ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    AUDI ยัน RS ในอนาคตจะไม่มีรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในอีกต่อไป!

    ไทยรัฐออนไลน์31 ก.ค. 2563 10:00 น.
    SHARE

    มาตรการที่เข้มงวดของทางการยุโรปในการที่จะลดมลภาวะซึ่งเกิดขึ้นจากการใช้รถยนต์บนท้องถนน ค่าการปล่อย CO2 ที่ถูกกำหนดโดยภาครัฐ ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องหันไปหาระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อความอยู่รอด เครื่องยนต์สันดาปภายในที่เคยใช้มานานกว่า 140 ปี เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไปสู่การผสมผสานกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ก่อนที่จะกลายเป็นยานยนต์ EV powertrains เต็มรูปแบบ ในขณะที่บางยี่ห้อยังคงมีตัวเลือกด้วยเครื่องยนต์สันดาปแท้ควบคู่ไปกับพลังงานไฟฟ้าด้วยระบบไฮบริดเสริมขนาด 48V Audi Sport ยืนยันว่ารถยนต์สมรรถนะสูงในโมเดล RS สำหรับอนาคต จะมีให้เลือกทั้งรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% และรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปเพียวๆ ซึ่งเป็นยุคสุดท้ายของรถยนต์สมรรถนะสูงที่ใช้เครื่องยนต์และเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน ก่อนที่จะกลายเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบในอีกไม่เกิน 10 ปีนับต่อจากนี้ 

    Rolf Michl หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดของ Audi Sport เปิดเผยว่าสำหรับโมเดล RS ในอนาคตนั้น แบรนด์ 4 ห่วงยังยืนยันที่จะทำตามแผนงานเดิม นั้นก็คือการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ไปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับ RS ในเวอร์ชั่นนั้นๆ เนื่องจากรุ่นต่างๆ ของ Audi RS นั้นถูกผลิตออกขายอย่างต่อเนื่องและมีให้เลือกหลากหลายตามความต้องการด้วยขนาดและย่านของกำลังที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ TT RS 2 ประตู คันเล็กนิดเดียวไปจนถึง RS Q8 เอสยูวีฟูลไซส์ที่ครบเครื่องในเรื่องของกำลัง แผนก Audi Sport ได้ทำการวิจัยและพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ เพื่อนำมอเตอร์ไฟฟ้าไปใช้กับรถสปอร์ตประสิทธิภาพสูงในอนาคต รวมไปถึง RS6 รุ่นปัจจุบัน ซึ่งควบรวมเอาระบบไฮบริดขนาด 48v มาติดตั้งเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆ ที่ใช้กระแสไฟหล่อเลี้ยง 

    ผลิตภัณฑ์ยานยนต์สมรรถนะสูงในตระกูล RS จากค่าย Audi ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่นานนับต่อจากนี้ จะมีการผสมผสานกันระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงระบบปลั๊กอินไฮบริดในรถรุ่น RS4 Avant และรถสปอร์ตคูเป้ E-tron GT ซึ่งเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งทั้งสองโมเดลใหม่นี้จะเข้าสู่ตลาดภายในปี 2566 

    Audi Sport เป็นแผนกที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างรถยนต์ ทั้งการปรับแต่งและการวางตำแหน่งของโมเดลที่จะเป็นพอร์ตโฟลิโอในตลาดรถหรูด้วยความแม่นยำ Audi Sport พยายามปรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในกลุ่ม RS ให้เข้าถึงได้ง่ายและตรงกับความต้องการของลูกค้าที่รักการขับ ปัจจุบัน การที่ RS ในแต่ละรุ่นจะมีเครื่องยนต์เฉพาะตัวที่ประจำการอยู่ในรุ่นนั้นๆ เป็นเรื่องที่พอจะเข้าใจได้ แต่มันยังมีความแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่ง เนื่องจาก BMW M และ Mercedes-AMG ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวประจำการอยู่ในรถสปอร์ตหลากหลายรุ่น การใช้เครื่องยนต์ 1 แบบ ต่อรถ RS 1 รุ่น กลายเป็นอัตลักษณ์ของ Audi ที่ถึงแม้จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แต่มีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เคยซ้ำกับใคร ซึ่งต่อไปในอนาคต เครื่องยนต์สันดาปภายในจะเหลือน้อยลงไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าทั้งหมด

    Audi RS ในอนาคตอันใกล้ จะมีตัวแปรที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า สำหรับแนวคิดที่แตกต่างกันของโมเดล ทั้งรถสปอร์ต 2 ประตู รถ GT 4 ประตู รถแวกอน 5 ประตู รวมไปถึงรถอเนกประสงค์ตัวถังแบบครอสโอเวอร์และเอสยูวี ไม่ว่าจะใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือใช้มอเตอร์ไฟฟ้า RS ทุกรุ่นในอนาคตจะใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อที่มีการเฉลี่ยแรงบิดดีขึ้นกว่าเดิม  

    ปัจจุบัน ยานยนต์ประสิทธิภาพสูงในตระกูล RS ของ Audi ถูกปรับจูนให้สามารถใช้งานได้ทุกวัน แผนก Audi Sport เน้นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างรถยนต์ที่เชื่อมโยงกับประสิทธิภาพและการใช้งานในชีวิตประจำวัน การเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้าในอนาคตเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ ช่วยทำให้อากาศรอบตัวเราสะอาดขึ้น ทำให้ RS ยุคใหม่ ที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนแทนเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพด้านอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยม มีแรงบิดที่ต่อเนื่อง สามารถทำความเร็วในการเข้าโค้งที่น่าประทับใจด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro ผ่านตัวควบคุมและเฉลี่ยแรงบิดแบบใหม่ล่าสุดซึ่งทำงานพร้อมกับมอเตอร์สองตัวที่วางอยู่ด้านหน้าและด้านหลัง แบตเตอรี่แบบใหม่ติดตั้งอยู่ตรงกลางบริเวณพื้นรถพร้อมระบบระบายความร้อนที่ทันสมัย แบตฯแบบใหม่ทำระยะทางได้พอๆ กับการเติมเชื้อเพลิง 1 ถัง (400-500 กิโลเมตร) นวัตกรรมการชาร์จไฟจะเร็วกว่าเดิมทำให้ไม่ต้องรอนาน จุดสำคัญก็คือ ฟิลลิ่งของการขับที่ยังคงยึดโยงกับสไตล์อันร้อนแรงของยานยนต์ในตระกูล RS ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของ Audi  Sport สุดท้าย การใช้พลังงานที่เปลี่ยนจากน้ำมันมาเป็นไฟฟ้าจะทำให้บรรยากาศรอบตัวคุณสะอาดมากกว่าเดิม. 


    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    อาวดี้AUDI TT RSAUDI SPORT

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้