ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    มาแล้ว! หนูเล็ก เด็กสายโหด BMW M2 CS โผล่ในไทยพร้อมราคาเร้าใจ

    ไทยรัฐออนไลน์2 ต.ค. 2563 14:05 น.
    SHARE

    หลังจากเอาเครื่อง M4 มาลงใน M2 competition จนทำให้รถคูเป้คันเล็กรุ่นนี้มีกำลังมากถึง 410 แรงม้า กับแรงบิดในระดับ 500 นิวตันเมตร ล่าสุดสำนักแต่ง M Power กลัวว่ารถเล็กสายแรงรุ่นนี้ขายดีจะไม่สุดจัด เลยจับ M2 เวอร์ชั่นพิเศษมายัดเครื่องยนต์ของ M4 CS เป็นเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง ทวินเทอร์โบ รหัส S55B30 ใช้ระบบอัดอากาศเทอร์โบคู่ Single Scroll สร้างกำลังได้แรงแบบสุดลิ่มทิ่มประตูเอาไว้หวดกับ Audi RS3 Quattro หรือ Mercedes-AMG A45s 4Matic

    M2 CS ออกสู่ตลาดรถสปอร์ตในยุโรปและอเมริกาไม่นาน BMW Thailand เล็งเห็นถึงความต้องการของลูกค้า M เลยจัดสปอร์ตคูเป้สมรรถนะสูง BMW M2 CS ด้วยรูปแบบของการนำเข้ามาขายในประเทศไทย ด้วยราคาเฉียดๆ 7 ล้านบาท M2 CS รถสปอร์ตเด็กเล็กเวอร์ชั่นแรงสุดในตระกูล M2 หนึ่งในดวงใจของนักขับทั่วโลก ที่ต่างลงความเห็นว่าเป็นรถคูเป้รุ่นเล็กที่น่าขับมากที่สุดในปัจจุบัน M2 เวอร์ชั่น CS ปรับจูนความเร้าใจจากสนามแข่ง ให้เข้ากับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน เป็นรถที่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์และแอร์โรพาร์ท เพื่อสานต่อตำนานมอเตอร์สปอร์ตสไตล์ M สมรรถนะที่เหนือว่า M2 Competition อย่างชัดเจน ทั้งในด้านดีไซน์ ระบบขับเคลื่อน และสุนทรียภาพในการควบคุม M2 CS ใหม่ นับเป็นรุ่นแรกของตระกูล M ในเซกเมนต์พรีเมียมคอมแพ็ก ผลิตมาในรุ่นพิเศษ และมีการผลิตในจำนวนจำกัด

    BMW M2 CS พัฒนา Dynamic ให้ใกล้เคียงกับความเป็นรถแข่งในคราบรถบ้าน เน้นย้ำความเป็นที่สุดจากสนามแข่ง มีความแตกต่างจาก M2 รุ่นมาตรฐาน รวมถึง M2 Competition ซึ่งเป็นคูเป้รุ่นเล็กในตระกูล M ที่แฟนคลับ BMW M ต่างยกนิ้วให้ BMW M2 CS ทรงพลังเทียบเท่ากับรถแข่งพันธุ์แท้ การเปิดตัวบีเอ็มดับเบิลยู M2 CS แสดงให้เห็นถึงให้ความสำคัญในกลุ่มยานยนต์ของ BMW M ในแง่ของเครื่องยนต์ ประเภทของรถ ไปจนถึงไลฟ์สไตล์ในการใช้งาน นับเป็นการหวนคืนสู่ท้องถนนอีกครั้ง เพื่อสานต่อตำนานแห่งพลังของยานยนต์ตระกูล M สืบทอดเอกลักษณ์จากรุ่นก่อนหน้าอย่าง M2 Competition โดยยกระดับการตอบสนองของเครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง และระบบบังคับเลี้ยวไฟฟ้าอย่างรอบด้าน มีการเพิ่มความสามารถ ตามแบบฉบับของเวอร์ชั่น CS จากรถรุ่นพี่อย่าง M3 CS และ M4 CS และใช้พื้นฐานรถแข่งของ BMW M2 CS Racing 

    ความพิเศษของ BMW M2 CS อยู่ที่การลดน้ำหนักโดยใช้วัสดุยอดนิยมของรถสปอร์ต ด้วยชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อลดน้ำหนัก เสริมประสิทธิภาพการระบายอากาศ ปรับปรุงระบบแอโรไดนามิกส์ในชิ้นส่วนต่างๆ ด้านนอกรถ ฝากระโปรงหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ ลดน้ำหนักได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ช่องระบายอากาศที่กึ่งกลางฝากระโปรงสีดำเงา เพิ่มแรงกดส่วนหน้า และเสริมประสิทธิภาพการระบายอากาศในห้องเครื่อง หลังคารถโครงสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ เพิ่มเติมความแข็งแกร่งและลดเสียงรบกวนจากภายนอก M2 CS ปรับจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำมากกว่า M2 ทุกรุ่น ชิ้นส่วนภายนอกคาร์บอนไฟเบอร์ เช่น ลิ้นกันชนหน้า สปอยเลอร์หลัง แผงใต้กันชนท้าย ฝาครอบกระจกข้าง เสริมประสิทธิภาพการไหลผ่านของอากาศเพื่อศักยภาพในการเกาะถนน

    เครื่องยนต์ของ M4 CS ที่วางลงใน M2 CS เป็นแบบ 6 สูบแถวเรียงเบนซิน อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์สองตัว ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดไฟฟ้า High Precision Direct Injection กลไกของระบบวาล์วใช้ Valvetronic และวาล์วแปรผัน Double-VANOS ปริมาตรความจุ 2,979 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 84.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 89.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1 ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า ที่ 6,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดมากถึง 550 นิวตันเมตร โผล่มาตั้งแต่ 2,350 ไปจนถึง 5,500 รอบต่อนาที ทำให้ M2 CS แรงกว่า M2 Competitionถึง 40 แรงม้า แรงบิดสูงสุดกระชากเป็น 550 นิวตันเมตร ดึงหน้าหงายทุกเกียร์ เวอร์ชั่น CS มีการปรับแต่งใหม่ ด้วยการเพิ่มรอบการทำงานในย่านแรงบิดสูงสุด เป็น 5,500 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังมีให้เลือก 2 แบบ ทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ M-DCT 7 Speed Double Clutch Transmission with DriveLogic

    การออกตัวอย่างโหดใน M2 CS เมื่อเร่งความเร็วจากหยุดนิ่งไปจนถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาไปแค่ 4.0 วินาที ความเร็วสูงสุดจากเดิม 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพิ่มเป็น 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นการเพิ่มความเร็วสูงสุดด้วยแพ็กเกจ M Driver’s Logic Package ปลดล็อกความเร็วจาก 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสามารถไหลปลายไปได้ถึง 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบส่งกำลัง M-DCT แบบคลัตช์คู่ 7 สปีด เชื่อมโยงการทำงานด้วย Drivelogic โดยมีโหมดการขับ 3 รูปแบบ ตั้งแต่ขับไปจ่ายกับข้าว ส่งลูกไปโรงเรียน จนถึงโหมดสูงสุดที่ใช้อัดในสนามแข่ง ได้แก่ COMFORT SPORT และ SPORT+

    เกียร์ออโต้กึ่งอัตโนมัติใน M2 CS เป็นชุดเกียร์ที่ใช้คลัตช์ 2 ชุด ถอดแบบมาจากเกียร์ประสิทธิภาพสูงของ BMW M5/M6 และ M3 f80 M4 f82 (M4 CS) ซึ่งก็คือเกียร์ทวินคลัตช์แบบเก่าของ M3 e92 M-DCT 7 Speed Double Clutch Transmission with DriveLogic แต่ถูกปรับไส้ใน รวมถึงอัปเกรดซอฟต์แวร์สมองกลควบคุมการทำงานของระบบเกียร์ ให้ตอบสนองเร็วกว่าเดิมและมีความแข็งแรงมากขึ้น เฟืองท้ายไฟฟ้าถูกปรับอัตราทดให้สั้นลง ส่งผลให้การเปลี่ยนอัตราทดว่องไวขึ้นมาก เกียร์สามารถรับแรงบิดที่เกินระดับ 550 นิวตันเมตร ได้อย่างสบาย เหมาะกับเจ้าของ M2 CS ที่นิยมนำรถไปจูนเพื่ออัพแรงม้าให้มากกว่าเดิม หรือนำไปลงแข่งในสนามแข่งรถ

    เฟืองท้ายแบบ M-Limited Slip Differential เป็นเฟืองแบบลิมิเต็ดไฟฟ้า มีกล่องสมองกลที่คอยรับข้อมูลที่ส่งมาจากหลายๆ ส่วน ซึ่งรวมถึงตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อ มุมองศาของพวงมาลัย จากนั้นระบบจะประมวลผลไปยังชุด Differential ว่าจังหวะใดควรจะปล่อย หรือล็อกเฟืองท้าย หรือล็อกแบบ 100% มันช่วยเข้ามาแทนที่การทำงานในแบบกลไกสปริง ทำให้การเกาะถนนดีขึ้น ลดอาการอันเดอร์สเตียร์ ทำให้รีดแรงบิดลงพื้นได้อย่างเต็มที่ ระบบ M Diff ซึ่งถูกใช้มาตั้งแต่รุ่นที่แล้วเป็นเฟืองท้ายแบบกลไกควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้า ซึ่งจะส่งถ่ายแรงบิดไปยังล้อหลังที่ใช้ในการขับเคลื่อน และทำให้ M2 CS เป็นรถสปอร์ตที่มี 2 บุคลิก คือ เกาะถนนสุดๆ กับดริฟต์แบบควันท่วมล้อได้ทั้งสองแบบ ขึ้นอยู่กับการเลือกโหมดการขับขี่และฝีมือของผู้ที่ควบคุม รุ่นที่สามของเกียร์ M-DCT วิศวกรของแผนก M-POWER ใช้การตั้งค่ามาตรฐานในแง่ของการรับแรงบิดและความสามารถในการเปลี่ยนเกียร์ ที่มีความรวดเร็วโดยไม่มีการประนีประนอม เกียร์กึ่งออโต้ลูกนี้ยังถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน อัตราทดของชุดเกียร์ M-DCT ยังให้อารมณ์ของความเป็นรถสปอร์ตเมื่อขับเร็วขึ้น สำหรับการเปลี่ยนเกียร์ สามารถทำได้ทั้งแบบอัตโนมัติ ปล่อยให้สมองกลไฟฟ้าในระบบเกียร์ตัดสินใจเอง การเลือกอัตราทดที่มีความเหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ ด้วยโปรแกรม ECU ที่ควบคุมการทำงาน หรือเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ด้วยตัวของผู้ขับเอง โดยในโหมดอัตโนมัติ M-DCT ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์รวดเร็ว ไหลลื่นและไม่มีการหยุดชะงัก แรงบิดถูกปล่อยลงไปยังเฟืองท้ายได้ดีขึ้น ที่ความเร็วต่ำ ระบบคลัตช์คู่ ควบคุมเสถียรภาพการทำงานให้มีความลื่นไหลต่อเนื่อง

    เกียร์ M-DCT 7 สปีด ยังมีฟังก์ชั่นโหมด Drivelogic ที่สามารถเลือกโดยคนขับ เพื่อปรับระดับการตอบสนองของเกียร์ให้เข้ากับคาแรกเตอร์ของคนขับ ช่วยทำให้ BMW M2 CS มีความสะดวกสบายในการใช้งานในเมือง หรือจัดหนักในสนามแข่ง เกียร์ M-DCT 7 Speed Double Clutch ยังช่วยลดเวลาในการทำอัตราเร่ง 0-100 โดยสามารถทำได้ที่ 4.0 วินาที ที่ตำแหน่งเกียร์ 3 ด้วยการเปลี่ยนเกียร์ที่ว่องไวและมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกียร์ธรรมดา 6 สปีดแบบเทียบกันไม่ติด!! หรือจะผลักคันเกียร์มาทางขวา เพื่อเข้าสู่โหมดแมนนวล สำหรับปรับอัตราทดด้วยตัวคนขับเอง ผ่านแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift หรือใช้การโยกที่คันเกียร์ก็ได้ทั้งนั้น

    ช่วงล่างของ M2 CS ใหม่ ปรับจูนมาเพื่อการขับทั้งในชีวิตประจำวันและในสนามแข่ง ระบบควบคุมเสถียรภาพ Dynamic Stability Control มีการปรับการทำงานให้ตอบสนองได้เร็วขึ้น เฟืองท้ายไฟฟ้า Active M (Active M Differential) ปรับชุดล็อกเฟืองท้ายด้วยไฟฟ้าให้เหมาะสม ตามสภาวะการขับ โหมด M Dynamic (MDM) จะเปิดใช้งานทันทีที่เลือกโหมด SPORT+ หรือกดปุ่ม DSC ขณะขับใช้งานในโหมดอื่น เพื่อเพิ่มอิสระในการควบคุม BMW M2 CS ใช้ช่วงล่าง Adaptive M Suspension เป็นครั้งแรก ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาของ M ขนาด 19 นิ้ว ลาย V-Spoke ระบบเบรก M Sport คาลิเปอร์เบรกหน้า 6 พอต สีแดงสำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

    BMW M2 CS ใช้สีตัวถังสดใส ด้วยสีฟ้า Misano Blue metallic บั้นท้ายแผ่กว้างจากโป่งซุ้มล้อขนาดมหึมา ท้ายรถในรุ่น CS ยังคงเอกลักษณ์ความดิบสไตล์รถแข่ง ด้วยชุดท่อไอเสียสแตนเลสแบบคู่ทั้งสองข้าง พร้อมสัญลักษณ์ตัวอักษร M มิติตัวถังยาว 4,461 มิลลิเมตร กว้าง 1,871 มิลลิเมตร สูง 1,414 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,693 มิลลิเมตร ระยะห่างช่วงล้อหน้า/หลัง 1,579 และ 1,601 มิลลิเมตร ความจุถังน้ำมัน 52 ลิตร M2 CS จัดสีน้ำเงินฟ้าใหม่ Misano Blue Metallic น้ำหนักของ M2 CS รุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ที่ 1,650 กิโลกรัม

    ล้ออัลลอยแบบ Y Spoke ของ BMW M4 CS ขนาด 19 นิ้ว ช่วงล่างของ M2 CS ด้านหน้าเป็นแบบอิสระสตรัท Double-joint ปีกนกอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ยกช่วงล่างทั้งแพมาจาก M4 CS ด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ปีกนกอะลูมิเนียม พวงมาลัยไฟฟ้า M Servotronic อัตราทดเฟืองอยู่ที่ 15.0:1 สามารถปรับน้ำหนักของพวงมาลัยด้วยสวิตช์ข้างคันเกียร์ ช่วงล่าง M Adaptive Suspension ปรับความหนืดของช่วงล่างตามการขับแบบอัตโนมัติ หรือปรับตามโหมดที่ผู้ขับเลือก เมื่อแรงขึ้นเบรกก็ต้องดีขึ้นเป็นเงาตามตัว M2 CS ติดตั้งระบบเบรก M Sport Brakes จานเบรกหน้าเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ถึง 400 มิลลิเมตร ด้านหลัง 380 มิลลิเมตร คาลิเปอร์สีแดงพร้อมผ้าเบรกขนาดโตกว่าปกติ ด้านหน้าเป็นคาลิเปอร์ 6 Pot และด้านหลังเป็นคาลิเปอร์แบบ 4 Pot คล้ายกับเบรกของ M2 Competition แต่ใช้จานเบรกที่มีขนาดใหญ่กว่า หากยังไม่สาแก่ใจ ก็ยังมีออปชั้นเสริมราคาแพง ด้วยชุดเบรคคาร์บอนเซรามิก พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรก M สีทองอร่ามแบบ 6 พอต ไร้ปัญหาเรื่องอาการเบรกเฟรด ล้ออัลลอยลายก้างปลาก็หยิบยืมมาจาก M4 CS ขอบ 19 นิ้ว ยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ล้อหน้าไซส์ 245/35ZR ยางหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน ยัดยางไซส์ 265/35ZR ล้ออะลูมิเนียมลายก้างปลาน้ำหนักเบา ขนาด 19 x 9 นิ้ว ที่ล้อหน้าและ 19 x 10 นิ้ว ที่ล้อหลัง

    ภายใน Cockpit ของ M2 CS ติดตั้งพวงมาลัย M Sport เบาะนั่งหนังแท้ M Sport สีดำตัดตะเข็บสีแดง สัญลักษณ์ BMW M บริเวณพนักพิงศีรษะ บนขอบประตูประทับตราโลโก้ M2 CS ค็อกพิตโทนสีเทา-ดำ เพื่อความง่ายในการประกอบงานภายใน บนสายการผลิตที่รีบเร่งแทบจะไม่ทันส่งรถให้กับลูกค้าที่เฝ้ารอและจองมานานกว่า 6 เดือน! ภายในของมันมีการปรับเปลี่ยนพวงมาลัยใหม่ โดยใช้พวงมาลัย M4 วัสดุคาดกลางแผงแดชบอร์ดทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ลามไปถึงซุ้มเกียร์ที่ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ แดชบอร์ดคอนโซลทำจากโฟมขึ้นรูปหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์ หุ้มด้วยหนังกลับ Alcantara เบาะคู่หน้าเปลี่ยนใหม่โดยใช้เบาะของ BMW M4 CS เป็นเบาะปรับไฟฟ้าพร้อมกลไกการเลื่อนเบาะเพื่อเข้า-ออกจากเบาะหลัง และหน่วยความจำ 2 ระดับ เบาะหุ้มหนังแท้เย็บเดินตะเข็บด้วยด้ายสีฟ้า บริเวณใต้พนักพิงศีรษะของเบาะคู่หน้าแปะตราสัญลักษณ์ M2 CS รวมถึงถุงหนังแท้ที่ใช้หุ้มคันเบรกมือที่ใช้หนัง Alcantara เหมือนเดิม จอมอนิเตอร์หรือจอแสดงผลกลางที่เชื่อมต่อกับระบบควบคุม iDRIVE มีขนาด 8 นิ้ว ให้มาครบทั้งระบบต่อเชื่อมกับโทรศัพท์บลูทูธการต่อเชื่อมกับอุปกรณ์เล่นเพลง USB / iPad MP3 CD/DVD กล้องมองภาพด้านหลัง ระบบนำทางด้วยดาวเทียมเนวิเกเตอร์แบบใหม่ที่ให้รายละเอียดครบโดยเฉพาะการแสดงผลแบบ 3D จอภาพที่คมชัดยังเชื่อมต่อกับหน่วยแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆ การปรับตั้งค่าโหมดการขับเคลื่อน รวมถึงยังสามารถแสดงผลแบบมาตรวัดทั้งแรงม้าและแรงบิดอย่างครบครัน

    มาตรวัดแบบเข็มสไตล์คลาสสิกของรถ M-Car เปลี่ยนรายละเอียดของตัวเลขทั้งมาตรวัดรอบและมาตรวัดเครื่องยนต์ มาตรวัดรอบเครื่องยนต์ทางด้านขวาแปะตรา M ใต้มาตรวัดรอบเป็นจอภาพ MID multi information display แสดงอุณหภูมิภายนอก ระดับเชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่วิ่งถึง ทริปมิเตอร์ A/B การชาร์จไฟเข้าแบตฯ ของระบบ Auto Start/Stop และอื่นๆ มาตรวัดความเร็วด้านซ้ายมีตัวเลขมาให้ถึง 300 กิโลเมตร

    BMW M2 CS ราคา 6,999,000 บาท (พร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard) 

    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/



    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    บีเอมดับเบิ้ลยูBMWBMW M2BMW M2 CSอาคม รวมสุวรรณ

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพุธที่ 21 ตุลาคม 2563 เวลา 07:17 น.