Hyundai ดัน ioniq ขึ้นเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เพื่อพัฒนาและผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก การทุ่มเทให้กับแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ioniq เปิดวิสัยทัศน์การขับเคลื่อนในอนาคตของแบรนด์รถจากเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งเป้าหมายมอบประสบการณ์เชื่อมต่อกับลูกค้าด้วยแบรนด์ ioniq

Hyundai จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้านวัตกรรม ioniq 3 รุ่น ในช่วงสี่ปีข้างหน้า โดยเริ่มจากปี 2564 ด้วย ioniq 5 รถยนต์ไฟฟ้าครอสโอเวอร์ขนาดกลาง ที่พัฒนาจากรถต้นแบบ 45 รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ioniq จะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม E-GMP โดยฉลองการเปิดแบรนด์ด้วยการเปลี่ยน London Eye เป็นตัวอักษร “Q” ขนาดใหญ่ด้วยไฟ
ส่องสว่าง

...
Hyundai ประกาศเปิดตัวแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ioniq เพื่อเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ เปิดบทบาทใหม่ในยุคเริ่มต้นของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และภายใต้แบรนด์ ioniq Hyundai นำเสนอประสบการณ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นความต้องการของลูกค้า และการให้บริการไลฟ์สไตล์ที่เชื่อมต่อ ภายใต้วิสัยทัศน์ Progress for Humanity ของ Hyundai

ภายใต้แบรนด์ ioniq Hyundai Motor นำความรู้จากอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มานำเสนอในรถยนต์รุ่นใหม่ทั้ง 3 รุ่น ในช่วงสี่ปีข้างหน้าและนวัตกรรมใหม่ในรุ่นอื่นที่จะตามมา แบรนด์ ioniq ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วและผลักดันให้ Hyundai เป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในตลาดรถไฟฟ้าระดับโลก

เพื่อให้พันธกิจของแบรนด์ ioniq บรรลุผล Hyundai จะนำศักยภาพของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน อาทิ การชาร์จที่รวดเร็วมาก, ห้องโดยสารภายในที่กว้างขวางและความจุของพลังงานแบตเตอรี่ ผนวกเข้ากับนวัตกรรมแห่งอนาคต การออกแบบ เทคโนโลยีและการบริการ



...
แบรนด์ ioniq จะเปลี่ยนรูปแบบประสบการณ์ของลูกค้ารถยนต์พลังไฟฟ้า มร.วอนฮอง โช รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด Hyundai กล่าว ด้วยการเน้นการใช้ชีวิตที่ต้องการการเชื่อมต่อ Hyundai จะนำเสนอประสบการณ์ด้านพลังงานไฟฟ้าที่จะเป็นส่วนสำคัญให้เกิดไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


ต้นกำเนิดของ ioniq
ioniq เป็นการรวมกันของคำว่า ion และ unique เมื่อ Hyundai ประกาศเปิดตัวโครงการ ioniq ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและพัฒนาระยะยาวที่มุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากโครงการดังกล่าว ในปี 2559 Hyundai ได้เปิดตัวรถที่ชื่อว่า ioniq ซึ่งเป็นรุ่นแรกและรุ่นเดียวของโลก ที่มีตัวเลือกระบบส่งกำลังไฟฟ้า 3 รูปแบบใน 1 รุ่น ได้แก่ ไฮบริด, ปลั๊กอิน ไฮบริด และแบตเตอรี่ไฟฟ้า ปัจจุบัน ioniq แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของ Hyundai ในด้านนวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาด ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการบรรลุเป้าหมายด้านยานยนต์ไร้มลพิษของบริษัท
...

แบรนด์ ioniq ถูกสร้างขึ้นเพื่อรวมวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงให้เข้ากับสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม และล่าสุดได้เป็นเครื่องมือในการมอบความก้าวหน้าด้านพลังงานไฟฟ้า ioniq จะยังคงสร้างสมดุลใหม่ของการขับเคลื่อนที่ไร้มลพิษด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้วงจรของการให้บริการการเชื่อมต่อให้กับคนรุ่นใหม่

รถยนต์ ioniq ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งรุ่น ไฮบริด, ปลั๊กอิน ไฮบริด และแบตเตอรี่ไฟฟ้า จะไม่อยู่ภายใต้แบรนด์ ioniq ใหม่ ioniq5 / ioniq 6 / ioniq 7 โดยเตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายรุ่น ตั้งชื่อด้วยการใช้ตัวเลขภายใต้แบรนด์ใหม่นี้ โดยใช้เลขคู่สำหรับรถเก๋งซีดานและเลขคี่สำหรับรถอเนกประสงค์รุ่นแรกที่จะเปิดตัวภายใต้แบรนด์ ioniq คือ ioniq 5 ซึ่งเป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ ขนาดกลาง ที่จะเปิดตัวช่วงต้นปี 2564
...

ioniq 5 มีพื้นฐานมาจากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น ‘45’ ซึ่งเผยโฉมในงาน อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019 (IAA) ในแฟรงก์เฟิร์ต เพื่อให้สมกับการเป็นรถต้นแบบคันแรก การออกแบบ ioniq 5 ได้รับแรงบันดาลใจจากอดีต ผสมผสานเข้ากับความล้ำสมัยแบบ parametric pixels ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนักออกแบบ Hyundai จะนำไปใช้กับ ioniq ในอนาคต



ในปี 2565 Hyundai จะเปิดตัวรถยนต์ซีดาน ioniq 6 ซึ่งใช้แนวคิดล่าสุดของ Hyundai จากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น Prophecy ที่เผยโฉมไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และตามด้วยรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่รุ่น ioniq 7 ในช่วงต้นปี 2567 การออกแบบภายนอกอันเป็นเอกลักษณ์ของ Prophecy คือความโดดเด่นตามหลักอากาศพลศาสตร์ในสัดส่วนที่สมบูรณ์แบบ



แพลตฟอร์ม E-GMP สำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้า
รถยนต์ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ ioniq ถูกสร้างบนแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ (E-GMP) มีคุณสมบัติสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วและมีระยะทางการขับขี่ที่มากขึ้น แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะนี้ จะช่วยให้ Hyundai ปรับแต่งภายในรถให้กลายเป็นพื้นที่ใช้สอย ด้วยเบาะนั่งปรับระดับได้, การเชื่อมต่อแบบไร้สายและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เช่น กล่องเก็บของที่ออกแบบมาให้เป็นลิ้นชัก การปรับเปลี่ยนรูปแบบของแพลตฟอร์มจะนำไปสู่การเชื่อมต่อของผู้ใช้งานที่มีความเรียบง่าย ใช้งานง่าย และออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร



กลยุทธ์ปี 2568
Hyundai Motor Group ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กลุ่มบริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จำนวน 1 ล้านคัน และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 10 เปอร์เซ็นต์เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2568 ภายใต้แผนงานในอีก 5 ปีข้างหน้า Hyundai จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรายใหญ่อันดับสามของโลกภายในปี 2568 ด้วยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จำนวน 560,000 คัน นอกเหนือจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเซลส์เชื้อเพลิง การเปิดตัวแบรนด์ ioniq ที่ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ด้านยานยนต์พลังงานสะอาดและสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในฐานะผู้ให้บริการด้านยานยนต์อัจฉริยะที่ปราศจากมลพิษ


กิจกรรม London Eye: แคมเปญ ioniq
Hyundai ฉลองการเปิดตัว ioniq ด้วยการเปลี่ยน London Eye เป็นตัวอักษร Q ขนาดใหญ่ โดยใช้แสงไฟในการประดับ ก่อนทำการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นเมืองที่คึกคักและมีชีวิตชีวา แต่กลับต้องหยุดชะงักลงในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด Hyundai จึงนำความมีชีวิตชีวากลับเข้ามาสู่เมืองนี้ ด้วยการประดับไฟส่องสว่างและเปลี่ยนเมืองให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกครั้ง การเปิดตัวแบรนด์ ioniq ด้วยการติดตั้งไฟของ Hyundai เป็นการประกาศการเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าโดยมีเป้าหมายอนุรักษ์สภาพแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/