ่นตำนานอย่าง BMW R 5 ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2479 ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างเหล็กกล้าสองชั้น ถังน้ำมันทรงหยดน้ำ เพลาแบบเปิดเปลือย การทำสีแบบลายเส้นบนตัวถัง โครงสร้างเฟรมและถังน้ำมันสร้างเส้นสายที่เชื่อมต่อกันตั้งแต่หน้ารถไปจนถึงซุ้มล้อหลัง มีความสง่างาม เมื่อมองจากมุมด้านข้าง โครงสร้างของบีเอ็มดับเบิลยู R 18 First Edition ล้วนผลิตด้วยวัสดุโลหะ ตามแบบฉบับมอเตอร์ไซค์คลาสสิก 

มาตรวัดความเร็วแบบอนาล็อกทรงกลม จอแสดงสถานะการขับขี่เฉพาะเวลาเปิดไฟ ออกแบบมาเพื่อเสริมลุคคลาสสิกของ R 18 First Edition จอแสดงสถานะเกียร์และข้อมูลการขับขี่แบบดิจิทัล ไฟหน้า Adaptive LED แบบใหม่ พร้อมระบบ Daytime Riding light และ Headlight Pro ในโคมโลหะคุณภาพสูง ไฟเลี้ยว LED ที่ออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับไฟท้าย 

BMW R 18 First Edition สีดำ Black Storm Metallic ตัดกับลายเส้นสีขาวบนตัวถัง ชิ้นส่วนโครเมียม ลูกเล่นป้ายสลัก BMW บนเบาะที่นั่ง และป้ายสลักโครเมียม “First Edition” ข้างตัวถัง สามารถเลือกเครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์สำหรับขับขี่มอเตอร์ไซค์ในคอลเลกชัน Ride & Style เพื่อความหล่อแบบคลาสสิกย้อนยุคเมื่อขับใช้งาน R18. 


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/



อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

BMWBMW Motorrad ThailandBMW MOTORRADBMW R18 FIRST EDITIONอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2563 เวลา 05:42 น.