ไลฟ์สไตล์
100 year

เศร้า! BMW ยกเลิกสายการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 6 สูบ 3.0 ลิตร Quad-turbo

ไทยรัฐออนไลน์
3 ส.ค. 2563 14:05 น.
SHARE

BMW ได้ยืนยันการยกเลิกสายการผลิตเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ N57D30S1 พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบ 4 ตัว โดยทำการเปิดตัว X5 และ X7 รุ่น Final Edition ที่ใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบ 3.0 ลิตร Quad-turbo M50d สำหรับบางตลาดเป็นรุ่นสุดท้ายก่อนที่จะโบกมืออำลาจากโลกแห่งยนตรกรรมไปอย่างน่าเสียดาย 

ข่าวแนะนำ

ข่าวยกเลิกการผลิตเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวมีมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว หลังจากผู้บริหารของ BMW อนุมัติการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ขนาด 3.0 ลิตร แบบ 6 สูบเรียง และระบบอัดอากาศเทอร์โบ 4 ตัว เพื่อประจำการในเอสยูวีขนาดกลางและขนาดใหญ่ เครื่องยนต์ดีเซล M50d มีความซับซ้อนสูง แต่มีประสิทธิภาพด้านแรงบิดที่เหลือล้น เครื่องยนต์รุ่นนี้ประจำการอยู่ใน BMW X5 xDRIVE M50d และ BMW X7 xDRIVE M50d ซึ่งมีกำลังมหาศาลมากถึง 294 kW (400 แรงม้า) พร้อมแรงฉุดลากหรือแรงบิดมากถึง 760 นิวตันเมตร

การผลิตเครื่องยนต์ดีเซลในรุ่น M50d จะยุติลงในเดือนกันยายน พศ. 2563 BMW อ้างว่า มาตรการลดมลพิษของ EU ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่ายตราใบพัดต้องยุติสายการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลที่มีประสิทธิภาพสูง แต่เนื่องจากต้นทุนในการผลิตที่แพงเกินไป รวมไปถึงความซับซ้อนของระบบกับชิ้นส่วนภายในที่ยากเกินกว่าที่จะพัฒนาระบบอัดอากาศแบบ quad-turbo (เทอร์โบ 4 ตัว) เพื่อปรับให้ค่าการปล่อย CO2 มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้นในยุโรป

สำหรับตลาดโลก BMW X5 M50d และ BMW X7 M50d Final Edition จะถูกผลิตออกมาขาย โดยเป็นรถอเนกประสงค์ขนาดกลางและขนาดใหญ่รุ่นสุดท้ายที่ประจำการด้วยเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นดังกล่าว เป็นการทิ้งทวนก่อนจะยกเลิกการผลิตเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง 4 เทอร์โบ แล้วหันไปพัฒนาระบบ Plug in Hybrid ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ก่อนที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้า 100% ในอนาคตอันใกล้นี้

X5 และ X7 M50d วางเครื่องยนต์ตัวแรงดีเซล 6 สูบ เทอร์โบ 4 ตัว รหัส N57D30S1 ประกอบด้วยชุดเทอร์โบแรงดันต่ำ 2 ตัว และชุดเทอร์โบแรงดันสูงอีก 2 ตัว ทำให้เรียกกำลังได้อย่างต่อเนื่องและเร็ว ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ ZF8HP Sport Steptronic 8 สปีด ทกำลังสูงสุด 294 กิโลวัตต์ / 400 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 760 นิวตันเมตรที่ 2,000-3,000 รอบต่อนาที เร่งจาก 0-100 ใน 5.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระบบช่วงล่าง Adaptive Air Suspension ปรับระดับอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook
https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

BMWBMW M50dเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเครื่องยนต์ดีเซลอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 13 เมษายน 2564 เวลา 08:39 น.