ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    สรุปยอดจองรถยนต์และจักรยานยนต์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 41

    ไทยรัฐออนไลน์29 ก.ค. 2563 10:00 น.
    SHARE

    งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 แต่ด้วยมาตรการป้องกันและคัดกรอง รวมถึงขั้นตอนปฏิบัติต่างๆ ในการเข้าชมงานที่รัดกุมและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เข้าเยี่ยมชมภายในงาน ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ จนมีผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนถึง 1,049,046 คน ขณะที่ยอดจองในงานทะลุ 20,000 คัน ส่งผลให้ยอดขายรถในช่วงครึ่งปีหลังมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น

    จาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 เปิดเผยว่า สำหรับงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในปีนี้ มียอดผู้เข้าชมงานอยู่ที่ 1,049,046 คน ซึ่งการที่มีผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการที่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เข้าเยี่ยมชมงาน และสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าชมงาน จนทำให้งาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ได้รับการยอมรับว่า เป็นงานอีเวนต์ใหญ่ของประเทศที่มีมาตรการการเฝ้าระวังโรคติดต่อที่มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

    สำหรับตัวเลขยอดจองรวมทุกค่ายอยู่ที่ 22,791 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ 18,381 คัน และรถจักรยานยนต์ 4,410 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับเป้าที่แต่ละบริษัทฯ ได้คาดการณ์ไว้ แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก 

    ประเทศไทย แม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ แต่การประกาศมาตรการเฝ้าระวังของภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเกิดการชะลอตัว เนื่องมาจากรายได้ส่วนใหญ่ของประเทศมาจากการท่องเที่ยว รวมถึงการส่งออกสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ไม่สามารถส่งออกได้ เมื่อรวมเข้ากับสภาวะของเศรษฐกิจที่บรรยากาศไม่เอื้อต่อการจับจ่ายของผู้บริโภค แม้ค่ายรถยนต์จะพยายามนำเสนอแคมเปญที่ดีภายในงาน แต่ผู้บริโภคก็ยังคงชะลอการตัดสินใจในการซื้อรถออกไป น่าจะสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภค ในการตัดสินใจใช้เงินในสภาวะเช่นนี้

    ทั้งนี้ หากดูจากตัวเลขยอดจองที่เกิดขึ้น น่าจะพอบ่งชี้ได้ว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้ คือ กลุ่มที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการซื้อรถจริง เพราะผู้บริโภคมีความเข้าใจและเลือกซื้อรถที่เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเอง ซึ่งจากตัวเลขยอดจองรถภายในงาน ตลาดรถยนต์ในกลุ่มราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไปยังคงได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เนื่องจากมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ ที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยศักยภาพของงาน และความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จะส่งผลให้แนวโน้มของตลาดรถยนต์ในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้น และช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังให้มีตัวเลขการเติบโตเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากยอดจองที่เกิดขึ้นภายในงานมีตัวเลขเกินกว่าที่แต่ละบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้

    ส่วนปริมาณยอดจองรถภายในงานยังอยู่ในระดับ 22,791 คัน แบรนด์รถยนต์ที่ทำยอดจองสูงสุดภายในงาน ได้แก่

    1. Toyota 3,745 คัน

    2. Mazda 2,365 คัน

    3. Honda 2,001 คัน
     
    4. Suzuki 1,583 คัน

    5. Isuzu 1,510 คัน

    6. MG 1,399 คัน

    7. Mitsubishi 1,227 คัน

    8. Nissan 952 คัน

    9. BMW 888 คัน

    10. Ford 742 คัน

    11. Hyundai 379 คัน

    12. Subaru 290 คัน

    13. Kia 231 คัน

    14. Volvo 219 คัน

    15. Audi 202 คัน

    16. Mini 140 คัน

    17. LX mode 96 คัน

    18. Lexus 72 คัน

    19. Peugeot 68 คัน

    20. Rowen 51 คัน

    21. Porsche 48 คัน

    22. M’z speed 47 คัน

    23. Junction Produce 46 คัน

    24. Tech Art 35 คัน

    25. Maserati 22 คัน

    26. Land Rover 15 คัน

    27. Hyundai truck&Bus 3 คัน

    28. Lamborghini 3 คัน

    29. Takano 1 คัน

    30. Jaguar 1 คัน

    31. Aston Martin 0 คัน

    32. Rolls Royce 0 คัน

    แบรนด์รถจักรยานยนต์ ที่ทำยอดจองสูงสุด ได้แก่

    1. Honda 1,545 คัน

    2. Yamaha 1,387 คัน

    3. Kawasaki 446 คัน

    4. Royal Enfield 321 คัน

    5. Suzuki 203 คัน

    6. Triumph 173 คัน

    7. BMW 129 คัน

    8. Bajaj, KTM และ Hasqvarna รวมกัน 121 คัน

    9. Ducati 85 คัน

    10. Vespa 0 คัน

    11. Velocifero 0 คัน

    สำหรับงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 มีนาคม-4 เมษายน 2564 ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ 1-3 เมืองทองธานี.

    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    มอเตอร์โชว์ 2020มอเตอร์โชว์สรุปยอดจองรถยนต์ในมอเตอร์โชว์สรุปยอดจองรถมอเตอร์โชว์ 2020ยอดจอง motor show 2020

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้