Mazda Caravan ปันสุข ทริปสุดท้ายของการขับรถ Mazda เพื่อเยี่ยมชมโชว์รูม Mazda ในกระบี่และสงขลา รวมถึงการทำความดีด้วยการปันสุขให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนที่ห่างไกล เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและให้กำลังใจผู้ที่ได้รับผลกระทบในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 Mazda Sales Thailand ร่วมมือกับผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ Mazda และสื่อมวลชนสายยานยนต์ ในการบริจาคอุปกรณ์การเรียนการสอน ทุนการศึกษา อุปกรณ์กีฬา รวมถึงสิ่งของที่จำเป็นในการพัฒนาทักษะทางอาชีพให้กับเยาวชนในต่างจังหวัดทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ เช่น จันทบุรี เชียงใหม่ ขอนแก่น กระบี่และหาดใหญ่
...
จังหวัดกระบี่ มีเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ทั้งการท่องเที่ยวและเกษตรกรรม เป็นหัวเมืองทางภาคใต้ฝั่งอันดามันที่มีภูมิประเทศสงบและสวยงาม มีการกระจายรายได้ค่อนข้างดีทั้งจากภาคการท่องเที่ยวและการเกษตร เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทำให้เศรษฐกิจของกระบี่ได้รับผลกระทบพอสมควร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและการท่องเที่ยวที่ถือว่าโดนไปเต็มๆ สำหรับโชว์รูม Mazda Dusit Auto Sales ในจังหวัดกระบี่ ซึ่งบริหารงานโดยกลุ่มธุระหาญ เป็นตระกูลคนกระบี่เก่าแก่ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรมและการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ Mazda ในจังหวัดกระบี่ คุณากร ธุระหาญ หรือแอม คือผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดแปลกแยกในช่วงที่ธุรกิจต้องประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยแนวคิดรักษาบุคลากรของบริษัทที่ถือเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจ
...
ตระกูลธุระหาญ เริ่มต้นการทำธุรกิจ ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ Mazda เมื่อ 13 ปีก่อน โดยก่อนหน้านั้น ประกอบกิจการปิโตรเคมี ปั๊มเชื้อเพลิง PTT Station จำหน่ายรถจักรยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงยังเป็นเจ้าของโรงแรมที่พักระดับ 5 ดาวในจังหวัดกระบี่ และยังขยับขยายโชว์รูม Mazda Dusit Auto Sales ไปที่จังหวัดตรังอีกด้วย
Mazda Dusit Auto Sales เป็นโชว์รูมใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จในปี 2563 มีพื้นที่ 10 ไร่ คุณากร ธุระหาญ หรือ แอม ผู้บริหารฯ ให้ความเห็นว่า จากมุมมองเมื่อ 14 ปีก่อน Mazda เป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีอนาคต เป็นรถยนต์ของคนรุ่นใหม่ และมีแนวทางที่ชัดเจน มีความมั่นคงน่าจะสามารถทำตลาดได้ดีในจังหวัดกระบี่ เนื่องจากกระบี่ ยังไม่มีโชว์รูม Mazda การเข้ามาดำเนินธุรกิจขายรถยนต์แบรนด์นี้ จึงได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่นั้น 50% อยู่ที่การท่องเที่ยว และอีก 50% คือการเกษตร เมื่อสนามบินนานาชาติของจังหวัดกระบี่เริ่มเปิดให้บริการ ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวเฟื่องฟูมากยิ่งขึ้น มีโรงแรมที่พักผุดขึ้นมากมาย รวมถึงมีผู้คนจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เดินทางมาทำงานและท่องเที่ยวในกระบี่มากยิ่งขึ้น กระบี่ใช้ระยะเวลาในการเติบโตช่วงก่อนโควิด-19 ประมาณ 10 ปี จากการเป็นจังหวัดเล็กๆ ทางภาคใต้ แล้วขยับขึ้นมาเป็นหัวเมืองท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีความสำคัญในฝั่งอันดามัน
...
...
ลูกค้าของ Mazda ในจังหวัดกระบี่ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และอยู่ต่างอำเภอ ในช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 Mazda Dusit Auto Sales ใช้วิธีเอารถออกไปจัดอีเวนต์ให้ลูกค้าได้ทดลองขับ ทั้งที่ปั๊มน้ำมัน PTT Station และตลาด หรือนำรถกระบะ BT-50 เข้าไปตามสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน เพื่อให้เกษตรกรที่มีความสนใจในรถปิกอัพได้ทดลองขับ เนื่องจากกระบี่ยังไม่มีห้างสรรพสินค้าใหญ่ มีเพียงแค่แมคโครกับโลตัส ทำให้การออกตระเวนจัดอีเวนต์ทดสอบรถ Mazda ต้องจัดขึ้นตามตลาดนัดหรือปั๊มน้ำมันที่กลุ่มธุระหาญเป็นเจ้าของกิจการ โดยเฉพาะปั๊ม PTT Station 5 แห่ง ซึ่งตระกูลธุระหาญ บริหารงานอยู่ ในส่วนของธุรกิจโรงแรมของตระกูลธุระหาญ มีการนำบริการระดับโรงแรม 5 ดาว มาปรับใช้ในด้านการดูแลลูกค้า โดยเน้นการบริการมาตรฐานโรงแรมระดับหรู เพื่อสร้างความประทับใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่เข้ามารับบริการภายในโชว์รูม ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถ Mazda คันใหม่ หรือการซ่อมบำรุงตามระยะทาง แนวคิดของ Mazda Dusit Auto Sales ก็คือ ลูกค้าเป็นบุคคลสำคัญสูงสุดในการประกอบธุรกิจรถยนต์ มีการเทรนพนักงานในโชว์รูมโดยใช้วิธีการต้อนรับเหมือนกับแขกในโรงแรมหรู เพื่อสร้างความประทับใจในการเข้ามารับบริการของทางโชว์รูม
คุณากร ธุระหาญ ผู้บริหารฯ ให้ความเห็นว่า จังหวัดกระบี่นั้น ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงให้ความนิยมในรถกระบะมากกว่ารถเก๋ง รถ Mazda BT-50 ในช่วงก่อนเปลี่ยนโฉมมีการปรับราคาให้ต่ำลง เนื่องจากจังหวัดกระบี่ มีภูมิประเทศที่เหมาะสมกับรถปิกอัพ การปรับลดราคาของ BT-50 ก่อนเปลี่ยนโฉม ทำให้เกษตรกรทั่วไป สามารถซื้อหามาใช้งานได้ด้วยราคาที่ไม่สูงมากนัก ส่วนรถเล็กอย่าง Mazda 2 ที่ออกขายมานานแล้วก็ยังได้รับความนิยมพอสมควร การเรียนรู้พฤติกรรมของคนท้องถิ่นด้วยการเสริมความต้องการของลูกค้า ด้วยการนำเอาบริการสไตล์โรงแรม 5 ดาว มาปรับใช้ในโชว์รูม เพื่อสร้างแรงดึงดูด และทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ เป็นแนวคิดที่ดี ตระกูลธุระหาญ ถือเป็นคนในจังหวัดกระบี่แท้ๆ และการประกอบธุรกิจที่ใช้ความใส่ใจดูแลลูกค้าผู้คนในท้องถิ่นเดียวกัน ด้วยความที่เป็นคนกระบี่แท้ๆ ของตระกูลธุระหาญ ทำให้ยอดขายของ Mazda ขึ้นมารั้งอยู่ในอันดับที่ 4 มีตัวเลขยอดขายตามหลัง Toyota / Isuzu / Mitsubishi โดยสามารถเอาชนะรถยนต์ Honda ในด้านยอดขายรถเก๋งเล็ก
หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ในประเทศไทย ยอดขายรถยนต์ในจังหวัดกระบี่ โดยเฉพาะโชว์รูม Mazda Dusit Auto Sales นั้นตกลงไปพอสมควรถึง 30% แต่การกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ และการปรับลดราคาของโรงแรม ทำให้เศรษฐกิจของกระบี่เริ่มขยับตัวโดยมีทิศทางที่ดีขึ้น กระบี่สามารถเลี้ยงตัวเองได้เนื่องจากความหลากหลาย มีพื้นที่เยอะ แต่มีประชากรน้อย และไม่ได้พึ่งพาการท่องเที่ยวแต่เพียงอย่างเดียวเหมือนจังหวัดภูเก็ต ทำให้กระบี่มีความยั่งยืนในด้านการประกอบธุรกิจรถยนต์มากกว่าจังหวัดอื่นที่มีการท่องเที่ยวเป็นหลักในการหารายได้ ส่วนจังหวัดตรังนั้น คุณากร ธุระหาญ ผู้บริหารฯ ให้ความเห็นว่า ลูกค้า Mazda ในจังหวัดตรัง ที่เข้ามาซื้อรถยนต์ในโชว์รูมของ Mazda Dusit Auto Sales ส่วนใหญ่ยังคงเลือกใช้รถยนต์ Mazda 2 และรถกระบะ BT-50 ตรังมีเศรษฐกิจที่พึ่งพาการเกษตรเป็นหลักถึง 80% อีก 20% เป็นธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดตรังจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนักเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสปอดอักเสบโควิด-19 และยังสามารถรักษาตัวเลขยอดขายรถยนต์ได้ดี
รถกระบะ BT-50 ขายดีในภาคใต้ และในช่วงการเปลี่ยนผ่านที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ทำให้เกิดการสอบถามเข้ามามากมาย ส่วนรถยนต์ BT-50 โฉมปัจจุบัน มีการทำราคาให้ผู้คนส่วนใหญ่สามารถจับต้องได้ ลูกค้าในกระบี่ที่ถอยรถปิกอัพ Mazda คันใหม่ ส่วนใหญ่ ถือเงินสดเข้ามาซื้อ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของกระบี่ ที่ยังคงมีความน่าสนใจในการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจรถยนต์ แม้ยอดขายในช่วงโควิด-19 จะหล่นลงถึง 30% แต่ความมีเสน่ห์ของเมืองท่องเที่ยวอย่างกระบี่จะทำให้จังหวัดนี้ฟื้นตัวจากผลกระทบได้เร็วกว่าภูเก็ต
แอม คุณากร ธุระหาญ ผู้บริหารฯ ยังให้ความเห็นว่า แนวคิดในการบริหารงานช่วงโควิดของ Mazda Dusit Auto Sales เป็นวิธีคิดที่แตกต่างจากบริษัททั่วไป ซึ่งมักจะใช้วิธีลดจำนวนพนักงาน แต่ Mazda Dusit Auto Sales ใช้การเปิดอบรมพนักงานขาย ในด้านบริการ โดยฝึกอบรมให้ทำหน้าที่เหมือนพนักงานต้อนรับในโรงแรม 5 ดาว เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ โชว์รูมใหม่ใหญ่โตกว้างขวาง ในจุดพักผ่อนของลูกค้า ตกแต่งคล้ายร้านกาแฟพรีเมียม พร้อมให้บริการเครื่องดื่มและขนมที่เป็นของพื้นเมือง การนำงานบริการที่ใช้ในธุรกิจโรงแรม แล้วมาปรับใช้ในโชว์รูมเป็นแนวคิดที่ดีมาก รถท่ีขายดี นอกจาก Mazda 2 ก็ยังเป็นรถกระบะ BT-50 ที่ทำราคาได้ดีในช่วงก่อนเปลี่ยนโฉม การไม่ปลดพนักงานแม้แต่คนเดียว ท่ามกลางความยากลำบากของการดำเนินธุรกิจในสถานการณ์โควิด-19 ช่วยสร้างกำลังใจในการทำงานให้กับพนักงานของ Mazda Dusit Auto Sales
Mazda Dusit Auto Sales มีพื้นที่โชว์รูม 10 ไร่ ทั้งในส่วนของโชว์รูมฝ่ายขายและศูนย์บริการหลังการขาย มี 8 ช่องซ่อมบำรุง พร้อมลิฟต์ยกรถ 6 จุด สามารถรองรับรถยนต์ Mazda เพื่อเข้ามาซ่อมบำรุงได้เดือนละกว่า 500-600 คัน รวมถึงการเปิดช่องซ่อมบำรุงด่วนพิเศษที่จะเสร็จสิ้นลงในเดือนพฤศจิกายนนี้ ในช่วงต้นปี โรงพ่นและอบสีขนาดใหญ่ก็จะเสร็จสิ้นลงภายในต้นปีหน้า เพื่อเปิดให้บริการกับลูกค้าที่ต้องการความมั่นใจในการให้บริการ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุดในการประกอบธุรกิจรถยนต์ ในส่วนของรถเอสยูวีจาก Mazda เนื่องจากผู้คนในปัจจุบันให้ความสนใจรถยนต์อเนกประสงค์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรถ Mazda CX-30 นั้น เริ่มได้รับความสนใจจากคนกระบี่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ Mazda Dusit Auto Sales สามารถขาย CX-30 ในกระบี่ได้ถึง 300 คัน ส่วนปีที่ผ่านมา (2562) สามารถทำตัวเลขยอดขายเอสยูวีแบรนด์ Mazda เช่น CX-3 CX-5 CX-8 ได้มากกว่า 700 คัน
การรับมือกับผลกระทบในช่วงโควิด-19 ซึ่งทำให้ยอดขาย Mazda ในกระบี่หายไปถึง 30% แอม คุณากร ธุระหาญ ผู้บริหารฯ แสดงความคิดเห็นว่า การดูแลพนักงานที่จะต้องไปดูแลลูกค้า เป็นเรื่องที่มีความสำคัญในช่วงที่เกิดการล็อกดาวน์ Mazda Dusit Auto Sales พยายามสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลเป็นหลัก ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้าที่โดนเลิกจ้าง มีการตั้งทีม Sales เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในเรื่องไฟแนนซ์ การพักชำระหนี้ 6 เดือนทุกสถาบันการเงิน โดยพนักงานของ Mazda Dusit Auto Sales ประสานงานกับลูกค้าและสถาบันการเงินเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ในส่วนของพนักงาน Mazda Dusit Auto Sales แอม คุณากร ธุระหาญ ยังให้ความสำคัญในเรื่องของขวัญกำลังใจในการทำงาน โดยไม่มีการปลดลดจำนวนพนักงานแม้แต่คนเดียว!! แต่ใช้วิธีเพิ่มศักยภาพของพนักงาน ด้วยการเทรนนิ่งสไตล์พนักงานโรงแรม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านบริการ เมื่อเศรษฐกิจของกระบี่กลับเข้าสู่สภาวะปกติ แอม คุณากร ธุระหาญ กล่าวต่อด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันจะคงอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ไม่ได้เป็นแบบนี้ตลอดไป แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ ลูกค้า และทรัพยากรบุคคลของบริษัทฯ เป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่จะต้องปรับแนวคิดการทำงาน ที่จะต้องทำให้เกิดความยั่งยืนทั้งลูกค้าผู้รับบริการและพนักงานผู้ให้บริการ
ท่ามกลางความยากลำบากในการประกอบธุรกิจช่วงโควิด-19 Mazda Dusit Auto Sales ในจังหวัดกระบี่ ยังคงมีลูกค้าเข้ามารับบริการซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/